Nước mắt lên trời

Jolie

Member
Ba mươi tuổi, chị mới biết tình yêu và hạnh phúc lung linh như thế nào. Ba mươi tuổi, chị thả những giọt nước mắt của khổ đau theo những quả bóng bay đủ màu sắc.

Chị bắt đầu học đi những đường kim mũi chỉ một cách tỉ mỉ như một thợ may chuyên nghiệp từ hai năm trước. Cơ duyên khiến chị dính vào cách nghề may vá này chẳng sáng sủa gì cho lắm. Đó là lần đầu tiên chị thất tình.

Khốn khổ lắm, hai mươi tám tuổi mới biết thế nào là rung động đầu đời trước một thằng con trai lạ lẫm thì chị bị thất tình.

Chị khóc cả ngày liền, bỏ ăn bỏ ngủ, mắt sưng húp lên, mặt sưng vù như bị ong đốt. Mẹ chị tức giận mắng cho một trận. Nào là tại mày không nên thân nên mới bị nó đá. Nào là con gái gì mà mới thấy thinh thích một chút đã nói tiếng yêu đương với trai. Chị khóc xong một ngày thì thôi, quyết định bỏ rẫy bỏ nương đi học may.


Nuoc-mat-len-troi_Tin180.com_001.jpg



Chị muốn dồn hết nỗi buồn, nỗi nhục vào đường kim mũi chỉ, để khỏi bận tâm suy nghĩ nữa. Tưởng chỉ học cho biết thôi, ai dè, hai năm sau, chị lành nghề, mở tiệm ra riêng. Trời thương, cái tiệm bé tẹo của chị lúc nào cũng nườm nượp khách. Chị cười tít mắt: "Nếu hồi đó không bị bồ đá, giờ đâu có cái tiệm may này". Ai hỏi chị có định tìm người khác không, chị cũng nhoẻn miệng cười: "Duyên chưa tới thì đừng nên nóng vội".

Tuy nhiên, ánh mắt chị cũng không giấu được ai lâu. Chị lại đang yêu. Lần này là mối tình đơn phương, mình chị yêu, mình chị mơ những nụ hôn nồng chát. Khổ cho chị, ba mươi tuổi chưa biết mùi vị trên môi đàn ông là gì, ngoài mùi khói thuốc lá vẫn hay hít phải từ mấy tay khách đàn ông đến tiệm đặt may sơ- mi.

Người chị để ý chẳng đâu xa, chính là anh chàng bán bong bóng dạo đứng trước cổng trường mầm non, đối diện tiệm may của chị. Anh chỉ đẩy xe bong bóng đầy màu sắc đến bán tầm bốn giờ chiều trở đi, khi các bé tan trường ùa ra cổng tíu tít như ong vỡ tổ. Anh và xe bong bóng bị quây kín bởi bọn trẻ ồn ào.

Anh không đẹp trai, nhưng gương mặt ưa nhìn với làn da đen và cặp mắt khi cười hằn rõ những nếp nhăn. Anh rất hay cười. Chẳng biết có phải do nghề buộc phải vậy hay bản tính dễ chịu. Mũ rộng vành, sơ- mi tay ngắn, quần tây gọn gàng và sạch sẽ, trông anh không bụi bặm như dân chợ búa, hàng rong.

Chị không biết làm thế nào để tiếp cận anh một cách tự nhiên nhất để anh không "chạy mất dép" như mối tình đầu. Chẳng lẽ đi mua bong bóng? Chị thấy ai tấp vào mua bong bóng cũng đều chở theo con nhỏ. Chị chẳng có con cháu gì để chở. Già thế này mà đi mua bong bóng về chơi à, tin được mới sợ. Thế nhưng không mua bong bóng thì làm sao có thể tiếp xúc với anh hay đi qua đó mời anh… may đồ? Có mà điên! Cái đầu chị muốn nổ tung vì mọi phương cách vừa mới lóe lên đã thấy rõ thất bại. Cuối cùng, chị cũng viết được một kịch bản mà chị vừa đạo diễn vừa đóng vai chính.

