Không phải cứ chiến thắng một cuộc thi âm nhạc nghĩa là đã trở thành sao. Nếu không đến được gần với công chúng, đừng hỏi vì sao mình có tài mà không nổi tiếng.
Đã qua rồi thời tài năng âm nhạc “hữu xạ tự nhiên hương”, người nghệ sĩ giờ đây nếu không nhanh nhạy và thực sự nỗ lực thì dù tài năng đến đâu, thành công vẫn là cái mốc xa vời vợi. Nói một câu chung nhất về làng nhạc trẻ Việt Nam hiện nay, nhiều người thở dài “loạn ca sĩ”. Người hát dở lên nhanh như diều gặp gió, người hát hay lại lận đận mãi không thành sao. Có người tặc lưỡi “âu cũng là số phận”, bức xúc hơn thì bảo: “đời bất công”...
Thế nhưng từ trước tới giờ, chỉ thấy công chúng phàn nàn về việc những gương mặt trẻ ít tài bỗng dưng vọt lên thành "sao" chứ chẳng mấy người đặt câu hỏi ngược lại: Tại sao những người thật sự có tài lại không thể nổi tiếng?
Ví dụ 3 gương mặt được coi là hiện tượng âm nhạc năm 2009 là Đinh Mạnh Ninh, Hà Hoài Thu và Tiêu Châu Như Quỳnh, sau gần một năm được xướng tên trong các cuộc thi âm nhạc, đến giờ họ vẫn dậm chân tại chỗ?
Lười biến hóa
Hình ảnh, phong cách là một yếu tố không nhỏ góp phần làm nên thành công của một ca sĩ. Một vài năm trở lại đây, làng nhạc trẻ dường như đã rút ra được chân lý: phải có phong cách lạ, độc và ấn tượng thì mới có chỗ đứng trong làng nhạc. Đó là lý do vì sao mỗi ca sĩ đều phải có đường lối xây dựng hình tượng, phong cách khác biệt. Có thể giọng hát của họ chỉ dừng ở mức độ nghe tạm, nhưng ít nhất họ đã dám thử sức mình với một hình ảnh mới không giống ai. Những thành công mang tên sexy girl Yến Trang, công chúa tuyết Thủy Tiên, tomboy Trà My, xấu lạ Thảo Trang… đã minh chứng cho sự đi lên của những cá tính mới trong âm nhạc.
Trong khi đó, những gương mặt được đánh giá là triển vọng của làng nhạc lại đang chểnh mảng trong việc làm mới bản thân. Đinh Mạnh Ninh sở hữu một giọng ca đẹp, được kỳ vọng là lớp ca sĩ tài năng nhưng kể từ thành công tại Pepsi Talent cho tới nay, anh vẫn chưa hình thành được một phong cách nhất định. Người ta thường thấy một Đinh Mạnh Ninh nhàm tẻ trong trang phục biểu diễn cũng như vũ đạo khi đứng trên sân khấu. Dẫu biết, giọng ca của chàng ca sĩ sinh năm 1989 có thể chinh phục mọi tai nghe nhạc khó tính, nhưng với những nhu cầu khắt khe của nhạc trẻ hiện tại, e rằng Đinh Mạnh Ninh khó tạo được dấu ấn nếu tiếp tục “lười” đổi mới bản thân.
Đã qua rồi thời tài năng âm nhạc “hữu xạ tự nhiên hương”, người nghệ sĩ giờ đây nếu không nhanh nhạy và thực sự nỗ lực thì dù tài năng đến đâu, thành công vẫn là cái mốc xa vời vợi. Nói một câu chung nhất về làng nhạc trẻ Việt Nam hiện nay, nhiều người thở dài “loạn ca sĩ”. Người hát dở lên nhanh như diều gặp gió, người hát hay lại lận đận mãi không thành sao. Có người tặc lưỡi “âu cũng là số phận”, bức xúc hơn thì bảo: “đời bất công”...
Thế nhưng từ trước tới giờ, chỉ thấy công chúng phàn nàn về việc những gương mặt trẻ ít tài bỗng dưng vọt lên thành "sao" chứ chẳng mấy người đặt câu hỏi ngược lại: Tại sao những người thật sự có tài lại không thể nổi tiếng?
Ví dụ 3 gương mặt được coi là hiện tượng âm nhạc năm 2009 là Đinh Mạnh Ninh, Hà Hoài Thu và Tiêu Châu Như Quỳnh, sau gần một năm được xướng tên trong các cuộc thi âm nhạc, đến giờ họ vẫn dậm chân tại chỗ?

