F1 – trước Korean GP: Cơ hội cuối cùng của McLaren ?

Jolie

Member
Japanese GP tiếp tục chứng kiến sự sa sút của McLaren so với các đối thủ cạnh tranh chính. Các bảng xếp hạng càng nới rộng hơn, thất bại tại Hàn Quốc sẽ là dấu chấm hết cho cả 2 tay đua McLaren.

Đường đua Yeongam vẫn kịp tiến độ thi công để tham gia lịch đua F1 2010. Thêm 1 cơ hội nữa dành cho McLaren. Chỉ có chiến thắng mới giúp đội đua nước Anh tiếp tục nuôi hy vọng khi mùa giải chỉ còn 3 vòng đua – Korean GP 2010?

Đường đua Yeongam – đoạn thẳng dài và… không lường trước

Đường đua Yeongam có 1.2km chiều dài đường thẳng, dài nhất trong số các đường đua F1 Châu Á. Có 5 góc cua gắt và 2 trong số đó nằm ngay sau đoạn thẳng dài – tạo điều kiện thuận lợi cho các tay đua thực hiện các pha vượt mặt (overtaking). Trên phương diện lý thuyết những đặc điểm trên rất phù hợp với động cơ và thiết kế khí động học chiếc xe MP4-25 của McLaren.



F1-truoc-Korean-GP-Co-hoi-cuoi-cung-cua-McLaren_Tin180.com_001.jpg



Đường đua mới toanh, xe mạnh như Red Bull vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro



Bất lợi với tất cả các đội đua là quá ít thông tin về đường đua “mới toanh” – vừa chỉ được hoàn thành chưa đầy 1 tuần trước cuộc đua chính thức. Chưa có bất kỳ đợt chạy thử của các đội đua chính thức nào tại Yeongam. Việc tính toán nhiên liệu và chiến thuật sử dụng lốp sẽ chỉ được các kỹ sư phân tích sau khi chạy thử cuối tuần này. Không thể chuẩn bị tốt nhất nhằm cải tiến phù hợp với đường đua nếu chỉ dựa vào các số liệu mô phỏng từ máy tính.
Công nghệ và cải tiến xe đua


Trong số các đội đua đang dẫn đầu, McLaren luôn tỏ ra rất kiên trì trong việc cải tiến chiếc xe đua. Thực tế đáng buồn cho đội đua nước Anh, những chặng đua gần đây lại thể hiện theo chiều hướng ngược lại. Chiếc MP4-25 không thể hiện sự cải thiện đáng chú ý nào và thường xuyên gặp sự cố kỹ thuật trên đường đua. Góp phần không nhỏ vào thành tích nghèo nàn của cả Button và Hamilton so với các tay đua Ferrari, Red Bull.

Đến Korean GP, McLaren tin rằng các gói khí động học cuối cùng được nâng cấp sẽ hoạt động hiệu quả. Người đứng đầu đội ngũ kỹ sư McLaren – ông Phil Prew tiết lộ sẽ có vài gói nâng cấp được áp dụng ở Yeongam, bao gồm cả cánh gió trước được điều chỉnh lại. “Chúng tôi chắc chắn sẽ thử cánh sau vào ngày thứ 6. Chúng tôi cũng đã điều chỉnh lại cánh trước mới. Đó 2 gói nâng cấp quan trọng trên chiếc xe ở chặng đua này. Ngoài ra còn có 1 số chi tiết cơ khí được bổ sung, tất cả chỉ nhằm mục đích tăng thêm đáp ứng cho chiếc xe”.



F1-truoc-Korean-GP-Co-hoi-cuoi-cung-cua-McLaren_Tin180.com_002.jpg



Chiếc MP4-25 liên tục giới thiệu cải tiến mới nhưng thiếu sự ổn định cần thiết



Còn nhớ ở Suzuka, những cải tiến mới này cũng được McLaren mang ra thử nghiệm. Nhưng pha crash của Hamilton đã khiến anh mất hầu hết thời gian trong ngày chạy thử đầu tiên. Thời tiết mưa suốt ngày T7 dẫn đến các thử nghiệm mới này đã không được sử dụng tại Japanese GP.

