(ThuVienBao.com) - ( 9:24 AM | 19/04/2011 )Chung Tử Đơn đã hồi phục sau chấn thương, để đảm bảo doanh thu phòng vé, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục mời ông tham gia những bộ phim hành động.
Chung Tử Đơn, Cổ Thiên Lạc, Ngô Ngạn Tổ đang là những diễn viên hot nhất màn ảnh? Trên báo điện tử ra ngày 5/10 năm ngoái tại Quảng Châu cho hay: “Việc tìm những nam diễn mới mới tham gia vào các bộ phim trong thời điểm hiện tại là vô cùng khó khăn. Với lý do này, buộc đạo diễn Ninh Hạo phải đưa ra một mức giá để mở khóa đào tạo bồi dưỡng cho diễn viên. Tổng quan điện ảnh sau nửa năm, từ giữa mùa thu năm trước đến mùa xuân năm nay, đều rất hiếm những gương mặt mới. Việc thiếu trầm trọng những ngôi sao mới đặc biệt là diễn viên nam đã khiến chúng tôi phải thực hiện nhiều phỏng vấn để phân tích nguyên nhân đằng sau hiện tượng này. Đạo diễn Ninh Hạo cho hay, diễn viên được đào tạo trong các học viện đều không thể đóng phim được, mà để trở thành một minh tinh kiểu mẫu thì những gương mặt mới như Đậu Kiêu, Vu Thiểu Quần cần phải nỗ lực thể hiện cá tính riêng của mình trong hành trình trở thành ngôi sao. Chính vì thế, những gương mặt thường xuyên xuất hiện trong những bộ phim đóng vai trò quan trọng hàng đầu của điện ảnh Hoa ngữ hiện nay vẫn là các gương mặt Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Chung Tử Đơn”. Trong suốt sáu tháng qua, khán giả khó tìm thấy được tên một diễn viên mới nào. Trong dịp Quốc Khánh, Trung thu, phát hành những tập kế tiếp của Tinh Võ Phong Vân, Địch Nhân Kiệt chi thông thiên đế quốc, những gương mặt mới trở nên rất hiếm hoi, chỉ có Đậu Kiêu trong Sơn trà thụ chi luyến (Chuyện tình cây táo gai) hay những bộ phim chiếu tết như Nhượng tử đạn phi, Phi thành vật nhiễu 2, Triệu Thị cô nhi… cũng đều là những gương mặt gạo cội Châu Nhuận Phát, Cát Ưu, Huỳnh Hiểu Minh, Trần Khôn… và một số nam diễn viên khác, rất hiếm những gương mặt mới kế tục lớp diễn viên này.
Kể từ sau Diệp vấn, Chung Tử Đơn gần như đã chiếm độc quyền: Từ đầu xuân với Thập nguyệt vi thành, Diệp Vấn 2, đến khi phát hành Tinh võ Phong Vân, sau đó lại tiếp tục phát hành Quan Vân Trường, bộ phim 3D Đại náo Thiên cung, phim Võ thuật của đạo diễn Trần Khả Tân. Mỗi bộ phim công chiếu 3, 4 lần, vì vậy Chung Tử Đơn trở thành nam minh tinh được khán giả biết đến nhiều nhất, ròng rã hết tháng này sang tháng khác. Nhưng cơ thể của minh tinh 47 tuổi Chung Tử Đơn có nhiều thương tích, những pha hành động của anh trong phim Tinh võ Phong vân không còn mạnh mẽ như trước nữa. Giải bài toán về những ngôi sao điện ảnh Trước khi bộ phim Địch Nhân Kiệt chi thông thiên đế quốc phát hành, trên mạng đã lan ra một câu chuyện hài hước về tuổi tác của Lưu Đức Hoa, trở thành một bài toán kinh điển: Lý Băng Băng và Lưu Đức Hoa có những cảnh thân mật trong phim, số tuổi của họ cộng lại là 86. Lưu Gia Linh và Lưu Đức Hoa bắt tay nhau cộng tác rất ăn ý, tuổi của họ cộng lại là 94. Trong phim, Lưu Gia Linh ôm Lý Băng Băng đau thương, tuổi của hai người cộng lại là 82. Hỏi Lý Băng Băng, Lưu Đức Hoa, Lưu Gia Linh bao nhiêu tuổi? Trên thực tế thì các nam diễn viên nổi tiếng đã bước vào tuổi trung niên, đại diện cho hiện tượng này ngoài Cổ Thiên Lạc, Ngô Ngạn Tổ, Kim Thành Vũ, Huỳnh Hiểu Minh, Trần Khôn… còn các diễn viên trẻ thì thiếu kỹ năng diễn xuất.
