Role Models – Bẻ sừng làm gương

tvb

Banned
Staff member
Sự trở lại của dòng phim hài bị dán nhãn R (cấm khán giả dưới 18 tuổi) trong những năm gần đây, chuẩn bị tạo được thêm một dấu ấn nữa, nhờ vào diễn xuất của hai diễn viên trong các vai diễn, mà chắc chắn bạn sẽ chỉ có thể vỗ tay tán thưởng.
Role%20Models%20Poster.jpg


Đạo diễn : David Wain
Kịch bản : Paul Ruud, David Wain,
Ken Marino, Timothy Dowling
Thiết kế sản xuất : Stephen Lineweaver
Biên tập : Erik Kissack
Thiết kế trang phục : Molly Maginnis
Âm nhạc : Craig Wedren
Thể loại : Hài hước, gia đình
Thời lượng : 99 phút
Diễn viên chính : Seann William Scott ,Paul Rudd, Christopher Mintz-Plasse và Bobb'e J

Khởi chiếu 9/1/2001

Sự trở lại của dòng phim dán nhãn R

Mang tới hai phong cách hài hước bổ khuyết lẫn nhau, với những lời bình phẩm mang tính chất bỡn cợt cùng giọng điệu chanh chua, và cùng vô số những cuộc phiêu lưu tình ái, PAUL RUDD (trong các phim Knocked Up, Forgetting Sarah Marshall) và SEAN WILLIAM SCOTT (loạt phim American Pie, Old School) lần đầu tiên cùng nhau hợp tác trong tác phẩm Role Models.


Role%20Models_14.jpg


Trong bộ phim hài mới toanh do đạo diễn David Wain (đạo diễn của các phim chương trìnhThe Ten, American Summer, The State của MTV) thực hiện, Rudd và Scott thủ vai Danny và Wheeler, hai nhân viên bán hàng của một hãng nước tăng lực. Trong một lần có buổi diễn thuyết tại một trường trung học, hai người đã tông chiếc xe tải của công ty vào một bức tượng của ngôi trường. Tại tòa án, họ có hai lựa chọn: hoặc phải ngồi tù 30 ngày, hoặc phải tham gia một chương trình giáo dục tư vấn cho trẻ em mang tên Sturdy Wings. Tuy vậy, chỉ sau một ngày ở cùng với lũ trẻ, họ cảm thấy lẽ ra vào tù thì tốt hơn.


Role%20Models_22.jpg


Bị vây quanh bởi những kẻ rao giảng đạo lí, Danny phải cố gắng hết mức để hướng Augie (CHRISTOPHER MINTZ-PLASSE, từng đóng trong Superbad, và phim The Year One sắp tới) trở thành một thanh niên thực thụ. Không may là Danny lại vừa bị cô bồ Beth (ELIZABETH BANKS, từng đóng trong các phim Zack and Miri Make a Porno, The 40-Year-Old Virgin) đá, nên anh chỉ còn lại toàn sự mỉa mai dành cho chú nhóc 16 tuổi tính tình e dè, vốn chỉ ham hố trò thế vai những nhân vật Trung Cổ.

Trong khi đó, anh chàng Wheeler hào hoa lại cố gắng lấy việc uốn nắn lại lời ăn tiếng nói của cậu học sinh lớp 5 Ronnie (BOBB’E THOMPSON), để thay cho thói nghiện ngập tiệc tùng và trăng hoa với phụ nữ. Điều này sẽ thực sự thành công, nếu như người kèm cặp Ronnie không phải một tay thanh niên quá lứa, cho rằng ngay cả những lúc nằm bia bọt trên Bãi Biển Venice cũng là có ích.

Khi người đứng đầu của chương trình Sturdy Wings, Sweeny (JANE LYNCH, từng đóng trong The 40-Year-Old Virgin) một người từng nghiện ngập và phạm pháp, ra tối hậu thư cho họ phải chấn chỉnh lại sự thiếu chín chắn của mình trước lũ trẻ, hai “tấm gương sáng” này không những có cơ hội xóa bỏ án ngồi nhà giam đang còn lơ lửng trên đầu, mà còn chứng minh được một điều rằng đôi khi cũng cần tới một tên ngớ ngẩn để nuôi dạy một đứa trẻ.


