Tác dụng tuyệt vời của cây đinh lăng

Khái niệm thực vật học:

Đinh lăng là một loại cây bụi mọc thẳng đứng, mọc cao từ 1 đến 2,5 mét. Lá được phân hủy, 3 lá, và dài đến 30 cm. Các pinnae là 6 đến 10, những cái trên ngắn hơn. Tờ rơi và các phân đoạn cuối cùng rất đa dạng, chủ yếu là lanceolate, dài từ 5 đến 10 cm; các đoạn cuối thường lớn hơn các đoạn khác và thường thùy hơn, nhọn ở chóp, răng nhọn và không đều. Hoa có rất nhiều, được sắp xếp một cách thẳng thắn, rình rập trong một thời gian ngắn, được sinh ra trên các cụm hoa cuối cùng ở nách trên của lá, dài tới 15 cm. Quả có hình trứng rộng, nén và dài khoảng 4 cm.

Phân bố:

- Thường được trồng trong hàng rào ở nhà, nhưng không nơi nào mọc tự phát.
- Được trồng để làm hàng rào và lá của nó, sau này để cung cấp cho cơ thể cho vòng hoa của người bán hoa.
- Giới thiệu thời tiền sử.
- Có lẽ là lần đầu tiên được trồng bởi người gốc Malaysia.
- Báo cáo từ Ấn Độ, Malaysia và Polynesia.
- Bây giờ được trồng ở tất cả các nước nhiệt đới.

Thành phần của đinh lăng:

- Sản xuất saponin.
- Nghiên cứu về rễ và lá thu được tám saponin axit oleanolic mới đặt tên cho các tòa nhà từ A đến H cùng với ba saponin đã biết.
- Chiết xuất methanol của lá thu được ba saponin bisdesmosidic, 3-O- [-D-glucopyranosyl--D-glucuronopyranosyl] axit oleanolic 28-O--D-glucopyranosyl
ester , polyscioside D và 3-O- ß-D-glucopyranosyl-D-glucopyranosyl-D-glucuronopyranosyl
axit oleanolic 28-O--D-glucopyranosyl --D-galactopyranosyl ester. (xem nghiên cứu dưới đây)
- Phân tích GC-MS của dầu lá dễ bay hơi Sesquiterpenoid của Polyscias frnomosa thu được khoảng 24 thành phần. ß-elemene, α-bergamotene, mầmacrene-D và (E) -gM-bisabolene có mặt với tỷ lệ chính.

Tính chất của đinh lăng:

- Astringent, febrifuge, sudorific, dễ bị tổn thương.
- Rễ có mùi thơm và mùi, giống mùi tây.
- Rễ coi là lợi tiểu.
- Các nghiên cứu đã đề xuất các thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm, nhuyễn thể, thích nghi, chống ho, chống hen suyễn, lợi tiểu, chống suy nhược, alpha-glucosidase và các hoạt động ức chế alpha-amylase.
Bộ phận sử dụng gồm toàn bộ phận từ Lá đến rễ.

Công dụng trong ẩm thực:

- Được sử dụng làm thực phẩm và gia vị thay cho cần tây và rau mùi tây.
- Lá non, chồi và rễ ăn sống hoặc hấp; thêm vào súp như hương liệu.
- Rễ cây đinh lăng có mùi thơm dễ chịu, thơm mạnh, giống như mùi tây.
Công dụng trong dân gian
- Lá đinh lăng được nghiền thành bột dạng cao dược liệu đinh lăng, trộn với muối để chữa lành vết thương.
- Ở Ấn Độ, được sử dụng làm chất làm se và febrifuge.
- Ở Fiji, rễ dùng làm thuốc lợi tiểu. Nước ép từ vỏ cây dùng cho bệnh tưa miệng và loét lưỡi và cổ họng. Vỏ cây áp dụng cho vết loét giang mai.
- Ở Campuchia, được coi là thuốc hít sudorific; cũng được sử dụng cho đau thần kinh và đau thấp khớp.
- Ở Việt Nam, dùng làm tiêu hóa.
Khác
- Vòng hoa: Lá được sử dụng bởi những người bán hoa để làm thân cho vòng hoa.
- Gậy nghi lễ: Cây dùng làm cây thốt nốt của các nhà sư Phật giáo ở Campuchia.

