Bé Việt bị bệnh da hiếm, có hy vọng bình phục

Jolie

Member
TAMPA BAY, Florida – Hai chú bé cùng mắc phải một chứng bệnh da hiếm thấy, trong vùng vịnh Tampa Bay. Cả hai em đều được điều trị tại khoa chữa phỏng của bệnh viện Tampa General Hospital.

warning.gif
attachment.php

Em Kyan Nguyễn bị phỏng từ bên trong ra bên ngoài cơ thể. (WTSP)
Theo tin của đài truyền hình WTSP, em Kyan Nguyễn, 6 tuổi, đã chiến đấu để giữ lấy mạng sống của mình tại khoa phỏng của Tampa General (TGH). Em đã được tiếp nhận vào ngày 30 tháng 12. Em được chẩn đoán mắc phải hội chứng Stevens Johnson (SJS), làm cho cơ thể của em bị phỏng từ bên trong ra bên ngoài cơ thể.
Trong khi đó em Sean Bartell, 16 tuổi, đã chết sau khi được chẩn đoán mắc một dạng mạnh mẽ hơn của chứng bệnh ấy. Bartell đã được tiếp nhận hôm 12 tháng 12 và qua đời tại bệnh viện sau khi nhiễm vi khuẩn MRSA vào ngày 1 tháng Giêng.
Theo các chuyên gia y tế tại bệnh viện TGH cho biết, không có lời giải thích nào cho biết lý do tại sao hai em nhiễm căn bệnh này quá gần nhau, trong thời gian và không gian. Tuy nhiên, cần phải có thêm sự giáo dục về hội chứng Stevens Johnson và các biến thể hung hăng hơn của nó, được gọi là hoại tử biểu bì độc (Toxic Epidermal necrolysis – TEN).
Bệnh này làm hình thành những mụn nước rất lớn, và sau đó da bị lột. Năm nay 6 tuổi, Kyan Nguyễn phải trải qua cơn bệnh ấy, và nay đang bình phục.
Ghi chú về hôi chứng SJS và TEN:
- Hiện nay SJS và TEN được coi là bệnh cùng một loại bệnh, với SJS là một hình thức nhẹ hơn (<10% diện tích bề mặt cơ thể) so với TEN (> 30% diện tích bề mặt cơ thể).
- Các chứng bệnh này đều hiếm thấy. Chỉ có mấy trăm trường hợp được dự đoán xảy ra mỗi năm ở Hoa Kỳ. Tỷ lệ tử vong của SJS là thấp, còn TEN thì cao hơn, với tỷ lệ 30-50%
- Nguyên nhân chính yếu là các loại thuốc (80-90%): những thứ thuốc trụ sinh, như sulfa, cephalosporin, quinolones, penicillin, những loại thuốc chống động kinh, chẳng hạn như NSAIDS (thuốc chống viêm không steroid)
- Sau khi các triệu chứng giống như cúm xuất hiện, các mụn nước phát triển trên da và niêm mạc màng (không phải nơi lông). Những mụn này cuối cùng bị tróc đi, để lại những khu vực giống như những vết phỏng có đủ độ dày, gây thiệt hại cúm và nguy cơ nhiễm trùng.
- Không có lối điều trị nào đã được chứng minh là hữu ích, trừ những cách lựa chọn bao gồm steroid, globulin miễn dịch, những chất ức chế miễn dịch khác, và những trao đổi plasma
- Có thể xảy ra chuyện gây sẹo vĩnh viễn và thiệt hại lâu dài về phổi và mắt.
Để đóng góp tài chánh và theo dõi tiến trình bình phục của Kyan, bạn có thể vào trang mạng www.caringbridge.org/visit/kyannguyen/journal

Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn







 
Back
Top