Nếu đúng là sự thật thì đây là lần đầu tiên một nghệ sĩ Việt đâm đơn kiện một tờ báo chỉ vì trong đó có bài báo với nội dung nhận định, đánh giá về sự nghiệp và khả năng của anh
Vì bài báo này, Quang Dũng đã phát biểu trong buổi họp báo công bố liveshow rằng anh "sốc", ngủ không yên và có cảm giác bị hạ nhục, bị phủ nhận toàn bộ nỗ lực trên con đường ca hát nên sau khi live show Bình Định về, anh sẽ kiện tạp chí Đẹp.
Từ trước đến nay, rất nhiều nghệ sĩ đã có phản ứng khá gay gắt và đòi kiện các cơ quan báo chí vì nội dung bài báo đưa ra nhận định, bình luận ảnh hưởng không tốt tới danh tiếng của họ. Và việc Quang Dũng đâm đơn kiện tạp chí Đẹp có phải chỉ là cảm xúc bốc đồng bất chợt? 2Sao sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về vụ kiện này đến độc giả trong thời gian tới.
Theo nguồn tin riêng của 2Sao, Quang Dũng đang trên đường trở về Sài Gòn, và việc đâm đơn kiện là rất có thể xảy ra. Nếu việc Quang Dũng đâm đơn kiện là thật, anh sẽ mất nhiều hơn được vì một số thông tin bất lợi đang ảnh hưởng không tốt đến danh tiếng của anh.
Ca sĩ Quang Dũng tên thật là Thái Văn Dũng sinh ngày 8/8/1976, quê gốc Quy Nhơn, Bình Định. Trong khi "người người, nhà nhà" chạy theo dòng nhạc thị trường thì Quang Dũng lại chọn nhạc nhẹ, nhạc trữ tình, nhạc tiền chiến và nhạc Trịnh cho con đường âm nhạc của mình. Một số bài hit của Quang Dũng: Biển nghìn thu ở lại, Cỏ xót xa đưa, Còn ta với nồng nàn...
Jennifer Phạm thừa nhận rằng Quang Dũng ít "quan tâm" tới cô
Quang Dũng làm đám cưới với Jennifer Phạm năm 2007 và có một bé trai kháu khỉnh tên An Nam. Gần đây, dư luận dấy lên tin đồn mối quan hệ của anh và Jenny đang rạn nứt. Sáng nay, Jennifer Phạm cũng thừa nhận rằng anh ít "quan tâm" tới cô ấy. Hiện tại, Quang Dũng đang vướng vào "mớ bòng bong" chuyện tình cảm riêng tư, gia đình và với cả báo giới.
Tạp chí Đẹp được đánh giá là một trong những tạp chí đẳng cấp, chất lượng với nội dung khá phong phú. "Đặc sản" của Đẹp là những bài phác hoạ nhân vật sắc sảo của đạo diễn Lê Hoàng và những bài phỏng vấn gây sốc, có sức ảnh hưởng đến nhiều luồng dư luận, công chúng và cả giới nghệ sĩ.
2Sao xin trích đăng nội dung từ bài báo trên tạp chí Đẹp khiến Quang Dũng phản ứng khá gay gắt:
Theo 2sao
Trở về sau liveshow 'trả nghĩa", "Một ngày nữa để yêu thương" tại quê hương Quy Nhơn, Bình Định. Một số nguồn thông tin cho rằng, sau liveshow này, nam ca sĩ Quang Dũng sẽ khởi kiện tạp chí Đẹp. Số mới nhất của tạp chí Đẹp (136) ra đầu tháng 5, trong chùm bài "Đẹp +..." về nhân vật Quang Dũng, trong đó có một bài đánh giá, nhìn lại chặng đường âm nhạc và đưa ra nhận định về khả năng của ca sĩ Quang Dũng.
