Cu Lượm, Út Tẹt, Tiểu Thiện là những cậu bé có năng khiếu và đam mê bóng đá từ nhỏ. Vì sự đam mê này, chúng đã dám vượt qua bao rào cản để được theo đuổi bộ môn thể thao “thần tượng” của chúng. Nhưng để đến được ngưỡng cửa thành công, chúng còn phải gặp nhiều chông gai, kể cả những cám dỗ tai hại, mà bản thân chúng rất dễ bị phạm sai lầm vì không được sự định hướng đúng đắn ngay từ những người đi trước…
Hoàng Anh (vai Lượm): Cuộc đời lên phim
Sinh ra và lớn lên tại Long An, tuổi thơ của Hoàng Anh khá chật vật. Phải cố gắng lắm, mẹ mới lo cho Anh học xong lớp 12. Rớt trường Giao thông vận tải, Hoàng Anh xin được một chân bảo vệ tại một công ty. Sau khi thi đỗ vào trường Cao đẳng SK- ĐA, anh vẫn tiếp tục công việc bảo vệ của mình để có thể tự lo cho bản thân và đỡ nhọc nhằn cho mẹ.
Vua sân cỏ là phim thứ ba mà Hoàng Anh có cơ hội được làm việc với đạo diễn Đinh Đức Liêm (sau Đam mê, Cuộc chiến hoa hồng). Là diễn viên của sân khấu kịch Idecaf, xem ra, Hoàng Anh rất được sự ưu ái đặc biệt của màn ảnh nhỏ, ngay từ phim đầu tiên KTX. Tuy đã tham gia khá nhiều phim, nhưng Anh thích nhất vai cu Lượm trong Vua sân cỏ bởi hoàn cảnh của Lượm rất giống Hoàng Anh ngoài đời thường, cũng mồ côi cha từ bé, lớn lên trong sự tảo tần của mẹ, Lượm quyết chí đeo đuổi đam mê bóng đá, còn Hoàng Anh ‘sống chết” với nghệ thuật. Lúc nào Lượm cũng canh cánh bên lòng xây cho mẹ một căn nhà đàng hoàng, Hoàng Anh cũng đã chắt mót, dành dụm, sửa sang lại ngôi nhà của mẹ ở quê. Chính vì vậy, ngay khi đọc kịch bản, Anh đã dạt dào cảm xúc và cảm thấy thật gần gũi với nhân vật. Tuy xuất phát điểm trong cuộc sống giữa nhân vật và Hoàng Anh có nhiều điểm giống nhau, nhưng con đường Lượm đi lại hướng về những ngã rẽ tiêu cực, vì cần tiền lo cho mẹ và làm live show cho người yêu là ca sĩ, mà Lượm đã a tòng với Út Tẹt bán độ.
Anh thổ lộ chưa có phim nào anh khóc nhiều bằng phim này. Nhân vật đã cho Anh cảm hứng để nhập vai thật dễ dàng. Tuy vậy, cũng có những trường đoạn khó diễn như cảnh Lượm về quê uống rượu với bà con lối xóm đến say xỉn, mẹ rầy “con say rồi đó” Đang trong tâm trạng bất ổn, xung đột giữa mặc cảm tội lỗi bán độ từ trong tiềm thức và sự yêu thương của mẹ, Lượm lè nhè khóc: “Mẹ ơi, con không làm sai mẹ à!”, Hoàng Anh đã xin đạo diễn chờ thêm ít phút cho anh đủ thời gian nuôi tâm lý trước khi quay.
