Nhớ thương bánh Huế

Jolie

Member
Món bánh nậm, bánh lọc của o Gái được tôi dùng đến no bụng chứ không thể chán miệng.
Mỗi lần có dịp ghé Huế công tác, cô bạn người Huế bao giờ cũng đưa tôi tới ngôi nhà nhỏ trong một kiệt (hẻm) nhỏ số 7/5 đường Lê Quý Đôn, đoạn gần sân vận động Huế, thưởng thức món bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc do một phụ nữ đứng tuổi tên Gái, người Huế gọi là "o Gái", làm và bán tại nhà.

201041620450-banhbotloc.jpg



Bánh bột lọc với nguyên liệu chính là bột lọc, làm từ củ sắn hay còn gọi là củ khoai mì. Bột sắn sau khi đã lọc đem luộc một phần vớt ra để nguội rồi nhào với phần bột còn sống, tiếp theo bỏ vào một con tôm sông nhỏ, ít thịt rim và gia vị gói lá chuối hấp cách thủy như bánh nậm. Tại Huế, bánh bột lọc thường được dùng kèm nước mắm nhĩ từ mắm ruốc, rất thơm ngon đặc trưng hoặc có thể dùng với mắm ớt cũng được.

Căn nhà nhỏ sạch sẽ, bếp cũng nhỏ, nhìn bề ngoài không khác gì những căn nhà bình thường khác nhưng lúc nào cũng rất đông khách. Bạn tôi nói đây toàn khách mối ruột của o Gái nhiều năm rồi, ăn một lần rồi nghiền và quay lại hoài luôn. Cũng phải, vì nếu không rành thì khó mà tìm được nhà o bởi không có biển hiệu, không quảng cáo gì. Nhưng các món bánh Huế do tay o làm thì ngon tuyệt.

Có lẽ không đâu trên đất nước này lại có nhiều món ăn chơi tới thành thương hiệu như xứ Huế. Không chỉ ở Huế, những món ăn dân gian này còn nổi tiếng và trở nên phổ biến khắp nơi, và dù có thưởng thức hay chưa hầu như ai cũng từng nghe nói tới. Ngay tại Sài Gòn, tìm một nơi bán các món bánh Huế cũng không hề khó khăn gì.

201041620448-banhbeo.jpg

Bánh bèo được làm từ bột gạo, sau khi bỏ vào chén hấp chín phần bột người ta rắc lên trên thịt nạc và tôm giã nhuyễn xào với hành tỏi, không thể thiếu miếng tóp mỡ giòn tan. Bánh bèo được dùng với mắm ớt hoặc nước mắm ruốc như bánh bột lọc.

Bánh của o cũng làm cùng công thức chung như các nơi khác, nhưng bí quyết chắc chỉ nằm ở chỗ lúc nào cũng dùng nguyên liệu là những con tôm sông tươi rói, thịt cũng thật tươi và các món mắm chấm được chủ quán lựa toàn loại rất ngon, lại phong phú cho khách lựa chọn theo khẩu vị mình. Như món bánh bèo, ngoài thịt và tôm tươi giã nhuyễn rắc trên chén bột thì khách không thể cưỡng lại mùi thơm quyến rũ của gia vị hành phi và miếng tép mỡ giòn tan; món mắm cá và nuớc mắm ruốc dành để chấm mắm được nêm thêm bởi vị cay và thơm rất đặc trưng của trái ớt xanh hay món sa tế tự chế.

Món bánh nậm, bánh lọc của o Gái được tôi dùng đến no bụng chứ không thể chán miệng. Bởi vậy dù giá cả có đắt vào hàng nhất nhì Huế (ví dụ như món bánh bèo nơi đây bán 35.000 đồng/ khay so với các nơi khác giá chỉ 25.000 đồng, bánh nậm - bột lọc 2.000 đồng so với các nơi giá từ 1.000 - 1.500 đồng) nhưng căn nhà nhỏ của o Gái luôn luôn nhộn nhịp thực khách ra vào. Những người tới Huế cũng thường đặt bánh ở tiệm này để mang về Sài Gòn làm quà cho người thân.

Bánh nậm - nguyên liệu chính làm từ bột gạo pha thêm chút bột năng, nhân bánh làm từ tôm bằm và thịt ba rọi xào sơ qua với củ hành tím, sau đó quết bột bánh và nhân vào lá dong hoặc lá chuối hấp trong xửng khoảng 20 phút. Bánh nậm dùng với nước mắm mặn và ớt.

Về Sài Gòn, mỗi khi nhớ Huế và các loại bánh Huế, tôi lại điện thoại cho cô bạn đùa: "Nhớ o Gái quá bạn ơi!"
Sài Gòn Tiếp Thị
 
Back
Top