Sạm nám da qua con mắt Đông Y

G

Guest

Guest
Da, răng, tóc và dáng người tạo nên cái đẹp, gây thiện cảm ban đầu.Chị em phụ nữ nào mà chẳng may bị sạm da, thâm da thì rất khổ tâm vì nó ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Sạm da hiện nay có khá nhiều người mắc, nguyên nhân của nó rất phức tạp...

Theo Đông y, răng bên ngoài có lớp ngà – Khi chất ngà vàng, xỉn màu, khô(xỉ táo) Đông y cho là phế táo, vị hoả thịnh gây mất tân dịch nhiều, hay sau ốm kéo dài thận âm suy. Móng, tóc Đông y cho là huyết dư – Tóc dễ gẫy rụng, là do huyết kém. Thận sinh tinh, tinh sinh tuỷ, tuỷ sinh huyết, thận kém thì tóc cũng kém.Vóc dáng do cha mẹ cho, do qúa trình sống lao động tạo nên (nên nhớ tập luyện công phu cũng là một loại đặc biệt của lao động, không tạo ra sản phẩm vật chất mà tạo ra giá trị tinh thần).
Trong phạm vi bài này chỉ xin bàn về da và lớp da trên mặt – Đó là sạm da - Sạm có thể vùng gò má sau lan dần ra toàn mặt – Càng ngày càng sẫm màu hơn.
Về cấu tạo ở da có 2 thành phần cần lưu tâm đó là chất protein đặc biệt gọi là Collagen – Collagen chiếm tới 75% cấu tạo trên da. Theo quy luật cuộc đời khi ngoài 30 ( ngày xưa nữ 7*4=28 tuổi, nam 8*4=32) thì lượng đạm này bắt đầu giảm, mỗi năm giảm 1-2-3% tuỳ điều kiện lao động, môi trường sống mà mức độ căng thẳng của trí não, mà Collagen giảm nhanh hay chậm. Chất thứ 2 là Elastin – Elastin có tác dụng làm đàn hồi(co dãn da) da người trẻ đàn hồi tốt, người già kém đàn hồi nên da nhăn nheo(mắt chân chim, trán nhăn…). Như vậy Callogen giảm, Elastin giảm, làm da kém mịn và nhăn nheo, tạo điều kiện cho mảng thâm lắng đọng đó là sắc tố da(Melanin). Melanin hay sắc tố da càng nhiều, da càng đen(thế giới chia làm 3 laọi màu da: Da trắng, da vàng, da đen, là bởi hắc tố da này).
0%27.jpg


Đông y giải thích về sạm da như sau:
Thứ nhất là yếu tố tuổi - con gái 7 tuổi thiên quý đến thay răng thay tóc, 7*2= 14 thiên quý đủ, cơ thể phát triển, da dẻ mịn màng, răng trắng tóc đen, tóc mượt dài ra nhanh, có kinh. 7*4= 28, lao động vất vả, sinh đẻ nhiều, kinh nguyệt có thể rối loạn, ảnh hưởng tới thận và có xuất hiện nốt da thâm trên mặt, da kém mịn màng, tuổi càng tăng da càng khô, mảng thâm càng rộng. 7*7= 49 da nhăn nheo, mảng thâm càng đậm,Da khô sạm đen và nhăn nheo là biểu hiện sự lão hoá

Hai là môi trường sống và chế độ lao động. Nói điều này không dễ lựa chọn bởi trên 80% dân lao động nước ta còn phải lao động nặng nhọc vất vả mà thu nhập lại thấp. Môi trường sống còn hạn hẹp – Ô nhiễm từ nhiều phía, đây cũng là yếu tố làm điều trị kém hiệu quả.

