Suýt phải bán nhà vì "Bi, đừng sợ"

KuteJac

Newcaster
(ThuVienBao.com) - Anh chia sẻ rằng, việc xuất hiện ồn ào cùng với thành công của phim "Bi, đừng sợ" đã làm mất nguyên tắc lặng lẽ làm việc của anh. Nhưng anh cũng thấy vui vì thành quả của mình đã được công chúng biết đến, và nó giúp cho anh tự tin hơn trên con đường mà anh đã lựa chọn.Điện ảnh Việt Nam dường như chưa quen với khái niệm nhà làm phim độc lập mà Phan Đăng Di đang là người đi tiên phong. Chúng ta quen nhìn mỗi đạo diễn đều phải thuộc về một đơn vị sản xuất phim nào đó. Còn Phan Đăng Di thì chọn con đường làm nghệ thuật hoàn toàn tự do. Từng công tác tại Cục Điện ảnh, sau đó* chuyển sang làm công tác giảng dạy tại Trường Đại học khoa học và nhân văn, với Phan Đăng Di, làm phim là một cái nghiệp, một niềm đam mê, một sở thích vô tận của anh. Phan Đăng Di cho biết: "Những nhà làm phim độc lập như tôi theo đuổi các dự án phim độc lập không hướng đến mục đích thương mại. Vì đây là sáng tạo cá nhân nên chúng tôi phải trông chờ vào nguồn quỹ tài trợ và chủ động tìm kiếm các đối tác. Và phải kiên trì theo đuổi các dự án, cũng như dám phiêu lưu đến cả những vùng đất bất ổn trong địa hạt điện ảnh…".


Ngay từ những phim đầu tay của Phan Đăng Di sau khi anh tốt nghiệp Khoa Biên kịch Trường Sân khấu - Điện ảnh đã thu hút được sự chú ý của khán giả trong nước và quốc tế. Đầu tiên là phim "Sen" được trình chiếu tại Liên hoan phim ngắn danh giá nhất thế giới Clermont Ferrand 2006. Tiếp đó, bộ phim nhựa "Khi tôi 20" của anh được lọt vào dự án "10 tháng 10 phim ngắn" của Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển điện ảnh. Năm 2009, bộ phim "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên do Phan Đăng Di viết kịch bản đã giành thắng lợi lớn với giải thưởng Fipresci tại Liên hoan phim quốc tế Venice và được đề cử giải Biên kịch xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á.Đặc biệt, với bộ phim "Bi, đừng sợ", Phan Đăng Di đã chinh phục khán giả quốc tế bằng các giải thưởng danh giá mà có lẽ bất kỳ đạo diễn Việt Nam nào cũng mơ ước, đó là Giải thưởng của các nhà phê bình tại Liên hoan phim Cannes 2010, giải thưởng Special Mention tại Liên hoan phim quốc tế Vancouver 2010, giải thưởng Tài năng mới tại Liên hoan phim châu Á Hồng Kông 2010, giải thưởng bộ phim đầu tay xuất sắc nhất và Giải thưởng Quay phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Stockholm (Thụy Điển) 2010. Ngoài ra "Bi, đừng sợ" còn được chọn chiếu khai mạc trong chương trình "Những tiếng nói mới từ Việt Nam (New Voices from Viet Nam) do Viện Hàn lâm Điện ảnh Hoa Kỳ tổ chức cuối năm 2010, cùng với phim của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.

Có thể nói, chưa từng có bộ phim nào của một nhà làm phim trẻ Việt Nam được mời tham dự nhiều Liên hoan phim quốc tế và được nhận nhiều giải thưởng đến như vậy. "Bi, đừng sợ" thực sự là một câu chuyện nổi bật trong đời sống điện ảnh Việt Nam trong một vài năm trở lại đây.

Sau khi đi chu du một vòng ở nhiều nước, nhiều châu lục, nhiều Liên hoan phim khác nhau, "Bi, đừng sợ" đã ra mắt khán giả Việt Nam trong tháng 3 vừa rồi. Bộ phim là một câu chuyện giản dị xoay quanh nhân vật chính là cậu bé Bi với hành trình trải nghiệm của cậu trong mỗi quãng đời khác nhau. Bi khởi nguồn là một cậu bé ngây thơ, hồn nhiên, trong trẻo, rồi đến tuổi thanh xuân kiêu hãnh, đẹp đẽ mà ngắn ngủi, và đến lúc trưởng thành, mệt mỏi với những bổn phận, lạc đường trong các mối quan hệ chồng chéo, phức tạp và rất khó khăn để có thể tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình. Và đến cuối hành trình cho cuộc đời của một cậu bé Bi, là hình ảnh một người đàn ông đã thấu hiểu mọi biến cố cuộc đời, trở nên im lặng và sẵn sàng đón nhận cái chết."Bi, đừng sợ" có hơi hướng đạo Phật. Ý nghĩa của bộ phim khiến ta liên tưởng đến một bộ phim rất nổi tiếng của điện ảnh Hàn Quốc: "Xuân, hạ, thu, đông và mùa xuân", nói về vòng quay của một cuộc đời người, với đầy đủ những hỉ, nộ, ái, ố mà thân phận mỗi người phải bước qua, cho dù hai câu chuyện của hai bộ phim là hoàn toàn khác nhau.

Phan Đăng Di chia sẻ: "Bi, đừng sợ!", tên của bộ phim, thực ra là một thông điệp mà người lớn đang tự nói với chính mình, như một cách tự trấn an, để giúp họ có thể vượt qua những nỗi sợ hãi. Chúng ta biết rằng, theo quan niệm của Phật giáo, thế giới này là một vòng quay, mọi thứ diễn ra theo một quy luật nằm ngoài sự kiểm soát của con người. Để sống thanh thản, con người cần chấp nhận vòng quay đó với toàn bộ những vui buồn, khổ đau, hạnh phúc mà nó mang lại.

