Phản ứng của truyền thông Nga về doping

T

T$

Guest



150807145219_wada_doping_sochi_624x351_getty.jpg
Image copyright
Getty



Phản ứng tức thì của truyền thông Nga về phúc trình của Tổ chức Chống Doping Thế giới (Wada) cho tới nay vẫn khá yên ắng với đôi chút tin trên truyền hình và chỉ một trong số những tờ nhật báo chính đưa tin này trên trang nhất.
Nhưng khuyến cáo của Wada rằng các vận động viên điền kinh Nga cần bị cấm thi đấu trong các sự kiện do Hiệp hội Các Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF) khiến có những lo sợ trong giới truyền thông về việc Nga sẽ bị loại ra khỏi Thế vận hội tới.
[h=2]'Các biện pháp cứng rắn'[/h]Các viên chức Nga đã bác bỏ những phát hiện của Wada, nhưng hầu hết các phương tiện truyền thông dường như chấp nhận điều này.
Truyền hình nhà nước Rossiya 24, trong một bản tường thuật chi tiết đã trích thuật Liên đoàn Điền kinh Toàn Nga nói họ "đang thực hiện các biện pháp cứng rắn để các vận động viên cai dần thói quan dùng chất kích thích bị cấm".
Kênh truyền hình bằng tiếng Anh Russia Today - Nước Nga ngày nay - gọi đây là "một bản phúc trình tai hại", trong khi phỏng vẫn Bộ trưởng Thể thao, ông Vitaly Mutko, người bác bỏ kết luật của bản phúc trình là "không có cơ sở".






Image copyright
EPA



Image caption

Khẩu hiệu của Wada luôn là: "Nói không với chất kích thích trong thể thao"

Nhưng tờ nhật báo thuộc sở hữu của chính phủ, tờ Rossiyskaya Gazeta, chỉ trích Chủ tích IAAF, ông Sebastian Coe.
"Sự vội vã trong hành xử của tân chủ tích IAAF là đáng ngạc nhiên. Nếu những người bị nghi ngờ chưa được chứng minh là có tội, tại sao lại vội vàng đòi hỏi những người có thể có tội phải bị Hội đồng IAAF trừng phạt?"
[h=2]'Tranh cãi lớn'[/h]Tờ nhật báo kinh doanh Vedomosti thì lo ngại rằng "những cáo buộc chưa từng có" của Wada nhắm vào các viên chức thể thao của Nga có thể "dẫn tới sự cô lập đối với nền thể thao Nga".
"Những gì đang diễn ra là một cuộc tranh cãi lớn trong lịch sử thể thao Nga," tờ bào viết trong bài bình luận trên trang nhất.
Nhưng tờ nhật báo rất phổ biến Moskovskiy Komsomolets thì với tinh thần đấu tranh. "Tất cả mọi người dùng chất kích thích nhưng chỉ có Nga dường như phải hứng chịu", tờ báo phàn nàn. Nhưng tờ báo này cũng viết thêm rằng "khó phá bỏ một thói quen cũ".
"Chúng tôi từng hy vọng rằng giờ đây doping đã là chuyện trong quá khứ, chúng tôi tưởng đã sang một bước ngoặt mới," tờ báo than thở. "Thật đau lòng, xấu hổ và tức giận, nhưng nước Nga cần phải thay đổi và chúng ta không có lựa chọn nào khác", tờ báo kết luận.
[h=2]Lo ngại cho Thế vận hội[/h]Một bài báo trên tờ Vedomosti nêu ra viễn cảnh Nga bị gạt ra khỏi Thế vận hội Rio 2016 và nói rằng đây là một mối đe dọa "thực sự". Quan ngại này cũng được lặp lại trong tờ Sport Express trong một bài báo mang tiêu đề "Wada đối chọi với Nga: Ngày thứ Hai Đen tối".
Một tờ báo thể thao khác, tờ Sovetsky Sport, đổ lỗi cho chính phủ về tình huống hiện nay. "Ai là người đổ tiền cho các vận động viên chuyên nghiệp và các Liên đoàn trơ tráo bẩn thỉu của họ? Nhà nước," tờ báo đặt câu hỏi và tự trả lời.






Image copyright
epa



Image caption

Nhưng Bộ trưởng Thể thao Nga, ông Vitaly Mutko, quả quyết các mẫu xét nghiệm được hủy theo yêu cầu của Wada

Bộ trưởng Thể thao Vitaly Mutko mạnh mẽ bác bỏ ý kiến nói rằng Araf đã hủy bỏ một cách sai trái hàng trăm mẫu xét nghiệm doping tại phòng thí nghiệm được công nhận ở Moscow - và quả quyết rằng họ chỉ làm việc đó theo yêu cầu của Wada.
Ông Zelichenok thừa nhận tình trạng doping là cả một vấn đề nhưng ông nói với BBC: "Giờ đây không có tình trạng thối nát nữa. Tôi có thể thề trước Kinh thánh."
Giám đốc điều hành Rusada, Nikita Kamaev, nói với các phóng viên rằng tổ chức của ông đã tuân thủ các tiêu chuẩn của Wada.
Ủy ban Wada độc lập chuyên xem xét các cáo giác về doping, che giấu và bóp méo sự thật trong giới điền kinh Nga, đồng thời nó cũng ám chỉ tới cả IAAF, cơ quan quản lý thể thao lớn nhất thế giới.
Họ nói rằng Thế vận hội London 2012 bị "làm tổn hại" do đã không có hành động chống lại các vận động viên có hồ sơ nghi ngờ đã dùng thuốc kích thích.
Bản phúc trình khuyên cáo năm vận động viên điền kinh và năm huấn luyện viên cần phải bị cấm thi đấu cả đời.
Cơ quan cảnh sát quốc tế, Interpol, cho biết họ sẽ phối hợp điều tra toàn cầu về trình trạng nghi dùng thuốc kích thích trong thể thao.










Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top