Nhà hàng Việt ở Úc mà bẩn như ở VN

Jolie

Member
CANBERRA, Úc - Chủ nhân của một nhà hàng chay nổi tiếng ở Canberra đã viện lý do đạo đức để phản đối việc diệt trừ một đợt gián phá hoại, vì chuyện ấy sẽ liên quan đến việc “giết chết những côn trùng nhỏ bé.”

Theo tin của nhật báo Canberra Times, vào ngày thứ Năm 29 tháng Giêng vừa qua, nhà hàng chay Kingsland Vegetarian Restaurant đã bị phạt $16,000 Úc kim (tương đương $17,000 Mỹ kim), vì tám vụ vi phạm luật lệ an toàn thực phẩm.

attachment.php

Món canh chua và gà chay tại tiệm của ông Hoàng Khánh. (Hình: Kingsland Vegetarian Restaurant)

Các viên thanh tra của cơ quan y tế ACT Health đã khám phá những con gián sống và chết, trong bếp của nhà hàng, hồi tháng Tư năm 2013.

Thông qua thực phẩm bị nhiễm bẩn, mối đe dọa này cho sức khỏe cộng đồng có nghĩa là các thanh tra viên phải đóng cửa nhà hàng “mất vệ sinh” này ngày trong ngày hôm sau.

Tòa Sơ Thẩm ACT đã nghe nói rằng nhà hàng này từ đó đến nay đã điều chỉnh các vấn đề, và đã giành được những giải thưởng cho các món chay của tiệm.

Hoàng Khánh, chủ nhân của Kingsland Vegetarian Restaurant, đã bị cáo buộc với 12 vụ vi phạm Đạo Luật Thực Phẩm.

Ông đã nhận tội về tám vụ phạm luật, và ra tòa để nghe tuyên án tại Tòa Sơ Thẩm ACT vào hôm thứ Năm tuần qua.

Theo hồ sơ tòa án cho biết, nhà hàng chuyên bán đồ chay này đã được cấp giấy phép hoạt động trong tháng 12 năm 2012.

Các thanh tra đã tới khám xét nhà hàng cách bốn tháng sau đó, sau khi nhận được một tin mật báo từ công chúng khám phá những vụ vi phạm. Trong số đó, có một vụ gián phá hoại, bảo quản thực phẩm không đúng cách, nhà bếp và thiết bị dơ bẩn, những tiện nghi rửa tay bị trục trặc và tắc nghẽn.

Các hồ sơ tòa án cũng bao gồm những hình ảnh cho thấy một số con gián sống và chết ở xung quanh nhà bếp, trong số đó có những con ở gần các thiết bị nấu nướng.

Vào thời điểm đó, không có hành động đã được thực hiện để sửa chữa những nơi bị gián lọt vào hoặc diệt trừ gián phá hoại.

Các tài liệu tòa án nói, “Sự hiện diện của côn trùng là một yếu tố quan trọng cho thấy rằng các bề mặt đều không sạch sẽ, và thức ăn bị để mặc không có người trông coi.”

Phòng vệ sinh không có máy cách khí air-lock hay cửa tự đóng, có nghĩa là nó mở trực tiếp vào trong nhà bếp.

Thực phẩm đã được lưu trữ trong các thùng chứa không có nắp đậy, ở bên trong máy rửa chén và tủ đông đá.

Những phần của tường và sàn nhà đã không được làm sạch trong một khoảng thời gian khá lâu, và có một lớp dày tích tụ dầu mỡ, bụi bẩn, và các thứ chất liệu khác.

Các bề mặt và thiết bị, chẳng hạn như phần trên lò bếp và nồi, chão, khay, đã bị bỏ bê không được chùi rửa sạch sẽ, và bụi bẩn, thức ăn thừa, các mảnh vụn phủ đầy.

Một chiếc cần vòi nước bị thiếu, có nghĩa là bồn rửa tay không có thể cung cấp nước ấm.

Nhà hàng đã bị cấm bán đồ ăn, nhưng rồi được phép mở cửa lại cách sau đó sáu ngày, khi những chỗ vi phạm đã được sửa chữa.

Ông Hoàng Khánh đã tham dự một cuộc phỏng vấn với Cơ Quan Bảo Vệ Sức Khỏe, trong tháng Sáu 2013. Tại đây ông thừa nhận rằng ông đã biết có gián quậy phá, nhưng đã không thực hiện các biện pháp kiểm soát gián, vì làm như vậy là “sát sinh.”

Các hình ảnh do luật sư biện hộ Adrian McKenna trưng ra tại tòa án cho thấy hiện nay nhà bếp đang ở trong trạng thái tinh khiết.

McKenna nói rằng nhà hàng đã không vi phạm bất kỳ tiêu chuẩn nào về thực phẩm, từ năm 2013 đến nay.

Luật sư McKenna nói rằng thân chủ của ông có nhiệt tình về vấn đề ăn chay. Nhưng sau khi nhìn lại sự việc, thì luật sư cũng chấp nhận rằng quan niệm đạo đức của thân chủ ông đã đi sai đường.

Hiện nay ông Khánh thường xuyên gọi một toán kiểm soát côn trùng tới làm việc. Từ ngày bị kiểm tra năm 2013 đến nay, tiệm của ông đã giành các giải thưởng, và đã cử một người chuyên lo giám sát an toàn thực phẩm.

Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn







 
Back
Top