Những ngôn ngữ phổ biến trong lập trình game

Bạn rất thích chơi game, nhưng bạn chưa biết nên học loại ngôn ngữ nào để có thể viết nên những phần mềm game hay. Vậy hãy cùng chúng tôi tham khảo những ngôn ngữ lập trình phổ biến, hay sử dụng trong game nhất hiện nay

nhung-ngon-ngu-pho-bien-trong-lap-trinh-game.png


Ngôn ngữ lập trình C

Cho tới hiện nay, ngôn ngữ lập trình C vẫn là ngôn ngữ khá phổ biến giảng dạy tại nhiều trường ĐH, CĐ. Do tính năng, logic, chặt chẽ, nên hầu như nó khá dễ dàng để làm quen và lập trình viên nào cũng có thể nắm bắt được. Từ đó khai thác được nhiều khái niệm: biến, hằng, toán tử, cấu trúc điều khiển, cấu trúc lặp, hàm, tham số

Xem thêm: phần mềm quản lý cửa hàng

C là ngôn ngữ lập trình có thể can thiệp cấp hệ thống nên được ưa chuộng rộng rãi, nhất là để viết các phần mềm hệ thống, các ứng dụng nhúng, lập trình iOT bên cạnh các phần mềm ứng dụng thông thường. Trong lĩnh vực lập trình game, C có thể được dùng để viết những game đơn giản như Terris, caro, cờ vua, dò mìn, đua xe… và cả những game phức tạp nhưng đặc biệt các xử lý đồ họa nếu xây dựng hoàn toàn bằng C sẽ rất công phu, cần rất nhiều thời gian và nhân sự. Khi đã nắm vững lập trình trên ngôn ngữ C, bạn hoàn toàn có thể học tiếp, nâng cao sang các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng (C++, C#, Objective-C, Java, Python, …) một cách dễ dàng hơn.

Xem thêm: Php cơ bản

Ngôn ngữ lập trình C++

Xem thêm: kỹ thuật blockchain

Khác biệt chính giữa ngôn ngữ lập trình C và C++ là C++ là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Khi lập trình trên ngôn ngữ C, bạn sẽ phân tích vấn đề, giải quyết và lập trình theo tư duy tuần tự với các hàm thì ở lập trình hướng đối tượng C++ bạn sẽ phân tích, giải quyết và lập trình theo tư duy hướng đối tượng. Trong đó, bạn sẽ nhìn bài toán dưới góc nhìn đối tượng cần phối hợp, tương tác với nhau để thực hiện một nhiệm vụ nào đó.



ngon-ngu-lap-trinh-C%2B%252B%2B%252B.png


Mỗi đối tượng có thuộc tính, phương thức, sự kiện riêng tương ứng với “đối tượng” trong thực tế như: con người, sự việc, sự vật, khái niệm,…. Bạn cũng sẽ được làm quen với các khái niệm như đóng gói, đa hình, kế thừa, overload, delegate,…mà cần có thời gian mới có thể hiểu rõ và ứng dụng thành thạo.

Tuy lập trình hướng đối tượng không đơn giản, nhất là khi bạn mới bắt đầu nhưng khi đã nắm vững thì bạn dễ dàng chuyển sang các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng khác, đang “hot” hiện nay như Java, Python,… với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Trong lĩnh vực lập trình game, ngôn ngữ lập trình C++ thường chọn sử dụng để phát triển các game “bom tấn” thông qua game engine là Unreal Game Engine. Ngoài ra, ngôn ngữ lập trình C++ cũng được dùng để lập trình trong game engine Cocos2d-x khá phổ biến hiện nay.
 
Back
Top