Kết luận vụ rơi máy bay AirAsia

T

T$

Guest



151201105846_airasia_plane_crash_reuters_640x360_reuters_nocredit.jpg
Image copyright
Reuters



Một bộ phận bị lỗi là “yếu tố chính” làm máy bay AirAsia rơi xuống Biển Java tháng 12 năm ngoái, làm thiệt mạng 162 người, quan chức Indonesia nói.
Bản báo cáo chi tiết đầu tiên về tai nạn nói rằng hành động của phi hành đoàn trong lúc ứng phó sự cố cũng đã đóng góp thêm vào tai họa này.
Chiếc máy bay Airbus A320-200, bay từ Surabaya tới Singapore, đã bay được 40 phút khi liên lạc bị mất.
Bản báo cáo là kết quả của một năm dài điều tra.
Nhà điều tra lúc đầu đã chỉ ra rằng thời tiết xấu là lí do chính dẫn đến tai nạn.
Tuy nhiên bản báo cáo mới đây tìm ra rằng phần hàn của phần điện tử nhỏ trong hệ thống điều khiển bánh lái đã bị nứt, dẫn đến việc bốn tín hiệu cảnh báo được gửi tới các phi công.
Phi hành đoàn đã cố gắng sửa phần lỗi bằng cách khởi động lại máy tính, tuy nhiên việc làm này làm vô hiệu hóa máy lái tự động. Nó dẫn đến việc bị mất kiểm soát máy bay.
Máy bay sau đó đi vào “tình trạng ngưng kéo dài, vượt quá khả năng cứu chữa của phi hành đoàn,” Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia nói.
Đội bảo trì nhận thức được sự cố này vì nó đã xảy ra 23 lần trong năm 2014, và khởi động lại hệ thống là một trong những cách thức đã được sử dụng trước đây để chữa vấn đề này, bản báo cáo cho biết.
Giám đốc điều hành hãng AirAsia tại Malaysia, ông Tony Fernandes, cám ơn nhà điều tra trên Twitter và cho biết thêm “Có nhiều điều để học hỏi từ sự cố cho hãng AirAia, nhà sản xuất và ngành công nghiệp hàng không.”






Image copyright
Reuters



“Chúng tôi sẽ dùng đủ mọi cách để chắc chắn ngành công nghiệp hàng không học hỏi từ sự cố bi thương này.”
[h=2]Phân tích: Karishma Vaswani, BBC News, Singapore[/h]Gia đình của 162 nạn nhân trên chuyến bay AirAsia QZ8501 lo lắng chờ đợi kết quả của cuộc điều tra này.
Nhà điều tra Indonesia đã không tiết lộ những điều tra sơ bộ vào đầu năm nay, tuyên bố họ không có nghĩa vụ pháp lí để làm vậy.
Giả thiết tạm thời khi đó là lỗi của phi công là đóng góp chính, hoặc là do thời tiết xấu.
Tuy nhiên bản báo cáo này cho thấy rằng lí do thực sự là phản ứng của phi hành đoàn trước phần lỗi kinh niên dẫn tới việc máy bay rơi và thời tiết xấu không có liên quan gì đến việc này.
AirAsia giờ sẽ có rất nhiều câu hỏi để trả lời về việc tại sao chiếc máy bay không được bảo trì tốt hơn và tại sao phi công không được chuẩn bị tốt hơn để xử lí những vấn đề này.
Mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy những ngày sau đó dưới đáy biển Java gần Borneo sau vụ tại nạn.
Hàu hết những hành khách là người Indonesia, và những người khác trên chuyến bay bao gồm một người Pháp, Singapore, Malaysia, Anh, và ba người Hàn Quốc.
Chỉ có 106 thi thể được tìm thấy cho tới nay.
Vụ tai nạn đánh dấu một năm những vụ thảm họa hàng không chính bao gồm sự mất tích của chuyến bay MH370 và chuyến bay MH17 bị bắn rơi - các chuyến bay nay đều của hãng Malaysia Airlines.


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top