Cuộc xuất trận ồ ạt của phim Việt mùa Tết năm nay cùng những mỹ từ quảng bá như siêu phẩm này, bom tấn nọ cũng không thể khiến khán giả tin tưởng hơn vào chất lượng phim nội.
Chưa bao giờ, phim Việt mùa Tết lại đông đảo và ồn ào như năm nay khi mà các đại gia lớn của làng phim đều nhảy vào cuộc cạnh tranh mảnh đất ngon của thị trường. Nhận thức được sự hấp dẫn của thị trường phim Tết nên cả 4 phim ra quân vào dịp này đều được các nhà sản xuất PR rất rầm rộ. Thông tin về các bộ phim được cập nhật từng ngày trên khắp các mặt báo khiến cho khán giả ngỡ tết này sẽ có nhiều siêu phẩm. Thế nhưng đó chỉ là những…
Siêu phẩm hề “Nhật ký Bạch Tuyết”
“Nhật ký Bạch Tuyết” có thể gọi là bộ phim hề nhiều hơn là hài. Sự thật thì kịch bản của Nguyễn Quang Dũng cũng là một thách đố đối với các đạo diễn khác khi anh để cho các nhân vật xuất hiện trong sự đan xen giữa con người thực và con người cổ tích.
'Nhật ký Bạch Tuyết" chưa phải là bộ phim hài thực sự
Bạch Tuyết giữa thời hiện đại là một ý tưởng hay nhưng sự phát triển ý tưởng đó lại quá nhàm tẻ. Các tình huống trong phim ngô nghê có lẽ chỉ dành để phát vào chương trình “Chúc bé ngủ ngon” cho các em nhỏ. Nhất là những lúc Bạch Tuyết dở điên dở khùng và các chú lùn chạy toán loạn để dỗ dành và làm trò hề. Không ít khán giả đã bực mình khi bị “trẻ con hoá” bằng những tình tiết như vậy.
Phim được quảng bá là câu chuyện ly kỳ về cuộc hành trình của Bạch Tuyết, Hoàng tử và 7 chú lùn để đi tìm kho báu nhưng hành trình ấy đến lúc lên phim lại không hề có một tình tiết nào đáng nhớ ngoại trừ cảnh chân Hoàng bị cả đám đỉa bu quanh.
Xem “Nhật ký Bạch Tuyết” có thể nhận thấy đạo diễn Lê Bảo Trung chịu ảnh hưởng rất nhiều từ chất hài của Châu Tinh Trì. Cũng có một số cảnh hài đã được xây dựng khá thành công như đoạn NSƯT Hồng Vân thuyết trình về việc nâng tiền học phí, đoạn mặc cả giữa Hoàng và mẹ Bạch Tuyết… nhưng hết các chi tiết hài đều bị xử lý một cách gượng gạo nên dẫn tới sự kém hấp dẫn của bộ phim. Điểm cộng cho “Nhật ký Bạch Tuyết” là phần diễn xuất của NSƯT Hồng Vân, Trúc Diễm, Vĩnh Thuỵ khá tốt và đoạn Tuyết phóng xe thoát khỏi đám đàn ông muốn cầu hôn cô cũng khá hài hước và bất ngờ.
Siêu phẩm gây… buồn ngủ
Có lẽ bộ phim “Khi yêu đừng quay đầu lại” nên có những dòng đại loại như “đặc biệt hữu ích với những người khó ngủ” thì chắc khán giả đến rạp sẽ đông hơn. Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã chia sẻ, anh muốn thử sức mình trên cánh đồng điện ảnh bằng một bộ phim thị trường. Tuy thế, đạo diễn nổi danh với “Mùa len trâu” đã không “thị trường hoá” được bộ phim của mình một cách triệt để. Ông vẫn không thoát khỏi “lòng tham” nghệ thuật của mình khiến cho “Khi yêu đừng quay đầu lại” trở thành một bộ phim giải trí nửa vời. Những cung bậc cảm xúc của tình yêu giữa Nguyên Xuân và chàng ma Bách Du tất cả đều được tác giả gửi gắm trong các bài múa. Thời gian Nguyên Xuân múa phải chiếm tới gần 1/3 thời lượng của phim. Điều đó thực sự gây khó khăn cho những khán giả trót sinh ra mà không am hiểu được nghệ thuật múa. Không ít khán giả ngơ ngác hỏi nhau: tại sao lại yêu nhau đến thế nhỉ, có điều gì ràng buộc nhau đâu? Đã là phim giải trí mà phải đau đầu vì những câu hỏi như vậy thì xem ra, bộ phim đã không đến được với mục đích cuối cùng của nó.
