Chính quyền đau đầu, dân thờ ơ trước thực trạng cơm phở giá cao

Jolie

Member
[h=2](Soha.vn) - Trước thực trạng “phở chửi, cơm mắng” với giá “cắt cổ” đang làm nóng dư luận những ngày qua, ông Trịnh Văn Quang (Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ mong muốn được sự đồng thuận của nhân dân để giúp chính quyền làm tốt vai trò của mình.[/h]
Chân dung chủ quán và bản cam kết
Như đã thông tin, cổng sau bến xe Giáp Bát (Hà Nội), những quán ăn bình dân mọc lên như nấm. Nhưng phía sau hai chữ “bình dân” ấy là những món ăn với giá “cắt cổ” mang về thu nhập “siêu khủng” cho chủ quán và phong cách phục vụ xưa nay hiếm có ở con người Hà Thành, khiến các “thượng đế” ai ai cũng phải lắc đầu khi rời quán.
Sau quá trình tìm hiểu thông tin, chân dung nữ chủ quán dần được hé lộ. Càng ngạc nhiên hơn khi những ngôn ngữ khiếm nhã mà chủ quán dành “tặng” cho khách hàng lại xuất phát từ một người phụ nữ ở xứ Tràng An. Chị là L.M. H (hộ khẩu thường trú tại Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội; nơi tạm trú tại tổ 16, phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội).
com%20pho4-0c40a.jpg

Cả chủ và nhân viên phục vụ ở quán ăn bình dân nhưng có giá "siêu khủng" ở khu vực bến xe Giáp Bát luôn dành cho khách những ánh nhìn "sắc lạnh".

Theo phản ánh của các cán bộ trên địa bàn phường Thịnh Liệt thì để triệu tập được H. lên làm việc sau khi nhận được những phản ánh của dư luận, không phải là điều dễ dàng.
Giữa tháng 01/2013, trước cơ quan chức năng, H. đã từng thừa nhận trong thời gian vừa qua mình có bán cơm, phở, bún cao hơn so với giá bình thường (một bát phở là 50.000 đồng; một suất cơm bình dân là 80.000 đồng???). Và tại thời điểm đó quán phở của H. không niêm yết giá.
Thực tế theo tìm hiểu của phóng viên tại thời điểm đó thì một bát phở có giá 70.000 đồng.
Để tìm con đường “hoàn lương” cho mình, H. cam kết: thực hiện ngay bảng niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết, tuyệt đối không bao giờ bán hàng cao hơn so với giá thực tế, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh. Tuyệt đối không có hành vi gian dối với khách hàng để chiếm đoạt tài sản, không có hành vi chửi bới, xúc phạm danh dự đối với khách hàng.
Thế nhưng cái bảng niêm yết giá sau đó được H. trưng lên trong quán ăn lại hoàn toàn theo kiểu “lấp liếm”, nhiều thông tin về giá cả món ăn không rõ ràng. Và… thực tế thì giá các món ăn mà khách hàng phải trả vẫn cao hơn so với giá ghi tên bảng niêm yết. H. vẫn dành cho khách hàng những ánh nhìn “sắc lạnh” khi có ai đó thắc mắc về giá cả.
Sự vào cuộc của người dân là mắt xích quan trọng
Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt cho biết: theo phản ánh của người dân thì xung quanh khu vực đó không chỉ có cửa hàng của L.M.H là xảy ra hiện tượng cơm phở bán giá cao. Nhưng đó cũng chỉ là dư luận và chính quyền không nhận được bất kì đơn tố cáo nào từ phía người dân nên cũng không có căn cứ để tiến hành xử lý hành vi của H.
Bản thân các cán bộ của tổ dân phố cũng không có phản ánh liên quan tới bán giá cao, có chăng cũng chỉ là phản ánh về tình trạng các cửa hàng ở tổ dân phố của mình lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất vệ sinh.
com-pho-soha.vn-16077.jpg

Cần tẩy chay những quán ăn kiểu như thế này để trả về một Hà Nội thanh lịch.

Nêu lên những khó khăn trong việc quản lý một khu vực được coi là “địa chỉ đỏ” của nạn chặt chém hành khách giữa đất Thủ đô, ông Quang cho biết: Về địa phận hành chính thì hiện tại cửa hàng kinh doanh của chị H. được đặt trên địa bàn là nơi giáp ranh giữa hai phường Thịnh Liệt và Giáp Bát nên rất khó khăn trong công tác phối hợp quản lý thường xuyên giữa chính quyền hai phường.
Hơn nữa, công tác quản lý của chính quyền cơ sở không có chế tài xử phạt. Để xử phạt được những sai phạm của H. thì cần có sự liên quan phối hợp giữa Quận đặc biệt là bên Quản lý thị trường, các ban ngành của Quận nhằm răn đe, giáo dục.
Ông Quang cũng cho biết thêm, những đối tượng mở cửa hàng ở đây thường rất phức tạp nên các biện pháp nhằm nhắc nhở, giáo dục họ cũng phải vừa “cương” vừa “nhu”.
Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân phường Thịnh Liệt cũng sẽ cử cán bộ tăng cường công tác kiểm tra tại khu vực này để không còn xảy ra tình trạng cơm phở giá cao, chủ cửa hàng chửi mắng khách hàng, để hình ảnh Hà Nội và con người Hà Nội mãi đẹp trong mắt của hành khách.
Đồng thời, Ủy ban cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền trên loa phát thanh tại khu vực bến xe Giáp Bát để người dân được cảnh báo những hành vi như H. đã từng làm với hành khách.
Trước những khó khăn mà phường đang phải đối diện trong công tác xử lý những hành vi của cửa hàng cơm phở “bình dân” của H., ông Quang mong muốn có được sự đồng thuận của nhân dân. Vì nhân dân chính là một trong những mắt xích quan trọng để làm cầu nối thông tin giữa chính quyền và với các sự việc.
Là một cán bộ Nhà nước lại là người Hà Nội gốc, ông Quang rất bất ngờ trước cách ứng xử của H. với “thượng đế” của mình. Với ông, một con người sinh ra luôn phải hướng tới những nét đẹp của văn hóa kể cả văn hóa ứng xử. Đặc biệt là những người sinh ra trên mảnh đất nổi tiếng với câu ca “Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”, khi Hà Nội đang hướng tới xây dựng “Người Hà Nội văn minh, hiện đại”.



 
Back
Top