Trước đó, Thương vương chi vương phát hành trong dịp hè, từ đề tài cho đến diễn viên của bộ phim này đều trở thành bản sao của bộ phim Thiết thính phong vân, Trần Dung cũng bước vào tuổi trung niên như Cổ Thiên Lạc và Ngô Ngạn Tổ. Tin tức mới nhất cho thấy trước mắt cần phải tuyên truyền việc công chiếu bộ phim Thiết thính phong vân, khán giả vẫn sẽ thấy Cổ Thiên Lạc. Một bộ phim khác do diễn viên trẻ nhất Lý Thần thủ vai chính Đường Sơn đại địa trấn năm nay cũng đã 32 tuổi. Đạo diễn Bành Hạo Tường cho rằng việc tìm kiếm những nữ diễn viên hiện nay có ưu thế hơn hẳn. Những công ty truyền hình cũng ký hợp đồng với nữ nghệ sĩ nhiều hơn vì họ đều có thể dễ dàng tìm được người mới trong trường học và các công ty người mẫu, còn nam diễn viên thì cần phải có thời gian để bồi dưỡng, rèn luyện tài năng. Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng đã hạn chế đến mức thấp nhất việc các diễn viên nam ít đất dụng võ. Trong mấy năm nay ông liên tục hợp tác cùng với Cổ Thiên Lạc và Ngô Ngạn Tổ, ông cũng đã thừa nhận là: “Không phải tôi không muốn tìm những diễn viên khác, nhưng những diễn viên có trình độ và kinh nghiệm thì chỉ có vài người, nhiều nhất thì cũng chỉ còn Kim Thành Vũ và Huỳnh Hiểu Minh, ví như trong bộ phim Thương vương chi vương nếu tôi tìm Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa, thì bộ phim sẽ trở nên quá sướt mướt và ngu ngốc. Còn đến giờ, Tạ Đình Phong và Dư Văn Lạc vẫn còn quá trẻ.” Đối mặt với việc thiếu diễn viên nam hiện nay, đạo diễn Nhĩ Đông Thăng thực sự lúng túng không biết phải làm sao: “Có thể lần sau tôi sẽ không mời họ hợp tác nữa, hợp tác quá nhiều sẽ mang lại sự nhàm chán cho khán giả”.
Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng chỉ ra sự giống nhau của các diễn viên đại lục: “Những diễn viên nam đại lục ở độ tuổi trung niên mà có trình độ diễn xuất tốt thì rất nhiều, nhưng có bao nhiêu diễn viên trẻ có khả năng diễn xuất tốt đây? Tôi có thể đếm ra được, chỉ có Huỳnh Hiểu Minh, Trần Khôn là nổi lên trên một số lượng rất lớn những diễn viên trẻ xuất hiện”. Hay vì khán giả chỉ thích xem những ngôi sao nổi tiếng? Nguyên nhân nào dẫn đến việc hầu hết những nam diễn viên mới không có chỗ đứng ở đây? Đạo diễn Phùng Đức Luân cũng đưa ra lời giải đáp, ông cho rằng thị trường và khán giả có liên quan với nhau: “Nếu như khán giả chỉ muốn xem những minh tinh này, chỉ những diễn viên này đóng vai chính thì họ mới đồng ý bỏ tiền để vào rạp, nếu thế thì hết cách”.
Châu Nhuận Phát vẫn là cái tên không thể thay thế Hàng năm, triển lãm điện ảnh Quốc tế Hồng Kông đều công bố nam diễn viên Hồng Kông mang lại doanh thu cao nhất cho phòng vé. Quanh quẩn vẫn là 5 nam diễn viên: Thành Long, Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ, Lý Liên Kiệt. Đạo diễn Chương Gia Thụy nói, nếu như đạo diễn Nhĩ Đông Thăng cho rằng khó chọn được nam diễn viên Hồng Kông, vậy thì việc tìm diễn viên Đại lục lại càng khó khăn hơn. Nếu ông ấy tách nam diễn viên đại lục ra, chính xác là chỉ có Cát Ưu, nam minh tinh duy nhất xuất hiện trên màn hình lớn có thể đảm bảo doanh thu phòng vé. Nhưng bất luận là Trương Nghệ Mưu hay Trần Khải Ca họ cũng đều đầu tư vào việc tìm nam diễn viên Hồng Kông để hợp tác, rồi mới đến lượt nam diễn viên đại lục. Diễn viên nữ thì có thể dựa vào sắc đẹp, còn nam diễn viên phải dựa vào thực lực Nền công nghiệp điện ảnh chịu sức ép của doanh thu phòng vé chứ nguyên nhân không hoàn toàn do việc tuyển chọn nam diễn viên. Tự bản thân mỗi diễn viên đều cần có thời gian để kiểm chứng, Hoàng Bách – nhà sản xuất bộ phim Diệp Vấn do nam diễn viên Chung Tử Đơn thủ vai chính cho hay: “Có thể chọn một nữ diễn viên xinh đẹp là một chuyện, còn có khả năng diễn xuất hay không lại là chuyện khác, nhưng một nam diễn viên thì bắt buộc phải có thời gian để tôi luyện. Các bạn cứ nhìn Chung Tử Đơn, anh ấy mất ít nhất 2 năm chịu nhiều gian khổ mới nổi tiếng được”.
