Bệnh ở phụ nữ do dùng nước bẩn

thanhlinh

Junior Member
Hàng năm trên thế giới có tới 170 triệu người mắc bệnh trùng roi âm đạo. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương có khoảng 14 triệu trường hợp. Bệnh viêm âm hộ - âm đạo do nấm men candida cũng gặp với tỷ lệ tương tự. Đặc biệt bệnh này gặp nhiều ở vùng nông thôn, vùng đồng chiêm trũng - là nơi mà phụ nữ trong công việc hay phải ngâm mình dưới nước. Một điều tra gần đây trên 2.000 phụ nữ nông thôn ở Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Lâm Đồng và Đồng Tháp cho thấy phụ nữ bị bệnh phụ khoa, viêm nhiễm đường sinh sản chiếm tới 70%, trong đó 17% là bệnh viêm âm hộ - âm đạo.
View attachment 7572
Chính vì vậy mà một số người cho rằng bệnh viêm âm hộ - âm đạo do nấm men candida và do trùng roi là bệnh của nhà nông. Tuy nhiên bệnh có thể gặp ở mọi tầng lớp, mọi nghề nghiệp và nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh kém, nguồn nước dùng trong sinh hoạt (tắm, rửa...) bị nhiễm bẩn, hoặc do lây truyền qua đường tình dục (chủ yếu đối với bệnh trùng roi âm đạo).
Bệnh nấm men candida đường sinh dục có thể tự phát sinh do người bệnh dùng kháng sinh kéo dài hoặc dùng thuốc có nội tiết tố sinh dục, corticoid, hoặc do mắc bệnh đái tháo đường, suy giảm miễn dịch, do vệ sinh kém. Bệnh cũng có thể lây truyền qua đường tình dục. Biểu hiện của bệnh trong trường hợp có triệu chứng điển hình là ra khí hư, có màu trắng đục như váng sữa, thành mảng dính vào thành âm đạo, thường không có mùi hôi. Vùng sinh dục và hậu môn rất ngứa làm người bệnh không cưỡng lại được phải gãi làm cho âm hộ xây xước, có khi viêm tấy đỏ cả vùng tầng sinh môn và đùi, có biểu hiện giống như hăm kẽ. Ngoài ra, người bệnh còn đi tiểu khó, cảm giác xót khi nước tiểu chảy qua. Trong trường hợp nặng còn bị đau khi giao hợp. Chẩn đoán bệnh này thường không khó, bác sĩ khám bệnh và cho làm xét nghiệm để tìm nấm candida.
Hiện nay điều trị bệnh không khó khăn vì có nhiều loại thuốc đặc hiệu, tuy nhiên việc phòng tái phát rất quan trọng, chị em cần luôn giữ vệ sinh tốt nếu như làm việc mà phải ngâm mình dưới nước thì phải rửa ngay sau khi đi làm về. Nếu bị tái phát nhiều lần thì cần khám xem có bị bệnh đái tháo đường không hoặc cần khám chữa cho cả chồng. Thuốc chữa có nhiều loại, có thể dùng một trong các cách sau:
- Clotrimazol (viêm đặt âm đạo); 1 viên 100mg đặt vào âm đạo khi đi ngủ trong liền 6 đêm, hoặc 1 viên 200mg đặt vào âm đạo khi đi ngủ trong 3 đêm, hoặc 1 viên duy nhất 500mg đặt vào âm đạo khi đi ngủ. Hoặc sporal 100mg uống 2 viên/ngày trong 3-5 ngày, hoặc diflucan 150mg uống 1 viên duy nhất.
- Chú ý nếu có thai, phải đi khám để có chỉ định cụ thể của thầy thuốc.

Theo BS. Nguyễn Minh Nguyệt, SK&ĐS
 

Attachments

  • pure_water1..jpg
    pure_water1..jpg
    28.6 KB · Views: 0
Back
Top