Hôm ấy chị tô sơn màu hồng nhạt, phủ một ít phấn lên mặt. Có ai mua bong bóng mà phải trang điểm như chị không nhỉ? Chị len lén đóng cửa tiệm, trùm cái mũ tai bèo rộng vành như các mệnh phụ phu nhân Pháp đi dạ tiệc để khỏi bị phát hiện, kẻo bị mang tiếng " mê trai". Dĩ nhiên phải kèm cái khẩu trang to đùng, loại choàng kín bưng hai lỗ tai như Ninja, khi tới xe bong bóng của ảnh thì gỡ ra, vậy mới an toàn.

Anh trố mắt nhận ra bà chủ tiệm may. Chị gỡ khẩu trang, lúng túng chỉ trùm bóng bay trên đầu anh:

- Bán cho tôi… chục quả bóng bay đi anh!

- Ủa, cô mua chi nhiều vậy?

Chị nhoẻn miệng cười, chớp mắt:

- Tôi, tôi… mua cho… cháu!

Anh cười:
- Ủa, cô cũng có cháu hả? Sao lâu nay tôi đâu thấy đứa nhỏ nào trong tiệm may?
Chị giật thót. Anh cũng có lần dòm ngó qua tiệm của chị đấy ư. Ôi, thật là bất ngờ!
- À… mấy đứa con của chị tôi, lâu lâu về chơi.
Anh nhiệt tình cột chục quả bóng bay cho chị:
- Vậy à? Nhà mà có con nít thì vui phải biết cô chủ hén!
- Anh thích trẻ con lắm sao?
- Ừ, thích nên mới làm cái nghề này đó, cực nhưng vui lắm cô ơi!
- Chắc chắn anh sẽ là một ông bố tốt!
- Sao cô biết?
- Những người đàn ông biết yêu thương trẻ con bao giờ cũng là vì con mình trước tiên.
Anh lắc đầu:
- Đôi khi hoành cảnh không cho phép người đàn ông yêu trẻ con trở thành ông bố tốt, ngược lại là một ông bố tồi!
Chị kéo khẩu trang lên:
- Tôi chưa từng gặp trường hợp nào như vậy. Và tôi tin vào cảm nhận của mình
Chị vẫn đều đặn mua bóng bay của anh, lần nào cũng chục quả tròn trịa. Những quả bóng bay đầy đủ màu sắc được chị thả vào bầu trời đêm dưới ánh sao lung linh. Chị thả bóng lên trời mang theo cả những hy vọng cho một tình yêu.
Hồi nhỏ, không biết bao lần chị ước mình là vì tinh tú tuyệt đẹp trong những chòm sao trên cao kia, nhưng những ước mơ bao giờ cũng phi thực tế. Lớn lên, chị ước nhan sắc mình được một nửa của bạn bè thôi cũng đủ kiêu hãnh lắm rồi.
Ông trời bao giờ cũng sòng phẳng hết mức. Chị nổi tiếng ham làm, cần cù, chăm chỉ nhưng gương mặt không quyến rũ. Vóc người chị cũng chẳng thắt đáy lưng ong như ai, cứ đẫy đà phúc hậu như những phụ nữ chồng con đề huề. Đôi tay chị mũm mĩm chắc khỏe như tay đàn ông giờ lại thêm những nốt chai sần bởi suốt ngày gắn với chiếc kéo cắt vải.
Giờ chị ngộ ra rằng "mối tình đầu" bỏ rơi chị vì những điểm không hấp dẫn ấy. Không tình yêu, chị vẫn sống, nhưng buồn. Con người sống vì những niềm vui cảm thấy sao đời ngắn quá.
Còn chị, sống với nỗi buồn, sự lẻ loi lại ngắn ngẩm vì ngày dài lê thê. cũng may trời còn thương nên xui khiến anh mang bong bóng đến đây bán. Chẳng biết tình yêu của chị dành cho anh tới đâu. Nó sẽ ở lại để gắn kết hai người hay bay mất như những quả bóng bay của anh. Nghĩ lại, chị đỏ cả mặt.