Vì bài báo này, Quang Dũng đã phát biểu trong buổi họp báo công bố liveshow rằng anh "sốc", ngủ không yên và có cảm giác bị hạ nhục, bị phủ nhận toàn bộ nỗ lực trên con đường ca hát nên sau khi live show Bình Định về, anh sẽ kiện tạp chí Đẹp.

Từ trước đến nay, rất nhiều nghệ sĩ đã có phản ứng khá gay gắt và đòi kiện các cơ quan báo chí vì nội dung bài báo đưa ra nhận định, bình luận ảnh hưởng không tốt tới danh tiếng của họ. Và việc Quang Dũng đâm đơn kiện tạp chí Đẹp có phải chỉ là cảm xúc bốc đồng bất chợt? 2Sao sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về vụ kiện này đến độc giả trong thời gian tới.
Theo nguồn tin riêng của 2Sao, Quang Dũng đang trên đường trở về Sài Gòn, và việc đâm đơn kiện là rất có thể xảy ra. Nếu việc Quang Dũng đâm đơn kiện là thật, anh sẽ mất nhiều hơn được vì một số thông tin bất lợi đang ảnh hưởng không tốt đến danh tiếng của anh.
Ca sĩ Quang Dũng tên thật là Thái Văn Dũng sinh ngày 8/8/1976, quê gốc Quy Nhơn, Bình Định. Trong khi "người người, nhà nhà" chạy theo dòng nhạc thị trường thì Quang Dũng lại chọn nhạc nhẹ, nhạc trữ tình, nhạc tiền chiến và nhạc Trịnh cho con đường âm nhạc của mình. Một số bài hit của Quang Dũng: Biển nghìn thu ở lại, Cỏ xót xa đưa, Còn ta với nồng nàn...

Jennifer Phạm thừa nhận rằng Quang Dũng ít "quan tâm" tới cô
Quang Dũng làm đám cưới với Jennifer Phạm năm 2007 và có một bé trai kháu khỉnh tên An Nam. Gần đây, dư luận dấy lên tin đồn mối quan hệ của anh và Jenny đang rạn nứt. Sáng nay, Jennifer Phạm cũng thừa nhận rằng anh ít "quan tâm" tới cô ấy. Hiện tại, Quang Dũng đang vướng vào "mớ bòng bong" chuyện tình cảm riêng tư, gia đình và với cả báo giới.
Tạp chí Đẹp được đánh giá là một trong những tạp chí đẳng cấp, chất lượng với nội dung khá phong phú. "Đặc sản" của Đẹp là những bài phác hoạ nhân vật sắc sảo của đạo diễn Lê Hoàng và những bài phỏng vấn gây sốc, có sức ảnh hưởng đến nhiều luồng dư luận, công chúng và cả giới nghệ sĩ.
2Sao xin trích đăng nội dung từ bài báo trên tạp chí Đẹp khiến Quang Dũng phản ứng khá gay gắt:
Giọng hát – ngậm sỏi rót mật
Trời cho Quang Dũng chất giọng nam trung hơi trầm (bass-baritone) ấm áp bắt tai, có thể nói là nồng nàn, mang chút vị nắng gió, vị biển cát miền Trung mặn mòi, mộc mạc, tưởng cứng mà lại mềm, gắt rồi lại dịu.
Giọng hát anh cũng như gương mặt anh, cứ buồn buồn, già hơn tuổi, chất chứa đầy nỗi niềm, nên anh chỉ hợp với những ca khúc trữ tình tự sự, càng da diết sẽ càng “ăn”, như những bài hát của nhạc sỹ “ruột” Diệu Hương, một số ca khúc Trịnh Công Sơn,Từ Công Phụng, những tác phẩm vượt thời gian...
Khán giả của anh – những quý bà quý cô chiếm đa số – cho rằng anh là giọng ca nam hay nhất nước, đầy nam tính, ngọt ngào truyền cảm, nghe như rót mật vào tai, ru ngủ tâm hồn thiếu nữ lãng mạn...
