Sin Nombre: Giấc mơ về miền đất hứa

Jolie

Member
Một bộ phim có kinh phí thấp, do Mỹ và Mêxicô hợp tác sản xuất, và một đạo diễn trẻ tuổi thực hiện nhưng đạt thành công ngoài mong đợi. Phim đã giành hai giải quan trọng: đạo diễn và quay phim xuất sắc nhất tại LHP Sundance 2009. Nhà phê bình điện ảnh có tiếng Roger Elbert cũng đánh giá bộ phim tới 4 sao và coi đó là phiên bản của Bond to Glory! Vậy điều gì đã làm nên thành công cho Sin Nombre?
m.jpg
Chuyến tàu tới miền đất hứa



EL, Norte. Phương Bắc.Miền đất hứa dành cho những người đến từ phương Nam, những người có thể bất chấp mạng sống của mình để tới đây. "Sin Nombre", với nghĩa "Không đề", là một bộ phim về chuyến hành trình mạo hiểm của họ. Bộ phim như một bản hoà tấu với bao cung bậc cảm xúc, những nốt thăng trầm. Ta có thể cảm nhận sự dữ dội, hiểm nguy, lãng mạn, hài hước...quá đủ dành cho hơn 90 phút ngắn ngủi. Trên tất cả, đây là một bộ phim kịch tính từ đầu tới cuối, những tình huống xảy ra dồn dập, buộc nhân vật phải suy nghĩ, phải hành động.
Có hai mảnh đời song hành trong Sin Nombre.Và đó như là hai mảng màu đối lập.
Một là Sayra (Paulina Gaitan), cô gái trẻ người Honduras, cùng với cha và chú của mình vượt qua Guatemala và Mexico để tới New Jersey, Mỹ. Họ khao khát đổi đời, có một cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn. Đối với họ, New Jersey tựa như một thiên đường, tràn ngập ước mơ và hi vọng.
sinnombre11.jpg
Sayra trong sáng và thánh thiện​
Còn Willy, với tên gọi thân mật Casper (Edgar Flores) là thành viên trẻ trong băng nhóm miền Nam Mexico, cùng với thủ lĩnh và một thành viên khác để cướp bóc những con người trên chuyến tàu đi phương Bắc. Nếu như Sayra khiến ta liên tưởng tới những gì trong sáng, tinh khiết thì cuộc đời Willy chìm trong sự u tối, bế tắc. Anh ra nhập một băng nhóm tội phạm, thành viên có những vết xăm vằn vện trên tay, còn thủ lĩnh Lil Mago luôn che dấu khuôn mặt thực sự. Bộ ba Lil-Casper và chú bé 12 tuổi Smiley rong ruổi trên những chuyến tàu tới phương Bắc.
sinnombremovieimage.jpg
Willy thì ra nhập băng nhóm côn đồ​
Dòng đời xô đẩy khiến Casper gặp Sayra, và như một tiền mệnh, số phận họ gắn chặt với nhau...
2009sinnombre001.jpg
Số phận đã đưa họ đến với nhau...​
Smiley là một nhân vật phụ, nhưng có vai trò quan trọng và là nhân vật để lại nhiều ám ảnh nhất đối với người xem. Bởi thông qua nhân vật, người ta có thể thấy sức mạnh , sự thôi miên của "văn hoá băng đảng" đối với con trẻ.
victorio3.jpg
Những kẻ "ăn hàng" khét tiếng​
Trong mắt Smiley, Lil Mago tựa như một vị chúa tể, và việc được vào băng nhóm khiến chú có vị thế và giá trị chứ không như trong cuộc sống thường nhật. Hoàn cảnh thúc ép, sự cưỡng bức của các thành viên trong băng nhóm buộc Smiley phải giết người. Em đã sẵn sàng và thành công...
104920nombre01.jpg
Cảnh phim Sin Nombre​

Sin Nombre quả là một bước đột phá lớn của đạo diễn trẻ Cary Fukunaga, 31 tuổi. Khi làm bộ phim này, Fukunaga muốn kết tội băng nhóm côn đồ có thực là Mara Salvatrucha-những kẻ đã reo rắc bao kinh hoàng cho tầng lớp lao động nghèo khổ. Nhưng, nội dung của nó đã mang thông điệp sâu sa, vượt khỏi cái vòng nhỏ nhoi ấy.
aph4.jpg
Đạo diễn trẻ tuổi Fukunaga​
Phim có kinh phí thấp nhưng thành công ngoài mong đợi khi giành hai giải quan trọng là đạo diễn, quay phim xuất sắc nhất tại LHP Sundance 2009. Cái tài, cái khéo của vị đạo diễn trẻ là ở chỗ, Fukunaga đã biết sắp đặt bối cảnh và câu chuyện một cách hợp lý, sống động. Anh đã đứng hàng giờ quan sát những người nhập cư trên chuyến tàu tới phương Bắc, khuôn mặt họ tràn ngập ánh sáng hi vọng, cho dù phía trước còn vô vàn khó khăn. Và cảnh trí trong phim thật tuyệt vời: những miền quê yên ả, những con người ngồi trong ánh nắng mặt trời rực rỡ với khẩu phần ăn ít ỏi và chút nước uống. Đến nhà ga, những con người đó đã vùng dậy chống trả những tên côn đồ và tìm cách đáp tàu khi nó sắp lăn bánh.
aph2.jpg
Hiểm nguy luôn rình rập những người có khát vọng đổi đời​
Để đến với "miền đất hứa" El Norte, người ta phải trải qua vô vàn thử thách, đó không phải là một con đường bằng phẳng, trải hoa hồng. Bộ phim muốn chuyển tải thông điệp ấy!Được biết, chính câu chuyện năm 2003 đã truyền cảm hứng cho Fukunaga làm nên bộ phim này. Vào năm đó, 80 người nhập cư trái phép bằng xe bò vào Texa để thực hiện "Giấc mơ nước Mỹ" của mình, và 19 người trong số đó đã ra đi.
Diễn viên:
Edgar Flores: Willy
Paulina Gaitan: Sayra
Kristian Ferrer: Smiley
Marco Atonio Aguirre: Big Lips
Hãng sản xuất: US Narrative Feature Films

Độ dài: 96 phút

Trà Mi​
(Theo Roger Ebert)​
 
Back
Top