Cuối cùng anh cũng chịu đoái hoài tới chị. Có hôm chị bệnh, đóng cửa tiệm và không mua bóng bay, anh tấp xe vào hỏi han, thăm nom mãi đến khi nghe bọn trẻ ùa ra cổng mới vội đẩy xe qua bán.
Anh bảo mình là thằng đàn ông bất tài. Dạo trước cũng là dân kinh doanh nhưng chẳng may làm ăn thất bại nên giờ tay trắng, phải đi bán bóng bay. Chị an ủi:
- Hết cơn bĩ cực tới hồi thái lai mà anh. Mình phải tin vào chính bản thân mình thì việc gì cũng làm được cả anh ạ!
Anh cười:
- Cô có thể chia sẻ với tôi như thế tôi vui lắm. Lâu lắm rồi tôi chưa nhận được lời động viên của ai, kể cả vợ mình.
Chị hụt hẫng tưởng đất dưới chân mình đang nứt ra. Anh có vợ rồi ư? Sao anh lại trò chuyện thân thiết với chị làm gì? Anh thừa biết chị có tình cảm với anh nên cố tình đùa giỡn. Đàn ông thật là khốn nạn. Chị lầm bầm nguyền rủa. Anh thật thà kể:
- Bọn tôi ly dị rồi, tôi là ông chồng vô trách nhiệm, ông bố tồi nên cô ấy đã có người khác.
Chị im lặng, mắt ngân ngấn nước. Thật không hay lại giở bài lừa? Khoảnh khắc này chị thấy niềm tin trong mình chông chênh nhất. Chị buông thõng:
- Thế thì anh phải chứng minh đó chỉ là tai nạn. Anh hãy giải thích cho cô ấy hiểu để thông cảm.
- Tôi không có quyền níu kéo hạnh phúc của cô ấy. Cô ấy cần tự do.
Ừ, tự do. Tự do kiểu như chị. Chị đang tự do mà sao thèm cảm giác được trói buộc vào một người đàn ông đến thế. Còn cô ta đang có người đàn ông trong đời lại rũ bỏ. Đàn bà thật mâu thuẫn.
Chị yêu anh thật lòng, nhưng mẹ nhăn mặt bảo:" Mày đâu phải gái nạ dòng mà phải lấy trai một đời vợ. Mày lấy nó để được làm dì ghẻ à? hay thật!". Câu nói của mẹ làm chị phân vân. Mãi cho đến một hôm, người phụ nữ sang trọng kia đích thân đến tìm chị. Điều đó khiến chị bất ngờ và hoàn toàn không chuẩn bị tinh thần.
Đó là người đàn bà đẹp, sắc sảo, kỹ lưỡng và dè dặt trong từng lời ăn tiếng nói. Cô ta đi chiếc xe bóng lộn đưa đón con bé mỗi ngày ở trường mầm non này mà chị nào để ý.
- Tôi nghe nói chị có cảm tình với chồng cũ của tôi. Nói thật, tôi cũng mừng cho anh ấy. Chị là người hiền lành, mong chị giúp tôi lần nữa. Giúp tôi cũng là giúp chính chị và anh ấy nữa.
- Tôi… Việc này đột ngột quá tôi chưa biết như thế nào.
- Không sao! Đây là số vốn tôi nhờ chị chuyển cho anh ấy, xem như hỗ trợ thiệt hại ly hôn. Chị hãy làm mọi cách để anh ấy quên con bé đi, như vậy tôi mới có cuộc sống yên ổn. Và chị sẽ hạnh phúc.
- Chị muốn chúng tôi thế nào?
- Đơn giản lắm! Chỉ cần hai người đừng để con bé thấy mặt là được.
- Nó là trẻ con, dù thế nào nó cũng cần bố mà chị. Làm thế có quá khắt khe không?