Ba là chế độ ăn uống – có đủ đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng, không có thịt lợn, thịt bò thì thay bằng cua, ốc, bằng đậu, lạc, cần đủ rau, củ, quả, tuỳ nơi, tuỳ hoàn cảnh, các lạo rau của quả tươi đều tốt cho sức khoẻ nói chung và làm mịn da nói riêng
0%27%27.jpg


Chế độ luyện tập và nghỉ ngơi, nên dành thời gian tự xoa bóp da mặt, giữ vệ sinh da, tránh nắng nóng trên da, làm tăng mất nước và da khô nhanh bị xạm – Đi ngoài nắng hay làm việc ngoài trời nên có mũ nón rộng vành, tranh thủ bóng râm gần nơi lao động. Nóng làm mất nước khô da. Nắng có tia cực tím và tia hồng ngoại làm nóng và khô da, phá huỷ tế bào da, tạo thuận lợi cho hắc tố da lắng đọng – đen da. Ở môi trường nắng nóng chú ý uống tăng nước, nếu có loại nước chống nóng như nước sắn dây, nước mạch môn, nước mơ, nước sấu, nước dâu càng tốt,.

Có thể dùng công thức thuốc sau đun nước uống:
Rễ cỏ tranh sao vàng
Rễ dâu sao vàng
Mạch môn sao
Thiên môn sao
Sắn dây củ sao
Cam thảo sao
Đẳng sâm sao
Liều lượng cho một người uống là 12g
Thuốc dùng chống sạm da có rất nhiều, mỗi loại một tác dụng riêng – Tuy vậy cần chú ý một số mỹ phẩm có thể làm khô da, xạm da nhanh hơn, thường dân gian dùng tao dựơc hoặc hoa quả: Hoa nhài, hoa hồng. hoa lan, hoa đại, hoa bưởi, đem nước rửa mặt hay dắp hoa lên mặt hang ngày. Lấy vỏ cây thong đun nước tắm, dùng nước đó rử mặt hàng ngày 3-4 lần cũng rất tốt. Mỗi lần rửa mặt là một lần xoa sát mặt để tăng chất dinh dưỡng da mặt, loại bỏ tụ cầu bám trên da.Tụ cầu này có thể chui vào lỗ chân lông gây mụn bọc, hậu quả là da sần sùi nhiều tàn nhang.
Hàng ngày dùng dung dịch sau đắp mặt:
Mật ong(bạch mật), phải chọn đúng là loại dịch lỏng có vị ngọt, mùi thơm đặc biệt do ong mật tạo ra, trong mật ong có nước, 75% đường, có các muối phôtphát, canxi, mague, một số men tiêu hoá, vitamin… nên có tác dụng nuôi dưỡng da và chống nhiễm trùng cho da rất tốt.
Công thức 1: Mật ong 2 thìa
Nho ép cả hạt 2 thìa. Trộn đều để bôi da mặt, ngày bôi 1-2 lần, sau 30’ mới rửa mặt.
Công thức 2: Mật ong 2 thìa
Nước trà xanh vừa đủ tạo dịch nhão
Nước ép đu đủ ½ thìa
Nước ép xoài ½ thìa
Quấy đều 4 thứ đắp lên mặt ở tư thế nằm thư dãn , khi đắp tinh thần cần thoái mái vui tươi cho da mặt dễ ngấm thuốc, sau 30’ mới rửa mặt. có thể đắp bôi lên da ngày 2 lần.
Ở người yếu và trên 40 tuổi có thể dùng thêm thuốc bổ can thận gia ngũ vị mạch môn sắc uống hàng ngày. Bài thuốc:
Thục địa 16g Đan bì 6g Đương qui 12g
Hoài sơn 16g Bạch linh6g Xích thược 12g
Sơn thù 8g Trạch tả 8g Ngũ vị 8g
Mạch môn 12g Can khương 8g
Tóm lại để có một làn da đẹp, không bị xạm nám cần chú ý nhiều mặt từ chế độ lao động, sinh hoạt, môi trường lao động( trong đó cần kể tới quan hệ trong cuộc sống gữi cho cân bằng), chế độ ăn uống - Cuối cùng là dùng thuốc hợp lý, mỹ phẩm có thể là con dao 2 lưỡi nếu chúng ta không biết sử dụng.

Water
Tổng hợp​
 
Back
Top