Xem ra đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh không hợp lắm với phim giải trí
Nếu bầu chọn cho bộ phim ít tình tiết nhất thì “Khi yêu đừng quay đầu lại” chắc chắn nhận giải. Và nếu so sánh về số diễn viên, đây cũng là bộ phim tiết kiệm lượng diễn viên nhiều nhất. Vậy mà xem xong phim, người ta vẫn cảm thấy tình tiết thừa và cả những nhân vật không cần thiết. Ví dụ như nhân vật bạn Nguyên Xuân do Mai Mai đóng, gần như không có vai trò gì trong bộ phim. Hoặc là có thể đạo diễn muốn xây dựng nhân vật này với một ẩn ý nào đó thì người xem cũng chưa khám phá nổi. Những tình tiết xuất hiện nhân vật này cũng không cần thiết cho bộ phim, hoạ chăng khán giả chỉ nhận thấy, sự xuất hiện của cô là để cho Nguyên Xuân đỡ tủi vì không có bè bạn.
Siêu phẩm nhạt… “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”
Trong khi các bộ phim chiếu Tết đã gần như hoàn thành thì đùng đùng Phước Sang tuyên bố ra mắt đoàn làm phim “Công chúa teen và Ngũ hổ tướng”. Dường như sự ra đời của bộ phim này quá gấp gáp nên bù lại nhà sản xuất phải đầu tư vào khâu PR và lực lượng diễn viên hùng hậu. Và quả thực, tác động từ bộ phim đến dư luận lớn đến mức đi đâu người ta cũng bàn luận về bộ phim quy tụ nhiều sao nhất Việt Nam cho tới thời điểm này.
Điểm thu hút nhất của "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" là dàn sao đông đảo
Tuy nhiên, những gì “Công chúa teen và Ngũ hổ tướng” làm được cũng không làm hài lòng nhiều khán giả. Phim mang lại nhiều tiếng cười trong tình huống nhưng nội dung thì lại… nhạt. Hơn nữa, kịch bản phim cũng không có gì bất ngờ để người xem tò mò nên câu chuyện cứ diễn ra đều đều với một kết cục mà ai cũng đã biết.
Siêu phẩm gây tranh cãi…”Những nụ hôn rực rỡ”
“Những nụ hôn rực rỡ” là bộ phim đả kích khá mạnh mẽ và công khai vào hai giới showbiz và báo chí. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng hai nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và Huy Tuấn cũng phải chịu búa rìu dư luận khi dám cả gan mang khá nhiều đối tượng ra để châm biếm. Nhưng rất may, Nguyễn Quang Dũng thông minh ở chỗ anh châm biếm bằng cách tạo tiếng cười và trước khi châm biếm người, anh chấm biếm chính mình. Chính cách ứng xử khôn khéo ấy buộc nhiều người cười xoà với anh nhưng trong bụng vẫn rấm rứt khó chịu.
Kết thúc của "Những nụ hôn rực rỡ" hơi sến
Chuyện tranh cãi là chuyện sẽ còn kéo dài nên hãy cứ chờ đợi thời gian tới xem cuộc chiến giữa dư luận và phim của Dũng Khùng ra sao. Nhưng nếu xét trong tổng thế 4 bộ phim Tết năm nay, “Những nụ hôn rực rỡ” cũng xứng đáng là một siêu phẩm… sến bởi một kết thúc “rực rỡ” quá độ. Thay vì việc để cho các nhân vật nói những câu rất sáo của các đôi yêu nhau, đạo diễn có thể để một kết thúc mở để người xem tự tìm ra cách kết thúc cho riêng mình. Đằng này, đang cười dài trước dó, khán giả bỗng dưng bị hụt hẫng bởi những câu nói và màn tỏ tỉnh, diễn giải rất sến và họ cũng không được dịp sử dụng trí tưởng tượng của riêng mình để đồng sáng tác với đạo diễn nữa.
Không thể phủ nhận phim Việt mùa Tết này có nhiều ý tưởng mới và có điều kiện khá thuận lợi là không gặp phải sự cạnh tranh từ phim ngoại như những mùa tết trước. Tuy nhiên, nếu nói về chất lượng thì xem ra cả 4 bộ phim đều có những hạn chế nhất định và nếu thực sự muốn phim Việt mùa Tết năm sau khởi sắc hơn, các nhà sản xuất cũng nên nhìn nhận lại.
