Bé bị tay chân miệng, nên chăm sóc, vệ sinh thế nào?

Jolie

Member
Thưa bác sĩ,

Con em nổi mấy nốt đỏ ở lòng bàn tay và bàn chân. Em cho bé đi khám và bác sĩ chuẩn đoán là bị bệnh tay chân miệng độ 1. BS kê đơn: Kamistad-Gel N (để bôi miệng), Milian (bôi tay, chân) ngày 2-3 lần, ceelin. Em xin BS tư vấn cho em mấy vấn đề sau:

1. Em không mua được thuốc Milian thì em có thể dùng Castellani được không ạ?

2. Giữa các lần bôi Milian em có thể dùng xà phòng diệt khuẩn để vệ sinh tay, chân cho bé được không?

3. Về phần bị dị ứng nổi ngứa khắp 2 chân của bé em có thể dùng Flucinar hoặc thuốc milian bôi vào những chỗ ngứa được không ạ? Bé có cần phải kiêng gió, nước không?

Em cảm ơn BS rất nhiều và mong sớm nhận được câu trả lời của BS.

(Hồng Huệ - hue…@gmail.com)


bengoan3t2.jpg


Chào em,

Đối với bệnh tay chân miệng độ 1, em cho bé uống thuốc như hôm trước BS hướng dẫn kèm theo thuốc hạ sốt (nếu có) và Ceelin là tốt rồi, quan trọng là chăm sóc, vệ sinh răng miệng – vết loét để tránh nhiễm trùng.

Do đó, tốt nhất là em nên cho bé ăn lỏng, uống sữa lạnh và sau mỗi lần ăn uống cần súc miệng cho sạch, những “nốt hồng ban có bóng nước chưa vỡ hoặc đã vỡ” em nên sử dụng dung dịch Milian để thoa, còn thuốc em đề cập đến chúng tôi không có kinh nghiệm dùng.

Vấn đề vệ sinh lòng bàn tay, chân bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn và sau khi đi ngoài là rất tốt, kể cả khi bé không mắc bệnh. Còn những nốt nổi do dị ứng, em nên cho bé dùng thuốc như đã hướng dẫn, việc dùng thuốc thoa BS phải nhìn thấy trực tiếp mới quyết định được.

Tóm lại, các bệnh trên không nhất thiết phải kiêng gió nước, quan trọng là theo dõi những dấu hiệu nặng của bệnh tay chân miệng em nhé!
[h=3]BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo[/h]


 
Back
Top