Phim chiếu rạp: Watchmen

Jolie

Member
New York, 1985, một thế giới bị bao phủ bởi những nỗi sợ hãi và nghi ngờ; nơi có những con người từng một thời chiến đấu chống lại tội ác thì giờ đây lại phải che giấu thân phận của mình; nơi có một thứ vũ khí tối thượng – một mẫu người siêu năng lực – làm mất cân bằng giữa các thế lực trên toàn cầu và đẩy thế giới đối mặt tới bờ vực của sự diệt vong.
Watchmen_teaserposter2_gal.jpg


Ai sẽ canh chừng những người canh gác?


New York, 1985, một thế giới bị bao phủ bởi những nỗi sợ hãi và nghi ngờ; nơi có những con người từng một thời chiến đấu chống lại tội ác thì giờ đây lại phải che giấu thân phận của mình; nơi có một thứ vũ khí tối thượng – một mẫu người siêu năng lực – làm mất cân bằng giữa các thế lực trên toàn cầu và đẩy thế giới đối mặt tới bờ vực của sự diệt vong. Trên bức tường trong các con hẻm, có thể thấy được các dòng chữ được vẽ bằng sơn “Ai sẽ là canh chừng những người canh gác?”, “Ai là người quyết định cái gì đúng và cái gì sai? Và ai sẽ giám sát những người có thể quyết định cái gì là sai và cái gì là đúng?”

Watchmen_1.jpg


Đó là thế giới sẽ xuất hiện trong bộ phim được chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng Watchmen. Watchmen lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng một bộ truyện tranh 12 kỳ, được giới thiệu bởi DC Comics trong hai năm 1986 và 1987, để rồi sau đó đước tái bản nhiều lần liền và trở thành một thiên trường ca huyền thoại. Đây là bộ truyện tranh duy nhất được nhận được giải Hugo Award và được liệt vào danh sách 100 tiểu thuyết bằng tiếng Anh hay nhất từ năm 1923 đến giờ.

Từ lúc mới được phát hành, Watchmen đã gây nên một tiếng vang lớn tới thế hệ lớn trong sự sợ hãi về một viễn cảnh chiến tranh hạt nhân; đó không hoàn toàn là hoang tưởng mà là một sự thật hiện hữu. Tác phẩm chứa đựng tiếng nói của sự hồi hộp, nỗi lo sợ, hoang mang của những người dân bình thường, vốn được coi là kém quan trọng đối với những nhà cầm quyền.

Watchmen_2.jpg


Phá bỏ nguyên tắc thông lệ và xây dựng lại hình tượng những siêu anh hùng, câu chuyện giới thiệu một nhóm các nhân vật được coi là thường nhân hơn là siêu nhân: ngoại trừ tiến sỹ Manhattan, các thành viên còn lại đều không có siêu năng lực. Ban đầu, đội ngũ các anh hùng này có tên là Minutemen bao gồm The Silhouette, Silk Spectre, The Comedian, Hooded Justice, Captain Metropolis, Nite Owl, Mothman và Dollar Bill. Thế hệ tiếp theo của các anh hùng đeo mặt nạ này gồm Silk Spectre II, Nite Owl II, Rorschach, Dr. Manhattan, Ozymandias, và The Comedian - thành viên duy nhất còn giữ chức của đội Minutemen cũ.

Do tính chất kỳ bí của cuốn sách với các chi tiết phức tạp, kèm theo nhiều tầng lớp ý nghĩa của truyện, lời thoại, tính tượng trưng, hồi tưởng xen lẫn viễn tưởng về tương lai, Watchmen từ lâu đã được xếp riêng vào một thể loại và gần như là không thể dựng thành phim.

Watchmen_4.jpg


Sau hơn một thập kỷ, nhà sản xuất Lawrence Gordon và Lloyd Levin có một niềm tin rằng đây sẽ là thời điểm mang tới lại sự sống cho cuốn sách này. Levin phát biểu “...Tôi thực sự cảm thấy gắn kết với bộ truyện tranh này, cảm giác như đó là thế giới mà tôi đã sống, thế giới của chúng ta…” Dự án này có được mảnh ghép cuối cùng khi nhà làm phim Zack Snyder mong muốn được đóng góp với vai trò đạo diễn, lúc ông vẫn còn đang trong quá trình sản xuất của 300. Mục tiêu của Snyder là sẽ dựng nên một tác phẩm điện ảnh Watchmen như cuốn sách vốn có. Ông phát biểu rằng “Bản thân câu chuyện là một bí ẩn khá liền mạch, nhưng ở bên trong lại là những tình tiết lớn với những mưu đồ toàn cầu, một siêu tội phạm, và tất cả mọi thứ mà bạn muốn có trong một câu chuyện về các siêu anh hùng…”

Watchmen_6.jpg


Mặt nạ của những Watchmen

Watchmen xuất hiện khi thế giới đang đứng trước bờ vực của chiến tranh, trong đó, những siêu anh hùng được gọi là Người đeo mặt nạ đứng ngoài vòng pháp luật và hoạt động bí mật, họ từng được xã hội tôn thờ họ nhưng sau đó chuyển thành sợ hãi và khinh thường.