Role%20Models_15.jpg


Được dàn dựng từ kịch bản của Paul Rudd, David Wain và Ken Marino (phim The Ten, Diggers) cùng Timothy Dowling (phim George Lucas in Love và phim She’s Out of My League sắp tới), bộ phim có cốt truyện được tạo dựng bởi Timothy Dowling và William Blake Herron (Bourne Identity, Ripley Under Ground).

Đội ngũ đầy sáng tạo của đoàn làm phim được dẫn dắt bởi các nhà sản xuất Mary Parent (Welcome Home Roscoe Jenkins, The Kingdom), Scott Butter (The Break-Up; You, Me and Dupree) và Luke Greenfield (The Girl Next Door, The Animal). Các thành viên chủ chốt khác gồm đạo diễn Eric Kissack (The Ten, Birds of America), nhà thiết kế sản xuất Stephen Lineweaver (Blades of Glory, Jerry Maguire), nhà thiết kế trang phục Molly Maginnis (The Bucket List, Norbit)
Giám đốc sản xuất gồm có Dan Kolsrud, Andrew Z. David (Red Dragon, Rush Hour 2), Matt Seigel, Willam Sherak (Darkness Falls, Little Black Book) và Jason Shuman (The Messengers, Little Black Book)

Tiếp nối bộ sưu tập những phim hài thành công

Khi nhà sản xuất Mary Patent và Scott Stuber đang tìm kiếm một bộ phim tiếp theo, để bỏ thêm vào bộ sưu tập những phim hài thành công của công ty, như The Break-UpYou, Me and Dupree, họ đã tìm được cốt truyện của Timothy Dowling và William Blake Herron, về hai anh chàng trốn tránh việc phải trưởng thành cho tới khi, họ bị buộc phải chăm lo cho hai đứa trẻ đang cần tới kiểu chỉ bảo độc-nhất-vô-nhị của họ. Sau khi đặt vấn đề với nhà sản xuất Luke Greenfield, Mary và Scott phải đợi tới khi Paul Rudd, đạo diễn David Wain – đồng nghiệp thường xuyên của Rudd - và Sean William Scott thể hiện sự hứng thú với bộ phim để có thể bắt tay vào làm việc.


Role%20Models_16.jpg


Các nhà sản xuất đã quen thuộc với Scott và Rudd từ lâu, bởi hai người này từng chứng kiến sự phát triển của hãng Universal Pictures, qua những bộ phim hài đình đám trong suốt thời gian Stuber và Parent nắm giữ quyền chỉ đạo sản xuất phim tại đây, như American Pie (với Scott), và The 40-Year-Old Virgin (với Rudd). Parent giải thích rằng vấn đề chủ đạo trong Role Models phù hợp với cặp diễn viên này một cách hoàn hảo.

Stuber thừa nhận rằng, điều làm họ hứng thú theo đuổi bộ phim cùng Rudd và Scott, chính là kiểu hài hước độc đáo của cặp diễn viên này, cũng như sự bổ khuyết cho nhau của cả hai người.

Sau khi Rudd và Scott đồng ý tham gia bộ phim, nhóm làm phim cảm thấy rằng, họ phải tìm người sửa lại kịch bản cho phù hợp với khả năng cảm nhận vai diễn của hai diễn viên. Cùng với đạo diễn Wain và Ken Marino, người đồng sự của ông trong chương trình The State, Rudd đã phát triển câu chuyện về hai người bán hàng chưa trưởng thành, với bản tính hoàn toàn trái ngược nhau, nhưng được sắp đặt mặc định trong vai trò hai người bạn. Danny là người chua chát, ưa giễu cợt và có xu hướng thô lỗ, trong khi Wheeler lại hào hứng với các bữa tiệc tùng và phụ nữ, cũng như chẳng hề bận tâm về trách nhiệm.