Đạo diễn Vương Tinh cũng cho rằng, diễn viên nam mà có diện mạo búng ra sữa thì khán giả rất khó tiếp nhận, Tạ Đình Phong vẫn được xem là đẹp trai nhưng khán giả vẫn cho rằng anh vẫn chưa thực sự trưởng thành. Ngô Ngạn Tổ cố gắng bao nhiêu năm nay, cuối cùng anh cũng khiến khán giả công nhận anh đã trưởng thành chứ không còn là một cậu nhóc. Phỏng vấn đạo diễn Ninh Hạo: Chuyên ngành trong trường đại học cũng không đem lại tác dụng, đó chỉ là khóa bồi dưỡng phổ thông Đó chính là kết luận của đạo diễn Ninh Hạo sau nhiều năm tuyển chọn diễn viên tham gia diễn xuất. Ông cho rằng: Những diễn viên tốt nghiệp trường đại học diễn xuất cũng không được thật. Trước mắt ông đang tìm diễn viên mới cho bộ phim tâm lý, vì không tìm được người mới thích hợp nên ông đã tự mình mở lớp bồi dưỡng, đào tạo diễn viên. Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên, Ninh Hạo đã đưa ra những khuyết điểm của diễn viên mới. Theo quan điểm của ông thì diễn viên đang học tập một cách máy móc, dập khuôn. Ngược lại, có những người rất bình thường nhưng cuộc đời họ đã trải qua những sự kiện, những biến cố, giàu kinh nghiệm sống thì lại là những diễn viên giỏi trong mắt Ninh Hạo. Sau đây là trao đổi ngắn giữa đạo diễn Ninh Hạo và Phóng viên.
Phóng viên: Tại sao ông lại có ý tưởng mở lớp bồi dưỡng, đào tạo diễn viên? Ninh Hạo: Thực ra ý nghĩ này đã có từ rất lâu rồi, những trải nghiệm của cuộc sống thì không dạy được, nhưng diễn là một kỹ năng, mà kỹ năng thì có thể đào tạo. Chúng tôi hy vọng có thể tìm thấy những người có kinh nghiệm có tiềm năng, chúng tôi cũng hy vọng những người trẻ phát triển theo con đường này rồi từ từ dạy cho họ cách diễn xuất. Phóng viên: Trong bộ phim mới của ông, ông mong muốn diễn viên sẽ như thế nào? Ninh Hạo: Tối thiểu cũng phải khiến khán giả thích, tự nhiên, thoải mái, không sáo rỗng. Phóng viên: Việc tuyển chọn diễn viên mới đối với doanh thu phòng vé có phải nhất định là một áp lực không? Ninh Hạo: Tôi có những bộ phim không phải sống nhờ vào doanh thu phòng vé hay những ngôi sao, lần này tôi muốn tiếp tục tìm những người thực sự biết diễn. Trương Nghệ Mưu ưu tiên cho các diễn viên bán chuyên nghiệp Trong bộ phim mới Lão Tam của Trương Nghệ Mưu, khi được phỏng vấn, nam diễn viên mới, vừa trải qua một lớp đào tạo ngắn hạn cho hay, anh có thể diễn tốt và hoàn toàn tự tin trên con đường nghệ thuật của mình. Có thể nói, từ những kiến thức ở trường cho đến lúc bước vào ngành công nghiệp giải trí, là một bước nhảy vọt lớn. Những diễn viên bán chuyên nghiệp vì thế mà có những lợi thế riêng, họ đã học qua diễn xuất, thông minh hơn diễn viên nghiệp dư nhưng vẫn giữ được cá tính bản thân, có thể diễn được những cảm xúc mà diễn viên chuyên nghiệp không diễn được.
Đậu Kiêu, nam diễn viên mới được phát hiện từ bộ phim Chuyện tình cây táo gai đã ký với “Công ty ngôi sao” Trương Nghệ Mưu hợp đồng đào tạo và diễn xuất. Nhiều người vẫn cho rằng: Người khác thì ngồi xe lửa, còn Đậu Kiêu thì ngồi trên tên lửa, nhưng bản thân Đậu Kiêu thì cho rằng, đối với một diễn viên mới mà nói thì khả năng thích ứng với công việc mới là ưu tiên hàng đầu. Anh thổ lộ “Lúc bắt đầu diễn, ngày đầu tiên phải đối mặt với hơn 200 người trong đoàn, và rất nhiều máy móc trước mặt, ít nhiều cũng sẽ bị căng thẳng, Tôi rất biết ơn đạo diễn Trương, ông ấy rất kiên nhẫn, trước khi quay ông thường chỉ cho tôi cách biểu đạt tình cảm của nhân vật. Khi phóng viên hỏi “Yếu tố bất ngờ đã khiến anh được đánh giá cao nhưng liệu điều đó có không tốt đối với sự phát triển sau này trong nghề nghiệp của anh?”. Đậu Kiêu thở dài “Thực ra việc chính của tôi vẫn là ngồi trên ghế nhà trường, tôi hy vọng có thể học được nhiều điều khi ở trường , sau này bước ra ngoài xã hội mới có được một căn bản tốt”. Trong mắt của Trương Nghệ Mưu, Đậu Kiêu đã từng học qua diễn xuất hơn nữa lại rất thông minh, và là một diễn viên bán chuyên nghiệp: “Ở một góc độ nào đó, Đậu Kiêu rất giống những diễn viên nghiệp dư, nhưng anh ta thông minh hơn họ, anh có thể diễn được cảm xúc của nhân vật mà những diễn viên chuyên nghiệp không diễn được ”. Vu Thiếu Quần: Không gặp may thì không bước ra khỏi cửa Đó là ý kiến của nam diễn viên mới nổi Vu Thiếu Quần. Khi có cuộc phỏng vấn với phóng viên, Vu Thiếu Quần không giấu diếm lý tưởng sự nghiệp muốn trở thành một diễn viên thành công, nhựng đối với sự may mắn Vu Thiếu Quần khá do dự, cười nói là nếu không có may mắn thì không dám bước ra khỏi cửa, “Ngôi sao là một danh hiệu mà thế giới bên ngoài đem lại cho bạn, diễn viên mới thực sự là một nghề nghiệp. Diễn tốt thì sẽ được khán giả công nhận.”
