Cách phân phát VISA di dân vào Mỹ

T

T$

Guest
Nhận thấy có nhiều bạn hỏi tại sao lịch cấp chiếu khán (Visa Bulletin) của Trung tâm chiếu khán quốc gia (National Visa Center) có lúc nhanh, có lúc chậm và có lúc lùi lại nữa, nên tôi tham khảo nhiều tài liệu để viết bài này hầu giúp các bạn hiểu về vấn đề cấp visa di dân vào Mỹ.

Luật di trú năm 1990 tăng tổng số chiếu khán (visa) cấp hàng năm trong diện bảo lãnh gia đình (480 000) và diện lao động (140 000), không kể Visa các diện khác (50 000 bắt đầu từ năm 1999). Số visa cấp hàng năm cho mỗi nước là khoảng 25 620 không phân biệt loại visa. Đương đơn của mỗi nước chạy đua với nhau trong vấn đề giới hạn theo từng-nước (Per-country Limit) và chỉ tiêu trên thế giới. Khi một nước sử dụng hết số visa cấp cho nước đó thì nước đó sẽ không còn visa cho đến lúc tài khóa mới bắt đầu hay nếu những nước khác không sử dụng hết visa của họ trong tài khóa đó. Một tài khóa bắt đầu từ ngày 30 tháng 9 của mỗi năm và chấm dứt vào ngày 1 tháng 10 của năm sau.

Công thức cấp visa cho mỗi loại như sau :

Diện bảo lãnh gia đình: 480 000 visa trừ số visa cấp cho những người thân trực hệ (mmediate relatives) của công dân Mỹ và những người nước ngoài được khoan hồng ở Mỹ và cộng số visa không dùng đến trong diện lao động.

Diện người thân trực hệ: không có chỉ tiêu, nhưng họ chia sẻ số 480 000 visas cho đến khi chỉ còn lại 226 200 visa.

Diện lao động: 140 000 visa cộng số visa không dùng đến trong diện bảo lãnh gia đình.

Visa di dân được cấp cho một đương đơn nếu còn visa. Visa còn hay không là do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ kiểm soát thông qua Văn phòng chiếu khán (Visa Office). Visa Office có một hệ thống trung ương kiểm soát số lượng visa và sự cấp phát visa. Visa Office quyết định số visa cấp phát mỗi tháng qua báo cáo :

- của National Visa Center hay/và của các đại sứ quán (hoặc lãnh sự quán) Hoa Kỳ ở khắp nơi trên thế giới; và
- của Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ (USCIS).

USCIS báo cáo về số visa cấp cho những người ở Mỹ và xin điều chỉnh tình trạng của mình ở Mỹ thay vì xin visa ở đại sứ quán hay lãnh sự quán Hoa Kỳ ở trong nước của họ.

Nếu một nước không dùng hết số visa cho phép của nước đó trong tháng, số visa không dùng đến sẽ gửi trở lại cho Visa Office để phân phối lại. Một gia đình 10 người được cấp visa là xem như 10 visa đã được dùng cho nước đó. Những visa khác sẽ bị thu hồi lại nếu :

- đương đơn không làm đơn xin visa;
- đương đơn không vào Mỹ sau khi đã được cấp visa.
- không được chấp thuận ở cửa khẩu khi làm đơn xin vào Mỹ với tư cách là di dân.

Nếu chỉ tiêu trên thế giới chưa đạt đến thì số visa không dùng đến, số visa gởi trở lại và số visa bị thu hồi lại sẽ được cấp cho những đương đơn của các nước khác với ngày ưu tiên trước nhất và đã hoàn tất giấy tờ cũng như đã đóng lệ phí visa.

Báo cáo hàng tháng của những đại sứ quán hay lãnh sự quán Hoa Kỳ trên thế giới và của USCIS cho biết số người được bảo lãnh hội đủ tiêu chuẩn về mặt giấy tờ (những người có đơn bảo lãnh diện gia đình hay diện lao động được chấp thuận và những người tự nộp đơn được chấp thuận). Visa Office dựa trên đó phân phối visa cho các đại sứ quán hay lãnh sự quán và cho USCIS để cấp phát.

Việc cấp phát visa tùy thuộc vào hai yếu tố :

- ngày ưu tiên;
- sự hoàn thành giấy tờ và việc trả lệ phí visa.

Thông thường, những đương đơn với ngày ưu tiên trước nhất sẽ được phỏng vấn trước khi thông báo cho National Visa Center hay cho đại sứ quán (hoặc lãnh sự quán) là họ đã có tất cả những giấy tờ yêu cầu. Tuy nhiên, chậm trễ trong việc xử lý như câu hỏi trả lồi không đầy đủ, chậm trễ trong việc nộp đơn có thể dẫn đến chậm trễ trong việc phỏng vấn và nhận visa.

Visa sẵn sàng được cấp khi ngày ưu tiên đáo hạn (đến lượt được giải quyết). Ngày ưu tiên là ngày mà USCIS báo nhận hồ sơ cho diện bảo lãnh gia đình. Trong diện lao động, ngày ưu tiên là Bộ Lao Động (Department of Labor) nhận ngày đơn xin giấy phép lao động (Labor Certification).

Visa sẽ được cấp cho những đương đơn có ngày ưu tiên sớm hơn ngày khóa sổ (Cutt-off Date) chiếu theo lịch cấp chiếu khán (Visa Bulletin) của tháng hiện hành. Ngày khóa sổ được ấn định khi số người xin visa báo cáo bởi các đại sứ quán hay lãnh sự quán Hoa Kỳ và bởi USCIS trội hơn số visa cấp phát ấn định bởi Visa Office (National Visa Center) dựa vào số visa sẵn sàng để cấp trên toàn thế giới. Có những nước mà số đơn xin visa luôn luôn vuợt quá số visa được cấp. Đó là những nước Phi Luật Tân (Philippines), Mexico và Ấn Độ (India).

Bất kỳ quý (3 tháng) nào trong một tài khóa nào, Visa Office có thể làm thống kê để ước lượng trước số visa sẽ được cấp trong bất kỳ quý nào của một tài khoá nào cho mỗi một diện ưu tiên (ưu tiên gia đình hay ưu tiên lao động). Nếu số ước lượng trội hơn số visa thực sự sẵn sàng được cấp thì lịch cấp visa bị lùi lại.

Nếu một nước không dùng hết 25 620 visa được cấp cho nước đó, những visa không dùng đến sẽ được gửi trở lại cho National Visa Center để phân phối cho những nước đã sử dụng hết số visa dành cho những nước đó.

Via Vietditru
 
Back
Top