Một thoáng cỏ gà

Jolie

Member
Từ xa đã trông thấy lũ trẻ đứa đứng, đứa ngồi, đứa bò toài ra bãi cỏ lúi húi như kiếm đồ đánh rơi. Những đứa đang đứng thì chụm đầu vào nhau mà reo hò, cười như nắc nẻ có vẻ khoái chí lắm. Đây là bãi đất trống đang chờ quy hoạch, được tận dụng làm sân bóng nên cỏ dại mọc um tùm xanh mướt. Lại gần, cái sự ồn ào của lũ trẻ đã được giải mã. Hóa ra chúng nó chơi chọi cỏ gà. Trời sinh ra và phú cho cây cỏ có một sức sống kỳ lạ, riêng cỏ gà thì mọc và lan nhanh trong những cơn mưa đầu mùa Hạ, mặc cho chân giẫm, nắng gắt cỏ gà vẫn vươn lên xanh um cả những khoảng đất khả dĩ có thể mọc được, cỏ gà ưa nắng nhưng vẫn có thể kiên cường sống sót trong ngập úng đến vài tuần. Hè về, những ngọn cỏ non mơn mởn, xen lẫn cỏ ấu và cỏ may, lấp ló những cái đầu gà to nhỏ khác nhau. “Già thì tròn mà non thì dẹt”. Sở dĩ có cái đầu gà mọc trên ngọn cỏ là do có loài sâu ăn lá ký sinh trên bẹ cỏ, những bẹ cỏ phản ứng bằng cách cuộn lại những bẹ lá, quây tròn lại, lâu ngày dần trở thành một cái đầu tròn đầy cá tính, cái thì râu dài xanh mướt, cái thì béo mủm mỉm tròn vo. Càng già càng tròn và râu ria rụng bớt, khác hẳn với người. Trung Quốc có đông trùng hạ thảo nổi tiếng thì đây có cỏ gà, mùa Hè thì cỏ gà xanh mướt ươm ấu trùng sâu, mùa Đông cỏ gà khô trắng ra thì sâu nở thành loại bươm bướm nhỏ cánh cứng mà nhà văn Tô Hoài gọi là chị Nhà Trò trong tác phẩm Dế mèn phiêu lưu ký nổi tiếng.
c%E1%BB%8F%20g%C3%A0.jpg
Ảnh Internet
Lũ trẻ giờ hầu như hàng ngày tiếp xúc với đồ chơi công nghiệp, khái niệm sâu bọ với chúng được đánh đồng như một sinh vật bẩn thỉu mất vệ sinh, chứ cách đây hai chục năm thì chiến lợi phẩm của người thắng cuộc trong trận chọi cỏ gà chính là những cái cỏ gà rụng, chọn cái nào béo múp nhất, lũ trẻ sẽ bóc ra, đến gần lớp cuối cùng thì bỏ tọt vào miệng nhai tóp tép cả sâu lẫn cỏ. Ngọt thỉu tận cuống lưỡi. Mà người lớn bây giờ chắc gì đã dám thử lại, vì lối sống và cảm giác sống bây giờ đã khác trước nhiều. Chỉ tội nghiệp cho lũ sâu nằm trong cỏ gà, đang ngủ yên lành bị đánh thức dậy và bị tra tấn, quật lên quật xuống, chán chê mê mỏi, nhừ tử rồi thì lại bị chui vào miệng, may mắn thì bị quăng xuống đất và phải tự thân vận động sau trận đòn nhừ tử như phi hành gia đó. Cỏ gà còn đi vào văn, thơ, tục ngữ như một nét bút lông xanh trong văn hóa của nền văn minh nông nghiệp đã tồn tại hàng vạn năm.
“Trời đang nắng, cỏ gà trắng thì mưa”
"Cỏ gà mọc lang, cả làng không lo thiếu nước".
(Tục ngữ)
Lá khô
Gió cuốn
Bụi bay cuồn cuộn
Cỏ gà rung tai nghe
Bụi tre tần ngần gỡ tóc”
(Thơ Trần Đăng Khoa)
Mấy ai biết rễ cỏ gà cũng là một vị thuốc nam, khi kết hợp với những vị thuốc khác có tính bình, uống vào lợi tiểu mát cơ thể. Đặc biệt là trẻ em. Cỏ gà cũng chỉ là một trong muôn vàn cây cỏ trong thiên nhiên, những thực vật đem lại màu xanh đầy sức sống cho con người trong thời đại công nghệp chỉ biết đến bê tông, máy móc và những đám bụi khổng lồ dường như không bao giờ tan. Nhìn thấy lũ trẻ đùa vui trên bãi cỏ, tỉ mẩn bới từng búi cỏ tìm "gà" có thể hiểu được cha mẹ chúng ý thức được thiên nhiên quan trọng với sự phát triển của chúng đến thế. Công nghiệp hóa hiện đại hóa không tính đến phát triển bền vững khiến cuộc sống tiềm ẩn đầy rủi ro về môi trường và môi sinh, lũ trẻ sẽ không còn nhiều không gian xanh để mà cảm nhận được thiên nhiên bao la tươi đẹp nhường nào…
<!--@vbbanners:0@-->

Today Handpicked Deals: (Please support our sponsors)

<<>>Vivitar 10.1 MP iTwist Camera by JCPenney $79.99<<>>

<<>>Nikon Coolpix L120 14.1MP Digital Camera - Black - Digital Cameras $259.86<<>>

<<>>Casio Exilim EXS6SR Silver 12.1-megapixel Digital Camera $99.77<<>>

<<>>Mitsubishi 60" Class 1080p 3D-Ready DLP HDTV, WD-60638 $888.00<<>>

<<>>Nikon D3100 14.2-Megapixel Digital SLR Camera - Black $598.99<<>>

<<>>GE Profile PFSS6PKXSS 25.5 CuFt French Door Refrigerator - Stainless Steel $1,597.69<<>>

<<>>Hoover UH70085 Pet Cyclonic WindTunnel Vacuum Cleaner $147.99<<>>

<<>>Cuisinart Prep 9-Cup Food Processor in Aluminum DLC-2009CHB $146.00<<>>

<<>>JVC Everio GZMS110 Black Flash Memory Camcorder w/ 39x Optical Zoom $129.00<<>>

<<>>Garmin Nuvi 255W 4.3" GPS Navigation with Text to Speech $99.99<<>>

<<>>Brother TN360 Compatible Black Toner Cartridge $21.90<<>>

<!--@vbbanners:0@-->
 
Back
Top