Role%20Models_17.jpg


David Wain, Paul Rudd và Ken Marino đã có những ý tưởng thực sự mới mẻ cho các nhân vật, và thể hiện chúng rất thật. Những nhân vật lập dị này có bản sắc cá tính rất đặc trưng và rất có khí chất.

Điều làm Seann tâm đắc với bộ phim hài này, chính là tình bạn phát triển dần dần giữa Danny và Wheeler trên con đường trưởng thành về tâm tư. Tình bạn này không có những tính chất giống như những mối quan hệ bạn bè thân thiết thông thường, thậm chí còn có xung đột, nhưng trên hết, vẫn tồn tại giữa họ một tình bạn.

Các nhà sản xuất đã bị ấn tượng trước khả năng diễn xuất hài hước của Scott, trong lĩnh vực phim hài kể từ những ngày khởi nghiệp của anh qua American Pie. Phong cách đầy sức sống của anh rất hợp với kiểu gay gắt chua chát của Rudd. Stuber cho rằng, Sean thực sự hiểu được nhân vật của Paul, đoán biết được cách xử sự của nhân vật.

Còn về Paul, người từng làm việc với đạo diễn David Wain trước đây, được đạo diễn này nhắc tới như một phần nguyên nhân của sự hứng thú của bản thân với Role Models, đặc biệt là trong quá trình sửa kịch bản.
Giải thích về việc phân vai, Wain nói rằng chính sự khác biệt rất lớn về phong cách, khả năng cảm nhận vai diễn, hình ảnh trước công chúng, và cả trong hai vai diễn của Scott và Rudd sẽ tạo nên một sự ngắt quãng nhẹ nhàng thực sự bất ngờ.

Các vai diễn

Với hai vai Augie và Ronnie, hai cậu bé được cho là phù hợp nhất đối với hai chàng cố vấn, các nhà làm phim đã chọn hai diễn viên trẻ là: Christopher Mintz-Plasse (Superbad) đóng Augie và cậu bé lính mới trên trường quay Bobb’e J. Thompson đóng Ronnie.


Role%20Models_18.jpg


Vai Augie của Mintz-Plasse là một cậu bé học sinh trung học vụng về, cô độc. Người tư vấn của cậu đăng kí chương trình Sturdy Wings cho cậu, với hi vọng cậu sẽ gặp được một người kèm cặp hướng cậu trở thành một người đàn ông thực thụ. Thế nhưng, cay đắng thay, người cậu gặp được là Danny, người ban đầu không chút quan tâm tới việc tìm hiểu cậu em trai mới của mình.

Đạo diễn Wain và đoàn làm phim thấy Chris thể hiện vai diễn trong Superbad tự nhiên tới khó tin, như thể đó chính là cậu ấy vậy. Chris tỏ ra là một diễn viên rất tài năng, có thể tạo nên một nhân vật hoàn toàn mới và thể hiện nó xuất sắc.

Vai Ronnie của Thompson là một cậu học sinh lớp 5 hỗn hào, ăn nói thô tục và thậm chí nghĩ rằng mình còn có thể tiệc tùng hăng hơn Wheeler. Cậu cũng rất hào hứng với việc quấy rầy Danny, mỉa mai anh là nam diễn viên Ben Affleck mọi lúc mọi nơi. Bobb rất có khả năng cuốn hút người khác, cậu bé rất thú vị, ngay cả trong và ngoài khung hình.


Role%20Models_19.jpg


Sắm các vai nữ chính trong Role Models là hai diễn viên từng đóng cùng Paul Rudd trong The 40-Year-Old Virgin, Elizabeth Banks (vai Beth - cô bạn gái luật sư bất mãn của Danny) và Jane Lynch (vai Sweeny – người sáng lập Sturdy Wings, trước đây từng nghiện ngập).

Các tác giả chắp bút nên tính cách của Sweeny dành riêng cho Jane Lynch. Họ cho rằng, nếu Jane không nhận vai diễn, họ sẽ phải viết lại tính cách cho nhân vật này lại từ đầu. Nhưng họ đã thật may mắn trong canh bạc này!

