Mùa giải công thức 1 năm nay không cần phải đi đến chặng cuối cùng để xác định đội đua vô địch. Red Bull với một sức mạnh vượt trội trong phần lớn cuộc cạnh tranh đã xứng đáng giành được danh hiệu ngay tại Brazil trước sự ngả mũ thán phục của các đối thủ. Nhưng con đường để trở thành tay đua xuất sắc nhất thực sự khốc liệt hơn nhiều, và hiện nay tay đua đang dẫn đầu không phải của đội Red Bull. Do đó, cuộc chiến vẫn tiếp diễn và sự kịch tính sẽ tăng lên bội phần cho tới phút cuối cùng, điều mà mùa giải trước không có được.
Chiếc RB5 bắt đầu tỏ ra cạnh tranh kể từ nửa sau mùa giải năm 2009. Bước sang năm 2010, sức mạnh đó lập tức được hoàn thiện hơn và các đối thủ đã sớm nhận ra ưu thế vượt trội của chiếc RB6 bởi thiết kế khí động học ưu việt nhưng luôn nằm trong vòng bí mật của nó. Sức mạnh này luôn được Red Bull duy trì suốt từ đầu mùa giải đến những chặng cuối cùng. Mặc dù Ferrari và McLaren đã liên tục phát triển chiếc xe của mình nhằm bắt kịp đối thủ nhưng tất cả đều không thể sánh được với thiết kế tuyệt vời của chiếc RB6 đã được hoàn thiện từ trước khi mùa giải diễn ra. Hai đội này chỉ có thể cạnh tranh được với Red Bull tại những đoạn thẳng dài đòi hỏi tốc độ cực cao. Nhưng thực tế những đường đua như thế không nhiều.
Các đối thủ không thể bắt kịp Red Bull
Sebastian Vettel và Mark Webber đã biến sức mạnh đó thành những thành tích vượt trội trên đường đua. Nhưng hiện nay, chức vô địch cá nhân danh giá lại không nằm trong tầm kiểm soát của họ. Bản lĩnh, tài năng và sự ổn định của Alonso đã giúp anh vượt qua hai tay lái Red Bull để trở thành ứng cử viên sáng giá nhất. Nhưng một điều không thể phủ nhận là ưu thế của chiếc xe vẫn giúp Vettel và Webber ghi tên mình vào danh sách các tay đua cạnh tranh chức vô địch trước khi chặng đua cuối cùng diễn ra. Một chặng đua mà tốc độ chiếc xe và sự may mắn không dễ dàng đoán định.
Yas Marina – đường đua tốc độ cao và góc cua gắt
Với tổng chiều dài 5,554 km, các tay đua phải tốn khoảng 1 phút 40 giây để hoàn thành một vòng đua, tốc độ trung bình là khoảng 198 km/h. Hướng đua ngược chiều kim đồng hồ khiến đường đua có tới 12 cua trái và chỉ có 9 cua phải.
Một đoạn thẳng với chiều dài khá lớn là 1,173 km, đây chính là ưu thế của Ferrari và McLaren so với tốc độ chiếc Red Bull. Một đoạn thẳng khác liền ngay sau đó với chiều dài không ngắn hơn đáng kể đoạn trước. Vì thế sector 2 chính là nơi để hai chiếc MP4-25 và F10 thể hiện sức mạnh. Tốc độ tối đa khoảng 317 km/h, bề rộng đường đua từ 12-16 mét cho phép các tay đua có nhiều cơ hội vượt qua đối thủ.
Đường đua Yas Marina
Sector 1 và 3 là nơi của các khúc cua. Sector 1 khá thoáng khiến sự khác biệt giữa những chiếc xe là không đáng kể. Sector 3 chứa nhiều khúc cua tốc độ thấp, đoạn thẳng ngắn, Ferrari sẽ tỏ ra cạnh tranh nhất tại đây với độ tin cậy về cân bằng xe và thắng rất tốt. Bên cạnh đó, từ những gì đã thể hiện trong buổi đua phân hạng tại Singapore, chiếc MP4-25 chắn chắn sẽ cạnh tranh ngang ngửa với chiếc F10 tại đây.
