Ngưỡng mộ những hacker quay đầu hoàn lương

G

Guest

Guest
(ThuVienBao.com) - Họ từng là nỗi khiếp sợ của rất nhiều người, nhưng kết quả đều hoàn lương rồi nhé.
Peter Hajas được Apple trọng dụng
Peter Hajas là tác giả của hệ thống MobileNotifier và Apple đang trọng dụng rồi đấy. MobileNotifier giống như một ứng dụng thông báo dành cho thiết bị iOS đã jailbreak (bẻ khóa). Chắc hẳn anh chàng chẳng bao giờ mơ tới lúc được làm việc tại Apple hay thậm chí "trái tái khuyết" trải thảm đỏ mời về nữa í! Thế nhưng điều ấy đã biến thành sự thật rồi nhé.
Hồi tháng 5, Peter Hajas vinh dự được Apple gửi thông báo đề nghị thực tập tại hãng. Ngay lập tức, anh ấy kết nạp Apple vào danh sách "ông chủ" của mình trên Facebook cá nhân. Được biết, mọi lập trình viên bắt đầu bằng công việc "thực tập" tại Apple đều trở thành nhân viên chính thức sau này.
Johnny Chung Lee: Ghi tên Microsoft và Google
Johnny Chung Lee là một nhà khoa học nghiên cứu máy tính tự do. Người ta thường nhắc tới anh dưới tư cách dân “độ” công nghệ hơn việc làm hacker. Nhưng kể từ lúc Johnny Chung Lee bẻ khóa thành công Wiimote của Nintendo hồi năm 2008, mọi người đã nhìn anh bằng con mắt khác.
Ngay sau đó, nhiều hãng công nghệ lớn cũng biết tới tài năng của Johnny Chung Lee. Khá dễ dàng, anh vượt qua những bài test của hãng phần mềm số 1 thế giới cũng. Chính Chung Lee còn đóng vai trò lớn trong quá trình phát triển Kinect, món đồ chơi siêu đỉnh dành cho game thủ. Nhưng không biết vì sao mà hồi tháng 1/2011, anh chàng tự dưng bỏ sang làm việc cho đối thủ Google.
Jeff Moss: Cựu hacker đổi nghề cố vấn an ninh
Trong giới hacker, người ta luôn phải trầm trồ trước khả năng của Jeff Moss – một tin tặc "oách xà lách" với biệt danh Dark Tangent. Bản thân Jeff Moss còn sáng lập Hội nghị bảo mật Black Hat và Defcon. Đây là nơi để dân hacker khắp nơi tụ hội, chia sẻ, nghiên cứu những điểm yếu và lỗ hổng trong ứng dụng và hệ điều hành.
Tất nhiên, những điều ấy đã trở thành câu chuyện quá khứ. Giờ đây, Jeff Moss đang làm việc cho Hội đồng cố vấn an ninh nội địa Mỹ. Từ xưa đến nay, chỉ có 4 hacker từng được chính phủ Mỹ giao trọng trách như vậy thôi nhé. Tháng 4/2011, Jeff Moss tiếc tục lên chức trưởng điều hành an ninh tại ICANN (cơ quan cấp phát tên miền và số hiệu internet).
Chris Putnam: “Trồng sâu” và được Facebook thuê
Chris Putnam là cựu sinh viên của trường đại học Georgia Southern (Mỹ). Đáng tiếc điều đó cũng chẳng làm anh vui hơn cảm giác phá phách website, mạng xã hội với Facebook là con mồi điển hình.
Chính Chris Putnam đã sáng tạo vài con sâu lây lan qua trang cá nhân Facebook và gây ra vô số phiền hà cho người sử dụng. Không những vậy, anh còn viết một bản hack khiến giao diện của profile Facebook giống hệt MySpace.
Nhận thấy tài năng tiềm ẩn này, Dustin Moskovitz, một nhân viên làm việc tại Facebook tìm cách tiếp cận Chris Putnam. Thường xuyên liên lạc với nhau trong 1 tháng, Chris Putnam đã quyết định về đầu quân cho Facebook rồi đấy.
Ashley Towns: Tạo sâu trên iPhone
Hồi còn sinh viên, Ashley Towns đã điều chế một trong những con sâu (worm) đầu tiên trên iPhone. Về bản chất, đây là chương trình tự động thay đổi hình nền trên máy đã jailbreak bằng hình ảnh RickAstley – ngôi sao nhạc pop của thập niên 80.
Tiếp tục, Ashley Towns viết thêm một con sâu khác độc hại hơn, có thể ăn cắp thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng. Tuy nhiên, anh chàng đã rất may mắn vì không bị kiện cáo gì hết. Thay vào đó, Ashley Towns được công ty Mogerenation (chuyên phát triển ứng dụng iPhone) tuyển về làm nhân viên mới.
Michael Mooney: Nổi danh bằng việc chọc tức Twitter
Tại thời điểm nghịch ngợm nhất trên Twitter (tháng 4/2009), Michael Mooney mới chỉ 17 tuổi và đang theo học cấp 3 tại Brooklyn. Sau cuộc tấn công mà cậu gây ra, Twitter đã phải sửa chữa hơn 200 tài khoản bị lây nhiễm. Trên 10.000 tweet đã dính chưởng vì sâu Mikeyy và StalkDaily do Michael chủ biên.
Bằng cách đánh bóng tuổi này, một số hãng công nghệ đã mời cậu về làm việc nhưng Michael Mooney đều từ chối vì nhiều lý do. Cuối cùng, cậu chọn bến đỗ tại exqSoft Solutions – một công ty chuyên phát triển ứng dụng web trên mạng xã hội.
Kevin Poulsen: Từ hacker mũ đen tới nhà báo
Cuộc đời của Kevin Poulsen từng trải qua nhiều thăng trầm, từ những ngày trên đỉnh vinh quang đến năm tháng "nằm gai nếm mật" trong tù. Nạn nhân đầu tiên của anh là đài phát thanh KIIS-FM tại Los Angeles. Kevin Poulsen đã cướp quyền làm chủ mạng điện thoại, trở thành người thực hiện cuộc gọi thứ 102 và chiến thắng chiếc Porsche mới toanh. Chưa hết, Kevin còn cầm đầu một số nhóm hacker tấn công các mạng lưới nhằm rửa tiền, gian lận email, phá rối hệ thống máy tính, cản trở thi hành pháp luật…
Năm 1991, Kevin Poulsen bị bắt, vi phạm 7 tội danh cùng mức án 5 năm tù giam. Khi trở về cuộc sống bình thường, Poulsen thử sức với vai trò nhà báo và hiện đang làm việc cho tạp chí công nghệ Wired.
 
Back
Top