Cắt giảm Medicare ảnh hưởng nhiều đến tiểu bang California

Jolie

Member
SAN FRANCISCO (SF Gate) - Khoảng một nửa số tiền dùng để chi trả cho luật y tế trị giá $940 tỉ vừa thông qua của Hoa Kỳ sẽ đến từ cắt giảm của chính phủ liên bang trong chương trình Medicare, và dù hiện còn quá sớm để thẩm định ảnh hưởng của việc này đối với 45 triệu người hiện đang có sự trợ giúp của Medicare, điều đó vẫn tạo sự lo ngại cho nhiều người.

Phần lớn sự lo ngại - của cả những người ủng hộ và chống đối cải tổ y tế - liên quan đến kế hoạch của chính phủ nhằm cắt giảm tiền trả cho một loại dịch vụ Medicare, được gọi là Medicare Advantage, do các công ty tư nhân phụ trách. Hiện có khoảng 10 triệu người trên toàn quốc được hưởng dịch vụ này, nhưng chỉ riêng ở California đã có đến 1.5 triệu người.



111633-senior1.jpg




Hình minh họa (Hình:Getty Images)



Luật mới đề nghị cắt giảm $136 tỉ của Medicare Advantage trong 10 năm sắp tới. Trung tâm điều hành Medicare và Medicaid của chính phủ Hoa Kỳ khởi sự tiến trình này mới đây bằng cách loan báo việc giữ mức bồi hoàn Medicare Advantage trong năm 2011 ở mức của năm 2010.

Việc cắt giảm sẽ có ảnh hưởng lớn ở California hơn bất cứ nơi nào khác vì theo tỷ lệ có nhiều người dân California trong Medicare, 34 phần trăm, so với con số trung bình trên toàn quốc là 23 phần trăm, chọn chương trình Medicare Advantage. Lý do là vì người dân tiểu bang từ lâu nay đã quen với cách hoạt động các tổ chức giữ gìn sức khỏe (health maintenance organization HMO), như Kaiser Permanente.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ là ảnh hưởng của việc này sẽ như thế nào.

Một số vị cao niên đang trong chương trình Medicare Advantage lo ngại rằng các công ty bảo hiểm sẽ tăng lệ phí, giảm những quyền lợi không bắt buộc như giảm tiền kính đeo mắt hay máy trợ thính, hoặc có thể ngưng không cung cấp dịch vụ y tế nữa.

Giới cao niên cũng lo ngại về các cắt giảm khác trong chương trình Medicare.

Luật mới dự trù sẽ sự cắt giảm khoảng $475 tỉ trong chương trình Medicare, vào khoảng 6 phần trăm của tổng số tiền phải chi trong 10 năm tới. Chính phủ sẽ khởi sự giảm bớt số tiền trả cho các bệnh viện nhận bệnh nhân Medicare, các nhà dưỡng lão, các công ty cung cấp dịch vụ y tế cho bệnh nhân tại nhà (home health agencies) và các chương trình khác. (V.Giang)
nguoi viet
 
Back
Top