Lười biến hóa
Hình ảnh, phong cách là một yếu tố không nhỏ góp phần làm nên thành công của một ca sĩ. Một vài năm trở lại đây, làng nhạc trẻ dường như đã rút ra được chân lý: phải có phong cách lạ, độc và ấn tượng thì mới có chỗ đứng trong làng nhạc. Đó là lý do vì sao mỗi ca sĩ đều phải có đường lối xây dựng hình tượng, phong cách khác biệt. Có thể giọng hát của họ chỉ dừng ở mức độ nghe tạm, nhưng ít nhất họ đã dám thử sức mình với một hình ảnh mới không giống ai. Những thành công mang tên sexy girl Yến Trang, công chúa tuyết Thủy Tiên, tomboy Trà My, xấu lạ Thảo Trang… đã minh chứng cho sự đi lên của những cá tính mới trong âm nhạc.
Trong khi đó, những gương mặt được đánh giá là triển vọng của làng nhạc lại đang chểnh mảng trong việc làm mới bản thân. Đinh Mạnh Ninh sở hữu một giọng ca đẹp, được kỳ vọng là lớp ca sĩ tài năng nhưng kể từ thành công tại Pepsi Talent cho tới nay, anh vẫn chưa hình thành được một phong cách nhất định. Người ta thường thấy một Đinh Mạnh Ninh nhàm tẻ trong trang phục biểu diễn cũng như vũ đạo khi đứng trên sân khấu. Dẫu biết, giọng ca của chàng ca sĩ sinh năm 1989 có thể chinh phục mọi tai nghe nhạc khó tính, nhưng với những nhu cầu khắt khe của nhạc trẻ hiện tại, e rằng Đinh Mạnh Ninh khó tạo được dấu ấn nếu tiếp tục “lười” đổi mới bản thân.

Đinh Mạnh Ninh nhàm tẻ trong trang phục biểu diễn cũng như vũ đạo.
Hà Hoài Thu – quán quân dòng nhạc nhẹ của Sao Mai 2009 cũng là trường hợp tương tự. Hoài Thu đẹp nhưng phong cách biểu diễn của cô trên sân khấu còn nhiều điều đáng bàn. Thường xuyên xuất hiện lộng lẫy trên sân khấu, nhưng như cô ca sĩ vùng mỏ dường như bị bó chặt trong khuôn khổ một giọng hát ít biến hóa. Chưa thực sự định hình cá tính riêng biệt, các ca khúc của Hoài Thu không mang được dấu ấn cá nhân. Và dường như, Hoài Thu cũng chưa sẵn sàng cho một sân khấu lớn đòi hỏi người nghệ sĩ phải có cả giọng hát, sức hút sân khấu cũng như khả năng giao lưu.

Hà Hoài Thu mặc nhiều trang phục đẹp, hát nhiều ca khúc hay nhưng vẫn chưa bật được cá tính riêng.
Đánh mất thời cơ
Sau khi Sao Mai Điểm hẹn 2006 kết thúc, một loạt ca sĩ của cuộc thi liên tiếp ra mắt album đầu tay: Hoàng Hải với Mùa thu tình yêu, Thùy Trang - Anh Khoa với Bức tường lửa, Hà Anh Tuấn - Phương Linh với Ngày hát đôi. Dù bị quản thúc chặt chẽ về mặt thời gian nhưng họ vẫn quyết tâm thực hiện album bằng được bởi họ hiểu, mỗi cuộc thi là một cú hích lớn trong sự nghiệp âm nhạc và họ phải chớp thời cơ. Dù thành công hay chưa tạo được ấn tượng, nhưng những album đầu tay tung ra đúng thời điểm cũng phần nào định vị được tên tuổi của họ với công chúng.
Nhưng sau gần một năm chiến thắng, cả Tiêu Châu Như Quỳnh, Đinh Mạnh Ninh và Hà Hoài Thu đều chưa có sản phẩm âm nhạc nào trình làng công chúng. Cả ba cùng ngụy biện cho sự chậm trễ của mình rằng… bận học, bận thi.
Thực tế, trong số các ca sĩ trẻ, ít ai có được lợi thế như Đinh Mạnh Ninh và Tiêu Châu Như Quỳnh. Đinh Mạnh Ninh hiện là ca sĩ được nhiều công ty âm nhạc chào đón, lại nhận được sự hậu thuẫn đắc lực của 8xstudio, trong khi đó Tiêu Châu Như Quỳnh lại có bàn tựa vững chắc từ chú ruột Lam Trường và ca sĩ Minh Thư. Thế nhưng, thi thoảng mới thấy hai gương mặt này xuất hiện ở những tour diễn lẻ tẻ và vẫn hát những ca khúc “xưa thật xưa” mà họ đã biểu diễn từ một năm về trước.

