Phụ nữ gốc Việt lừa 24 triệu Đôla tại Cali

Jolie

Member
SANTA ANA, Nam California – Một phụ nữ từng sống tại San Jose, Bắc California bị kết tội điều hành một kế hoạch theo kiểu Ponzi, tức là dùng tiền của người đầu tư sau để trả tiền lời cho người trước. Bà đã lừa đảo hơn 200 nạn nhân, để lấy tiền của họ với tổng số tiền lên tới hơn $24 triệu Mỹ kim. Đương sự đã bị tuyên án 151 tháng tù giam.

Theo phúc trình của một cơ quan thuộc Bộ Tư Pháp, bà Nguyễn Bích Quyên, 60 tuổi, đã nghe Thẩm Phán Josephine L. Staton tuyên án án tại tòa liên bang ở thành phố Santa Ana hôm thứ Ba, 3 tháng Hai, 2015.

Quan tòa nói rằng tội phạm này đã gây ra tổn hại về thể xác, cảm xúc và tâm lý cho các nạn nhân. Trong một số trường hợp, họ bị mất hết tiền tiết kiệm hoặc tiền giành dụm cho ngày về hưu.

Ngoài án tù hơn 12 năm rưỡi, thẩm phán Staton còn ra lệnh cho bà Quyên phải trả $24,517,482 tiền bồi hoàn.

Trong tháng 12, 2013, bà bị kết tội đồng lõa âm mưu gian lận qua điện tử, bởi một bồi thẩm đoàn được nghe điều trần về âm mưu đầu tư của bà. Kế hoạch này cung cấp những giấy chứng nhận gởi tiền vào ngân hàng. Những chứng thư này được nói với các nạn nhân là được phát hành bởi một tổ chức tài chánh của Thụy Điển, mà theo giả định là do bà điều hành.
Bằng chứng đã được trưng ra trong một cuộc xét xử kéo dài sáu ngày. Các chứng cớ cho thấy bà Quyên nói với nạn nhân rằng bà là tổng giám đốc điều hành của công ty tài chánh Sun Investment Sabings and Loan. Tổ chức này đảm bảo mức tiền lời hàng năm là hơn 30 phần trăm, tính trên các giấy chứng nhận một năm cho số tiền gởi vào, lên tới ít nhất $1 triệu Mỹ kim.

Bà Quyên nói với các nạn nhân rằng các khoản đầu tư của họ đều an toàn, vì tiền của các nạn nhân sẽ nằm trong những trương mục “bị chặn lại,” để không một ai có thể lấy. Bà nói thêm với các nạn nhân rằng bà đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó với cuộc khủng hoảng tài chánh năm 2008, để cho lợi nhuận của họ vẫn được bảo vệ và an toàn.

Những lời nói về đầu tư như thế đều không thật, thế nhưng “những lời hứa hẹn giả dối của bà Quyên đã thuyết phục các nạn nhân trao cho bà những khoản tiền tiết kiệm cả đời của họ.” Hồ sơ do các công tố viên nộp cho tòa án cho biết như vậy. “Vì sự gian lận của bà Quyên, các nạn nhân đã buộc phải hoãn lại chuyện về hưu, và rồi phải tận dụng nguồn tài lực còn lại của họ chỉ để sống qua ngày.”

Để có được những mức lời mà bà Quyên đã hứa hẹn một cách gian lận, các nạn nhân từ Nam California và Nevada đã tổ chức các câu lạc bộ đầu tư tư nhân, để góp $1 triệu Mỹ kim. Một số trong những câu lạc bộ đầu tư bị mắc lừa ấy đều đã hoạt động ở Anaheim và Rialto ở Nam California.

Trong nửa cuối của năm 2008, bà Quyên và các người đồng lõa đã tổ chức những buổi trình bày cho các nạn nhân trong khắp khu vực. Một số buổi giới thiệu kế hoạch ấy đã diễn ra trong các nhà thờ.

Vào mùa xuân năm 2009, Ủy Ban Chứng Khoán và Hối Đoái Hoa Kỳ nhận được những mệnh lệnh từ thẩm phán địa hạt liên bang David O. Carter. Những lệnh này ngăn cản bà Quyên và những người đồng lõa tiếp tục quảng cáo các khoản đầu tư.

Sau khi ban hành các lệnh cấm, một người nhận lệnh và một kế toán viên điều tra tư pháp đã xem xét các hồ sơ pháp lý. Hai người này đã xác định rằng “tiền của các nạn nhân không bao giờ là “an toàn” như lời hứa. Lý do một phần là vì những số tiền ấy bị trộn lẫn với tiền của các nạn nhân khác.

Một số trong những khoản tiền của các nạn nhân đã được sử dụng để thực hiện những khoản thanh toán theo kiểu Ponzi trả cho những người đầu tư khác; và các khoản đầu tư được hứa hẹn đều không bao giờ được thực hiện. Bất chấp các lệnh của thẩm phán Carter, trong tháng Năm và tháng Bảy năm 2009 bà Quyên vẫn tiếp tục quảng cáo các khoản đầu tư ở Las Vegas và ở nước ngoài.

Những giấy tờ tuyên án đã mô tả bà Quyên đã “không ngừng nghỉ trong việc thực hiện những vụ lường gạt.” Trong hồ sơ tuyên án ấy, các công tố viên đã trích dẫn nhiều lời hứa hão cho các nạn nhân, những lời dối trá mà bà đã nói trong phiên tòa của mình (bao gồm cả việc quy cho một người đàn ông đã chết với trách nhiệm bày ra kế hoạch này).

Họ cũng đan cử chuyện bà hoàn toàn không hối hận. Bà Quyên đã “không chịu nhận bất cứ trách nhiệm nào về số tiền hơn $24 triệu, mà nạn nhân bị mất đi do việc lừa đảo của bà,” một bản ghi nhớ về việc tuyên án cho biết như vậy. “Thái độ đổ lỗi của bị can không thể được bỏ qua, khi có hơn 200 nạn nhân do việc lừa đảo của bà.”

Bà Quyên đã bị giam giữ trong hơn một năm, sau khi bị thẩm phán Staton ra lệnh giam lúc phiên tòa kết thúc.

Trước đây trong vụ án này, một thành viên khác của âm mưu lừa gạt là ông Johnny Edward Johnson, 70 tuổi, đã nhận tội âm mưu lừa đảo qua điện tử. Ông Johnson phải đối diện với một bản án tối đa 20 năm tù. Theo lịch trình, ông sẽ bị tuyên án bởi thẩm phán Staton vào thứ Sáu ngày 27 tháng Hai sắp tới đây.

Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn







 
Back
Top