Tuy nhiên, giới chuyên môn âm nhạc ít người thích giọng anh. Quang Dũng hát có cái hồn, cái tình, cảm xúc riêng của anh, nhưng về kỹ thuật thì hầu như là... con số 0, rất bản năng.
Nếu hát bản năng mà tự nhiên thuận tai thì không sao, ngược lại, Quang Dũng phát âm thô – có lẽ vì gốc miền Trung, nặng và đơ do quai hàm bị cứng, hát nghiến chữ nghe rất khó chịu đối với những tai nghe khó tính. Có người bảo Quang Dũng hát giống như ngậm sỏi đầy miệng, rất vất vả mới phát ra được một từ, mà lại bị méo tiếng.
Một giáo viên thanh nhạc uy tín từng đánh giá trường hợp Quang Dũng là... bó tay vì quai hàm đã quá cứng, không thể khắc phục. Ngoài ra, giọng anh còn bị bí trong cổ họng, không thoát ra ngoài được.
Điều lạ là thuở mới đi hát, giọng anh nghe nhẹ và mềm, như trong album đầu tay “Biển nghìn thu ở lại”, nghe tình cảm và khá dễ chịu, nhưng hát càng lâu giọng càng nặng và cứng, có thể do sai lầm trong kỹ thuật không được sửa chữa kịp thời, lâu ngày thành quen, thành luôn phong cách riêng (!)
Bằng giọng hát bị chê tả tơi như vậy, anh vẫn nổi tiếng, chiếm được tình cảm của rất đông khán giả, điều này thì ngoài ngoại hình, phải ghi công cho cảm xúc của anh chuyển tải qua giọng hát đến với những người đồng cảm, bất chấp lỗi kỹ thuật lồ lộ. Ngậm sỏi rót mật là thế!.
Phong cách âm nhạc – trữ tình và... thiếu cá tính
Quang Dũng được người hâm mộ cho là ca sỹ dòng nhạc sang, tuy nhiên thực tế chưa hẳn đã vậy. Anh lửng lơ giữa hai dòng nước, nói là bình dân thì hơi tội, nhưng cho là đẳng cấp lại hoàn toàn không xứng đáng.
Cho đến hiện tại, trong số gần 20 album kể cả trong nước lẫn hải ngoại, có lẽ album nghe được nhất của Quang Dũng lại là sản phẩm đầu tay “Biển nghìn thu ở lại” phát hành năm 2001, trong đó có 3 bản hit “Biển nghìn thu ở lại” (Trịnh Công Sơn), “Còn ta với nồng nàn” (Quốc Bảo) và “Vì đó là em” (Diệu Hương) đưa anh thành sao.
Loạt album chủ đề một chữ Chuyện, Khi, Ta, Yêu, Em, Nguyệt, Và, Xuân... mà anh đầu tư công phu về... thiết kế bìa, còn nội dung thật sự là một mớ lẩu thập cẩm âm nhạc, đủ loại ca khúc của đủ dạng nhạc sỹ từ sang đến sến, xưa rồi nay, hòa âm phối khí đa phong cách, dễ dãi và không hề gây ấn tượng về mặt nghệ thuật. Có cảm giác Quang Dũng vơ vét hết những ca khúc nghe được của nhạc Việt và tạo thành một loạt album, tranh thủ lúc còn nổi để bán đĩa, chạy show lưu diễn.
Vì vậy, khó mà nói rõ về phong cách âm nhạc của Quang Dũng, đành là trữ tình đấy, cũng hát nhạc Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Phú Quang, Việt Anh... sang trọng đấy, dù nghe hơi quê quê, nhưng cũng tạm ổn, thì đến tiết mục sau đã nghe anh hát nhạc đồng quê sên sến, rồi màn sau nữa lại thấy anh nhảy khuều khoào trên sân khấu trong một bài sôi động chẳng hề hợp với anh. Tinh thần âm nhạc không hề nhất quán, hoàn toàn không thiết lập một phong cách mang dấu ấn riêng của cá tính người nghệ sỹ.