Sự đặc biệt của dự án làm phim này đã thu hút rất nhiều tài năng. Nhà sản xuất Levin nói “Cuối cùng thì dàn diễn viên được hội tụ tất nhiên đều rất tài năng, nhưng họ đều hoàn toàn tin tưởng vào những lời thoại mà họ nói và những nhân vật mà họ vào vai”,

Watchmen_7.jpg


Vào vai Rorschach, Jackie Earle Haley đã bị thu hút bởi cơ hội được khắc hoạ tính con người ở đằng sau tấm mặt nạ, anh nói: “…nó khám phá thế giới sẽ trở thành như thế nào nếu mọi người thực sự mặc phục trang và tham gia duy trì trật tự. Điều gì sẽ là điểm yếu của họ, đạo lý của họ, hay niềm tin nào đã thúc đẩy họ có những biểu hiện như vậy.”

Watchmen_8.jpg


Thậm chí trước khi đạo diễn Snyder chọn diễn viên, các fan hâm mộ đã từng thử chọn hộ ông. Haley nhớ lại “Khoảng ba năm trước, cư dân mạng đã giới thiệu tôi cho vai Rorschach. Lúc đó, tôi không biết đến cuốn tiểu thuyết này. Tôi đã tìm đọc nó và ngay thực sự bị lôi cuốn. Do đó, khi tôi biết được tin bộ phim sắp sửa được thực hiện, tôi đã rất cố gắng đấu tranh để nhận được vai diễn này… Đối với Rorschach, thế giới chỉ có đúng hoặc sai, và sự phức tạp hoàn toàn không có ý nghĩa với anh ta. Tâm lý và cảm giác danh dự được thể hiện qua chiếc mặt nạ mà anh ta mang, với những hình ảnh phản chiếu của các họa tiết trắng và đen, luôn luôn thay đổi. Anh ta là thanh tra trong câu chuyện, nhưng đồng thời luôn ám ảnh bởi công lý. Rorschach là một nhân vật rất đáng ngưỡng mộ. Anh sinh ra trong một gia đình tan vỡ và lớn lên trên đường phố, rồi dần dần, qua các sự kiện khi mang mặt nạ và ngoài đời thường, anh trở thành Rorschach.”

Watchmen_10.jpg


Bí ẩn phát sinh khi Rorschach khám ra rằng Edward Black, còn được biết đến với biệt danh The Comedian đã bị ám sát và bị ném ra khỏi cửa sổ của căn hộ của anh ta ở tầng hứ 30. Vốn là một cỗ máy giết chóc từng phục vụ rất nhiều năm cho một công việc không lấy gì làm vinh quang cho chính phủ trong cả thời chiến lẫn thời bình, The Comedian nhìn thế giới như một nơi tối tăm, nơi mà những hành động tàn bạo hay anh hùng hầu như không khác nhau là mấy.

Watchmen_11.jpg


Rorschach tin rằng có ai đó đang ám toán các anh hùng, mà The Comedian chỉ là người đầu tiên. Anh đi tìm và cảnh báo những đồng đội cũ từng chiến đấu sát cánh bên mình – sáu linh hồn từng gắn kết với nhau và mong muốn thiết lập một công lý mang tên chính họ.

Rorchach gặp Dan đầu tiên. Đó là người bạn thân nhất của anh trên cả hành tinh này. Không giống như Rorschach, Dan luôn nhìn thấy cái thiện của con người. Khi anh ta chiến đấu với tội ác, thì đó là vì công lý và giúp đỡ người dân. Giờ đây Dan sống một cuộc sống thầm lặng, hàng tuần anh ta đến thăm người tiền nhiệm Nite Owl tên là Hollis Mason để ôn lại chuyện cũ và nhấm nháp một ly bia. Dan từng khá yếu đuối. Anh không có địa vị trong xã hội, và cảm thấy bất lực trước những vấn đề của xã hội ấy. Anh cảm thấy sợ hãi khi phải mặc trang phục anh hùng. Chỉ đến khi Dan phải đối mặt với bí ẩn đang nảy sinh – đồng nghiệp bị sát hại, thì Dan mới mạnh dạn quay trở lại.