Vu Thiếu Quần xuất thân là một diễn viên, anh đã diễn rất thành công vai diễn chính đầu tiên trong phim Mai Lan Phương. Đối với một diễn viên trẻ mà nói, khi mà nhận một vai diễn khác trong một bộ phim khác thì không tránh khỏi bị áp lực. Vu Thiếu Quần cũng thừa nhận anh có rất nhiều áp lực từ thế giới bên ngoài và từ chính bản thân anh: “Sau khi hoàn thành vai diễn trong Mai Lan Phương, rất nhiều người tỏ thái độ nghi ngờ, đây là một sự nghi ngờ thiện chí. Áp lực của bản thân tôi là do đạo diễn Trần Khải Ca đã giao cho tôi vai chính, đây là một yêu cầu khá cao cho một sự khởi đầu, tôi sợ là sau tác phẩm này không biết tôi có được công nhận cùng với sự thành công của nó hay không”. Bàn đến con đường nghệ thuật, Vu Thiếu Quần cho rằng làm một diễn viên không nên tính toán quá nhiều, “Thực ra thì tôi không đặt ra một “con đường nghệ thuật ” nào hết, nếu có đạo diễn tốt, kịch bản tốt thì tôi sẽ suy nghĩ để hợp tác” Theo quan điểm của Vu Thiếu Quần, một diễn viên mới muốn được thành công thì bản thân phải có sự chuẩn bị kỹ càng, phải nắm bắt được các kỹ năng thì mới có thể diễn tốt, Anh cho hay, qua quá trình diễn thì bản thân sẽ dần dần học được cách lái xe, võ thuật thậm chí cả tiếng Quảng Đông: “khi đóng bộ phim Giết chết sự dịu dàng của em tôi học lái xe, trước khi đóng Kung fu Vịnh Xuân đạo diễn đã mời thầy dạy tôi học Vịnh Xuân Quyền trong 2 tháng. Cưỡi ngựa cũng cần cho việc đóng phim, nên cũng phải được huấn luyện chuyên môn. Vì 2 năm nay tôi liên tục đóng phim nên tất cả sự bồi dưỡng và huấn luyện đều song hành cùng việc đóng phim. Tiếng Quảng Đông thì tôi tự học, vì tất cả ê kíp của đoàn làm phim Mai Lan Phương đều nói tiếng Quảng Đông, không học không được”. Vương Lực Hoành , Tôn Hồng Lôi may mắn nhờ vào những nhận xét của khán giả Cho dù thiếu nhân tài với bất kỳ lý do nào, thì việc tìm ra người mới từ mọi nguồn là một giải pháp cho vấn đề bức xúc này. Ngoài việc bản thân những nhà sản xuất, các công ty điện ảnh tìm nguồn nhân tài mới từ các ngôi sao giải trí đương đại, có không ít những ca sĩ muốn bước chân vào làng điện ảnh. Sau bộ phim Sắc, giới, con đường nghệ thuật của Vương Lực Hoành cũng ngày càng thuận lợi. Bộ phim Thông cáo tình yêu do Vương Lực Hoành vừa làm đạo diễn vừa đóng vai chính đã khiến doanh thu phòng vé đạt đến con số 5 triệu đô.
Đạo diễn Bành Hạo Tường thổ lộ, trước mắt ông thấy diễn viên triển vọng nhất là Lý Trị Diên. Lý Trị Diên vốn là một ca sỹ, sau bộ phim Cầu vồng đôi – Tuế nguyệt thần thâu anh lại tiếp tục được mời đóng Thiếu niên Lý Tiểu Long, Chung tình vì em. Ngoài ra, diễn viên truyền hình nổi tiếng cũng là một trong những đội ngũ dự bị. Đạo diễn Trương Gia Thụy và Viên Vệ Đông đều cho rằng: Từ một Tôn Hồng Lôi của màn ảnh nhỏ chuyển sang Tôn Hồng Lôi của màn ảnh lớn là một ví dụ điển hình. Theo họ thì diễn viên truyền hình Tôn Hồng Lôi có đủ khả năng, cũng có thể gọi là một diễn viên may mắn, những bộ phim TVB phát hành trong năm nay 72 khách trọ, Phỉ thúy minh châu, cả nhận xét của khán giả và doanh thu phòng vé đều rất khả quan. Bên cạnh đó. Huỳnh Tông Trạch, Lâm Phong cũng là những người may mắn trên màn ảnh.