Theo 2sao
Chưa bao giờ, phim Việt mùa Tết lại đông đảo và ồn ào như năm nay khi mà các đại gia lớn của làng phim đều nhảy vào cuộc cạnh tranh mảnh đất ngon của thị trường. Nhận thức được sự hấp dẫn của thị trường phim Tết nên cả 4 phim ra quân vào dịp này đều được các nhà sản xuất PR rất rầm rộ. Thông tin về các bộ phim được cập nhật từng ngày trên khắp các mặt báo khiến cho khán giả ngỡ tết này sẽ có nhiều siêu phẩm. Thế nhưng đó chỉ là những…
Siêu phẩm hề “Nhật ký Bạch Tuyết”
“Nhật ký Bạch Tuyết” có thể gọi là bộ phim hề nhiều hơn là hài. Sự thật thì kịch bản của Nguyễn Quang Dũng cũng là một thách đố đối với các đạo diễn khác khi anh để cho các nhân vật xuất hiện trong sự đan xen giữa con người thực và con người cổ tích.

'Nhật ký Bạch Tuyết" chưa phải là bộ phim hài thực sự
Bạch Tuyết giữa thời hiện đại là một ý tưởng hay nhưng sự phát triển ý tưởng đó lại quá nhàm tẻ. Các tình huống trong phim ngô nghê có lẽ chỉ dành để phát vào chương trình “Chúc bé ngủ ngon” cho các em nhỏ. Nhất là những lúc Bạch Tuyết dở điên dở khùng và các chú lùn chạy toán loạn để dỗ dành và làm trò hề. Không ít khán giả đã bực mình khi bị “trẻ con hoá” bằng những tình tiết như vậy.
Phim được quảng bá là câu chuyện ly kỳ về cuộc hành trình của Bạch Tuyết, Hoàng tử và 7 chú lùn để đi tìm kho báu nhưng hành trình ấy đến lúc lên phim lại không hề có một tình tiết nào đáng nhớ ngoại trừ cảnh chân Hoàng bị cả đám đỉa bu quanh.
Xem “Nhật ký Bạch Tuyết” có thể nhận thấy đạo diễn Lê Bảo Trung chịu ảnh hưởng rất nhiều từ chất hài của Châu Tinh Trì. Cũng có một số cảnh hài đã được xây dựng khá thành công như đoạn NSƯT Hồng Vân thuyết trình về việc nâng tiền học phí, đoạn mặc cả giữa Hoàng và mẹ Bạch Tuyết… nhưng hết các chi tiết hài đều bị xử lý một cách gượng gạo nên dẫn tới sự kém hấp dẫn của bộ phim. Điểm cộng cho “Nhật ký Bạch Tuyết” là phần diễn xuất của NSƯT Hồng Vân, Trúc Diễm, Vĩnh Thuỵ khá tốt và đoạn Tuyết phóng xe thoát khỏi đám đàn ông muốn cầu hôn cô cũng khá hài hước và bất ngờ.
Siêu phẩm gây… buồn ngủ
Có lẽ bộ phim “Khi yêu đừng quay đầu lại” nên có những dòng đại loại như “đặc biệt hữu ích với những người khó ngủ” thì chắc khán giả đến rạp sẽ đông hơn. Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã chia sẻ, anh muốn thử sức mình trên cánh đồng điện ảnh bằng một bộ phim thị trường. Tuy thế, đạo diễn nổi danh với “Mùa len trâu” đã không “thị trường hoá” được bộ phim của mình một cách triệt để. Ông vẫn không thoát khỏi “lòng tham” nghệ thuật của mình khiến cho “Khi yêu đừng quay đầu lại” trở thành một bộ phim giải trí nửa vời. Những cung bậc cảm xúc của tình yêu giữa Nguyên Xuân và chàng ma Bách Du tất cả đều được tác giả gửi gắm trong các bài múa. Thời gian Nguyên Xuân múa phải chiếm tới gần 1/3 thời lượng của phim. Điều đó thực sự gây khó khăn cho những khán giả trót sinh ra mà không am hiểu được nghệ thuật múa. Không ít khán giả ngơ ngác hỏi nhau: tại sao lại yêu nhau đến thế nhỉ, có điều gì ràng buộc nhau đâu? Đã là phim giải trí mà phải đau đầu vì những câu hỏi như vậy thì xem ra, bộ phim đã không đến được với mục đích cuối cùng của nó.

