'Cuộc chơi của những bệnh nhân hen suyễn' tại Olympic Mùa đông

Jolie

Member
Nữ vận động viên trượt tuyết người Ba Lan Justyna Kowalczyk mới chỉ trích mạnh mẽ những vận động viên khác giành chiến thắng dù là bệnh nhân hen suyễn.
isauy1267076706.jpg
Justyna Kowalczyk (trái), Anna Haag (giữa, VĐV đoạt HC bạc người Thụy Điển) và Marit Bjoergen (người đoạt HC vàng dù mắc bệnh hen). Ảnh: AFP.
Nhiều vận động viên trượt tuyết tự do và trượt tuyết phối hợp bắn súng săn có trong tay giấy chứng nhận của bác sĩ rằng họ mắc bệnh hen suyễn. Điều này có nghĩa là bất kỳ lúc nào bệnh nhân hen suyễn cũng có thể sử dụng các biệt dược giúp họ chống lại bệnh tật. Nhưng phần lớn thuốc loại này đều nằm trong danh sách các chất bị cấm của Ủy ban chống doping quốc tế.
Justyna Kowalczyk, người mới giành HC đồng trượt tuyết Duathlon (nội dung trượt tuyết mà cự ly được chia làm hai nửa trượt theo kiểu khác nhau), đã chia sẻ sự bất bình sau cuộc đua: “Sau những cuộc tranh tài tại Thế vận hội năm nay chắc là tôi cần phải nói với bác sĩ của mình để ông ấy tìm cho ra bằng được một kiểu bệnh hen suyễn nào đó cho tôi. Trong số 6 người về đích đầu tiên hóa ra chỉ có mỗi mình tôi là người khỏe mạnh. Tôi cảm thấy đã đến lúc phải làm gì đó với cái bệnh này".
Kowalczyk còn cho rằng các nữ vận động viên trượt tuyết bị bệnh hen suyễn có ưu thế trước những đối thủ mạnh khỏe khác: “Bệnh hen suyễn đã giúp các đối thủ của tôi thế nào ư? Đơn giản là nó cho họ được phép sử dụng Steroid, những chất làm tăng thể tích của phổi trước khi xuất phát. Thiết nghĩ tôi không cần phải giải thích cụ thể hơn trong môn thể thao của chúng tôi thì lượng lớn không khí trong phổi có lợi thế như thế nào”.
Trong cuộc phỏng vấn với các nhà báo thể thao của Ba Lan, nữ vận động viên này đã nói về nhà vô địch người Nauy như sau: “Marit Bjoergen được chứng nhận mắc bệnh hen nặng, mặc dù trông cô ấy không giống như người bệnh. Tôi là người khỏe nhất và mạnh nhất mà lại thua một người bệnh. Thật nghịch lý”. Kowalczyk cũng nói rằng ngay sau khi kết thúc nội dung trượt tuyết cổ điển cô đã nghĩ : “Quỷ thật, cay đắng làm sao khi để thua một người bệnh như vậy. Nhưng tôi vẫn chân thành chúc mừng cô ấy”. Ở nội dung trượt tuyết cổ điển diễn ra trước đó Kowalczyk cũng chỉ giành HC bạc và Marit Bjoergen giành HC vàng.
Theo báo chí quốc tế, việc có tới năm trong số sáu vận động viên trượt tuyết nữ về đích đầu tiên ở một nội dung là những người bệnh hen suyễn thì rõ ràng là có vấn đề. Họ đều có thể kích thích cơ thể bằng những chất trong danh sách cấm của Ủy ban chống doping quốc tế. Trong trường hợp này Ủy ban Olympic quốc tế cần phải thông qua một quyết định cứng rắn, chuyển tất cả các bệnh nhân hen suyễn thật cũng như giả sang tham dự Paralympic dành cho người khuyết tật chứ không phải là Olympic - nơi mà theo nguyên tắc chỉ dành cho những người hoàn toàn khỏe mạnh.
Trước đó công tác chống doping của Thế vận hội mùa đông Canada cũng đã bị chỉ trích. Magdalena Neuner, người đoạt hai HC vàng môn hỗn hợp trượt tuyết bắn súng săn, tỏ ra rất phiền lòng trước cách đối xử của các quan chức kiểm tra doping.
Nam vận động viên người Nga Evgeni Plusenko thì tố nhà vô địch trượt băng nghệ thuật Evan Lysacek đã chiến thắng theo cách không được trung thực.​
Thanh Diệp
 
Back
Top