(theo thegioidienanh)
Chung Tử Đơn, Cổ Thiên Lạc, Ngô Ngạn Tổ đang là những diễn viên hot nhất màn ảnh? Trên báo điện tử ra ngày 5/10 năm ngoái tại Quảng Châu cho hay: “Việc tìm những nam diễn mới mới tham gia vào các bộ phim trong thời điểm hiện tại là vô cùng khó khăn. Với lý do này, buộc đạo diễn Ninh Hạo phải đưa ra một mức giá để mở khóa đào tạo bồi dưỡng cho diễn viên. Tổng quan điện ảnh sau nửa năm, từ giữa mùa thu năm trước đến mùa xuân năm nay, đều rất hiếm những gương mặt mới. Việc thiếu trầm trọng những ngôi sao mới đặc biệt là diễn viên nam đã khiến chúng tôi phải thực hiện nhiều phỏng vấn để phân tích nguyên nhân đằng sau hiện tượng này. Đạo diễn Ninh Hạo cho hay, diễn viên được đào tạo trong các học viện đều không thể đóng phim được, mà để trở thành một minh tinh kiểu mẫu thì những gương mặt mới như Đậu Kiêu, Vu Thiểu Quần cần phải nỗ lực thể hiện cá tính riêng của mình trong hành trình trở thành ngôi sao. Chính vì thế, những gương mặt thường xuyên xuất hiện trong những bộ phim đóng vai trò quan trọng hàng đầu của điện ảnh Hoa ngữ hiện nay vẫn là các gương mặt Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Chung Tử Đơn”. Trong suốt sáu tháng qua, khán giả khó tìm thấy được tên một diễn viên mới nào. Trong dịp Quốc Khánh, Trung thu, phát hành những tập kế tiếp của Tinh Võ Phong Vân, Địch Nhân Kiệt chi thông thiên đế quốc, những gương mặt mới trở nên rất hiếm hoi, chỉ có Đậu Kiêu trong Sơn trà thụ chi luyến (Chuyện tình cây táo gai) hay những bộ phim chiếu tết như Nhượng tử đạn phi, Phi thành vật nhiễu 2, Triệu Thị cô nhi… cũng đều là những gương mặt gạo cội Châu Nhuận Phát, Cát Ưu, Huỳnh Hiểu Minh, Trần Khôn… và một số nam diễn viên khác, rất hiếm những gương mặt mới kế tục lớp diễn viên này.
Kể từ sau Diệp vấn, Chung Tử Đơn gần như đã chiếm độc quyền: Từ đầu xuân với Thập nguyệt vi thành, Diệp Vấn 2, đến khi phát hành Tinh võ Phong Vân, sau đó lại tiếp tục phát hành Quan Vân Trường, bộ phim 3D Đại náo Thiên cung, phim Võ thuật của đạo diễn Trần Khả Tân. Mỗi bộ phim công chiếu 3, 4 lần, vì vậy Chung Tử Đơn trở thành nam minh tinh được khán giả biết đến nhiều nhất, ròng rã hết tháng này sang tháng khác. Nhưng cơ thể của minh tinh 47 tuổi Chung Tử Đơn có nhiều thương tích, những pha hành động của anh trong phim Tinh võ Phong vân không còn mạnh mẽ như trước nữa. Giải bài toán về những ngôi sao điện ảnh Trước khi bộ phim Địch Nhân Kiệt chi thông thiên đế quốc phát hành, trên mạng đã lan ra một câu chuyện hài hước về tuổi tác của Lưu Đức Hoa, trở thành một bài toán kinh điển: Lý Băng Băng và Lưu Đức Hoa có những cảnh thân mật trong phim, số tuổi của họ cộng lại là 86. Lưu Gia Linh và Lưu Đức Hoa bắt tay nhau cộng tác rất ăn ý, tuổi của họ cộng lại là 94. Trong phim, Lưu Gia Linh ôm Lý Băng Băng đau thương, tuổi của hai người cộng lại là 82. Hỏi Lý Băng Băng, Lưu Đức Hoa, Lưu Gia Linh bao nhiêu tuổi? Trên thực tế thì các nam diễn viên nổi tiếng đã bước vào tuổi trung niên, đại diện cho hiện tượng này ngoài Cổ Thiên Lạc, Ngô Ngạn Tổ, Kim Thành Vũ, Huỳnh Hiểu Minh, Trần Khôn… còn các diễn viên trẻ thì thiếu kỹ năng diễn xuất.
