Canada giành ngôi đầu Olympic cùng kỷ lục HC vàng

Jolie

Member
Canada trở thành nước chủ nhà thi đấu thành công nhất tại một kỳ Thế vận hội mùa đông với 13 HC vàng, đã chắc chắn giành vị trí số một dù vẫn còn hai nội dung tranh tài tối nay.


Trong ngày thi đấu cuối cùng hôm nay Canada còn có thêm cơ hội giành HC vàng khi đội nam khúc côn cầu đấu chung kết với Mỹ. Trước lễ bế mạc tối nay (sáng thứ hai Hà Nội), các VĐV nam còn thi đấu nội dung trượt tuyết 50 km địa hình.
Bất chấp kết quả ở hai môn còn lại, Canada vẫn tận hưởng niềm vui trở thành nước chủ nhà giành nhiều HC vàng nhất trong lịch sử Olympic mùa đông. Họ hiện có 13 HC vàng, vượt qua kỷ lục cũ của Mỹ và Nauy (cùng giành 10 HC vàng khi là chủ nhà). Không tính tới khía cạnh chủ nhà Olympic mùa đông, thành tích của Canada tại Vancouver lần này cũng sánh ngang kỷ lục 13 HC vàng của Liên Xô tại Innsbruck (Áo) năm 1976 và Nauy ở Salt Lake City (Mỹ) năm 2002.
Niềm vui của Canada sẽ trọn vẹn hơn nếu họ cũng giành được tổng số nhiều huy chương nhất. Họ hiện chỉ có 25 huy chương các loại, đứng dưới Mỹ (36) và Đức (29). Đa số các quốc gia đánh giá thành công tại một kỳ Olympic dựa vào số HC vàng giành được, nhưng Canada và Mỹ từng luôn đề cao chỉ số tổng huy chương các loại.
Canada từng đăng cai Thế vận hội mùa hè 1976 ở Montreal và Thế vận hội mùa đông 1988 ở Calgary, nhưng đều không giành được vị trí số một ở hai kỳ đó xét cả trên tiêu chí HC vàng lẫn tổng số huy chương. Thành tích tốt nhất trước đây của họ ở một kỳ Olympic (cả mùa đông và hè) là 10 HC vàng năm 1984.
Về bước ngoặt của thể thao Canada, Chủ tịch Ủy ban Olympic nước này phát biểu: "Chúng tôi thật mãnh mẽ ở kỳ Olympic năm nay, nhờ có kế hoạch đúng đắn. Chúng tôi đã giành được số HC vàng và HC bạc thật ấn tượng".​
Trần Nam
 
Back
Top