Yas Marina nằm gần vùng sa mạc sẽ khiến bề mặt đường chứa nhiều cát vào cuối tuần, một yếu tố gây ảnh hưởng tới những bộ lốp trung bình và siêu mềm. Nhựa đường sau một năm đã được cải thiện, độ bám tốt hơn và giúp định vị hướng chạy tốt hơn. Nhiệt độ ban ngày khá cao, trên 30 độ C, nhưng ban đêm giảm đáng kể còn khoảng 24 độ, một yếu tố quan trọng để các đội hâm nóng lốp tối ưu nhất.
Đến thời điểm này, các đội sẽ không còn những cải tiến lớn cho chiếc xe, thời gian quá ngắn ngủi giữa hai chặng đua chỉ đủ để các đội di chuyển và chuẩn bị cho chặng tiếp theo. Thêm vào đó, các kỹ sư đã tập trung phát triển xe cho mùa giải mới. Ngày đua thử thứ sáu là cơ hội cho các đội tinh chỉnh lại những bộ phận cơ khí để phù hợp với đường đua mới. Thiết kế khí động học của những chặng đua trước sẽ được áp dụng ở đây, dĩ nhiên thiết kế của chặng đua nào gần giống nhất với đường đua Yas Marina sẽ được lựa chọn.
Phong độ và nội tình
Trước sức ép mà Red Bull chắc chắn sẽ tạo lên Alonso, Ferrari cần thể hiện bản lĩnh và kinh nghiệm nhằm bảo vệ thành quả đang có. “Chúng tôi sẽ không thay đổi chủ trương của mình. Ferrari cần tập trung vào chính mình. Toàn đội sẽ không mất thời gian vào những hình huống đặt ra. Chúng tôi biết rằng nếu Alonso có thành tích ở giữa hai tay lái của Red Bull thì sẽ là điều tuyệt vời, nhưng mặt khác chúng tôi chắc chắn phải có chiếc xe nhanh, có một buổi đua phân hạng hoàn hảo, và làm những gì tốt nhất có thể,” chủ tịch Ferrari Stefano Domenicali nói.
“Và chúng tôi cần chờ cho tới những mét cuối cùng bởi vì sự ổn định là một yếu tố cực kì quan trọng mà mọi người luôn phải lo lắng, không chỉ với động cơ mà với mọi thứ khác. Đó sẽ là một cuộc đua rất dài tại Abu Dhabi.” Ông tỏ ra thận trọng.
Đánh giá về sức mạnh chiếc F10 tại Abu Dhabi, Domenicali nói: “Chúng tôi sẽ cố hết sức. Điều đó là chắc chắn bởi nếu Ferrari giành chiến thắng thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng và không phải lo lắng đến điều gì nữa. Nhưng chúng tôi biết Red Bull sẽ rất mạnh, năm ngoái họ đã cho thấy điều đó, mặc dù khi ấy chúng tôi đã ở vào tình thế phải dừng việc phát triển chiếc xe. Tôi nghĩ sắp tới sẽ là thử thách thực sự.”
Domenicali tỏ ra thận trọng, nhưng thực tế Alonso sẽ không phải lo lắng nhiều về sức mạnh chiếc xe của mình tại Abu Dhabi. Sức mạnh của Ferrari tại Singapore chắc chắn sẽ tái hiện lại vào Chủ Nhật tới. Đường đua Yas Marina với những khúc cua khúc khuỷu là ưu thế lớn của Ferrari. Với đường đua sở trường như thế, Alonso hoàn toàn đủ khả năng đánh bại Red Bull tại buổi phân hạng.
Chủ tịch Red Bull Christian Horner tỏ ra phấn khích sau Brazilian GP: “Chúng tôi tới Abu Dhabi với chức vô địch đồng đội, với hai tay đua vẫn còn khả năng vô địch cá nhân. Red Bull đặt mục tiêu phải cố gắng và kết thúc mùa giải ở vị trí cao nhất. Chúng tôi biết sẽ rất khó khăn vào cuối tuần nhưng toàn đội vẫn tin tưởng có thể làm được.”
Red Bull tiếp tục để hai tay đua cạnh tranh?
