Jacqueline
Newcaster
Ford vừa khẳng định đã đạt được thoả thuận bán Volvo và các nhà máy liên quan của hãng xe Thuỵ Điển cho công ty Trách nhiệm hữu hạn Zhejiang Geely Holding Group (Geely). Hợp đồng mua bán hy vọng sẽ hoàn tất vào quý thứ ba năm nay và sẽ theo các điều kiện đóng cửa theo luật định, bao gồm thông qua việc điều chỉnh - mặc dù các điều khoản đã hoàn tất.
Giá mua Volvo bao gồm cả các nhà máy liên quan (sở hữu trí tuệ ban đầu) 1.8 tỉ USD sẽ được trả bước đầu bằng 200 triệu USD cổ phiếu, số còn lại sẽ được trả bằng tiền mặt. Một trong những thoả thuận của hợp đồng là Ford vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Volvo trong rất nhiều lĩnh vực để đảm bảo việc chuyển giao sở hữu diễn ra êm ái, nhưng công ty này sẽ không còn bất cứ quyền sở hữu nào với việc kinh doanh của Volvo. Ford cũng sẽ cung cấp cho Volvo hệ truyền động cũng như hỗ trợ việc sản xuất động cơ và các thông tin công nghệ.
Về phần sở hữu trí tuệ của Volvo, được hợp tác phát triển cùng Ford, thoả thuận bán sẽ cho phép Volvo cấp giây phép bổ sung một phần nhất định trong tài sản trí tuệ của công ty cho một bên thứ ba, trong đó có Geely, mà cụ thể lài: các trang bị an toàn dựa trên rada, công nghệ PowerShift li lợp kép và các kiến thức về hệ truyền động nạp khí nén.
Khi thuộc sở hữu của Geely, các dòng xe trong tương lai của hãng xe Thuỵ Điển sẽ có nhiều biến động. Volvo vừa công bố phiên bản 2010 của mẫu Crossover CX60 làm mới mẫu Convertible C70, và ra mắt phiên bản Sedan S60 2011 hoàn toàn mới vào cuối năm ngoái.
Các nguồn tin từ phía Geely cho hay, dưới sự sở hữu của hãng xe Trung Quốc, Volvo sẽ cho ra đời thêm hai hoặc ba mẫu xe sang trọng trong vòng bốn năm tới nhằm đẩy mạnh doanh số toàn cầu, thậm chí, Geely hy vọng có thể đưa doanh số của Volvo đạt con số một triệu xe trong vòng 5 năm. Doanh số hàng năm hiện nay của Volvo đạt gần 400,000 chiếc.
Tham vọng khá lộ liễu, nhưng cũng không phải là quá khoác lác khi chỉ tính riêng tại thị trường Trung Quốc trong một năm, Geely có thể chế tạo và bán ra 200,000 xe.
View attachment 2873
Stephen Odell, trái, phó Chủ tich Volvo, bắt tay Li Shufu, chủ tịch Zhejiang Geely, trong cuộc họp báo ở trụ sở Volvo tại Thuỵ điển hôm Chủ Nhật.
Theo các nguồn tin trước đó, Geely hy vọng có thể bắt đầu việc sản xuất xe Volvo tại một số nhà máy ở tình Quảng Đông, Trung Quốc. Trang TheCarConnection.com còn đưa tin rằng Thuỵ Điển vẫn sẽ là trung tâm của việc sản xuất, tiếp thị và một số bước chế tạo ban đầu. Các khâu chế tạo tại nhà máy của Geely ở Trung Quốc sẽ chỉ chiếm 30% trong quá trình sản xuất là lắp ráp. Volvo cũng sẽ sản xuất một mẫu xe tại nhà máy Geely ở Trung Quốc để tăng cường sự có mặt của hãng trên thị trường toàn cầu, nhưng mục tiêu là dùng danh tiếng và giá trị của thương hiệu Volvo làm đòn bẩy cho hãng xe giá rẻ Trung Quốc.
Út Quyên
Giá mua Volvo bao gồm cả các nhà máy liên quan (sở hữu trí tuệ ban đầu) 1.8 tỉ USD sẽ được trả bước đầu bằng 200 triệu USD cổ phiếu, số còn lại sẽ được trả bằng tiền mặt. Một trong những thoả thuận của hợp đồng là Ford vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Volvo trong rất nhiều lĩnh vực để đảm bảo việc chuyển giao sở hữu diễn ra êm ái, nhưng công ty này sẽ không còn bất cứ quyền sở hữu nào với việc kinh doanh của Volvo. Ford cũng sẽ cung cấp cho Volvo hệ truyền động cũng như hỗ trợ việc sản xuất động cơ và các thông tin công nghệ.
Về phần sở hữu trí tuệ của Volvo, được hợp tác phát triển cùng Ford, thoả thuận bán sẽ cho phép Volvo cấp giây phép bổ sung một phần nhất định trong tài sản trí tuệ của công ty cho một bên thứ ba, trong đó có Geely, mà cụ thể lài: các trang bị an toàn dựa trên rada, công nghệ PowerShift li lợp kép và các kiến thức về hệ truyền động nạp khí nén.
Khi thuộc sở hữu của Geely, các dòng xe trong tương lai của hãng xe Thuỵ Điển sẽ có nhiều biến động. Volvo vừa công bố phiên bản 2010 của mẫu Crossover CX60 làm mới mẫu Convertible C70, và ra mắt phiên bản Sedan S60 2011 hoàn toàn mới vào cuối năm ngoái.
Các nguồn tin từ phía Geely cho hay, dưới sự sở hữu của hãng xe Trung Quốc, Volvo sẽ cho ra đời thêm hai hoặc ba mẫu xe sang trọng trong vòng bốn năm tới nhằm đẩy mạnh doanh số toàn cầu, thậm chí, Geely hy vọng có thể đưa doanh số của Volvo đạt con số một triệu xe trong vòng 5 năm. Doanh số hàng năm hiện nay của Volvo đạt gần 400,000 chiếc.
Tham vọng khá lộ liễu, nhưng cũng không phải là quá khoác lác khi chỉ tính riêng tại thị trường Trung Quốc trong một năm, Geely có thể chế tạo và bán ra 200,000 xe.
View attachment 2873
Stephen Odell, trái, phó Chủ tich Volvo, bắt tay Li Shufu, chủ tịch Zhejiang Geely, trong cuộc họp báo ở trụ sở Volvo tại Thuỵ điển hôm Chủ Nhật.
Theo các nguồn tin trước đó, Geely hy vọng có thể bắt đầu việc sản xuất xe Volvo tại một số nhà máy ở tình Quảng Đông, Trung Quốc. Trang TheCarConnection.com còn đưa tin rằng Thuỵ Điển vẫn sẽ là trung tâm của việc sản xuất, tiếp thị và một số bước chế tạo ban đầu. Các khâu chế tạo tại nhà máy của Geely ở Trung Quốc sẽ chỉ chiếm 30% trong quá trình sản xuất là lắp ráp. Volvo cũng sẽ sản xuất một mẫu xe tại nhà máy Geely ở Trung Quốc để tăng cường sự có mặt của hãng trên thị trường toàn cầu, nhưng mục tiêu là dùng danh tiếng và giá trị của thương hiệu Volvo làm đòn bẩy cho hãng xe giá rẻ Trung Quốc.
Út Quyên
Attachments
Last edited: