Nước đun sôi liệu đã an toàn

taigamealo

Junior Member
Mặc dù trên thị trường hiện nay có nhiều dòng máy lọc nước hiện đại ra đời nhưng không ít người vẫn cho rằng dù máy có lọc nước tốt đến đâu cũng không sạch và an toàn bằng nước đun sôi. Sự thật về nước đun sôi sẽ được chia sẻ ngay sau đây. Uống nước đun sôi để nguội là tốt cho sức khoẻ, chè tân cương tuy nhiên không phải lúc nào uống nước đun sôi cũng tốt, cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau nhé.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định: Trước đây, nguồn nước tự nhiên không hoặc ít bị ô nhiễm và chứa nhiều vi khuẩn như bây giờ. Lúc đó, trong nước có chứa lượng oxy và chất khoáng tốt, đặc biệt là khí oxy khi uống vào sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật trong ruột tiêu hóa. Với những nguồn nước sạch tự nhiên như vậy, có thể uống và dùng trực tiếp được ngay như nước khoáng tự nhiên từ vách đá.
ban-co-chac-uong-nuoc-dun-soi-la-da-an-toan-201910161539034915.jpg

Tuy nhiên hiện nay, nguồn nước vừa bị nhiễm hóa chất, vừa chứa nhiều vi sinh vật và ký sinh trùng nên khó có thể uống trực tiếp và dùng được ngay. “Uống nước đun sôi là giải pháp tốt của người dân. Bản chất của việc đun sôi là dùng nhiệt để tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật, ký sinh trùng gây ô nhiễm trong nguồn nước. Tuy nhiên, việc đun sôi nước để uống cũng bộc lộ nhiều nhược điểm”, ông Thịnh nói.

Thứ nhất: Việc đun sôi nước giúp tiêu diệt được nhiều loại vi khuẩn cùng những chất độc hại tuy nhiên nó lại là nguyên nhân làm mất oxy trong nước cản trở vi khuẩn đường ruột phát triển dẫn đến khó tiêu hóa đồng thời làm mất đi một số nguyên tố vi lượng cần cho cơ thể. mua trà tân cương

Thứ hai: Nước sau khi đun sôi xong để nguội sẽ có nguy cơ tái nhiễm khuẩn rất cao. Càng để lâu, nước càng bẩn. Tiến sĩ Thịnh phân tích: trong nước có nhiều vi sinh vật và trứng ký sinh trùng nếu như ta đun sôi nó thì sẽ khiến chúng chết đồng thời chúng phân rã tạo thành chất hữu cơ trong nước và tạo thành nguồn thức ăn dồi dào cho những vi sinh vật ở ngoài. Như vậy có thể thấy việc để lâu nước đã đun sôi là không nên, nhất là để qua đêm.

Với những thông tin như trên, bạn đã hiểu nước sôi để nguội có tốt đúng không nào? Nói chung nước sôi để nguội là giải pháp cần thiết tuy nhiên chỉ nên uống trong ngày, và cần đảm bảo vệ sinh dụng cụ nấu nước cũng như bình đựng nước sạch sẽ để tránh để vi khuẩn xâm nhập gây hại cho sức khỏe.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) cũng đưa cảnh báo cần thay đổi ngay thói quen đun 2-3 ấm nước để nguội, cho vào bình lọc và uống dần cả tuần.

Các bác sĩ ở Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho rằng việc đun sôi nước ở nhiệt độ 100 độ C đã diệt được vi khuẩn, tuy nhiên trường hợp để nguội sau 2h thì vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại, sau 24 giờ thì lượng vi khuẩn đã tăng lên gấp nhiều lần, nước bị ô nhiễm trở lại. tra tan cuong thai nguyen

Ngoài ra việc chồng đổ nước cũ lên nước mới còn làm nhân đôi số lượng vi khuẩn, dễ gây nấm mốc, gây độc hại cho cơ thể. Nước đun sôi để nguội còn sinh ra chất muối axit nitrat (là một chất dễ gây ung thư). Sau một ngày, mỗi lít nước có thể sản sinh 0,004mg muối axit nitrat, để sau 3 ngày lượng nước muối này lên đến 0,011mg và sau 20 ngày có thể lên đến 0,73mg.
 
Back
Top