“Đội chúng tôi có 8 chiến thắng, trong đó có 4 chiến thắng 1-2 và 14 lần giành pole. Cả hai tay đua đều thắng bốn chặng và vẫn còn cơ hội lên ngôi. Không ai có thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi vẫn ủng hộ cả hai công bằng và tuyệt đối duy trì chính sách của Red Bull, điều đó sẽ tiếp tục được thực thi khi cuộc đua diễn ra.” Horner cho biết thêm.
Ông chủ của Red Bull Dietrich Mateschitz cũng tuyên bố sẽ không ủng hộ vần đề ưu tiên một tay đua nào đó trong đội, bất chấp điều đó làm mất đi chức vô địch cá nhân của Vettel hay Webber. Nhưng trước khi có kết quả chính thức, mọi tuyên bố sẽ vẫn còn bị nghi ngờ ít nhiều. Trái với Red Bull, McLaren sẽ phải hỗ trợ tối đa cho Hamilton ngay cả khi cơ hội của anh còn quá ít. Tay đua người Anh cần giữ được sự quyết tâm và ổn định, cộng với sức mạnh chiếc MP4-25 tại Yas Marina, anh có quyền nghĩ đến một chiến thắng tại chặng đua sắp tới.
Chủ tịch McLaren Martin Whitmarsh thừa nhận hàng loạt lỗi và rủi ro xảy ra gần đây đã khiến đội của ông tụt lại rất nhanh, nhưng điều đó không làm ông bận tâm quá nhiều. “Bạn phải luôn cải tiến chiếc xe, phải làm nó nhanh hơn và không phạm sai lầm. Chúng tôi đã có một số lỗi và đã không phát triển chiếc xe đủ nhanh. Nhưng đội vẫn tiến lên và hy vọng vào những gì làm được ở cuộc đua tới. Tôi không nghĩ có sự chênh lệch lớn giữa các đội và tay đua cạnh tranh cho chức vô địch. Tôi tin đây là lần đầu tiên trong lịch sử có bốn tay đua cạnh tranh danh hiệu khi bước vào chặng đua cuối. Đây là điều tuyệt vời cho thể thao và tôi hy vọng mọi người thật sự hào hứng với cuộc chiến đang diễn ra năm nay.”
Nhận định của khả năng chiến thắng của các tay đua: + Khả năng thắng cuộc đua phân hạng:Chiếc RB5 bắt đầu tỏ ra cạnh tranh kể từ nửa sau mùa giải năm 2009. Bước sang năm 2010, sức mạnh đó lập tức được hoàn thiện hơn và các đối thủ đã sớm nhận ra ưu thế vượt trội của chiếc RB6 bởi thiết kế khí động học ưu việt nhưng luôn nằm trong vòng bí mật của nó. Sức mạnh này luôn được Red Bull duy trì suốt từ đầu mùa giải đến những chặng cuối cùng. Mặc dù Ferrari và McLaren đã liên tục phát triển chiếc xe của mình nhằm bắt kịp đối thủ nhưng tất cả đều không thể sánh được với thiết kế tuyệt vời của chiếc RB6 đã được hoàn thiện từ trước khi mùa giải diễn ra. Hai đội này chỉ có thể cạnh tranh được với Red Bull tại những đoạn thẳng dài đòi hỏi tốc độ cực cao. Nhưng thực tế những đường đua như thế không nhiều.

Các đối thủ không thể bắt kịp Red Bull
Sebastian Vettel và Mark Webber đã biến sức mạnh đó thành những thành tích vượt trội trên đường đua. Nhưng hiện nay, chức vô địch cá nhân danh giá lại không nằm trong tầm kiểm soát của họ. Bản lĩnh, tài năng và sự ổn định của Alonso đã giúp anh vượt qua hai tay lái Red Bull để trở thành ứng cử viên sáng giá nhất. Nhưng một điều không thể phủ nhận là ưu thế của chiếc xe vẫn giúp Vettel và Webber ghi tên mình vào danh sách các tay đua cạnh tranh chức vô địch trước khi chặng đua cuối cùng diễn ra. Một chặng đua mà tốc độ chiếc xe và sự may mắn không dễ dàng đoán định.
