Phi công gốc Việt ra tòa vì bị nghi buôn cần sa

Jolie

Member
WORCESTER, Massachusetts (Telegram) - Thẩm Phán James R. Lemire tuyên bố sẽ xử phi công Hoàng H. Nguyễn vào ngày 24 Tháng Sáu tới tại Tòa Thượng Thẩm Worcester, Massachusetts, vì tội dùng máy bay chở 74 pound cần sa vào phi trường Fitchburg hồi năm 2011.

162775-DP-130307-CanSa.400.jpg

(Hình minh họa: Getty Images)

Ông Hoàng trước đây được xử trắng án, nhưng do lời yêu cầu của phó biện lý, ông Timothy M. Farrell, và chính luật sư của ông, ông Leonard J. Staples, nên tòa xử lại.

Ông Hoàng, 33 tuổi, cư dân Garden Grove, California, bị nhân viên mật vụ của tiểu bang và liên bang bắt ngày 27 Tháng Chín, 2011 khi chiếc máy bay do ông mướn và bay từ Santa Monica, California, đến Worcester, chở theo số cần sa nêu trên.

Theo lời của giới có thẩm quyền, họ đã xin trát tòa để khám xét và tìm thấy nhiều túi du lịch chứa đầy cần sa trên máy bay do ông Hoàng lái.

Khi xử nghi can về tội “buôn lậu cần sa từ 50 pound trở lên,” tòa đưa ra phán quyết ông Hoàng trắng án. Ông được thả ra sau khi đóng $5,000 tiền chuộc. Vì không cần có mặt, ông Hoàng đã không xuất hiện tại tòa hôm Thứ Tư vừa qua, ngày 6 Tháng Ba, khi thẩm phán tuyên bố sẽ tái xét xử trường hợp của ông.

Luật Sư Leonard Staples cho rằng việc các nhân viên cảnh sát bắt giữ và tra hỏi ông Hoàng đã không được thực hiện theo đúng luật. Theo lời vị luật sư, thân chủ của ông bị bắt trong khi một con chó cảnh sát còn đang ngửi mùi, nghi ngờ có cần sa trên máy bay. Ông Staples cũng nói những chi tiết, không có hồ sơ về con chó và người giữ nó, mà cảnh sát đưa ra để xin trát tòa, là không đủ làm bằng chứng để xin khám xét.

Về phía công tố viên, ông Farrell nói toàn bộ quá trình khám xét và bắt giữ ông Hoàng là hợp lệ.

Luật hiện hành đòi phi công phải có nhiều giấy tờ khác nhau, bao gồm bằng lái máy bay, giấy đăng bộ của máy bay, và một sổ lộ trình, để trình cho cơ quan An Toàn Giao Thông Liên Bang (NTSB), hoặc cơ quan An Ninh Giao Thông (TSA), hay bất kỳ cơ quan công lực nào khi họ yêu cầu, theo lời ông Farrell.

Các công tố viên nói rằng bản tường trình để xin trát tòa đã có “đủ nghi ngờ để khám xét.”

Theo hồ sơ của tòa, một ngày trước khi bị bắt, ông Hoàng bay từ Santa Monica, nghỉ chân tại sân bay Grundy ở Illinois. Một nhân viên tại sân bay này báo lại cho một cơ quan an ninh của Bộ Nội An rằng họ thấy ông Hoàng trả tiền đổ xăng và ngủ trong máy bay, với hai túi xách du lịch lớn.

Bộ Nội An sau đó phái một phi cơ bay theo chiếc máy bay Cirrus SR22 do ông Hoàng điều khiển. Ngoài ra, cơ quan liên bang đã theo dõi đường bay của ông Hoàng khi ông bay qua không phận tiểu bang Arizona.

Khi được tra hỏi ở Fitchburg, ông Hoàng nói không hề biết những túi đựng cần sa, và ông không phải là chủ của những chiếc túi này.

Ông Hoàng nói ông được người nhờ đưa những chiếc túi này giao cho người nào đó ở Fitchburg, nhưng không cung cấp thông tin gì về người giao lẫn người nhận kể trên.

Ông Hoàng cũng nói ông có bằng lái máy bay thương mại, và ông đã mướn chiếc Cirrus SR22 với giá $200/giờ. (T.A./Người Việt)



 
Back
Top