Lynch thích thú với kịch bản được viết riêng cho bà. “Sweeny hay dùng sai từ. Những phép ẩn dụ trong lời ăn tiếng nói của bà luôn ngốc nghếch, và không phải lúc nào cũng ăn khớp với suy nghĩ của bà.”- Jane cười kể lại. Bà cũng vui mừng vì được cùng tham gia bộ phim với một vài người bạn cũ.

Nhà sản xuất Parents ca ngợi rằng Jane thực sự rất có tài năng. Bà đã mang tới khả năng diễn xuất hài kịch độc đáo của mình đến với nhân vật Sweeny - một vai diễn với nhiều điều mà chính bà đã từng trải nghiệm rất nhiều trong cuộc sống đời thực.

Các nhà làm phim muốn bạn gái của Danny phải cứng rắn, giàu cảm xúc và thật hài hước. Cô ấy có được những tính cách đó, bởi anh bạn trai cô ưa phàn nàn và cuối cùng cô sẽ không chịu thêm nổi rồi quyết định chia tay. Các nhà sản xuất cùng Wain đã tìm thấy những điều cần thiết cho vai diễn ở Elizabeth Banks, người đã thể hiện sự lanh lợi của mình qua những bộ phim hài của Wain như Wet Hot American Summer, hay trong Definitely, Maybe mùa xuân vừa qua.


Role%20Models_20.jpg



Bối cảnh nổi loạn với những chi tiết sân khấu
Bộ phim được quay tại và xung quanh Los Angeles, từ những bữa nhậu nhẹt Wheeler dắt cậu bé Ronnie háo hức đến, cho tới ngôi nhà của Augie, nơi Danny có một bữa tối tại Bãi Biển Venice, tới ngôi trường có bức tượng mà Danny và Wheeler tông xe vào tại El Segundo.

Những địa điểm khác như sân bay Santa Monica – nơi được chọn làm “trụ sở” của công ty nước tăng lực Minotaur; CLB Venice Boy&Girl – “trụ sở” của Sturdy Wings; bãi cắm trại Santa Clarita; và văn phòng luật sư của Beth tại khu phố trung tâm L.A. cũng xuất hiện trong dàn cảnh bộ phim.

Do luôn có những thách thức khi quay phim tại những khu trung tâm đô thị đông đúc, nhà thiết kế sản xuất Steven Lineweaver hiểu rằng, công việc của ông cần phải được hoạch định một cách đặc biệt, bởi kịch bản yêu cầu những bối cảnh khác nhau cho bộ phim. Augie chỉ cảm thấy thoải mái nhất trong thế giới Trung Cổ của những trò chơi hành động - thám hiểm thế vai (LAIRE). Vì thế, nhiều cảnh được quay trong LAIRE (một hư cấu của LARP – từ viết tắt của Live Action Role Playing), nhiều cảnh chiến trường được dàn dựng, góp phần cho cao trào của bộ phim.


Role%20Models_21.jpg


Công việc dành cho LAIRE mang đến nền tảng phong phú về đạo cụ cho các diễn viên: khẩu súng trường kì dị, những bộ đồ hóa trang... Với nhân vật Augie, do Christopher Mintz-Plasse thủ vai, đây là nơi duy nhất mà cậu ta không cảm thấy mình là một kẻ yếu đuối, và có thể thể hiện những pha hành động anh hùng.

Nhiệm vụ lớn nhất của Lineweaver là tái tạo lại LAIRE tại Disney Ranch, nằm ở ngoại ô Los Angeles. Trong những cảnh chủ chốt, ông phải tưởng tượng ra những điều có tính chất sân khấu, và nổi loạn cho những chi tiết đó.

Thế giới mơ mộng đó hết sức thú vị, nhưng cũng là thách thức lớn với nhà thiết kế trang phục Molly Maginnies, người không những phải lo trang phục cho các diễn viên tại LAIRE, mà còn vô số các diễn viên khác tham gia các cảnh chiến đấu trong phim.




Thúy Phương
 
Back
Top