Cách chăm sóc để có làn môi tươi tắn

G

Guest

Guest
Bạn hãy tưởng tượng làn môi của chúng ta giống như một miếng nhựa dẻo. Khi gặp tiết trời nóng, ẩm thì nó nở ra, đầy đặn, còn khi gặp thời tiết khô lạnh thì nó co lại, khô nứt, mất đi vẻ hồng hào, mịn màng, có thể còn xảy ra hiện tượng bong tróc bên ngoài.


Phải làm gì để khắc phục tình trạng này? Dưới đây là một vài lời khuyên để phụ nữ có thể hồi phục lại vẻ đẹp của làn môi một cách nhanh chóng nhất và lấy được sự tự tin để đón chào một năm mới.

Cấu tạo của môi

Trước hết, cần hiểu rằng da môi của chúng ta rất khác với da mặt và các phần da khác trên cơ thể. Da trên cơ thể có rất nhiều lớp và nó tự sản sinh ra melanin - chất đóng vai trò như một màng chắn bảo vệ các lớp da bên trong tránh được tác hại của các tia cực tím khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Riêng da môi không được những lớp mô dày che phủ, không có tuyến nhờn, vì vậy rất dễ bị khô và tổn thương.

moi.JPG


Màu hồng của môi là do mao quản tạo thành. Người khỏe mạnh, máu lưu thông tốt thì sắc môi tươi thắm, nhuận sắc. Người mắc bệnh hoặc sức khỏe yếu thường có làn môi thâm hoặc trắng bệch.

Màu sắc của làn môi còn quan hệ mật thiết với tuổi tác. Thiếu nữ vào độ tuổi dậy thì có khí huyết dồi dào nên đôi môi tươi hồng. Những người tuổi tác cao, sắc hồng của đôi môi tất phải nhạt đi.

Như vậy, làn môi không chỉ là biểu tượng của sắc đẹp mà còn biểu hiện của sức khỏe, tuổi tác. Vì vậy, một đôi môi khỏe mạnh không chỉ mang lại nét đẹp, vẻ tự tin trong giao tiếp, mà còn giúp bạn khẳng định được tình trạng sức khỏe tốt.

Cách chăm sóc môi

Môi bị nứt nẻ: Môi khô, nứt nẻ là do thiếu nước, nhất là khi thời tiết khô lạnh hoặc ở lâu trong phòng điều hòa hay ánh sáng mặt trời quá gắt. Khi đó, hãy chọn dầu dưỡng có thành phần chống nắng là các vitamin A, E, C, bởi các vitamin này là thành phần giúp chống ôxy hóa, tăng cường việc sản xuất chất tạo keo da. Nếu thêm được một chút acid từ hoa quả (AHA) càng tốt, mỗi ngày chỉ cần một lượng nhỏ cho đôi môi. Lưu ý là không được liếm môi. Bạn cũng có thể bôi một lớp bơ đậu phộng hay bơ dừa lên môi trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn có thể tự tạo ra kem dưỡng môi theo cách sau:

- Cho 8 - 10 giọt chanh vào một ly nước ấm, sau đó xoa nhẹ nhàng lên môi vào mỗi sáng để làn môi được mềm mại. Cũng có thể dùng hỗn hợp này để rửa mặt nhằm lấy lại vẻ khỏe mạnh cho làn da.

- Trộn 10g mật ong, 10g bơ cacao, 3g dầu hướng dương, 1g rượu táo và 30g dầu hạnh nhân. Cho tất cả vào nấu ở nhiệt độ thấp. Sau đó, để nguội rồi đổ hỗn hợp trên vào hộp có nắp đậy kín. Dùng để thoa lên môi mỗi ngày hai lần.

- Trộn một muỗng cà phê mật ong, nửa muỗng cà phê sáp glycerin, hai muỗng cà phê bột hạnh nhân, đánh lên cho quánh lại rồi cho vào một hũ nhỏ. Mỗi ngày lấy một lượng nhỏ bôi lên môi (tối đa ba lần).

Môi bị xỉn màu: Nếu đôi môi của bạn không còn sắc hồng, mà trở nên tím tái, lại còn bị tróc da thì có thể tham khảo những cách khắc phục sau:

- Uống nhiều nước trái cây.

- Ngừng ngay việc hút thuốc (nếu nghiện).

- Tạm ngưng sử dụng son môi trong một thời gian.

- Thường xuyên bôi lớp kem bảo vệ và giữ nguyên trong vài giờ. Tốt nhất là bôi trước khi đi ngủ.

Cách tự làm kem dưỡng môi:

- Lấy lượng dầu dừa và dầu hạnh nhân bằng nhau rồi trộn đều. Dùng hỗn hợp này thoa lên môi trước khi đi ngủ. Nếu làm việc này trong suốt hai tuần, bạn sẽ đạt được kết quả như ý muốn.

- Mỗi tối hãy thực hiện việc massage môi. Lấy nửa muỗng cà phê sáp glycerine và nửa muỗng cà phê chanh thêm nửa muỗng cà phê dầu củ cải đỏ trộn lại với nhau rồi bôi hỗn hợp này lên môi, giữ qua đêm.

Muốn bảo vệ làn môi trước khi xảy ra những hiện tượng đáng tiếc kể trên, bạn hãy chú ý vài điều sau:

- Uống nhiều nước để môi không bị mất nước.

- Bôi kem dưỡng ẩm lên môi trước khi dùng son môi.

- Muốn có sắc môi hồng tự nhiên, hãy bôi nước cà rốt hay chà những cánh hoa hồng lên môi trước khi đi ngủ.

- Tăng ẩm cho phòng nếu không khí trong phòng quá khô bằng cách dùng bình xịt hơi nước.

- Tránh xa việc để môi phải tiếp xúc với những chất cay, mặn và nên đeo khẩu trang khi đi lại bên ngoài khi trời nắng gió.



Theo Doanh nhân Sài Gòn
 
Back
Top