Bảo vệ mắt mùa nắng

thanhlinh

Junior Member
kinh-ram-6607.jpg
Để nguỵ trang trong ngày hè, bạn lựa chọn nón, mũ, kem chống nắng, áo chống nắng….Nhưng còn đôi mắt có cần được bảo vệ? Và cách bảo vệ chúng ra sao?

Bạn thường nghe nói tia UVA và UVB rất có hại cho da, cũng như cho mắt . Vậy sự thực về chúng là gì?
UVA: là tia cực tím bức xạ nhiệt, có bước sóng dài khoảng 320 - 400 nanomet. Tia này xuyên qua tầng ozon của trái đất, gây hại cho cơ thể bạn, đặc biệt là cho da và mắt.
UVB: cũng tương tự như UVA, nó có bước sóng dài khoảng 280 - 320 nanomet. Nếu thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, mà nhất là với tia UVB, sẽ dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư da và đục thuỷ tinh thể ở mắt.
Hai loại tia này thường xuất hiện với cường độ mạnh nhất là khoảng từ10h - 16h chiều. Chính vì thế để tránh các nguy cơ bị mắc các bệnh về mắt, bạn nên đeo kính râm hay kính đổi màu khi ra ngoài.
Nhưng bất kể loại kính râm nào cũng phù hợp với bạn?
Tiêu chí lựa chọn kính râm:
Trước hết, xin lưu ý bạn rằng, tuyệt đối không dùng loại kính râm rẻ tiền. Bởi lẽ chúng không những giúp bạn bảo vệ mắt, mà còn là “sát thủ của mắt”.
Để hạn chế tối đa, nguy cơ mắt phải tiếp xúc với các tia cực tím, bạn nên chọn loại kính râm hay kính đổi màu, hai mắt kính phải có đường kính lớn, mới phát huy được hết khả năng chống lại các tia cực tím gây hại.
Khi chọn kính bạn cũng nên lưu ý đến nhãn hiệu, xuất xứ nơi sản xuất, và đặc biệt là các thông số ghi trên kính. Hãy tìm thông tin về khả năng chống lại tia UVA và UVB của kính, loại kính đó phải có khả năng chống lại các tia cực tím từ 90% trở lên.
Kính râm, hay kính đổi màu phải có đủ độ tối, để hạn chế nguy cơ mắt phải tiếp xúc với các tia cực tím. Thế nhưng cũng không phải là cặp kính râm quá tối, khiến bạn không thể phân biệt được các màu sắc hay các sự vật xung quanh.
Nếu bạn không hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của mình, và muốn sở hữu một cặp kính râm thật sự tốt, cách chắc chắn nhất là tìm đến các chuyên gia về mắt để đựơc tư vấn. Bạn sẽ tìm được cặp kính phù hợp nhất với mình.
Mọi lứa tuổi đều cần phải bảo vệ mắt khi ra nắng, bởi các tia cực tím không loại trừ bất cứ đối tượng nào. Chính vì vậy bạn cũng nên quan tâm đến việc bảo vệ mắt cho bé. Nhưng chú ý, khi chọn kính râm cho bé, vì bé rất hiếu động, nên khó bảo vệ được cặp kính, cho nên bạn nên chọn loại kính làm từ thấu kính polycacbonate (kính bằng mika). Tuyệt đối không cho trẻ dùng các loại kính đồ chơi để bảo vệ mắt.
Các chuyên gia về mắt khuyên bạn nên lựa chọn loại kính râm phù hợp với mình, và luôn đeo chúng trước khi ra nắng, việc đeo kính râm vừa giúp bạn bảo vệ và giữ gìn được đôi mắt mà lại không hề làm ảnh hưởng đến sự điều tiết của mắt. Thêm vào đó, để nâng cao hiệu quả bảo vệ đôi mắt, khi ra nắng bạn nên đôi thêm một chiếc mũ rộng vành.

Dân Trí/SG
 
Back
Top