DỊ ỨNG THỰC PHẨM Ở TRẺ SƠ SINH: NHỮNG ĐIỀU BA MẸ CẦN BIẾT

thanhyen

New member
http://nanakids.vn/vn/di-ung-thuc-pham-o-tre-so-sinh-nhung-dieu-ba-me-can-biet.html

Dị ứng thực phẩm là gì?

Dị ứng thực phẩm xảy ra khi cơ thể bạn phản ứng với một số protein trong một số thực phẩm nhất định.

Khi một người (người lớn hoặc em bé) bị dị ứng với một loại protein nhất định, sự hiện diện của chất gây dị ứng đó có thể gây ra phản ứng miễn dịch bất lợi. Mặc dù nhiều người nghĩ về phát phan khi họ nghĩ tới dị ứng thực phẩm, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí lâm sàng về Dị ứng & Miễn dịch học, dị ứng thực phẩm có thể ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách. Khi nói đến dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh, bệnh chàm và thậm chí cả đau bụng đều là các biểu hiện của phản ứng miễn dịch cơ thể.

thuc-pham-gay-di-ung-o-tre-so-sinh.jpg




Các nguyên nhân gây dị ứng ở trẻ sơ sinh?

Điều gì gây ra sự gia tăng dị ứng thực phẩm như vậy? Trẻ em có nhiều khả năng phát triển dị ứng nếu chúng có tiền sử gia đình bị dị ứng, ngoài ra còn có các yếu tố khác nữa!

Bệnh chàm: Trẻ sơ sinh bị bệnh chàm có khả năng bị dị ứng thực phẩm cao hơn 30%.

Hệ thống miễn dịch yếu: Chế độ ăn kiêng phương Tây, tiếp xúc với bụi bẩn và sức khỏe đường ruột kém đều góp phần làm cho hệ miễn dịch trở nên yếu hơn.

Thiếu vitamin D: Thiếu vitamin này có liên quan đến nhiều tình trạng bao gồm tâm trạng không vui và tăng nguy cơ dị ứng thực phẩm.

Thời điểm giới thiệu thực phẩm cho bé: Giới thiệu thực phẩm (đặc biệt là ngũ cốc) quá sớm có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé con do đường ruột chưa trưởng thành.

Các thực phẩm gây dị ứng ở trẻ sơ sinh phổ biến nhất

Hầu hết các dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh là do 8 loại thực phẩm gây ra. Phần lớn (90%) trẻ sơ sinh bị dị ứng thực phẩm là bị dị ứng với một trong các thực phẩm sau:
  1. Sữa bò
  2. Trứng
  3. Đậu phộng
  4. Đậu nành
  5. Lúa mì
  6. Các loại hạt
  7. Động vật có vỏ
Lưu ý: Sữa bò, trứng, đậu phộng là những thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất, chiếm gần 80% trong tất cả các loại dị ứng thực phẩm, nhưng dị ứng sữa và trứng thường có thể được chữa khỏi.

8-loai-thuc-pham-gay-di-ung-01.jpg




Dấu hiệu dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh

Điều gì làm bạn nghi ngờ em bé của bạn đã bị dị ứng? Bé thậm chí còn có dấu hiệu dị ứng trước cả khi ăn dặm. Nếu bạn thấy bé bị phát ban hoặc bị bệnh chàm, có thể là do bé nhạy cảm với thứ gì đó mà bạn đang ăn. Khi điều này xảy ra, sữa bò là thủ phạm phổ biến.

Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất của dị ứng thực phẩm ở trẻ chưa bắt đầu ăn dặm:

Phát ban

Nổi mề đay

Viêm da dị ứng

Đau bụng

Sổ mũi

Sung huyết

Hăm tã mãn tính

Da khô

Khò khè hoặc hen suyễn

Mắt đỏ, ngứa

Nhiễm trùng tai mãn tính

Rối loạn tiêu hóa

Mắc các bệnh toàn thân, như viêm ruột và celiac (bệnh nhạy cảm với gluten/bệnh không dung nạp gluten)

Dưới đây là những dấu hiệu dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ mới ăn dặm:

Phát ban hoặc có những vết hằn trên người

Bị phát ban trên cơ thể hoặc ở vùng quấn tã

Ngứa miệng (một đứa trẻ mới biết đi thậm chí có thể mô tả thức ăn là “cay” vì lý do này)

Sưng mặt

Nôn

Tiêu chảy

Ho

Khò khè

Khó thở

Sưng họng

Ngất xỉu hoặc mất ý thức

Môi thâm

Một lưu ý về sốc phản vệ: Sốc phản vệ rất đáng sợ và bản phải cảnh giác. Nếu em bé hoặc trẻ mới biết đi của bạn bị sưng mặt, khó thở hoặc nôn mửa nghiêm trọng, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức!

Dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh có biến mất không?

Nếu em bé của bạn bị dị ứng, có một tin tốt như sau: Không phải tất cả các dị ứng đều là suốt đời. Một số dị ứng (đặc biệt là dị ứng trứng và sữa) sẽ tiêu tan theo thời gian con bạn đến tuổi ấu thơ. Trung bình, trẻ em bị dị ứng sữa sẽ không dị ứng nữa vào thời điểm chúng tròn 5.5 tuổi (hoặc 66 tháng). Thật không may, nếu con bạn bị dị ứng sau 10 tuổi thì sẽ rất khó để vượt qua.

Mặt khác, một số dị ứng có xu hướng suốt đời. Điều này bao gồm dị ứng đậu phộng, các loại hạt và động vật có vỏ. Ít hơn 22% trẻ em vượt qua được các dị ứng này. Vì không có cách chữa trị cho bất kỳ dị ứng thực phẩm nào trong số này, nên việc giới thiệu sớm và giới thiệu bền vững như một hình thức phòng ngừa là rất quan trọng – nó là cách tốt nhất để bảo vệ bé chống lại dị ứng thực phẩm.

http://nanakids.vn/vn/di-ung-thuc-pham-o-tre-so-sinh-nhung-dieu-ba-me-can-biet.html
 
Back
Top