Mỹ không ủng hộ Google thăm Bắc Hàn

T

T$

Guest
(ThuVienBao.com) -
130103115107_google_eric_schmidt_304x171_reuters.jpg
Google chưa xác nhận ông Eric Schmidt có thăm Bình Nhưỡng không

Chính phủ Hoa Kỳ chỉ trích kế hoạch đi thăm Bắc Hàn của chủ tịch Google, Eric Schmidt, nói nó không phù hợp sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa hồi tháng trước.
Ông Schmidt dự định sẽ đi thăm quốc gia bị cô lập cùng với cựu thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Victoria Nuland, nói: “Chúng tôi không cho rằng thời điểm của việc này là có ích.”
Bà nói cả ông Schmidt và Richardson “đã biết” về lập trường này.
“Họ không mang theo thông điệp nào từ chúng tôi,” bà Nuland bình luận.
Bà cũng nhắc lại mọi công ty Mỹ hiện đều chịu quy định cấm vận kinh tế mà Mỹ áp đặt với Bắc Hàn.
Chưa xác nhận
Google đến nay từ chối xác nhận chuyến thăm, trong khi nhân viên của ông Richardson chỉ nói ông đang ở nước ngoài và không bình luận.
Ông Richardson lần cuối thăm Bình Nhưỡng năm 2010 khi ông gặp trưởng đoàn đại diện hạt nhân của nước này nhằm giảm căng thẳng sau khi Bắc Hàn nã đạn vào một hòn đảo Nam Hàn.
Cựu Thống đốc Richardson đã từng nói về việc phóng thích các công dân Mỹ bị giam giữ ở Bắc Hàn.
Tháng trước, Bắc Hàn bắt giữ một công dân Mỹ gốc Hàn, Pae Jun Ho, cho tội không được nêu ra.
Ông Richardson cũng đã hội đàm với Bắc Hàn về các hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng.
Trong tháng 12 năm 2010, ông đã gặp trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Bắc Hàn ở Bình Nhưỡng, trong một nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.
130104113115_bill_richardson_304x171_afp.jpg
Ông Bill Richardson từng thăm Bình Nhưỡng

Tuy nhiên, một số nhà phân tích suy đoán rằng chuyến đi của ông Eric Schmidt từ Google có thể có những lý do chiến lược hơn.
"Tôi nghĩ rằng đây là một phần của tầm nhìn rộng hơn của Google để đưa Internet đến với thế giới, và Bắc Hàn là điểm đến cuối cùng", ông Peter Beck, từ tổ chức phi lợi nhuận Asia Foundation của Nam Hàn nói với Reuters.
Nam Hàn xác nhận chuyến đi của ông Schmidt chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Bắc Hàn, Kim Jong-un, có bài diễn văn cho năm mới trên truyền hình quốc gia, lần đầu tiên có sự kiện như vậy trong 19 năm.
Ông Kim Jong-un, người nắm quyền từ năm 2011, đã nói về việc cần thiết phải cải thiện nền kinh tế và cũng để thống nhất hai miền Triều Tiên, và cảnh báo rằng đối đầu chỉ dẫn đến chiến tranh.
Ông Kim Jong-un nói rằng 2013 sẽ là một năm của sáng tạo và thay đổi, và ông kêu gọi cho sự “chuyển hướng sâu rộng" sẽ làm thay đổi tình trạng nghèo đói, nhà nước bị cô lập thành một "nền kinh tế khổng lồ" và nâng cao mức sống.
Tuy nhiên trong khi nói cần loại bỏ đối đầu giữa miền Triều Tiên, ông Kim nhấn mạnh rằng sức mạnh quân sự vẫn là một ưu tiên của quốc gia.
Dưới sự lãnh đạo của ông Kim, Bắc Hàn đã tiến hành hai vụ phóng tên lửa tầm xa – một hành động bị Hoa Kỳ và các nước láng giềng của Bình Nhưỡng lên án vì Bắc Hàn bị cấm thử công nghệ tên lửa.
Lần phóng tên lửa vào tháng Tư không thành, nhưng nỗ lực trong tháng 12 dường như thành công, và Bắc Hàn đã đưa được một vệ tinh vào quỹ đạo.
Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn đang tìm kiếm phản ứng trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tổ chức vốn cấm Bắc Hàn tên lửa sau vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009.


Theo BBC Vietnamese
 
huong dan ca cuoc tren mang
huong dan ca cuoc online
huong dan ca do bong da
huong dan ca cuoc bong da
huong dan ca do tren mang
huong dan ca cuoc tren mang
huong dan ca cuoc bong da
huong dan ca do bong da online
huong dan ca do bong da tren mang
huong dan ca cuuoc bong da online
huong dan ca cuoc bong da tren mang
huong dan ca do bong da truc tuyen
huong dan ca cuoc bong da truc t
 
Back
Top