Bệnh thoát vị đĩa đệm: Cứ ba người có một bị đe dọa

thanhlinh

Junior Member
dia%20dem.jpg
[FONT=arial,sans-serif][SIZE=-1]Ảnh.ykhoanet.com[/SIZE][/FONT]
Bạn đã bao giờ gặp những cơn đau thắt lưng với các triệu chứng nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ - gáy lan ra hai vai và xuống các cánh tay, bàn tay? Nếu câu trả lời là có thì nhiều khả năng bạn đã nằm trong số 30% nhân loại bị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống đe dọa.
Cột sống của chúng ta do nhiều đốt ghép lại. Chúng được ngăn với nhau bởi những đĩa đệm. Cấu trúc này cho phép các đốt sống chuyển động tương đối với nhau, giúp cơ thể có khả năng cúi, ưỡn, xoay, nghiêng. Nhưng khả năng này sẽ bị mất khi đĩa đệm bị ép lồi ra khỏi vị trí bình thường. Nguyên nhân thường là do quá trình thoái hóa tự nhiên, mang, vác, xách quá nặng; tư thế không đúng. Ngoài ra, các tai nạn cũng có thể gây thoát vị đĩa đệm.
Tiến sĩ Hà Viết Hiền, Phân viện Vật lý y sinh học TP HCM, cho biết, về lý thuyết, bệnh này xuất hiện nhiều nhất ở những người lao động nặng (khuân vác chẳng hạn). Nhưng trên thực tế, rất nhiều người lao động gián tiếp (đặc biệt là những người ít vận động, luyện tập) cũng mắc bệnh.
Các triệu chứng điển hình
- Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ:
+ Đau vùng gáy, vai.
+ Đau, tê, mất cảm giác từng vùng ở cả tay, cổ tay, bàn tay.
+ Giảm cơ lực tay.
+ Các hiện tượng đau, nhức, tê tăng lên hay giảm xuống theo cử động cổ tay.
- Thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng:
+ Đau vùng thắt lưng.
+ Đau, tê, mất cảm giác từng vùng ở mông, chân, bàn chân.
+ Giảm cơ lực chân.
+ Các hiện tượng đau, nhức tê theo cử động của lưng hoặc bàn chân.
Tất cả những triệu chứng nêu trên có thể xuất hiện riêng rẽ hoặc cùng lúc.
Điều trị
Tiến sĩ Hà Viết Hiền cho biết, nếu bệnh nhẹ và được phát hiện sớm thì có thể áp dụng các biện pháp như dùng thuốc, vật lý trị liệu, châm cứu. Nếu bệnh nặng thì phải phẫu thuật.
Các kỹ thuật điều trị thoát vị đĩa đệm hiện đại của thế giới hiện đã được áp dụng ở TP HCM với tỷ lệ thành công khá cao như:
- Mổ hở, mổ nội soi ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình...
- Giảm áp đĩa đệm cột sống bằng laser chọc qua da (PLDD) tại Phân viện Vật lý y sinh học.
Các kỹ thuật này đều giải quyết được 80-90% trường hợp, tỷ lệ điều trị dứt hẳn khá cao. Dĩ nhiên, kết quả điều trị còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện, nhất là thời gian phát hiện bệnh.
Sai lầm thường thấy nhất là gặp các triệu chứng thoát vị đĩa đệm (đau, nhức, tê...) nhưng tự mua thuốc uống, thấy có giảm đau nên không đi khám; khi biết được thì đã muộn.

Người Lao Động
 
Back
Top