Thanh Hải (vai Út Tẹt): “Nghệ thuật là sự lựa chọn đúng nhất của tôi”
Thanh Hải cũng chính là tác giả kịch bản phim Vua sân cỏ. Hải trở thành diễn viên như một định mệnh đã an bài, anh tốt nghiệp đại học Kiến trúc trước khi thi vào trường Cao đẳng SK- ĐA. Ra trường năm 2004, Hải đầu quân sân khấu nhỏ 5B và thường được giao những vai có tính cách dí dỏm (Đời có đợi anh không, Cha yêu, Giấc mơ điện ảnh…). Năm 2007, Hải có cơ hội thử sức với điện ảnh khi được ĐD Đinh Đức Liêm mời đóng phim Giọt đắng. Vua sân cỏ là phim thứ hai Hải hợp tác với đạo diễn. Từ Tiền Giang lên Sài gòn ăn học, Hải biết chịu khó học hỏi, quan sát và Giọt đắng đã giúp anh có thêm sự tự tin để cho ra đời kịch bản phim đầu tiên của mình, 10 tập đầu của phim Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa, tiếp theo là những tiểu phẩm cho chương trình Chuyện không của riêng ai. Những tin tức thời sự nóng bỏng về lĩnh vực bóng đá đã gợi cảm hứng cho anh viết một phim mang tính đặc thù, rồi kết hợp với khả năng sáng tạo của mình để hình thành một Vua sân cỏ không đơn thuần chỉ có thể thao, mà còn có thế giới xung quanh những con người yêu bóng đá.
Hải rất kỹ tính trong từng vai diễn, cho nên anh đã khắc họa một cầu thủ trẻ Út Tẹt rất đời thường trước những phù phiếm xa hoa, vì không cân bằng được cuộc sống gia đình và xã hội mà sa ngã vào những cuộc ăn chơi, cá cược…Chọn ngôi nhà nghệ thuật làm chỗ nương thân, cho đến giờ, Hải vẫn tin rằng mình đã có sự lựa chọn đúng nhất, dù anh vẫn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ cái nghề kiến trúc của mình.
Ngọc Thảo (vai Tiểu Thiện) - Vui sao nước mắt lại trào?
Ngọc Thảo cũng không khởi nghiệp bằng nghề diễn viên, mà anh đã trải qua nhiều chặng đường khác nhau – sinh viên Luật, báo chí, hướng dẫn viên du lịch…, trước khi quyết định gắn kết với “người tình” nghệ thuật. Nghe bạn rủ rê thi vào trường Cao đẳng SK-ĐA, “thi thì thi”, chứ lúc đó Thảo thấy mình chẳng có chút năng khiếu nào về diễn xuất. Cái vẻ lớ ngớ của chàng trai đất Kiên Giang này đã lọt vào mắt xanh của ĐD Đinh Đức Liêm. Đang học, Thảo được mời đóng phim Người đàn bà yếu đuối. Vai anh Sáng lơ xe, tốt bụng, hết lòng với tình yêu, đã đưa anh đến với khán giả yêu điện ảnh, “mở màn” cho hàng loạt phim sau này như Cỏ dại, Giải Phóng Saigon, Vùng ven một thời con gái, Muối mặn gừng cay, Hàn Mặc Tử, Hương phù sa, Công ty thời trang, Nghề báo, Tiếng chuông trôi trên sông, Dưới cờ đại nghĩa, Hải âu, Người đánh trống trường, Miền đất phúc, Chỗ chỉ có một người, Tình yêu còn lại, Đam mê, Khát vọng đồng quê, Cuộc chiến hoa hồng, Hoàng hôn ấm áp…
Chú Tiểu Thiện ra đời trong một hoàn cảnh khá đặc biệt. Mẹ chú là vợ lẽ, sinh đôi. Người vợ lớn nuôi thằng anh. Thằng em được gửi vào chùa. Lớn lên trong tiếng chuông chùa, tụng kinh, gõ mõ, Tiểu Thiện chỉ mê đá banh. Phải kiên nhẫn đấu tranh tư tưởng với sư phụ, Tiểu Thiện mới được phép gia nhập đội bóng. Là sư trẻ, Tiểu Thiện bị Mộng Kiều (Lê Khánh) si mê và làm đủ trò để dụ dỗ, nhưng không được. Mải đến khi bà cố của chú sắp lìa trần, chú mới gặp được những người thân của mình, cả người anh sinh đôi đang mắc bệnh ung thư. Một cuộc đoàn tụ báo hiệu cho sự chia ly…Khi đóng cảnh này, không cần phải cố gắng, tự dưng nước mắt của Ngọc Thảo cứ tuôn trào. Một vai diễn lạ và buồn vui đều có đủ đã khiến cho Ngọc Thảo sẵn sàng hy sinh cạo đầu để làm chú tiểu.
