Một số cách loại bỏ virus lây lan từ USB

G

Guest

Guest
(ThuVienBao.com) - USB là một thiết bị hữu ích để lưu chuyển dữ liệu giữa các máy tính với nhau nhờ tính di động. Tuy nhiên chính USB cũng là nguồn lây lan virus nguy hiểm đối với máy tính.
Nếu bạn sử dụng USB ở một máy tính bị lây nhiễm virus rồi lại sử dụng USB đó ở một máy tính "sạch" mà không đề phòng thì nguy cơ nhiễm là rất cao. Một trong những dạng virus thường gặp và lây nhiễm qua USB là virus Autorun.
Virus Autorun lây lan chủ yếu qua các thiết bị nhớ di động, sẽ tạo ra file autorun.inf trên các thiết bị nhớ và sẽ tự động kích hoạt virus, các phần mềm độc hại có trên USB nếu chẳng may trên USB có chứa loại virus này.
Mặc dù khi mới xuất hiện, loại virus này đã nhanh chóng bị các phần mềm bảo vệ máy tính dễ dàng tiêu diệt, tuy nhiên, theo thời gian, những virus dạng này ngày càng tinh ranh và càng khó khăn hơn trong việc tìm kiếm và tiêu diệt. Đặc biệt, nếu là 1 "tay mơ" về máy tính thì tìm và diệt những virus ma mãnh này xem như là bất khả thi.
Dưới đây là một số tiện ích miễn phí giúp bạn bảo vệ và phòng tránh virus lây lan thông qua USB và các thiết bị nhớ di động.
Smart Virus Remover
MotsocachloaiboviruslaylantuUSB_Tin180co-1.jpg

Theo như mặc định thì chương trình sẽ tự động phát hiện và tiêu diệt những virus có trên USB của bạn. Để sử dụng các tính năng của Smart Virus Remover cho USB bạn mở cửa sổ làm việc của chương trình lên bằng cách click kép vào biểu tượng của chương trình dưới thanh Taskbar.
Cửa sổ làm việc chính của chương trình có 4 chức năng để bạn lựa chọn là: Delete Autorun.in file dùng để xóa các file Autorun có trên USB của bạn, Restore Windows Default Setting để khôi phục những tính năng thường bị khóa bởi Virus như: ẩn Task Manager, Registry Editor, hộp Run…
Ngoài những tính năng trên Smart Virus Remover còn cho phép bạn thực hiện việc quản lý USB khi cắm vào máy tính là Disable USB Drives (khóa tất cả các cổng USB có trong máy), Enable USB Write Protect (Không cho phép ghi dữ liệu vào USB đang cắm trong máy).
Autorun Protector
MotsocachloaiboviruslaylantuUSB_Tin180co-2.jpg

Đây là tiện ích miễn phí bảo vệ máy tính của bạn theo 2 con đường: Ngăn chặn máy tính lây nhiễm virus và phần mềm độc hại từ USB và ngược lại, nghĩa là ngăn chặn USB lây nhiễm virus từ máy tính.
Thêm vào đó, chương trình còn cho phép bạn loại bỏ những file autorun.inf độc hại do virus tạo ra và khắc phục những hậu quả còn lại sau khi virus đã bị quét sạch. Chương trình yêu cầu máy tính phải có cài đặt .NET Framework trước khi sử dụng.
USB Guardian
MotsocachloaiboviruslaylantuUSB_Tin180co-3.jpg

Phần mềm USB Guardian cho phép bạn tận hưởng sự an toàn khi chia sẻ tệp tin khi bạn sao chép phim ảnh, ca nhạc, tài liệu mà không lo vấn đề sẽ bị nhiễm virus chuyển qua USB.
USB Firewall

Bạn đã biết đến khái niệm tường lửa trên máy tính đó là bảo vệ máy tính tránh khỏi những mối nguy hiển từ Internet. Giờ đây bạn có thêm USB Fireawall.
MotsocachloaiboviruslaylantuUSB_Tin180co-4.jpg

Chương trình sẽ chạy ngầm bên dưới hệ thống và ngay lập tức thông báo cho bạn biết trong trường hợp có "kẻ lạ mặt" cố gắng xâm nhập từ USB và các thiết bị lưu trữ bên ngoài. Vì thế bạn có thể ngừng các chương trình này và xóa chúng 1 cách dễ dàng.
Ngoài ra, không giống với Firewall thông thường, USB Firewall không cần phải cập nhật thêm cơ sở dữ liệu. Ngoài khả năng ngăn chặn virus từ USB, USB Firewall còn có thể tìm và xóa những chương trình độc hại tự động kích hoạt từ các phần vùng khác trên ổ cứng.
 
Back
Top