Yas Marina – đường đua tốc độ cao và góc cua gắt
Với tổng chiều dài 5,554 km, các tay đua phải tốn khoảng 1 phút 40 giây để hoàn thành một vòng đua, tốc độ trung bình là khoảng 198 km/h. Hướng đua ngược chiều kim đồng hồ khiến đường đua có tới 12 cua trái và chỉ có 9 cua phải.
Một đoạn thẳng với chiều dài khá lớn là 1,173 km, đây chính là ưu thế của Ferrari và McLaren so với tốc độ chiếc Red Bull. Một đoạn thẳng khác liền ngay sau đó với chiều dài không ngắn hơn đáng kể đoạn trước. Vì thế sector 2 chính là nơi để hai chiếc MP4-25 và F10 thể hiện sức mạnh. Tốc độ tối đa khoảng 317 km/h, bề rộng đường đua từ 12-16 mét cho phép các tay đua có nhiều cơ hội vượt qua đối thủ.

Đường đua Yas Marina
Sector 1 và 3 là nơi của các khúc cua. Sector 1 khá thoáng khiến sự khác biệt giữa những chiếc xe là không đáng kể. Sector 3 chứa nhiều khúc cua tốc độ thấp, đoạn thẳng ngắn, Ferrari sẽ tỏ ra cạnh tranh nhất tại đây với độ tin cậy về cân bằng xe và thắng rất tốt. Bên cạnh đó, từ những gì đã thể hiện trong buổi đua phân hạng tại Singapore, chiếc MP4-25 chắn chắn sẽ cạnh tranh ngang ngửa với chiếc F10 tại đây.
Yas Marina nằm gần vùng sa mạc sẽ khiến bề mặt đường chứa nhiều cát vào cuối tuần, một yếu tố gây ảnh hưởng tới những bộ lốp trung bình và siêu mềm. Nhựa đường sau một năm đã được cải thiện, độ bám tốt hơn và giúp định vị hướng chạy tốt hơn. Nhiệt độ ban ngày khá cao, trên 30 độ C, nhưng ban đêm giảm đáng kể còn khoảng 24 độ, một yếu tố quan trọng để các đội hâm nóng lốp tối ưu nhất.
Đến thời điểm này, các đội sẽ không còn những cải tiến lớn cho chiếc xe, thời gian quá ngắn ngủi giữa hai chặng đua chỉ đủ để các đội di chuyển và chuẩn bị cho chặng tiếp theo. Thêm vào đó, các kỹ sư đã tập trung phát triển xe cho mùa giải mới. Ngày đua thử thứ sáu là cơ hội cho các đội tinh chỉnh lại những bộ phận cơ khí để phù hợp với đường đua mới. Thiết kế khí động học của những chặng đua trước sẽ được áp dụng ở đây, dĩ nhiên thiết kế của chặng đua nào gần giống nhất với đường đua Yas Marina sẽ được lựa chọn.
Phong độ và nội tình
Trước sức ép mà Red Bull chắc chắn sẽ tạo lên Alonso, Ferrari cần thể hiện bản lĩnh và kinh nghiệm nhằm bảo vệ thành quả đang có. “Chúng tôi sẽ không thay đổi chủ trương của mình. Ferrari cần tập trung vào chính mình. Toàn đội sẽ không mất thời gian vào những hình huống đặt ra. Chúng tôi biết rằng nếu Alonso có thành tích ở giữa hai tay lái của Red Bull thì sẽ là điều tuyệt vời, nhưng mặt khác chúng tôi chắc chắn phải có chiếc xe nhanh, có một buổi đua phân hạng hoàn hảo, và làm những gì tốt nhất có thể,” chủ tịch Ferrari Stefano Domenicali nói.
“Và chúng tôi cần chờ cho tới những mét cuối cùng bởi vì sự ổn định là một yếu tố cực kì quan trọng mà mọi người luôn phải lo lắng, không chỉ với động cơ mà với mọi thứ khác. Đó sẽ là một cuộc đua rất dài tại Abu Dhabi.” Ông tỏ ra thận trọng.
