Học bổng du học Hàn Quốc

congthinabc

Junior Member
Học bổng du học Hàn Quốc “Phòng Thí nghiệm”, Một cơ hội học bổng sau Đại học hoàn toàn mới cho sinh viên Việt nam: Ngoài các dạng học bổng từ các nguồn chính thức (chính phủ, trường Đại học…), ở Hàn Quốc còn có 1 loại học bổng “Phòng thí nghiệm” (còn gọi là học bổng “lab”, học bổng “Giáo sư”). Thực chất của học bổng này là gì? Cách thức xin thế nào?

Học bổng du hoc Han Quoc “Phòng thí nghiệm” là gì?

Như bài viết trước đã đề cập, nguồn thu tài chính của các Phòng thí nghiệm (PTN) ở Hàn chủ yếu từ dự án. Tùy uy tín, kinh nghiệm, cũng như các mối quan hệ của mình, mà các GS có thể nhận được các dự án của chính phủ, các hiệp hội, hay thông thường nhất là từ các công ty. Từ nguồn thu các dự án, GS sẽ phân bổ thành các khoản khác nhau, trong đó có 1 khoản dành cho việc trả lương cho các nghiên cứu viên, và cấp học bổng cho học viên bao gồm cả tiền học phí và phí sinh hoạt.

Tại sao có loại học bổng du học này?

Khác với các trường đại học ở VN, mỗi khoa ở Hàn chia thành các PTN có chuyên ngành hẹp khác nhau với biên chế chính thức là duy nhất một GS. Tất cả mọi việc về sắp xếp giảng dạy môn học thuộc PTN của mình, phân bố người thực hiện dự án, phân bổ nguồn tài chính cho hóa chất thí nghiệm, máy móc, thiết bị… đều do GS này quyết định. Để giúp việc cho mình, GS sẽ chọn lựa và thu nhận những học viên sau đại học (học viên cao học, nghiên cứu sinh, các nghiên cứu viên học và làm việc tại PTN).

Tuy nhiên, tình trạng chung hiện nay của các PTN ở Hàn là số lượng SV Hàn học tiếp chương trình sau đại học ngày càng giảm, dẫn đến các PTN không có học viên. Do đó các GS rất muốn nhận các du học sinh, vừa để đáp ứng nhu cầu nhân lực ở các PTN của họ, đồng thời cũng thỏa mãn nhu cầu được học lên cao của các học viên nước ngoài.

Làm sao để lấy học bổng “Phòng thí nghiệm”?

Có thể thấy rằng việc nhận du học sinh theo học bổng PTN hoàn toàn phụ thuộc vào GS, không trải qua nhiều bước xét duyệt như các dạng học bổng khác. GS sẽ là người bảo lãnh, đóng toàn bộ học phí, tiền nhà và cấp tiền chi tiêu sinh hoạt cho học viên. Kể từ lúc GS chấp nhận hồ sơ của bạn, thì chỉ cần khoảng thời gian vừa đủ cho các thủ tục nhập học, nhập cảnh.. là bạn đã có thể lên đường du học Hàn Quốc.

Không có bất cứ 1 tiêu chuẩn thống nhất nào cho dạng học bổng này, vì nó hoàn toàn phụ thuộc vào từng GS. Điều kiện hồ sơ yêu cầu không nghiêm ngặt lắm về bằng cấp, điểm số, tiếng Anh (bằng cấp không bắt buộc). Tuy nhiên, 1 điểm hết sức quan trọng là phải có người giới thiệu. Người giới thiệu này có thể là người mà GS quen biết, chẳng hạn các Thầy cô ở các trường Đại học ở VN mà GS đã từng gặp, nhưng chủ yếu hiện nay là những SV VN đã và đang theo học tại trường, tại khoa mà GS giảng dạy. Chính những bạn SV này sẽ là những cầu nối hữu hiệu nhất để chuyển nguồn học bổng này đến với các bạn ở VN.

Có thể khẳng định rằng tiềm năng nguồn học bổng PTN ở Hàn là rất lớn. Vấn đề là SV VN vẫn chưa được thông tin thật đầy đủ về loại học bổng du học Hàn Quốc này. Hiện có nhiều cách khác nhau để tìm kiếm thông tin: từ nguồn thông báo về các trường đại học ở VN; từ trang web của các trường đại học Hàn Quốc, SV tự chọn GS theo chuyên ngành của mình và trực tiếp liên lạc. Tuy nhiên, hiệu quả nhất là con đường qua các du học sinh đã và đang học tập tại Hàn Quốc.

Hiện các SV VN ở Hàn Quốc có 1 kênh liên lạc qua trang web http://vnkronline.net , và họ đang tổ chức thu thập các thông tin về các trường đại học ở Hàn Quốc có SV Việt Nam đang theo học để nhằm phối hợp đưa học bổng về với SV VN. Các bạn có thể tìm thấy những thông tin cần thiết về các trường đại học, chương trình học, cũng như những người bạn du học sinh bên này để hỏi thăm về các học bổng theo đúng chuyên ngành của mình tại đây.
 
Back
Top