Xem ra đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh không hợp lắm với phim giải trí
Nếu bầu chọn cho bộ phim ít tình tiết nhất thì “Khi yêu đừng quay đầu lại” chắc chắn nhận giải. Và nếu so sánh về số diễn viên, đây cũng là bộ phim tiết kiệm lượng diễn viên nhiều nhất. Vậy mà xem xong phim, người ta vẫn cảm thấy tình tiết thừa và cả những nhân vật không cần thiết. Ví dụ như nhân vật bạn Nguyên Xuân do Mai Mai đóng, gần như không có vai trò gì trong bộ phim. Hoặc là có thể đạo diễn muốn xây dựng nhân vật này với một ẩn ý nào đó thì người xem cũng chưa khám phá nổi. Những tình tiết xuất hiện nhân vật này cũng không cần thiết cho bộ phim, hoạ chăng khán giả chỉ nhận thấy, sự xuất hiện của cô là để cho Nguyên Xuân đỡ tủi vì không có bè bạn.
Siêu phẩm nhạt… “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”
Trong khi các bộ phim chiếu Tết đã gần như hoàn thành thì đùng đùng Phước Sang tuyên bố ra mắt đoàn làm phim “Công chúa teen và Ngũ hổ tướng”. Dường như sự ra đời của bộ phim này quá gấp gáp nên bù lại nhà sản xuất phải đầu tư vào khâu PR và lực lượng diễn viên hùng hậu. Và quả thực, tác động từ bộ phim đến dư luận lớn đến mức đi đâu người ta cũng bàn luận về bộ phim quy tụ nhiều sao nhất Việt Nam cho tới thời điểm này.

Điểm thu hút nhất của "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" là dàn sao đông đảo
Tuy nhiên, những gì “Công chúa teen và Ngũ hổ tướng” làm được cũng không làm hài lòng nhiều khán giả. Phim mang lại nhiều tiếng cười trong tình huống nhưng nội dung thì lại… nhạt. Hơn nữa, kịch bản phim cũng không có gì bất ngờ để người xem tò mò nên câu chuyện cứ diễn ra đều đều với một kết cục mà ai cũng đã biết.
Siêu phẩm gây tranh cãi…”Những nụ hôn rực rỡ”
“Những nụ hôn rực rỡ” là bộ phim đả kích khá mạnh mẽ và công khai vào hai giới showbiz và báo chí. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng hai nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và Huy Tuấn cũng phải chịu búa rìu dư luận khi dám cả gan mang khá nhiều đối tượng ra để châm biếm. Nhưng rất may, Nguyễn Quang Dũng thông minh ở chỗ anh châm biếm bằng cách tạo tiếng cười và trước khi châm biếm người, anh chấm biếm chính mình. Chính cách ứng xử khôn khéo ấy buộc nhiều người cười xoà với anh nhưng trong bụng vẫn rấm rứt khó chịu.

Kết thúc của "Những nụ hôn rực rỡ" hơi sến
Chuyện tranh cãi là chuyện sẽ còn kéo dài nên hãy cứ chờ đợi thời gian tới xem cuộc chiến giữa dư luận và phim của Dũng Khùng ra sao. Nhưng nếu xét trong tổng thế 4 bộ phim Tết năm nay, “Những nụ hôn rực rỡ” cũng xứng đáng là một siêu phẩm… sến bởi một kết thúc “rực rỡ” quá độ. Thay vì việc để cho các nhân vật nói những câu rất sáo của các đôi yêu nhau, đạo diễn có thể để một kết thúc mở để người xem tự tìm ra cách kết thúc cho riêng mình. Đằng này, đang cười dài trước dó, khán giả bỗng dưng bị hụt hẫng bởi những câu nói và màn tỏ tỉnh, diễn giải rất sến và họ cũng không được dịp sử dụng trí tưởng tượng của riêng mình để đồng sáng tác với đạo diễn nữa.
Không thể phủ nhận phim Việt mùa Tết này có nhiều ý tưởng mới và có điều kiện khá thuận lợi là không gặp phải sự cạnh tranh từ phim ngoại như những mùa tết trước. Tuy nhiên, nếu nói về chất lượng thì xem ra cả 4 bộ phim đều có những hạn chế nhất định và nếu thực sự muốn phim Việt mùa Tết năm sau khởi sắc hơn, các nhà sản xuất cũng nên nhìn nhận lại.
Theo 2sao