“Khi” – album nhạc sôi động có vẻ là sản phẩm được Quang Dũng chú ý đầu tư để làm mới bản thân, nhưng... thất bại, vì như đã nói, giọng hát, âm sắc, cảm xúc và tâm thế của Quang Dũng không hề hợp với nhạc tiết tấu nhanh.
Hay album “Em” là dự án Quang Dũng song ca cùng 10 nữ ca sỹ nổi tiếng, nếu thực hiện tốt sẽ rất đáng chú ý, tiếc thay lại là một sản phẩm làm ẩu. Một nữ danh ca khi bị chê bài hát song ca cùng Quang Dũng trong album, đã phải thừa nhận là ca khúc ấy không hề được chăm chút về phối khí và cả thu âm.
Từ khi hợp tác với diva Hồng Nhung ra 2 album và 2 liveshow cùng tên, Quang Dũng hát nhẹ nhàng tiết chế hơn. Nhìn hình ảnh anh song ca cùng Hồng Nhung trên sân khấu khá đẹp và ăn ý, lại thấy buồn cười khi nhớ đến hình ảnh anh cũng song ca, trong dự án “Vị ngọt đôi môi” với cô ca sỹ búp bê, hoàn toàn trái nghịch. Và tất cả đều là sự lựa chọn của anh.
Trả lời phỏng vấn, Quang Dũng bộc bạch: “Là một ca sĩ, tôi không cho phép mình thỏa mãn. Thỏa mãn có nghĩa là không còn khả năng sáng tạo để đem đến những điều mới mẻ cho khán giả và cho chính mình”.
Tuy nhiên, với những sản phẩm đã phát hành thì có thể đánh giá rằng Quang Dũng khả năng sáng tạo trong âm nhạc của anh còn giới hạn, dù anh muốn làm mới và rất hay làm mới. Có lẽ làm mới, đối với anh là thu âm và phát hành bất cứ ca khúc nào anh chưa từng hát chăng?!
Dù sao đi nữa, Quang Dũng đã thành danh, bằng khả năng và những nỗ lực tự thân chứ không hẳn đã được tập trung lăng-xê nhờ công nghệ, tiền bạc hay scandal như một số ngôi sao khác.
Có thể phác thảo công thức nổi tiếng của anh như sau: ngoại hình sáng sân khấu + giọng hát hay vừa phải + hát nhạc sang + cảm xúc cá nhân + may mắn. Tưởng là đơn giản, nhưng thực ra, nhìn lại nền nhạc nhẹ Việt mới thấy, không nam ca sỹ nào cùng dòng nhạc hội tụ đầy đủ những yếu tố trên một cách nổi bật như anh.
Sau hơn 10 năm ca hát, Quang Dũng vẫn còn được rất nhiều khán giả yêu mến, dù thị trường của anh đã bị thu hẹp bởi sự cạnh tranh của những nhân tố mới trẻ trung hơn. Tuy nhiên, nếu không có động thái tích cực với nghề để lưu lại dấu ấn nghệ thuật thực sự, ánh hào quang Quang Dũng sẽ dần mờ nhạt trong một tương lai gần.
Nhưng liệu bản thân anh có muốn làm gì to tát, khi đã có một căn nhà lớn đẹp đẽ, cơ sở kinh doanh ra tiền và lượng khán giả đủ để chạy show tù tì dăm bảy năm nữa?
Trích đăng từ tạp chí ĐẹpTrời cho Quang Dũng chất giọng nam trung hơi trầm (bass-baritone) ấm áp bắt tai, có thể nói là nồng nàn, mang chút vị nắng gió, vị biển cát miền Trung mặn mòi, mộc mạc, tưởng cứng mà lại mềm, gắt rồi lại dịu.
Giọng hát anh cũng như gương mặt anh, cứ buồn buồn, già hơn tuổi, chất chứa đầy nỗi niềm, nên anh chỉ hợp với những ca khúc trữ tình tự sự, càng da diết sẽ càng “ăn”, như những bài hát của nhạc sỹ “ruột” Diệu Hương, một số ca khúc Trịnh Công Sơn,Từ Công Phụng, những tác phẩm vượt thời gian...