Trước đó, Thương vương chi vương phát hành trong dịp hè, từ đề tài cho đến diễn viên của bộ phim này đều trở thành bản sao của bộ phim Thiết thính phong vân, Trần Dung cũng bước vào tuổi trung niên như Cổ Thiên Lạc và Ngô Ngạn Tổ. Tin tức mới nhất cho thấy trước mắt cần phải tuyên truyền việc công chiếu bộ phim Thiết thính phong vân, khán giả vẫn sẽ thấy Cổ Thiên Lạc. Một bộ phim khác do diễn viên trẻ nhất Lý Thần thủ vai chính Đường Sơn đại địa trấn năm nay cũng đã 32 tuổi. Đạo diễn Bành Hạo Tường cho rằng việc tìm kiếm những nữ diễn viên hiện nay có ưu thế hơn hẳn. Những công ty truyền hình cũng ký hợp đồng với nữ nghệ sĩ nhiều hơn vì họ đều có thể dễ dàng tìm được người mới trong trường học và các công ty người mẫu, còn nam diễn viên thì cần phải có thời gian để bồi dưỡng, rèn luyện tài năng. Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng đã hạn chế đến mức thấp nhất việc các diễn viên nam ít đất dụng võ. Trong mấy năm nay ông liên tục hợp tác cùng với Cổ Thiên Lạc và Ngô Ngạn Tổ, ông cũng đã thừa nhận là: “Không phải tôi không muốn tìm những diễn viên khác, nhưng những diễn viên có trình độ và kinh nghiệm thì chỉ có vài người, nhiều nhất thì cũng chỉ còn Kim Thành Vũ và Huỳnh Hiểu Minh, ví như trong bộ phim Thương vương chi vương nếu tôi tìm Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa, thì bộ phim sẽ trở nên quá sướt mướt và ngu ngốc. Còn đến giờ, Tạ Đình Phong và Dư Văn Lạc vẫn còn quá trẻ.” Đối mặt với việc thiếu diễn viên nam hiện nay, đạo diễn Nhĩ Đông Thăng thực sự lúng túng không biết phải làm sao: “Có thể lần sau tôi sẽ không mời họ hợp tác nữa, hợp tác quá nhiều sẽ mang lại sự nhàm chán cho khán giả”.
Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng chỉ ra sự giống nhau của các diễn viên đại lục: “Những diễn viên nam đại lục ở độ tuổi trung niên mà có trình độ diễn xuất tốt thì rất nhiều, nhưng có bao nhiêu diễn viên trẻ có khả năng diễn xuất tốt đây? Tôi có thể đếm ra được, chỉ có Huỳnh Hiểu Minh, Trần Khôn là nổi lên trên một số lượng rất lớn những diễn viên trẻ xuất hiện”. Hay vì khán giả chỉ thích xem những ngôi sao nổi tiếng? Nguyên nhân nào dẫn đến việc hầu hết những nam diễn viên mới không có chỗ đứng ở đây? Đạo diễn Phùng Đức Luân cũng đưa ra lời giải đáp, ông cho rằng thị trường và khán giả có liên quan với nhau: “Nếu như khán giả chỉ muốn xem những minh tinh này, chỉ những diễn viên này đóng vai chính thì họ mới đồng ý bỏ tiền để vào rạp, nếu thế thì hết cách”.
Châu Nhuận Phát vẫn là cái tên không thể thay thế Hàng năm, triển lãm điện ảnh Quốc tế Hồng Kông đều công bố nam diễn viên Hồng Kông mang lại doanh thu cao nhất cho phòng vé. Quanh quẩn vẫn là 5 nam diễn viên: Thành Long, Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ, Lý Liên Kiệt. Đạo diễn Chương Gia Thụy nói, nếu như đạo diễn Nhĩ Đông Thăng cho rằng khó chọn được nam diễn viên Hồng Kông, vậy thì việc tìm diễn viên Đại lục lại càng khó khăn hơn. Nếu ông ấy tách nam diễn viên đại lục ra, chính xác là chỉ có Cát Ưu, nam minh tinh duy nhất xuất hiện trên màn hình lớn có thể đảm bảo doanh thu phòng vé. Nhưng bất luận là Trương Nghệ Mưu hay Trần Khải Ca họ cũng đều đầu tư vào việc tìm nam diễn viên Hồng Kông để hợp tác, rồi mới đến lượt nam diễn viên đại lục. Diễn viên nữ thì có thể dựa vào sắc đẹp, còn nam diễn viên phải dựa vào thực lực Nền công nghiệp điện ảnh chịu sức ép của doanh thu phòng vé chứ nguyên nhân không hoàn toàn do việc tuyển chọn nam diễn viên. Tự bản thân mỗi diễn viên đều cần có thời gian để kiểm chứng, Hoàng Bách – nhà sản xuất bộ phim Diệp Vấn do nam diễn viên Chung Tử Đơn thủ vai chính cho hay: “Có thể chọn một nữ diễn viên xinh đẹp là một chuyện, còn có khả năng diễn xuất hay không lại là chuyện khác, nhưng một nam diễn viên thì bắt buộc phải có thời gian để tôi luyện. Các bạn cứ nhìn Chung Tử Đơn, anh ấy mất ít nhất 2 năm chịu nhiều gian khổ mới nổi tiếng được”.
