Arsenal và bài toán tên Philippe Coutinho

T

T$

Guest



150408204359_philippe_coutinho_640x360_getty.jpg
Image copyright
Getty



Phút 86 trận đấu với Stoke trong khuôn khổ vòng 1 Premier League 2015/2016, Philippe Coutinho tung cú sút xa đẳng cấp mang về chiến thắng nhọc nhằn cho Liverpool ngày ra quân.
Ngay cái khoảnh khắc ấy, khi Sterling đã ra đi, sự hòa nhập của các tân binh vẫn là dấu hỏi lớn, người ta nhận ra không ai khác mà chính Coutinho mới là cầu thủ quan trọng nhất của huấn luyện viên Brendan Roger ở thời điểm hiện tại.
Sau trận đấu giữa Man City và Chelsea ở vòng 2, người hâm mộ lại tiếp tục được chứng kiến màn so tài đỉnh cao giữa Arsenal và Liverpool vào thứ hai tới.
Với lợi thế sân nhà Emirates cùng với màn khởi đầu không mấy suôn sẻ qua 2 vòng đầu tiên, rõ ràng Arsenal có nhiều lí do để đặt mục tiêu cao nhất trong trận đấu muộn nhất của vòng 3.






Image copyright
All Sport



Đánh bại một Liverpool với thành tích toàn thắng từ đầu giải không hề dễ dàng cho Arsene Wenger và các học trò của mình.
Để làm được điều đó, không chỉ cần các cầu thủ trên hàng tấn công – những Ozil, Sanchez hay Giroud - đạt sự hiệu quả cao nhất mà hàng phòng ngự cũng phải khóa chặt cho được những ngòi nổ tấn công bên phía Liverpool.
Trong số đó, Philippe Coutinho chính là “mũi khoan” mà Pháo thủ cần để tâm nhất.
Không khó để nhận ra ở hai trận thắng vừa qua của The Kop trước Stoke City và AFC Bournemouth, Coutinho đóng vai trò quan trọng như thế nào.
Từ cú dứt điểm đẳng cấp mang về chiến thắng ngày ra quân cho đến pha ra chân hụt khiến hàng phòng ngự Bournemouth bối rối tạo điều kiện cho Benteke lập công ở vòng 2.
Bên cạnh việc in dấu giày vào các bàn thắng, khả năng cầm và điều tiết bóng của cầu thủ này cũng đóng vai trò tiên quyết trong sự vận hành lối chơi của Brendan Roger.
[h=2]Phòng thủ[/h]Đối mặt với một cầu thủ vừa nhanh vừa khéo và lắt léo như Coutinho, người hâm mộ Arsenal có quyền lo ngại cho đội bóng của mình.
Ở hai trận đầu tiên của mùa giải, hàng phòng ngự Pháo thủ đã bộc lộ khá nhiều sai sót, cả những sai sót cá nhân cũng như sai sót trong hệ thống.
Từ thủ thành Petr Cech cho đến cặp trung vệ, tuyến phòng ngự Arsenal cho thấy sự thua sút khá nhiều về tốc độ so với các đối thủ trong trận thua trước West Ham hay thắng lợi nhọc nhằn trên sân Crystal Palace.






Image copyright
AP



Per Mertesacker có lẽ là mắt xích yếu kém nhất của hàng phòng ngự Arsenal trong các trận đấu đã qua. Không phải đến những trận thua trước West Ham hay chiến thắng trước Crystal Palace, người ta mới nhận thấy vấn đề nơi cầu thủ người Đức.
Ngoài điểm mạnh là kinh nghiệm và khả năng không chiến, ai cũng thấy rõ sự chậm chạp của đội phó Arsenal luôn là mối hiểm họa cho đội nhà.
Chính vì thế, trước một Liverpool với Coutinho nhanh nhẹn và ưa chuộng lối chơi giàu tốc độ, Wenger nên cân nhắc về sự lựa chon Gabriel Paulista để trám vào vị trí của Per hoặc cũng có thể là Nacho Monreal, người vốn cũng đã chơi khá tròn vai ở vị trí trung vệ trong khoảng giai đoạn giữa của mùa bóng trước.






Image copyright
PA



Không chỉ gặp vấn đề về tốc độ, Arsenal còn gặp trục trặc ở khâu phòng thủ từ xa. Chẳng thế mà trong 3 bàn thua, Pháo thủ đã phải nhận có tới 2 tình huống đến từ những pha dứt điểm ngoài vòng cấm.
Đừng quên, Coutinho là một trong những tiền vệ có khả năng sút xa tốt nhất Ngoại hạng Anh hiện nay. Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ 2 siêu phẩm của cầu thủ nhỏ con người Brazil vào lưới Man City ở mùa giải 2013/2014 và mùa giải vừa rồi.
Ngay ở mùa giải năm nay, Coutinho cũng đã kịp khiến người ta nhắc đến mình với bàn thắng vào lưới Stoke.
Rõ ràng, trước khả năng sút xa siêu hạng của Coutinho, Arsene Wenger chắc chắn sẽ có nhiều điều căn dặn Coquelin hay cả những Ramsey, Carzola cũng phải thường lùi về hỗ trợ phòng ngự.
Thậm chí, nếu Giáo sư người Pháp thận trọng hơn ông hoàn toàn có thể xếp Flamini đá cặp cùng Coquelin hòng có thể ngăn chặn một cách tốt nhất khả năng hoạt động của Coutinho.
Phải ngăn chặn cho bằng được Coutinho chính là một trong những điều mấu chốt để Pháo thủ có thể hướng tới 3 điểm trọn vẹn. Dù điều đó không hề đơn giản, song hoàn toàn có thể làm được.
[h=2]Vô hiệu hóa[/h]





Image copyright
Getty



Jamie Carragher – cựu danh thủ Liverpool vừa qua đã cho rằng Coutinho có thể trở thành vấn đề của Liverpool. Đó là khi tiền vệ này chỉ biết đóng đinh ở vị trí của một số 10 và khi bị một hàng phòng ngự có tổ chức tốt phong tỏa anh hầu như vô dụng.
Trong khi đó, Carlos Dunga, huấn luyện viên trưởng của Brazil cũng không triệu tập tiền vệ của Liverpool cho đợt tập trung đội tuyển sắp tới.
Với một vị huấn luyện viên thiên về chất thực dụng, ưa những cầu thủ có sức mạnh và tranh chấp tốt như Dunga, Coutinho chưa bao giờ là sự lựa chọn được ông ưu tiên.
Rõ ràng, yếu tố sức mạnh là một trong những nhược điểm lớn nhất của Coutinho. Hàng phòng ngự Pháo thủ có thể lợi dụng nhược điểm này với những pha bóng rắn để khiến tiền vệ này phải chùn chân.
Philippe Coutinho sẽ một trong những cái tên đáng chú ý nhất ở trận đấu sắp tới. Và hãy chờ xem màn trình diễn của cầu thủ này cũng như hàng phòng ngự của Arsenal!



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top