Có thể gọi Vettel là vô địch giành pole, nhưng vận may lại không hề mỉm cười với anh ở những vòng đua chính.

7 lần giành pole trên tổng số 12 Grand Prix, có vẻ như với thành tích đó, tay đua trẻ tài năng người Đức Sebastian Vettel đã có thể đứng đầu bảng xếp hạng đua tranh chức vô địch. Nhưng qua từng đấy chặng đường, Vettel chỉ xếp thứ 3 với 151 điểm sau cả đồng đội Mark Webber và kì phùng địch thủ Lewis Hamilton.
Khó có thể đo đếm được sự thất vọng của tay đua này sau khi kết thúc Hungary GP hôm Chủ Nhật vừa qua. Tại vòng 27, giám sát đường đua thông báo Vettel bị phạt và phải lái xe qua pitlane. Việc tay đua 23 tuổi bị xe an toàn bỏ cách quá 10 lần chiều dài xe khi bắt đầu rời khỏi đường đua ở vòng 18 khi Safety car đã out được ban tổ chức nhận định là đã cản trở các tay đua phía sau bám đuổi Webber. Vettel tỏ ra khá bực bội với án phạt bất ngờ, điều này khiến ban kĩ thuật đã nhắc nhở anh: “Tôi biết anh đang buồn, tất cả đội đua cũng vậy. Nhưng anh không thể làm gì để thay đổi mức phạt đó. Hãy bình tĩnh”.
Từ phía Vettel, anh cho biết; " Tôi không hiểu những gì đang diễn ra và tại sao tôi lại bị phạt. Có thể khi đoàn đua được khởi động lại tôi đã mất tập trung. Tôi dựa quá nhiều vào các thông báo qua sóng phát thanh, khi đó tôi bị mất kết nối và không nghe thấy bất cứ điều gì. Đã được giải thích, nhưng tôi vẫn không hiểu được tại sao điều đó lại diễn ra. Tôi thực sự rất thất vọng ". Và như vậy thì người ta có thể ngầm hiểu, rắc rối này không tới từ một phía và đặt ra câu hỏi: Radio của Red Bull tệ đến thế sao?
Đây không phải lần đầu tiên giành pole nhưng để mất vị trí dẫn đầu của Vettel. Từ trong mùa giải 2009, khi cuộc đua tới ngôi vô địch trở nên vô cùng nhàm chán bởi sự thống lĩnh của cái tên Brawn cùng Jenson Button, Vettel đã là tay đua duy nhất được kì vọng có thể cản đường đương kim vô địch người Anh. Và trong năm 2010, cũng vẫn là cách giành pole thuyết phục và không giành chiến thắng lớn nhất tại các Gp Bahrain, Gp Australia, Gp China, Gp Britain, GP Germany. Chẳng lẽ Vettel kém duyên với số 1 tới thế?
Lần thì bị trừ điểm, lần thì bị phạt, lần thì mâu thuẫn với đồng đội nhiều lần do xe hỏng. Có vẻ như vấn đề của Vettel không chỉ dừng lại ở chỗ anh còn non trẻ và thiếu kinh nghiệm mà còn là cách làm việc của tập thể Red Bull. Rõ ràng họ có ý trọng dụng Sebastian là " tay đua số 1 " theo vài cách hiểu nào đó nhưng chưa tìm được những biện pháp hay điều kiện tốt nhất để nâng một ngôi sao trẻ thành ngôi sao đích thực như Mclaren từng làm với Lewis Hamilton năm 2008.
Vettel rất tài năng. Ai cũng hiểu điều đó. Anh và cựu vô địch thế giới 2008 Lewis Hamilton đang là hai cái tên sáng giá nhất đại diện cho cả F1 trong những năm sau này. Trên đường đua họ luôn là đối thủ và ở ngoài đời cũng chưa bao giờ là bạn. Lewis Hamilton đã có được vinh quang lớn nhất mà bất kì tay đua nào cũng mơ ước. Nhưng điều đó đối với Vettel hiện vẫn cứ là ước mơ. 2008 cũng khác 2010 từ mọi lĩnh vực của cuộc sống và F1 cũng vậy. Có nhiều cái tên cùng đua tranh tới ngôi vô địch chứ không chỉ còn là những cuộc đua song mã, tam mã như F1 vài năm qua. Sebastian Vettel sẽ phải rất vất vả để tìm được con đường ngắn nhất đi tới vinh quang. Qua những gì đã xảy ra, hơn ai hết ngôi sao thể thao được yêu thích nhất Đức năm 2009 này sẽ phải hiểu mình cần làm gì. Bình tĩnh hơn, điềm đạm hơn và cứng rắn hơn.
Cuộc đua tới ngôi vô địch thế giới đang rất căng thẳng với những cái tên: Mark Webber, Lewis Hamilton, Fernando Alonso, Sebastian Vettel, Jenson Button. Sau GP Hungary, các tay đua sẽ tạm nghỉ 1 tháng để những chiếc xe di chuyển trở về Bỉ.
(Theo AutoPro)