Bóng đá VN: Khi thắng Thái là điều xa xỉ

T

T$

Guest



150905042939_1_640x360_motthegioi_nocredit.jpg
Image copyright
Mot The Gioi



Image caption

VFF cần có chiến lược phát triển như Thái Lan đã làm?

Giữ sạch lưới suốt 5 trận đấu từ vòng bảng cho đến bán kết, U19 Việt Nam bước vào trận chung kết với sự tự tin cao độ trước Thái Lan.
Ấy thế nhưng khi trận đấu kết thúc với tỉ số của một set tennis, tất cả phải thừa nhận một thực tế rằng, bóng đá Thái Lan đã ở một trình độ quá khác biệt so với chúng ta.
[h=2]Cái giá của sự thận trọng[/h]Nếu phải tìm ra một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thất bại của U19 Việt Nam ở trận đấu vừa qua, đó có lẽ là sự thận trong thái quá của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn.
Thật vậy, sự thận trọng của ông Tuấn đến từ việc để cả Quang Hải và Thanh Hậu trên băng ghế dự bị. Hai cầu thủ trên được coi là dấu gạch nối của thế hệ U19 hiện nay với những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường.
Dù không thường xuyên ra sân ở các trận đấu trước, nhưng với kinh nghiệm của mình, ai cũng tin rằng đó là những “lá bài tẩy” được chiến lược gia của U19 Việt Nam để giành cho trận chiến quyết định với Thái Lan.
Thế nhưng, những dự đoán trên đã không hề thành hiện thực, trong khi Quang Hải mãi đến phút 58 mới được đưa vào sân khi đội nhà đã bị dẫn 0-2 thì Thanh Hậu, thậm chí còn không có cơ hội thể hiện mình.
Sự thận trọng của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn còn thể hiện ở việc ông để Tiến Linh – một tiền đạo thi đấu rất năng nổ ở những trận trước trên băng ghế dự bị nhằm tăng thêm quân số cho tuyến giữa phục vụ thế trận phòng ngự phản công của mình.
Nhưng rồi, chính vị huấn luyện viên họ Hoàng đã phải đột ngột đưa Tiến Linh vào sân ngay ở phút 35 khi nhận ra sức ép mà hàng công đội nhà tạo ra quá yếu ớt và qua đó gián tiếp đè nặng thêm những áp lực lên hàng phòng ngự.
Chứng kiến Tiến Linh thi đấu xông xáo kể từ khi vào sân, chúng ta có quyền tiếc nuối về quyết định cất cầu thủ này trên ghế dự bị của ông Tuấn.
Mở rộng ra, không chỉ riêng đối với đội U19 năm nay, có một thực tế rằng trừ lứa U19 với nòng cốt là các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai ra, hầu như rất ít khi ở bất kì một cấp độ đội tuyển nào chúng ta dám thi đấu một cách sòng phẳng với Thái Lan.
Không phủ nhận trước đối thủ luôn được coi là “ông kẹ” trong khu vực như Thái Lan thì sự thận trọng là cần thiết. Thế nhưng khi sự thận trong ấy bị đẩy đến mức cực đoan dẫn đến tâm lí thi đấu căng cứng, kết quả tất yếu là vô số những thất bại trước người Thái ở cả quá khứ, hiện tại và nhiều khả năng là cả tương lai.
[h=2]Thắng Thái Lan - nhiệm vụ bất khả thi![/h]Đội tuyển Việt Nam thất bại 0-1 trước tuyển Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup vào tháng 5. U23 Việt Nam thất thủ 1-3 trước U23 Thái Lan tại Sea Games 29 vào tháng 6. Và vừa qua là trận thua 0-6 của U19 Việt Nam trước U19 Thái Lan ở giải U19 Đông Nam Á.
Chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm, chúng ta đã ba lần thất bại trước người Thái. Không những vậy đó đều là những trận thua toàn diện và tâm phục khẩu phục. Thực tế ấy nói lên điều gì ?
Còn nhớ huấn luyện viên Kiatisuk trước trận đấu với tuyển Việt Nam tháng 5 vừa qua trong khuôn khổ vòng loại World Cup đã tuyên bố nếu không giành chiến thắng trước Việt Nam, vị huấn luyện viên này sẽ từ chức.
Nhiều người lúc ấy đã mỉa mai về phát biểu mà họ cho rằng là “ngông” kia. Thế nhưng, sau trận đấu trên sân Rajamangala khi đó và sau cả hai trận thua gần gây của các đội tuyển trẻ Việt Nam trước Thái Lan, chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng, phát biểu của Zico Thái không “ngông” một chút nào và đối với các đội tuyển Việt Nam lúc này, kiếm được một trận hòa trước Thái Lan cũng khó chứ chưa dám nói tới chiến thắng.
7 năm sau thắng lợi lịch sử trước Thái Lan để lần đầu tiên vô địch Đông Nam Á, những tưởng bóng đá Việt Nam sẽ thoát ra khỏi được cái bóng quá lớn của Thái Lan trước đó. Nhưng không, trong khi nền bóng đá chúng ta hầu như chỉ dậm chân tại chỗ, thậm chí nhiều thời điểm có coi là tụt hậu, thì Thái Lan đã đứng lên mạnh mẽ sau thất bại ấy, không những khẳng định lại vị thế số 1 của mình ở khu vực mà còn vươn ra đấu trường châu lục bằng những chiến lược phát triển đúng đắn và bền vững của giới chức bóng đá nước này.
Đánh bại Thái Lan lúc này, vì thế là một điều hết sức xa xỉ. Dù vậy, xa xỉ nhưng không phải là không thể, nếu VFF thật sự xây dựng được một chiến lược phát triển hợp lí như cái cách người Thái đã làm 7 năm về trước!
Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong riêng của tác giả.



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top