Khán giả của anh – những quý bà quý cô chiếm đa số – cho rằng anh là giọng ca nam hay nhất nước, đầy nam tính, ngọt ngào truyền cảm, nghe như rót mật vào tai, ru ngủ tâm hồn thiếu nữ lãng mạn...
Tuy nhiên, giới chuyên môn âm nhạc ít người thích giọng anh. Quang Dũng hát có cái hồn, cái tình, cảm xúc riêng của anh, nhưng về kỹ thuật thì hầu như là... con số 0, rất bản năng.
Nếu hát bản năng mà tự nhiên thuận tai thì không sao, ngược lại, Quang Dũng phát âm thô – có lẽ vì gốc miền Trung, nặng và đơ do quai hàm bị cứng, hát nghiến chữ nghe rất khó chịu đối với những tai nghe khó tính. Có người bảo Quang Dũng hát giống như ngậm sỏi đầy miệng, rất vất vả mới phát ra được một từ, mà lại bị méo tiếng.
Một giáo viên thanh nhạc uy tín từng đánh giá trường hợp Quang Dũng là... bó tay vì quai hàm đã quá cứng, không thể khắc phục. Ngoài ra, giọng anh còn bị bí trong cổ họng, không thoát ra ngoài được.
Điều lạ là thuở mới đi hát, giọng anh nghe nhẹ và mềm, như trong album đầu tay “Biển nghìn thu ở lại”, nghe tình cảm và khá dễ chịu, nhưng hát càng lâu giọng càng nặng và cứng, có thể do sai lầm trong kỹ thuật không được sửa chữa kịp thời, lâu ngày thành quen, thành luôn phong cách riêng (!)
Bằng giọng hát bị chê tả tơi như vậy, anh vẫn nổi tiếng, chiếm được tình cảm của rất đông khán giả, điều này thì ngoài ngoại hình, phải ghi công cho cảm xúc của anh chuyển tải qua giọng hát đến với những người đồng cảm, bất chấp lỗi kỹ thuật lồ lộ. Ngậm sỏi rót mật là thế!.
Phong cách âm nhạc – trữ tình và... thiếu cá tính
Quang Dũng được người hâm mộ cho là ca sỹ dòng nhạc sang, tuy nhiên thực tế chưa hẳn đã vậy. Anh lửng lơ giữa hai dòng nước, nói là bình dân thì hơi tội, nhưng cho là đẳng cấp lại hoàn toàn không xứng đáng.
Cho đến hiện tại, trong số gần 20 album kể cả trong nước lẫn hải ngoại, có lẽ album nghe được nhất của Quang Dũng lại là sản phẩm đầu tay “Biển nghìn thu ở lại” phát hành năm 2001, trong đó có 3 bản hit “Biển nghìn thu ở lại” (Trịnh Công Sơn), “Còn ta với nồng nàn” (Quốc Bảo) và “Vì đó là em” (Diệu Hương) đưa anh thành sao.
Loạt album chủ đề một chữ Chuyện, Khi, Ta, Yêu, Em, Nguyệt, Và, Xuân... mà anh đầu tư công phu về... thiết kế bìa, còn nội dung thật sự là một mớ lẩu thập cẩm âm nhạc, đủ loại ca khúc của đủ dạng nhạc sỹ từ sang đến sến, xưa rồi nay, hòa âm phối khí đa phong cách, dễ dãi và không hề gây ấn tượng về mặt nghệ thuật. Có cảm giác Quang Dũng vơ vét hết những ca khúc nghe được của nhạc Việt và tạo thành một loạt album, tranh thủ lúc còn nổi để bán đĩa, chạy show lưu diễn.