Đánh giá về sức mạnh chiếc F10 tại Abu Dhabi, Domenicali nói: “Chúng tôi sẽ cố hết sức. Điều đó là chắc chắn bởi nếu Ferrari giành chiến thắng thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng và không phải lo lắng đến điều gì nữa. Nhưng chúng tôi biết Red Bull sẽ rất mạnh, năm ngoái họ đã cho thấy điều đó, mặc dù khi ấy chúng tôi đã ở vào tình thế phải dừng việc phát triển chiếc xe. Tôi nghĩ sắp tới sẽ là thử thách thực sự.”
Domenicali tỏ ra thận trọng, nhưng thực tế Alonso sẽ không phải lo lắng nhiều về sức mạnh chiếc xe của mình tại Abu Dhabi. Sức mạnh của Ferrari tại Singapore chắc chắn sẽ tái hiện lại vào Chủ Nhật tới. Đường đua Yas Marina với những khúc cua khúc khuỷu là ưu thế lớn của Ferrari. Với đường đua sở trường như thế, Alonso hoàn toàn đủ khả năng đánh bại Red Bull tại buổi phân hạng.
Chủ tịch Red Bull Christian Horner tỏ ra phấn khích sau Brazilian GP: “Chúng tôi tới Abu Dhabi với chức vô địch đồng đội, với hai tay đua vẫn còn khả năng vô địch cá nhân. Red Bull đặt mục tiêu phải cố gắng và kết thúc mùa giải ở vị trí cao nhất. Chúng tôi biết sẽ rất khó khăn vào cuối tuần nhưng toàn đội vẫn tin tưởng có thể làm được.”

Red Bull tiếp tục để hai tay đua cạnh tranh?
“Đội chúng tôi có 8 chiến thắng, trong đó có 4 chiến thắng 1-2 và 14 lần giành pole. Cả hai tay đua đều thắng bốn chặng và vẫn còn cơ hội lên ngôi. Không ai có thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi vẫn ủng hộ cả hai công bằng và tuyệt đối duy trì chính sách của Red Bull, điều đó sẽ tiếp tục được thực thi khi cuộc đua diễn ra.” Horner cho biết thêm.
Ông chủ của Red Bull Dietrich Mateschitz cũng tuyên bố sẽ không ủng hộ vần đề ưu tiên một tay đua nào đó trong đội, bất chấp điều đó làm mất đi chức vô địch cá nhân của Vettel hay Webber. Nhưng trước khi có kết quả chính thức, mọi tuyên bố sẽ vẫn còn bị nghi ngờ ít nhiều. Trái với Red Bull, McLaren sẽ phải hỗ trợ tối đa cho Hamilton ngay cả khi cơ hội của anh còn quá ít. Tay đua người Anh cần giữ được sự quyết tâm và ổn định, cộng với sức mạnh chiếc MP4-25 tại Yas Marina, anh có quyền nghĩ đến một chiến thắng tại chặng đua sắp tới.
Chủ tịch McLaren Martin Whitmarsh thừa nhận hàng loạt lỗi và rủi ro xảy ra gần đây đã khiến đội của ông tụt lại rất nhanh, nhưng điều đó không làm ông bận tâm quá nhiều. “Bạn phải luôn cải tiến chiếc xe, phải làm nó nhanh hơn và không phạm sai lầm. Chúng tôi đã có một số lỗi và đã không phát triển chiếc xe đủ nhanh. Nhưng đội vẫn tiến lên và hy vọng vào những gì làm được ở cuộc đua tới. Tôi không nghĩ có sự chênh lệch lớn giữa các đội và tay đua cạnh tranh cho chức vô địch. Tôi tin đây là lần đầu tiên trong lịch sử có bốn tay đua cạnh tranh danh hiệu khi bước vào chặng đua cuối. Đây là điều tuyệt vời cho thể thao và tôi hy vọng mọi người thật sự hào hứng với cuộc chiến đang diễn ra năm nay.”
1. Lewis Hamilton
2. Fernando Alonso
3. Sebastian Vettel
4. Mark Webber
5. Jenson Button
+ Khả năng thắng cuộc đua chính thức:
1. Lewis Hamilton
2. Fernando Alonso
3. Sebastian Vettel
4. Mark Webber
5. Jenson Button
Huy Toàn
(theo 24h)