Tác dụng Y học:

• Dầu dễ bay hơi của lá: Nghiên cứu về lá tươi thu được 0,32% dầu dễ bay hơi, có màu hơi vàng, có mùi thơm của cỏ. Đó là rất tích cực cho Sesquiterpene. Quang phổ khối cho thấy bergamotene, sesquiterpene oxy hóa, -elemene, ß-bourbonene, ß-cubebene, ß-bisabolene, farnesene, elemene trong số những người khác.
• Thuốc hạ sốt / giảm đau: Nghiên cứu chiết xuất n-butanol của lá cây Polyscias frnomosa trong chứng phù chân do lòng trắng trứng ở chuột cho thấy các hoạt động hạ sốt và giảm đau.
• Động vật thân mềm: NBES (chiết xuất n-butanol có chứa saponin) cho thấy tiềm năng là một động vật thân mềm thực vật hiệu quả, một hiệu ứng được quy cho các saponin. Nó được quan tâm nhiều hơn bởi vì ốc nước ngọt đóng vai trò là vật chủ trung gian của bệnh sán máng, tác nhân gây bệnh sán máng.
• Thích nghi / Chống viêm: Các nghiên cứu về hoạt động thích nghi cho thấy các loại Polonias frnomosa lá và saponin gốc đinh lăng có hoạt tính chống căng thẳng hiệu quả so với saponin rễ sâm panax trắng. Các saponin polyscias có hiệu quả trong các mô hình viêm cấp tính. Hoạt động kích thích miễn dịch của nó tiết lộ nó có thể là một thay thế tốt cho nhân sâm trắng.
• Nghiên cứu chống viêm / Ovalbumin gây ra hen suyễn / Độc tính / Lá: Nghiên cứu đánh giá tính chất chống viêm của một chiết xuất etanolic của Polyscias frnomosa trong hen suyễn do ovalbumin. Không có tác dụng độc hại đáng kể ở liều thấp hơn (NOAEL: <1000 mg / kg). Điều trị bằng chiết xuất cho thấy tác dụng chống viêm với việc giảm đáng kể WBCs tăng và sự khác biệt của nó, và giảm đáng kể tốc độ máu lắng.
• Chống ho / ức chế trong quản lý hen suyễn: Nghiên cứu đã đánh giá hồ sơ ức chế chất chống nhầy, chống căng thẳng và an toàn của một chiết xuất lá etanolic trong việc sử dụng như một chất chống hen. Kết quả cho thấy sự ức chế đáng kể (P≤ 0,01-0,001) của phenol và bài tiết chất nhầy khí quản, và ức chế ho do axit citric. Nghiên cứu độc tính cận lâm sàng cho thấy không có thay đổi đáng kể về trọng lượng cơ thể, hồ sơ huyết học, chức năng gan và thận.
• Loại bỏ VOC: Một nghiên cứu của Đại học Georgia đã đánh giá khả năng của nhiều loài thực vật khác nhau trong việc loại bỏ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) khỏi không khí. Polyscias frnomosa (ming aralia) là một trong bảy nhà máy được đánh giá là có hiệu quả loại bỏ trung gian.
• Saponin / Lá ức chế α-Glucosidase và α-Amylase: Nghiên cứu chiết xuất cao đinh lăng methanol của lá Polyscias frnomosa thu được ba saponin bisdesmosidic. Saponin 1 ức chế hoạt động của tụy porcine α-amylase và nấm men α-glucosidase. Kết hợp hợp chất 1 và acarbose cho thấy tác dụng ức chế hiệp đồng. Kết quả cho thấy tiềm năng của saponin 1 chính trong phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.
• Nghiên cứu độc tính / lợi tiểu miệng cấp tính / Rễ: Nghiên cứu đánh giá tác dụng lợi tiểu của chiết xuất ether dầu hỏa của rễ P. frnomosa ở chuột bạch tạng. Trong nghiên cứu độc tính cấp tính bằng miệng sử dụng hướng dẫn OECD, không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận lên tới 2000 mg / kbw. Các chiết xuất cho thấy tác dụng lợi tiểu đáng chú ý bằng chứng là tăng đáng kể lượng nước tiểu, natri và kali; hiệu quả tương tự như furosemide.
• Redactor và ổn định của sự hình thành / lá hạt nano vàng: Nghiên cứu báo cáo về sự sinh tổng hợp màu xanh lá cây của hạt nano vàng (AuNPs) bằng cách sử dụng chiết xuất lá P. frnomosa.
• Antiasthmatic / Leaves: Nghiên cứu đã đánh giá đặc tính chống hen và cơ chế hoạt động có thể của một chiết xuất lá ethanol của P. frnomosa trong mô hình chuột lang. Chiết xuất PF kéo dài sự khởi phát của khó thở trước co giật và giảm thời gian phục hồi. Nó cũng tăng cường bảo vệ phần trăm chống lại co thắt phế quản do histamine và giảm thời gian phục hồi. Nó ức chế đáng kể các phản ứng co bóp của histamine và tạo ra sự ức chế đáng kể sự thoái hóa tế bào mast.
 
Cây đinh lăng rất tốt cho tăng cường sức khỏe và trị bệnh, nếu bạn đã sử dụng ĐL bạn sẽ thấy tin tưởng hiệu quả và an tâm về sự an toàn của thảo dược quý này
 
Back
Top