Đạo diễn Vương Tinh cũng cho rằng, diễn viên nam mà có diện mạo búng ra sữa thì khán giả rất khó tiếp nhận, Tạ Đình Phong vẫn được xem là đẹp trai nhưng khán giả vẫn cho rằng anh vẫn chưa thực sự trưởng thành. Ngô Ngạn Tổ cố gắng bao nhiêu năm nay, cuối cùng anh cũng khiến khán giả công nhận anh đã trưởng thành chứ không còn là một cậu nhóc. Phỏng vấn đạo diễn Ninh Hạo: Chuyên ngành trong trường đại học cũng không đem lại tác dụng, đó chỉ là khóa bồi dưỡng phổ thông Đó chính là kết luận của đạo diễn Ninh Hạo sau nhiều năm tuyển chọn diễn viên tham gia diễn xuất. Ông cho rằng: Những diễn viên tốt nghiệp trường đại học diễn xuất cũng không được thật. Trước mắt ông đang tìm diễn viên mới cho bộ phim tâm lý, vì không tìm được người mới thích hợp nên ông đã tự mình mở lớp bồi dưỡng, đào tạo diễn viên. Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên, Ninh Hạo đã đưa ra những khuyết điểm của diễn viên mới. Theo quan điểm của ông thì diễn viên đang học tập một cách máy móc, dập khuôn. Ngược lại, có những người rất bình thường nhưng cuộc đời họ đã trải qua những sự kiện, những biến cố, giàu kinh nghiệm sống thì lại là những diễn viên giỏi trong mắt Ninh Hạo. Sau đây là trao đổi ngắn giữa đạo diễn Ninh Hạo và Phóng viên.
Phóng viên: Tại sao ông lại có ý tưởng mở lớp bồi dưỡng, đào tạo diễn viên? Ninh Hạo: Thực ra ý nghĩ này đã có từ rất lâu rồi, những trải nghiệm của cuộc sống thì không dạy được, nhưng diễn là một kỹ năng, mà kỹ năng thì có thể đào tạo. Chúng tôi hy vọng có thể tìm thấy những người có kinh nghiệm có tiềm năng, chúng tôi cũng hy vọng những người trẻ phát triển theo con đường này rồi từ từ dạy cho họ cách diễn xuất. Phóng viên: Trong bộ phim mới của ông, ông mong muốn diễn viên sẽ như thế nào? Ninh Hạo: Tối thiểu cũng phải khiến khán giả thích, tự nhiên, thoải mái, không sáo rỗng. Phóng viên: Việc tuyển chọn diễn viên mới đối với doanh thu phòng vé có phải nhất định là một áp lực không? Ninh Hạo: Tôi có những bộ phim không phải sống nhờ vào doanh thu phòng vé hay những ngôi sao, lần này tôi muốn tiếp tục tìm những người thực sự biết diễn. Trương Nghệ Mưu ưu tiên cho các diễn viên bán chuyên nghiệp Trong bộ phim mới Lão Tam của Trương Nghệ Mưu, khi được phỏng vấn, nam diễn viên mới, vừa trải qua một lớp đào tạo ngắn hạn cho hay, anh có thể diễn tốt và hoàn toàn tự tin trên con đường nghệ thuật của mình. Có thể nói, từ những kiến thức ở trường cho đến lúc bước vào ngành công nghiệp giải trí, là một bước nhảy vọt lớn. Những diễn viên bán chuyên nghiệp vì thế mà có những lợi thế riêng, họ đã học qua diễn xuất, thông minh hơn diễn viên nghiệp dư nhưng vẫn giữ được cá tính bản thân, có thể diễn được những cảm xúc mà diễn viên chuyên nghiệp không diễn được.
Đậu Kiêu, nam diễn viên mới được phát hiện từ bộ phim Chuyện tình cây táo gai đã ký với “Công ty ngôi sao” Trương Nghệ Mưu hợp đồng đào tạo và diễn xuất. Nhiều người vẫn cho rằng: Người khác thì ngồi xe lửa, còn Đậu Kiêu thì ngồi trên tên lửa, nhưng bản thân Đậu Kiêu thì cho rằng, đối với một diễn viên mới mà nói thì khả năng thích ứng với công việc mới là ưu tiên hàng đầu. Anh thổ lộ “Lúc bắt đầu diễn, ngày đầu tiên phải đối mặt với hơn 200 người trong đoàn, và rất nhiều máy móc trước mặt, ít nhiều cũng sẽ bị căng thẳng, Tôi rất biết ơn đạo diễn Trương, ông ấy rất kiên nhẫn, trước khi quay ông thường chỉ cho tôi cách biểu đạt tình cảm của nhân vật. Khi phóng viên hỏi “Yếu tố bất ngờ đã khiến anh được đánh giá cao nhưng liệu điều đó có không tốt đối với sự phát triển sau này trong nghề nghiệp của anh?”. Đậu Kiêu thở dài “Thực ra việc chính của tôi vẫn là ngồi trên ghế nhà trường, tôi hy vọng có thể học được nhiều điều khi ở trường , sau này bước ra ngoài xã hội mới có được một căn bản tốt”. Trong mắt của Trương Nghệ Mưu, Đậu Kiêu đã từng học qua diễn xuất hơn nữa lại rất thông minh, và là một diễn viên bán chuyên nghiệp: “Ở một góc độ nào đó, Đậu Kiêu rất giống những diễn viên nghiệp dư, nhưng anh ta thông minh hơn họ, anh có thể diễn được cảm xúc của nhân vật mà những diễn viên chuyên nghiệp không diễn được ”. Vu Thiếu Quần: Không gặp may thì không bước ra khỏi cửa Đó là ý kiến của nam diễn viên mới nổi Vu Thiếu Quần. Khi có cuộc phỏng vấn với phóng viên, Vu Thiếu Quần không giấu diếm lý tưởng sự nghiệp muốn trở thành một diễn viên thành công, nhựng đối với sự may mắn Vu Thiếu Quần khá do dự, cười nói là nếu không có may mắn thì không dám bước ra khỏi cửa, “Ngôi sao là một danh hiệu mà thế giới bên ngoài đem lại cho bạn, diễn viên mới thực sự là một nghề nghiệp. Diễn tốt thì sẽ được khán giả công nhận.”
