Cưới vợ xong là... tưng tưng

tuyet_loan08

Junior Member
nhà cửa, xe cộ, con cái... đã làm người đàn ông trở nên cáu bẳn, bực bội, khó chịu, không muốn tiếp xúc với người khác.
Ông N. T. Sơn (Đồng Nai) gọi điện thoại đến trung tâm nhờ các chuyên gia tâm lý vì vừa lập gia đình được hai tháng nhưng ăn không ngon miệng, hay đau nhức cơ thể, khó tập trung chú ý trong công việc. Ông rất căng thẳng khi vợ bàn bạc những việc như sửa chữa, mua sắm các vật dụng trong nhà.

Thậm chí ông mất luôn hứng thú trong quan hệ vợ chồng khiến vợ nghi ngờ ông “có vấn đề”. Việc trầm trọng mà ông không kiểm soát được đó là ông đã đánh vợ mình, đến nay vẫn còn ân hận.
Ông H. V. Huỳnh (34 tuổi) gửi email trao đổi với các chuyên gia tâm lý về những áp lực trong công việc và gia đình sau nửa năm cưới vợ. Ông Huỳnh đã gặp những chuyện khó nói như “cậu nhỏ” lúc xuất tinh sớm, lúc “chào cờ” liên tục. Ông bị trục trặc trong quan hệ với vợ nhưng không muốn tâm sự cùng ai, kể cả với vợ, nên luôn có mặc cảm mình là người bất lực.

Trong khi đó ông tiết lộ là trước hôn nhân ông với vợ từng “quan hệ” khá suôn sẻ. Ông chưa muốn lập gia đình vì công việc chưa ổn định. Khi trao đổi với các chuyên gia tâm lý, ông Huỳnh mới hiểu mình bị chứng trầm cảm sau khi lập gia đình.
Tránh nói trục trặc
Phụ nữ lúc gặp những áp lực trong công việc hay cuộc sống gia đình thường tìm cách giãi bày cùng chồng hoặc tâm sự với bạn thân tìm hướng giải quyết. Khả năng chấp nhận và chịu đựng của phụ nữ cao hơn đàn ông.

Còn trong các cuộc trò chuyện giữa những người đàn ông đã có gia đình, có thể bàn đến rất nhiều chủ đề nhưng dường như tất cả đều né tránh những trục trặc họ gặp phải trong quan hệ vợ chồng. Họ có chung ý nghĩ là nói đến những chuyện thầm kín không hay ho đó ảnh hưởng rất lớn đến bản lĩnh đàn ông. Còn đối với vợ, nam giới không muốn thừa nhận mình đang bị căng thẳng hay bị lép vế so với vợ.
Cuộc sống hôn nhân ngày nay đã đặt lên vai người đàn ông rất nhiều áp lực. Một số người đàn ông sau khi lập gia đình không thích ứng kịp với thời gian biểu mới. Khi còn độc thân, sau thời gian làm việc ở công sở là thoải mái chơi thể thao, tham gia các cuộc vui, vô tư tán gẫu, tự do trong chi tiêu hay đi du lịch mà không chịu sự kiểm soát chặt chẽ của vợ.

Khi có gia đình rồi phải sống trách nhiệm hơn, lo toan về kinh tế gia đình, những chuyện cơm áo gạo tiền mà trước khi lập gia đình họ chưa hình dung ra. Hầu như toàn bộ thu nhập được giao cho vợ quản lý nên thường băn khoăn, đắn đo nhiều trước khi quyết định làm việc nào đó.
Phụ nữ sau khi lập gia đình thường sống thoải mái vì đã giải tỏa được tư tưởng độc thân. Phụ nữ hãnh diện và hào hứng với vai trò làm vợ và làm mẹ của mình. Đối với đàn ông thì khác, lập gia đình là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Có người cho rằng lập gia đình là ranh giới biến đổi một con người sống vô tư thành người đàn ông chín chắn, trụ cột của gia đình.

vochong.jpg


Tuy nhiên, không phải người đàn ông nào cũng chuẩn bị sẵn sàng, nên khi đối mặt với những khó khăn từ công việc gia đình, những trục trặc trong quan hệ vợ chồng là cảm thấy áp lực, căng thẳng, bực bội vô cớ. Tâm trạng đó kéo dài sẽ dẫn đến trầm cảm, gây hậu quả nghiêm trọng trong việc giữ gìn mái ấm gia đình.
6 cách giải tỏa
Sau khi lập gia đình, người đàn ông trao đổi với vợ để sắp xếp công việc một cách khoa học. Dù việc nhỏ hay lớn đều phải có kế hoạch rõ ràng. Không nên đòi hỏi quá khả năng của mình. Vào mỗi ngày hãy bắt đầu bằng những việc mình yêu thích để tạo tâm lý sảng khoái, tự tin khi làm việc.
Trong những ngày nghỉ, tranh thủ thời gian trang trí, dọn dẹp nhà cửa, sân vườn, tạo cảm giác gần gũi với môi trường sống xung quanh gia đình. Những ngày cuối tuần cùng vợ chế biến những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tạo không khí gia đình ấm cúng để lúc nào cũng nhớ về ngôi nhà của mình.
Bố trí hợp lý lịch luyện tập các môn thể thao yêu thích, giải phóng những cảm xúc tiêu cực; hạn chế mức thấp nhất việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá... giúp bạn đỡ mệt mỏi; cùng vợ hay hàng xóm đi dạo trước giờ ngủ để có một giấc ngủ sâu, điều độ.
Thỉnh thoảng cùng vợ đi ăn tối, xem phim hay cùng nghe nhạc, đi du lịch để ôn lại kỷ niệm yêu nhau ngày trước, tạo không khí lãng mạn, yêu đời trong mọi khoảnh khắc.
Biết thổ lộ cùng vợ những vướng mắc về tâm sinh lý để cùng nhau giải quyết, tránh những nghi ngờ không đáng có. Nếu có biểu hiện của chứng trầm cảm hãy gặp các chuyên gia tâm lý tìm cách ứng phó hiệu quả.
Luyện tập cho bản thân cách ứng xử hài hước, trò chuyện cởi mở, tránh bị kích động, xử lý linh hoạt các tình huống mới nảy sinh.



(Theo XinhXinh)
 
Back
Top