Phil Prew rất lạc quan các gói nâng cấp sẽ hoạt động hiệu quả. Và cho rằng đích nhắm của đội tối thiểu phải giành được các vị trí cao nhất tại chặng đua Hàn Quốc. “Mục tiêu của chúng tôi cuối tuần này là giành podium và quan trọng chúng tôi phải ở trên [Mark] Webber. Vì thế chúng tôi cần cả 2 chiếc xe phải cạnh tranh chiếm hàng đầu tiên khi phân hạng và sau đó chiếm các vị trí podium.”

Cũng không quên rằng, Red Bull hiện là đội đua có thiết kế downforce tốt nhất. Các tay đua của họ luôn vào cua tốt hơn các đối thủ khác và sẽ chiếm lợi thế lớn về tốc độ ở 2 sector cuối (sector 2&3). Nhờ thiết kế khí động học và sự ổn định của chiếc RB6, Red Bull vẫn là đội đang được giới chuyên môn đánh giá cao nhất cho chặng đua cuối tuần này.

Phong độ và nội tình

Với 3 chặng đua gần nhất thi đấu thành công, Alonso liên tục thu hẹp khoảng cách với tay đua dẫn đầu. Hiện tại tay đua người Tây Ban Nha là đối thủ đáng ngại nhất khiến Webber phải dè chừng. Bản thân Alonso luôn ý thức rằng bất cứ cuộc đua nào cũng phải cố gắng tốt nhất, vì chỉ cần sẩy chân 1 chặng sẽ không còn cơ hội để sửa sai.

Mặc dù trên lý thuyết, chiếc F10 của Ferrari không thật sự thuận lợi trên đường đua Yeongam. Alonso tỏ ra rất nghiêm túc chuẩn bị cho chặng đua khi dành cả buổi chiều vòng quanh đường đua mới toanh này. Cùng với sự ủng hộ của người đồng đội không còn nhiều tham vọng ở mùa giải năm nay – Massa, nhiều khả năng Alonso sẽ tiếp tục có thành tích tốt ở những chặng đua cuối cùng này.



F1-truoc-Korean-GP-Co-hoi-cuoi-cung-cua-McLaren_Tin180.com_003.jpg



Alonso dành nhiều thời gian để đi khảo sát đường đua mới



Cả M.Webber và Vettel đều đang lái chiếc xe tốt nhất mùa giải 2010. Trong khi Vettel đang cố rút ngắn khoảng cách bằng các chiến thắng – kể cả khi cần phải mạo hiểm. Webber không nằm trong tâm thế đó. Anh cần thi đấu tỉnh táo để tránh bị các đối thủ chính thu hẹp cách biệt quá nhiều. Do đó, khả năng Webber giành thắng chặng đua cuối tuần cũng thấp hơn Vettel khá nhiều.

McLaren với 2 tay đua có phong cách lái hoàn toàn khác biệt nhau. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho các kỹ sư nhằm tinh chỉnh chiếc xe đạt hiệu quả tốt nhất. Thời tiết khô ráo cuối tuần sẽ thuận lợi cho các thử nghiệm mới dễ dàng hơn. Cả Hamilton và Button đều quyết tâm tận dụng cơ hội được xem là cuối cùng của họ ở mùa giải này. Liệu đáp ứng của chiếc MP4-25 có thể giúp các tay đua người Anh tiếp tục nuôi hy vọng sau ngày đua CN?
Nhận định của khả năng chiến thắng của các tay đua:
+ Khả năng thắng cuộc đua phân hạng:
1. Lewis Hamilton
2. Sebastian Vettel
3. Jenson Button
4. Mark Webber
5. Fernando Alonso
+ Khả năng thắng cuộc đua chính thức:
1. Lewis Hamilton
2. Sebastian Vettel
3. Jenson Button
4. Fernando Alonso
5. Mark Webber









Danh Nguyễn
(theo 24h)
 
Back
Top