Bên lề phim
“Vua sân cỏ” thành ông hoàng Châu Phi
Gần một tháng trời ở sân vận động, bối cảnh mượn của trường ĐH Thể dục Thể thao Thủ Đức, ngày nào các “cầu thủ” của phim cũng phải dậy sớm ra hiện trường, tập dượt, quay phim, suốt từ sáng tới chiều. Mới đầu da ai cũng trắng tươi, không giống cầu thủ chút nào, đạo diễn phải cho đánh phấn đen lên. Nhưng chỉ sau hai tuần, người nào cũng khét nắng, đen thui như cầu thủ thứ thiệt. Đây là giai đoạn cực nhất của các diễn viên. Khổ nhất Ngọc Thảo, trong vai Tiểu Thiện, đầu không tóc, nắng nung muốn cháy, rồi còn bị ong chích cho mấy phát khi quay cảnh ở chùa bên quận 9.
Hoàng Mập & Kim Huyền - cặp đôi ấn tượng nhất
Thật đạo diễn đã khéo “cài” tình huống hài khi cho Hoàng Mập làm chồng của Kim Huyền, “hài” ngay từ sự so le về hình thể. Khi diễn, hai người lại ăn ý, lúc cãi cọ, lúc đánh lộn, “quăng” mảng miếng cho nhau khiến cả đoàn phim cười quên cả sự mệt nhọc. Trong phim, Hoàng Mập thủ vai Tám Tành, nhà bán phở, nhưng mê làm cổ động viên bóng đá đến nỗi phải dối vợ, lẻn theo đội bóng. Một căn nhà gỗ “đạo cụ” được xây bên cầu ao làm quán phở, cứ mỗi lần Tám Tành xem đá banh trên Tivi, hò hét, nhảy dựng lên, ai cũng hồi hộp sợ căn nhà bị sập vì không chịu nỗi sức nặng hơn 100kg của Hoàng, thì rắc rối to!
Hoàng Anh (vai Lượm): Cuộc đời lên phim
Vua sân cỏ là phim thứ ba mà Hoàng Anh có cơ hội được làm việc với đạo diễn Đinh Đức Liêm (sau Đam mê, Cuộc chiến hoa hồng). Là diễn viên của sân khấu kịch Idecaf, xem ra, Hoàng Anh rất được sự ưu ái đặc biệt của màn ảnh nhỏ, ngay từ phim đầu tiên KTX. Tuy đã tham gia khá nhiều phim, nhưng Anh thích nhất vai cu Lượm trong Vua sân cỏ bởi hoàn cảnh của Lượm rất giống Hoàng Anh ngoài đời thường, cũng mồ côi cha từ bé, lớn lên trong sự tảo tần của mẹ, Lượm quyết chí đeo đuổi đam mê bóng đá, còn Hoàng Anh ‘sống chết” với nghệ thuật. Lúc nào Lượm cũng canh cánh bên lòng xây cho mẹ một căn nhà đàng hoàng, Hoàng Anh cũng đã chắt mót, dành dụm, sửa sang lại ngôi nhà của mẹ ở quê. Chính vì vậy, ngay khi đọc kịch bản, Anh đã dạt dào cảm xúc và cảm thấy thật gần gũi với nhân vật. Tuy xuất phát điểm trong cuộc sống giữa nhân vật và Hoàng Anh có nhiều điểm giống nhau, nhưng con đường Lượm đi lại hướng về những ngã rẽ tiêu cực, vì cần tiền lo cho mẹ và làm live show cho người yêu là ca sĩ, mà Lượm đã a tòng với Út Tẹt bán độ.
Anh thổ lộ chưa có phim nào anh khóc nhiều bằng phim này. Nhân vật đã cho Anh cảm hứng để nhập vai thật dễ dàng. Tuy vậy, cũng có những trường đoạn khó diễn như cảnh Lượm về quê uống rượu với bà con lối xóm đến say xỉn, mẹ rầy “con say rồi đó” Đang trong tâm trạng bất ổn, xung đột giữa mặc cảm tội lỗi bán độ từ trong tiềm thức và sự yêu thương của mẹ, Lượm lè nhè khóc: “Mẹ ơi, con không làm sai mẹ à!”, Hoàng Anh đã xin đạo diễn chờ thêm ít phút cho anh đủ thời gian nuôi tâm lý trước khi quay.
