Sebastian Coe trở thành chủ tịch IAAF

T

T$

Guest

150819091527_cn_lord_coe_beijing_640x360_ap_nocredit.jpg
Cựu vô địch Olympic môn chạy cự ly 1.500m, Lord Coe, vừa được bầu làm chủ tịch cơ quan quản lý điền kinh thế giới, IAAF.
Tổng số 214 liên đoàn thể thao đã bỏ phiếu tại Bắc Kinh để chọn tân lãnh đạo trong lúc IAAF đang phải đối phó với hàng loạt các cáo buộc sử dụng doping.
Lord Coe, cựu chủ tịch Ủy ban Olympic London 2012, thay thế cho ông Lamine Diack người Senegal 82 tuổi, vốn đã nắm vị trí này từ 16 năm qua.
Ông Coe được 115 phiếu, thắng vận động viên nhảy sào huyền thoại người Ukraine Sergey Bubka, người được 92 phiếu.
Việc bầu chọn được tổ chức ba ngày trước khi kỳ tranh tài điền kinh thế giới 2015 World Championships khai mạc tại Bắc Kinh; ông Coe sẽ có nhiệm kỳ ban đầu là bốn năm.
Gương mặt từng giành huy chương vàng hồi 1980 và 1984 nói việc được bầu làm chủ tịch IAAF là "sự kiện lớn thứ nhì và quan trọng nhất đời tôi" sau việc các con ông chào đời.
Sau khi thất bại, Bubka, người từng giành huy chương vàng hồi 1988, nói: "Tôi biết rằng thể thao điền kinh sẽ phát triển, ngày càng trở nên lớn mạnh hơn."


Lord Coe từng dẫn dắt thành công hoạt động tổ chức Olympics tại London 2012

[h=2]Cáo buộc doping[/h]Các ông Coe, 58 tuổi, và Bubka, 51 tuổi, đều là phó chủ tịch IAAF và trong cương lĩnh tranh cử đều cam kết cải tổ điền kinh, nhằm đưa các môn thể thao này đến với đông đảo khán giả hơn, hấp dẫn giới trẻ hơn.
Tuy nhiên, vấn đề chống dùng doping đã trở thành chủ đề lấn át trong kỳ bầu chọn sau khi có hàng loạt các cáo buộc được đưa ra.
Lord Coe hứa hẹn sẽ thành lập một ủy ban chống sử dụng doping độc lập trong vòng 100 ngày kể từ ngày nhậm chức.
Hồi đầu tháng, tờ Sunday Times của Anh và hãng truyền thông Đức ARD/WDR cáo buộc các vận động viên điền kinh gian dối tràn lan sau khi hai đơn vị báo chí này có được dữ liệu xét nghiệm máu của 5.000 vận động viên trong thời gian từ 2001 đến 2012.
IAAF bị cáo buộc là đã ngăn chặn một cuộc nghiên cứu theo đó cho thấy một phần ba các vận động viên hàng đầu thừa nhận gian dối, điều mà cơ quan này bác bỏ.
Hồi năm ngoái, IAAF tiến hành điều tra các cáo buộc theo đó nói 99% các vận động viên Nga sử dụng doping.
Lord Coe nói các tường thuật cáo buộc tình trạng sử dụng doping tràn lan là "lời tuyên chiến" đối với môn thể thao điền kinh.


Thủ tướng Anh David Cameron viết trên twitter rằng ông vui mừng về việc Lord Coe trở thành chủ tịch IAAF



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top