- Tôi là mẹ nó. Tôi hiểu con mình cần gì. Chị cứ làm theo yêu cầu của tôi là được. Thế nhé, tôi sẽ không để chị thiệt thòi đâu.
Chị uống cạn ly chanh đá mà vẫn nghe nóng phừng phừng nơi cổ. Tình yêu của chị đang trở thành trò đùa của kẻ khác. Lòng ích kỉ của đàn bà luôn cao như mây, nhất là loại đàn bà có lòng tham bất tận. Tự ái trong chị nổi lên như cồn. Chị sẽ làm gì? Xúi anh quên con gái mình để cưới chị ư?? Nghĩa là chính chị cướp đi hạnh phúc, cướp đi máu thịt và sự sống của anh rồi còn gì. Lúc ấy, anh sẽ yêu thương chị ư? Nực cười!
Chị ước gìlúc nãy mình có đủ dũng khí để quăng xấp tiền dày cui vào mặt cô ta. Mà sao chị lại ngồi yên như tượng thế này. Chị ghét mình kinh khủng. Ba mươi tuổi rồi mà còn bị người ta bôi tro trát trấu vào mặt thế này. Tình yêu đến với chị khó khăn đến thế ư. Hay là mình thôi yêu?
- Em thấy anh nên dùng số tiền này để khôi phục sự nghiệp, sau đó hàn gắn với mẹ con cô ấy.
- Em nghĩ thế à?
- Vâng.
- Thật lòng đấy à?
- Ừm… Có bao giờ em nói dối anh chưa?
- Có! Em đang nói dối anh đấy thôi.
Chị bối rối quay mặt chỗ khác, tránh tia mắt thăm dò của anh đang nhìn sâu vào mặt mình.
Chúng mình cưới nhau đi! Pháp luật sẽ bảo vệ quyền làm cha của anh. Không ai có thể dùng tiền bạc để tước quyền làm cha của người khác cả.
- Em… Em không có khả năng làm mẹ của con bé, anh ạ!
- Đó không phải là lý do chính đáng. Em đang cố chạy trốn anh! Được, nếu như tình cảm em dành cho anh không đủ lớn để thành tình yêu, anh cũng không ép. Chúc em hạnh phúc!
- Nói rồi, anh lặng lẽ đạp xe bong bóng bay rời khỏi tiệm may.
Những ngày sau đó chị không thấy anh đi bán nữa. Lòng chị thắt lại, không bệnh gì nhưng lại đau như ai đang vò nát trái tim chị.
Chị lao đi tìm anh khắp nẻo. Vô vọng. Anh bây giờ bóng chim tăm cá. Chị trở về tiệm may trong trạng thái thất thần. Chị mở cửa tiệm nhưng cứ ngồi dõi mắt ra đường trông ngóng, không may vá, không khách khứa.
Nước mắt chị lặng lẽ rơi. Ngoài kia là mùa xuân đang nô nức với hương thơm mật ngọt. Là nắng ấm, là niềm hoan hỉ thanh tân. Trong này một mình chị lặng buồn như vết khắc.
Chị cứ ngồi mãi như thế, nếu không có một bàn tay ấm nóng đặt lên vai mình
- Anh đã trả lại số tiền đó rồi. Một lần nữa, chúng mình cưới nhau em nhé!
Anh đón dâu bằng xe hơi đời mới, bằng căn nhà nhỏ xinh anh gây dựng từ mồ hôi nước mắt và cả đau khổ của vài lần thất bại. Đám cưới chị có vô vàn bóng bay. Anh tự tay bơm bóng và thả chúng khắp trời. Nước mắt chị thấm đẫm trên những quả bóng bay. Chị thả ánh mắt nhìn trong vắt bay theo. Dù nước mắt chị có là niềm đau nỗi khổ, thì chúng cũng đã lên trời.



Trần Huyền Trang
(theo tintuconline)
 
Back
Top