Thanh Hải (vai Út Tẹt): “Nghệ thuật là sự lựa chọn đúng nhất của tôi”
Hải rất kỹ tính trong từng vai diễn, cho nên anh đã khắc họa một cầu thủ trẻ Út Tẹt rất đời thường trước những phù phiếm xa hoa, vì không cân bằng được cuộc sống gia đình và xã hội mà sa ngã vào những cuộc ăn chơi, cá cược…Chọn ngôi nhà nghệ thuật làm chỗ nương thân, cho đến giờ, Hải vẫn tin rằng mình đã có sự lựa chọn đúng nhất, dù anh vẫn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ cái nghề kiến trúc của mình.
Ngọc Thảo (vai Tiểu Thiện) - Vui sao nước mắt lại trào?
Chú Tiểu Thiện ra đời trong một hoàn cảnh khá đặc biệt. Mẹ chú là vợ lẽ, sinh đôi. Người vợ lớn nuôi thằng anh. Thằng em được gửi vào chùa. Lớn lên trong tiếng chuông chùa, tụng kinh, gõ mõ, Tiểu Thiện chỉ mê đá banh. Phải kiên nhẫn đấu tranh tư tưởng với sư phụ, Tiểu Thiện mới được phép gia nhập đội bóng. Là sư trẻ, Tiểu Thiện bị Mộng Kiều (Lê Khánh) si mê và làm đủ trò để dụ dỗ, nhưng không được. Mải đến khi bà cố của chú sắp lìa trần, chú mới gặp được những người thân của mình, cả người anh sinh đôi đang mắc bệnh ung thư. Một cuộc đoàn tụ báo hiệu cho sự chia ly…Khi đóng cảnh này, không cần phải cố gắng, tự dưng nước mắt của Ngọc Thảo cứ tuôn trào. Một vai diễn lạ và buồn vui đều có đủ đã khiến cho Ngọc Thảo sẵn sàng hy sinh cạo đầu để làm chú tiểu.
Bên lề phim
Gần một tháng trời ở sân vận động, bối cảnh mượn của trường ĐH Thể dục Thể thao Thủ Đức, ngày nào các “cầu thủ” của phim cũng phải dậy sớm ra hiện trường, tập dượt, quay phim, suốt từ sáng tới chiều. Mới đầu da ai cũng trắng tươi, không giống cầu thủ chút nào, đạo diễn phải cho đánh phấn đen lên. Nhưng chỉ sau hai tuần, người nào cũng khét nắng, đen thui như cầu thủ thứ thiệt. Đây là giai đoạn cực nhất của các diễn viên. Khổ nhất Ngọc Thảo, trong vai Tiểu Thiện, đầu không tóc, nắng nung muốn cháy, rồi còn bị ong chích cho mấy phát khi quay cảnh ở chùa bên quận 9.
Thật đạo diễn đã khéo “cài” tình huống hài khi cho Hoàng Mập làm chồng của Kim Huyền, “hài” ngay từ sự so le về hình thể. Khi diễn, hai người lại ăn ý, lúc cãi cọ, lúc đánh lộn, “quăng” mảng miếng cho nhau khiến cả đoàn phim cười quên cả sự mệt nhọc. Trong phim, Hoàng Mập thủ vai Tám Tành, nhà bán phở, nhưng mê làm cổ động viên bóng đá đến nỗi phải dối vợ, lẻn theo đội bóng. Một căn nhà gỗ “đạo cụ” được xây bên cầu ao làm quán phở, cứ mỗi lần Tám Tành xem đá banh trên Tivi, hò hét, nhảy dựng lên, ai cũng hồi hộp sợ căn nhà bị sập vì không chịu nỗi sức nặng hơn 100kg của Hoàng, thì rắc rối to!
Nhân Thiện