Cũng như ở cuối phim, khi nhân vật Bi nhìn cái máy bay đang bay đến, chúng ta có thể hiểu, rồi nó cũng sẽ bắt đầu một cuộc hành trình như bố nó, ông nội nó... Hành trình đó có thể đầy lạc thú, nỗi đau, nụ cười hay nước mắt, nhưng đó là "hành trình cuộc sống" mà chắc chắn ai cũng phải tham gia".

Với cách làm phim giàu suy ngẫm và khai thác chiều sâu tâm trạng con người đó, Phan Đăng Di thực sự không có tham vọng kể những câu chuyện có thể làm thay đổi thế giới, mà anh mong muốn rằng, mỗi người xem xong phim của anh có thể nhận thấy chính mình ở trong đó, cùng chiêm nghiệm những câu chuyện về kiếp người, về cuộc đời. Bởi vậy, chúng ta luôn có cảm giác rằng, phim của Phan Đăng Di gần với một cuốn tiểu thuyết. Các nhân vật của anh cũng trĩu nặng tâm trạng của tiểu thuyết, chứ không phải chỉ là những hình ảnh đơn thuần.


Có một điều mà bất cứ ai xem phim của Phan Đăng Di đều cảm nhận rõ, là anh hướng sự quan tâm của mình vào mỗi quan hệ giữa đàn ông và đàn bà, trong những ràng buộc gia đình và hôn nhân. Ngay cả trong phim "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên do Phan Đăng Di viết kịch bản và trong "Bi, đừng sợ", người xem đều có thể cảm nhận mỗi thước phim như một sự tự vấn về tình yêu của người đàn ông và người đàn bà, những khát khao thầm kín đan xen với những trách nhiệm, bổn phận. Ở đó, Phan Đăng Di luôn dành một cái nhìn đặc biệt ưu ái cho những người đàn bà. Và sự tệ bạc nào đó của người đàn ông trong gia đình luôn được đổi lại bằng sự tử tế của người đàn bà.Phan Đăng Di cho rằng, hình ảnh người phụ nữ trong phim của anh như là một hình ảnh ẩn dụ. "Vì nếu không có sự nhẫn nại của người đàn bà thì thế giới này đã tan hết, mà tôi thì lại không thích trạng thái tan rã ấy. Tôi thấy phụ nữ nhẫn nhịn không phải vì họ yếu mà là họ mạnh. Mặc dù tôi cũng rất thương khi thấy họ đang bị mòn đi trong cuộc sống nhưng nếu họ cũng như người đàn ông thì mọi thứ tan hết. Không có sự tử tế của người phụ nữ thì người đàn ông chẳng còn gì". Với những quan niệm ấy, Phan Đăng Di là đạo diễn của niềm xác tín, rằng, cái đẹp sẽ cứu thế giới. Và người đàn bà, trong trường liên tưởng của anh, chính là hiện thân của cái đẹp, là hình ảnh của những neo đậu, hàn gắn, kết nối.

Tại Liên hoan phim Cannes, báo chí Pháp đã viết về bộ phim "Bi đừng sợ" của Phan Đăng Di như sau: "Bi, đừng sợ" tràn sức quyến rũ, đầy tính gợi cảm. Quan hệ giữa các thành viên trong gia đình được đạo diễn quan sát một cách tinh tế, cách dùng ẩn dụ và biểu tượng làm cho tác phẩm có thêm nhiều ý nghĩa" và "Điểm nổi bật nhất trong phim "Bi, đừng sợ" không phải là lối dẫn dắt câu chuyện, mà lại nằm trong cách dàn dựng để đánh vào cảm giác của người xem. Từ cách đặt ống kính cho đến lối tạo dựng nhân vật rất gần với đời thường chứ không giống như trong tiểu thuyết, bộ phim của Phan Đăng Di tạo được một bầu không khí riêng, làm cho khán giả xao xuyến, rung động".

Sau thành công của "Bi, đừng sợ", Phan Đăng Di đang bắt tay vào một dự án hoàn toàn mới. Anh đang chọn diễn viên cho bộ phim truyện thứ hai của anh - "Cha, con và..." (Big Father, Small Father and Other Stories) dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2011 này. Làm phim với Phan Đăng Di là một tình yêu vô điều kiện, cho dù đó là công việc hết sức khó khăn và vất vả. Một nhà làm phim độc lập như anh luôn phải chủ động tìm nguồn kinh phí, tài trợ để làm phim.Phan Đăng Di nhớ lại, khi làm phim "Bi, đừng sợ", thiếu kinh phí, anh suýt nữa đã phải bán nhà để lo cho bộ phim hoàn thành. Sống chết với niềm mê ấy, Phan Đăng Di đã thực sự được đền đáp xứng đáng, là sự quan tâm của khán giả điện ảnh trong và ngoài nước. Đối với anh, mỗi bộ phim phải được xuất phát từ những gì anh chiêm nghiệm và day dứt về đời sống. Nó không thể chỉ là đơn thuần giải trí, mà nó phải chạm đến những cung bậc thẳm sâu trong mỗi con người, giúp họ nhận ra những giá trị thật của cuộc đời.

Phan Đăng Di là gương mặt tiêu biểu cho một thế hệ đạo diễn trẻ, không ngừng lao động nghệ thuật với ý thức phải để lại một dấu ấn riêng biệt và có những đóng góp mới cho điện ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế

Theo CAND



2sao.net
 
Back
Top