Tiêu Châu Như Quỳnh nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chú ruột Lam Trường và chị họ là ca sĩ, nhạc sĩ Minh Thư.
Trong khi đó, Hà Hoài Thu vẫn một lòng chung thủy với vài show diễn ca nhạc của đài truyền hình – một sân khấu quá bình yên với nghệ sĩ. Nếu không thử sức trên những sân khấu ca nhạc phức tạp hơn, e rằng Hoài Thu sẽ không kịp trang bị cho mình bản lĩnh sân khấu trước khi cô bước vào cuộc thi Sao Mai điểm hẹn sắp tới đây.
Chậm trễ kiếm tìm "đại gia"
Trong thời buổi ca sĩ đi lên từ công nghệ lăng-xê, kinh tế là một nhân tố luôn được đặt lên hàng đầu. Để thực hiện một album, xây dựng hình ảnh riêng có cá tính là điều khó khăn đối với bất cứ ca sĩ trẻ nào. Nhiều người cho rằng, đây này là thời buổi lên ngôi của các đại gia làng nhạc. Ngay đến cả những ngôi sao hàng đầu như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà… cũng một thời trầy trật tìm kiếm nhà tài trợ để đưa giọng hát đến với công chúng. Và cho đến giờ, giải pháp này vẫn là cứu cánh hiệu quả nhất đối với ca sĩ trẻ.
Sở hữu giọng hát tốt như Đinh Mạnh Ninh hay gương mặt đẹp như Hà Hoài Thu, chuyện tìm nhà được nhà đầu tư nằm trong tầm tay họ. Thế nhưng cho tới giờ này, cả hai vẫn đang "đi về một bóng". Có thể họ tự tin tài năng là “hữu xạ tự nhiên hương”, nhưng cũng có thể vì họ quá e dè, không dám dấn thân trong khi nhiều lời mời từ các đại gia làng nhạc vẫn đang bỏ ngỏ.

Đinh Mạnh Ninh nhận được nhiều lời mời từ các công ty âm nhạc nhưng vẫn chưa quyết định tìm cho mình một bến đỗ.

Hà Hoài Thu có cả giọng hát và nhan sắc nhưng cô vẫn chưa tìm được mạnh thường quân giúp mình chinh phục đỉnh cao nghiệp hát.
Nhanh nhạy hơn có lẽ là Tiêu Châu Như Quỳnh. Đã có một vài dấu hiệu chứng tỏ cô cháu gái của Lam Trường sẽ về đầu quân cho công ty âm nhạc Music Faces. Dù kết quả vẫn là chuyện của tương lai, nhưng điều đó cũng là tín hiệu đáng mừng và mở ra nhiều hy vọng cho cô ca sĩ trẻ.
Vẫn biết với ca sĩ, giọng hát vẫn là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, âm nhạc mỗi lúc một đổi mới, khán giả mỗi thời lại có những nhu cầu và thị hiếu riêng, người ca sĩ phải tự làm mới mình hàng ngày để công chúng không nhàm chán. Không phải cứ chiến thắng một cuộc thi âm nhạc nghĩa là trở thành sao. Nếu không đến được gần với công chúng, đừng hỏi vì sao mình có tài mà không nổi tiếng.
Theo 2Sao