Bắc Hàn quyết củng cố khả năng hạt nhân

T

T$

Guest
(ThuVienBao.com) -
3627.jpg
Đang có hoạt động đào xới tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Bắc Hàn cảnh báo họ sẽ củng cố chương trình hạt nhân và sẽ có những biện pháp phản công nếu Mỹ không giảm áp lực ngoại giao đối với họ.
Bộ Ngoại giao Bắc Hàn đã cáo buộc Mỹ liên tục có các "động thái nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt", truyền thông nước này cho biết.
Tháng trước, các nhà lãnh đạo thế giới lên án vụ phóng tên lửa bất thành của Bắc Hàn và cảnh báo rằng nếu nước này tiếp tuc̣ phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân thì sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy có hoạt động tại một bãi thử hạt nhân của Bắc Hàn, các chuyên gia cho biết.
"Hình ảnh được chụp từ DigitalGlobe và GeoEye trong tháng qua cho thấy sự hiện diện của nhiều xe tải và các thiết bị tại một địa điểm đang đào xới và một lượng lớn đất đá được đào ra từ bên trong đường hầm ở xung quanh miệng hầm," ông James Hardy ở tuần báo Jane’s Defence nói với hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap.
Ông cho biết hình ảnh từ DigitalGlobe hôm 9/5 cho thấy có một mạng lưới đường bộ ngang dọc giữa đ́ống đất đá tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri nằm ở đông bắc nước này.
"Chúng tôi đã có sự răn đe hạt nhân để tự vệ do chính sách thù địch của Mỹ muốn bóp nghẹt chúng tôi bằng vũ lực. "
Phát ngôn viên Bắc Hàn


Bắc Hàn một lần nữa khẳng định việc phóng tên lửa chỉ là để đưa vệ tinh vào quỹ đạo với mục đích hoà bình, nhưng các nhà chỉ trích cho rằng nước này đang thử nghiệm công nghệ tên lửa vốn bị cấm theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, ngày 22/4, Bắc Hàn cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy quyền phóng vệ tinh của họ.
“Chúng tôi đã có sự răn đe hạt nhân để tự vệ do chính sách thù địch của Mỹ muốn bóp nghẹt chúng tôi bằng vũ lực. Chúng tôi sẽ không ngừng mở rộng và củng cố khả năng răn đe này chừng nào sự thù địch vẫn tiếp diễn”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời người phát ngôn của nước này cho biết.
"Nếu Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường áp lực và các biện pháp trừng phạt lên chúng tôi bất chấp những nỗ lực vì hoà bình của chúng tôi, chúng tôi sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài mà phải có biện pháp phản công để tự vệ."
Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực sau vụ phóng tên lửa tầm xa của Bắc Hàn hồi tháng trước.
Vụ phóng tên lửa diễn ra ngay sau khi Washington và Bình Nhưỡng đạt thoả thuận viện trợ lương thực đổi lấy việc ngừng các hoạt động hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Ông Glyn Davies, đặc phái viên của Mỹ về Bắc Hàn, đã cảnh báo rằng bất kỳ một vụ thử hạt nhân nào của Bình Nhưỡng sẽ là "sai lầm nghiêm trọng".


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top