Vì vậy, khó mà nói rõ về phong cách âm nhạc của Quang Dũng, đành là trữ tình đấy, cũng hát nhạc Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Phú Quang, Việt Anh... sang trọng đấy, dù nghe hơi quê quê, nhưng cũng tạm ổn, thì đến tiết mục sau đã nghe anh hát nhạc đồng quê sên sến, rồi màn sau nữa lại thấy anh nhảy khuều khoào trên sân khấu trong một bài sôi động chẳng hề hợp với anh. Tinh thần âm nhạc không hề nhất quán, hoàn toàn không thiết lập một phong cách mang dấu ấn riêng của cá tính người nghệ sỹ.
“Khi” – album nhạc sôi động có vẻ là sản phẩm được Quang Dũng chú ý đầu tư để làm mới bản thân, nhưng... thất bại, vì như đã nói, giọng hát, âm sắc, cảm xúc và tâm thế của Quang Dũng không hề hợp với nhạc tiết tấu nhanh.
Hay album “Em” là dự án Quang Dũng song ca cùng 10 nữ ca sỹ nổi tiếng, nếu thực hiện tốt sẽ rất đáng chú ý, tiếc thay lại là một sản phẩm làm ẩu. Một nữ danh ca khi bị chê bài hát song ca cùng Quang Dũng trong album, đã phải thừa nhận là ca khúc ấy không hề được chăm chút về phối khí và cả thu âm.
Từ khi hợp tác với diva Hồng Nhung ra 2 album và 2 liveshow cùng tên, Quang Dũng hát nhẹ nhàng tiết chế hơn. Nhìn hình ảnh anh song ca cùng Hồng Nhung trên sân khấu khá đẹp và ăn ý, lại thấy buồn cười khi nhớ đến hình ảnh anh cũng song ca, trong dự án “Vị ngọt đôi môi” với cô ca sỹ búp bê, hoàn toàn trái nghịch. Và tất cả đều là sự lựa chọn của anh.
Trả lời phỏng vấn, Quang Dũng bộc bạch: “Là một ca sĩ, tôi không cho phép mình thỏa mãn. Thỏa mãn có nghĩa là không còn khả năng sáng tạo để đem đến những điều mới mẻ cho khán giả và cho chính mình”.
Tuy nhiên, với những sản phẩm đã phát hành thì có thể đánh giá rằng Quang Dũng khả năng sáng tạo trong âm nhạc của anh còn giới hạn, dù anh muốn làm mới và rất hay làm mới. Có lẽ làm mới, đối với anh là thu âm và phát hành bất cứ ca khúc nào anh chưa từng hát chăng?!
Dù sao đi nữa, Quang Dũng đã thành danh, bằng khả năng và những nỗ lực tự thân chứ không hẳn đã được tập trung lăng-xê nhờ công nghệ, tiền bạc hay scandal như một số ngôi sao khác.
Có thể phác thảo công thức nổi tiếng của anh như sau: ngoại hình sáng sân khấu + giọng hát hay vừa phải + hát nhạc sang + cảm xúc cá nhân + may mắn. Tưởng là đơn giản, nhưng thực ra, nhìn lại nền nhạc nhẹ Việt mới thấy, không nam ca sỹ nào cùng dòng nhạc hội tụ đầy đủ những yếu tố trên một cách nổi bật như anh.
Sau hơn 10 năm ca hát, Quang Dũng vẫn còn được rất nhiều khán giả yêu mến, dù thị trường của anh đã bị thu hẹp bởi sự cạnh tranh của những nhân tố mới trẻ trung hơn. Tuy nhiên, nếu không có động thái tích cực với nghề để lưu lại dấu ấn nghệ thuật thực sự, ánh hào quang Quang Dũng sẽ dần mờ nhạt trong một tương lai gần.
Nhưng liệu bản thân anh có muốn làm gì to tát, khi đã có một căn nhà lớn đẹp đẽ, cơ sở kinh doanh ra tiền và lượng khán giả đủ để chạy show tù tì dăm bảy năm nữa?
Theo 2sao