Vu Thiếu Quần xuất thân là một diễn viên, anh đã diễn rất thành công vai diễn chính đầu tiên trong phim Mai Lan Phương. Đối với một diễn viên trẻ mà nói, khi mà nhận một vai diễn khác trong một bộ phim khác thì không tránh khỏi bị áp lực. Vu Thiếu Quần cũng thừa nhận anh có rất nhiều áp lực từ thế giới bên ngoài và từ chính bản thân anh: “Sau khi hoàn thành vai diễn trong Mai Lan Phương, rất nhiều người tỏ thái độ nghi ngờ, đây là một sự nghi ngờ thiện chí. Áp lực của bản thân tôi là do đạo diễn Trần Khải Ca đã giao cho tôi vai chính, đây là một yêu cầu khá cao cho một sự khởi đầu, tôi sợ là sau tác phẩm này không biết tôi có được công nhận cùng với sự thành công của nó hay không”. Bàn đến con đường nghệ thuật, Vu Thiếu Quần cho rằng làm một diễn viên không nên tính toán quá nhiều, “Thực ra thì tôi không đặt ra một “con đường nghệ thuật ” nào hết, nếu có đạo diễn tốt, kịch bản tốt thì tôi sẽ suy nghĩ để hợp tác” Theo quan điểm của Vu Thiếu Quần, một diễn viên mới muốn được thành công thì bản thân phải có sự chuẩn bị kỹ càng, phải nắm bắt được các kỹ năng thì mới có thể diễn tốt, Anh cho hay, qua quá trình diễn thì bản thân sẽ dần dần học được cách lái xe, võ thuật thậm chí cả tiếng Quảng Đông: “khi đóng bộ phim Giết chết sự dịu dàng của em tôi học lái xe, trước khi đóng Kung fu Vịnh Xuân đạo diễn đã mời thầy dạy tôi học Vịnh Xuân Quyền trong 2 tháng. Cưỡi ngựa cũng cần cho việc đóng phim, nên cũng phải được huấn luyện chuyên môn. Vì 2 năm nay tôi liên tục đóng phim nên tất cả sự bồi dưỡng và huấn luyện đều song hành cùng việc đóng phim. Tiếng Quảng Đông thì tôi tự học, vì tất cả ê kíp của đoàn làm phim Mai Lan Phương đều nói tiếng Quảng Đông, không học không được”. Vương Lực Hoành , Tôn Hồng Lôi may mắn nhờ vào những nhận xét của khán giả Cho dù thiếu nhân tài với bất kỳ lý do nào, thì việc tìm ra người mới từ mọi nguồn là một giải pháp cho vấn đề bức xúc này. Ngoài việc bản thân những nhà sản xuất, các công ty điện ảnh tìm nguồn nhân tài mới từ các ngôi sao giải trí đương đại, có không ít những ca sĩ muốn bước chân vào làng điện ảnh. Sau bộ phim Sắc, giới, con đường nghệ thuật của Vương Lực Hoành cũng ngày càng thuận lợi. Bộ phim Thông cáo tình yêu do Vương Lực Hoành vừa làm đạo diễn vừa đóng vai chính đã khiến doanh thu phòng vé đạt đến con số 5 triệu đô.
Đạo diễn Bành Hạo Tường thổ lộ, trước mắt ông thấy diễn viên triển vọng nhất là Lý Trị Diên. Lý Trị Diên vốn là một ca sỹ, sau bộ phim Cầu vồng đôi – Tuế nguyệt thần thâu anh lại tiếp tục được mời đóng Thiếu niên Lý Tiểu Long, Chung tình vì em. Ngoài ra, diễn viên truyền hình nổi tiếng cũng là một trong những đội ngũ dự bị. Đạo diễn Trương Gia Thụy và Viên Vệ Đông đều cho rằng: Từ một Tôn Hồng Lôi của màn ảnh nhỏ chuyển sang Tôn Hồng Lôi của màn ảnh lớn là một ví dụ điển hình. Theo họ thì diễn viên truyền hình Tôn Hồng Lôi có đủ khả năng, cũng có thể gọi là một diễn viên may mắn, những bộ phim TVB phát hành trong năm nay 72 khách trọ, Phỉ thúy minh châu, cả nhận xét của khán giả và doanh thu phòng vé đều rất khả quan. Bên cạnh đó. Huỳnh Tông Trạch, Lâm Phong cũng là những người may mắn trên màn ảnh.
(theo thegioidienanh)