Watchmen_12.jpg


Adrian Veidt, biệt danh Ozymandias, đã tự thiết lập một mục đích mới cho cuộc sống bây giờ, khi không còn là một anh hùng nữa. Người đàn ông thông minh nhất thế giới này giờ đã là một trong số những người giàu có nhất. Anh nghỉ hưu trước khi điều luật Keene Act về chấm dứt họat động của các anh hùng được ban bố, Veidt tự gây dựng một gia tài nhờ khai thác những giá trị của thời còn đi làm qua việc bán những hiện vật, hoạt hình, nước hoa, sách, và phim ảnh. Veidt luôn bị ám ảnh bởi việc hoàn thiện hóa cơ thể con người. Khi mà Rorschach tìm cách trừng phạt kẻ có tội, thì Veidt cho rằng những cố gắng đó là vô nghĩa vì mọi thứ họ biết được có thể bị xóa sạch bất cứ lúc nào.

Watchmen_13.jpg


Trước khi xảy ra tai nạn tại phòng thí nghiệm hạt nhân, Jon Osterman là con của một người thợ sửa đồng hồ và là một nhà vật lý xuất sắc. Tuy nhiên tai nạn ấy đã biến anh thành Tiến sỹ Manhattan. Trong khi những người khác không tin tưởng vào sự bình ổn của chính phủ, thì Osterman lại rất có đức tin vào điều đó. Tai nạn đã biến anh trở thành một con người siêu phàm có thể trải qua quá khứ, hiện tại, và tương lai, cũng như có thể điều khiển vật chất. Người ta so sánh sự hiện diện của Manhattan như một quả bom nguyên tử - một sức mạnh vừa có thể cứu giúp con người cũng như hoàn toàn có thể hủy diệt tất cả. Điều này ảnh hưởng rất lớn, và người ta luôn tự hỏi rằng liệu anh ấy có đứng về phía chúng ta hay không? Nếu như anh ấy quay lưng lại với chúng ta thì sao?

Watchmen_15.jpg


Khi trở thành Tiến sỹ Manhattan, anh ta có thể hiểu được nguyên lý hoạt động của vũ trụ, của các hiện tượng vật lý nhưng lại thờ ơ với tất cả các vấn đề khác, đối với anh, lòng nhân ái và tình người là những những thứ vật lý không có và không giải thích được. Anh ta cố gắng tìm kiếm một mối quan hệ, nhưng việc kết nối với những người khác dừng như nằm ngoài khả năng của anh. Con người duy nhất có một mối quan hệ với Tiến sỹ Manhattan là Laurie Jupiter, biệt danh Silk Spectre II. Cô từng phải lòng Manhattan khi còn là một thiếu nữ, nhưng rồi càng ngày cô càng cảm thấy Manhattan coi trọng công việc hơn, và càng ngày tình cảm của anh dành cho cô ngày càng mờ nhạt.

Watchmen_17.jpg


Laurie được đưa đấy đến với vị trí siêu anh hùng bởi mẹ của cô, Sally Jupiter, người từng là Silk Spectre và giờ đây đã nghỉ hưu. Bà sống trong một cộng đồng hưu trí ở California và dành thời gian hồi tưởng lại thời vàng son chiến đấu chống cái ác năm xưa. Vào vai Sally, Carla Gugino miêu tả rằng Sally muốn chống lại tội phạm nhưng đồng thời bà cũng muốn có được sự chú ý. Ngoài ra, người phụ nữ này luôn có hình bóng của The Comedian, nhưng chưa bao giờ họ đến được với nhau.

Khi mà ngày tận thế đến gần, thì những anh hùng kia, cho dù cô đơn hay tự cao tự đại, đau thưong hay bối rối, được quí mến hay bị ruồng bỏ, người thường hay siêu phàm, họ sẽ là phải quyết định liệu có thể thay đổi được thế giới hay không.

Đạo diễn Zack Snyder
Nhà sản xuất Lawrence Gordon, Lloyd Levin và Deborah Snyder
Tác giả kịch bản David Hayter và Alex Tse
Chỉ đạo sản xuất Herbert W. Gains và Thomas Tull
Đồng sản xuất Wesley Coller
Thiết kế sản xuất Alex McDowell
Âm nhạc Tyler Bates
Thể loại Hành động
Diễn viên:
Malin Akerman Laurie Jupiter biệt danh Silk Spectre II
Billy Crudup Jon Osterman biệt danh Dr. Manhattan
Matthew Goode Adrian Veidt biệt danh Ozymandias
Carla Gugino Sally Jupiter biệt danh Silk Spectre
Jackie Earle Haley Walter Kovacs biệt danh Rorschach
Jeffrey Dean Morgan Edward Blake biệt danh The Comedian
Patrick Wilson Dan Dreiberg biệt danh Nite Owl II

Khởi chiếu 20/3/2009



Thúy Phương
Nguồn Megastar
 
Back
Top