T
T$
Guest
Các thông tin mới liên quan tới vụ hối lộ đưa tới việc bộ trưởng đường sắt đầy thế lực của Trung Quốc phải từ chức, cho thấy chỉ riêng trong năm 2010 đã có 28,5 triệu đô la bị biển thủ, trong khi xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc giữa Bắc Kinh và Thượng Hải.
Những ước tính mới nhất về tham nhũng được Tân Hoa Xã công bố hôm thứ Tư là do một cuộc kiểm toán tạm thời của chính phủ đã buộc bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân phải từ chức hồi tháng trước.
Tin cho biết, ông Lưu đang bị điều tra về “một vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” tại bộ đường sắt mà năm ngoái đã điều hành hơn 100 tỉ đô la vào dự án xây dựng đường xe lửa cao tốc.
Hồi tháng Hai, nhật báo “Global Times” của Trung Quốc nói rằng, ông Lưu bị nghi là đã nhận tiền “lại quả” khoảng 2,5% tới 4% từ tám dự án xây dựng đường sắt lớn đang tiến hành.
Một nhật báo trong vùng cho biết, hầu hết các vụ hối lộ và “lại quả” có dính líu tới bà Đinh Thư Miêu, một nhà thầu cung cấp vật liệu xây dựng đường sắt. Cuộc kiểm toán tạm thời này không nêu tên ai khác dính líu tới vụ tai tiếng vừa kể.
Công trình xây dựng dự án đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải bắt đầu hồi tháng Tư năm 2008, và tuyến đường dài 1.300 kilomét này hy vọng sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng Sáu này – một năm tròn trước kỳ hạn dự trù.
Nhà chức trách cho biết, tuyến đường này sẽ chuyên chở 80 triệu hành khách mỗi năm và cắt giảm thời gian du hành giữa các thành phố từ 10 giờ xuống còn 4 giờ.
Những ước tính mới nhất về tham nhũng được Tân Hoa Xã công bố hôm thứ Tư là do một cuộc kiểm toán tạm thời của chính phủ đã buộc bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân phải từ chức hồi tháng trước.
Tin cho biết, ông Lưu đang bị điều tra về “một vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” tại bộ đường sắt mà năm ngoái đã điều hành hơn 100 tỉ đô la vào dự án xây dựng đường xe lửa cao tốc.
Hồi tháng Hai, nhật báo “Global Times” của Trung Quốc nói rằng, ông Lưu bị nghi là đã nhận tiền “lại quả” khoảng 2,5% tới 4% từ tám dự án xây dựng đường sắt lớn đang tiến hành.
Một nhật báo trong vùng cho biết, hầu hết các vụ hối lộ và “lại quả” có dính líu tới bà Đinh Thư Miêu, một nhà thầu cung cấp vật liệu xây dựng đường sắt. Cuộc kiểm toán tạm thời này không nêu tên ai khác dính líu tới vụ tai tiếng vừa kể.
Công trình xây dựng dự án đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải bắt đầu hồi tháng Tư năm 2008, và tuyến đường dài 1.300 kilomét này hy vọng sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng Sáu này – một năm tròn trước kỳ hạn dự trù.
Nhà chức trách cho biết, tuyến đường này sẽ chuyên chở 80 triệu hành khách mỗi năm và cắt giảm thời gian du hành giữa các thành phố từ 10 giờ xuống còn 4 giờ.