Arizona cho giấu võ khí không cần giấy phép

Jolie

Member
PHOENIX (AP) - Coi trọng quyền hiến định của dân chúng là được mang võ khí hơn cả các lo ngại khác về sự an toàn của súng đạn, Thống Ðốc Tiểu Bang Arizona Jan Brewer hôm Thứ Sáu ký ban hành một đạo luật cho phép người dân Arizona có quyền mang theo võ khí giấu trong người mà không cần giấy phép. Arizona là tiểu bang thứ ba ở Hoa Kỳ có đạo luật này.



111640-big_A3_concealed1.jpg




Hình minh họa: Một loại áo có sẵn túi trong dành riêng cho việc giấu súng. (Hình: Magills.com)



Ðạo luật bắt đầu có hiệu lực 90 ngày sau khi khóa họp Quốc Hội tiểu bang chấm dứt, nghĩa là được áp dụng trong tháng 7 hoặc tháng 8.

“Tôi tin rằng đạo luật này không chỉ bảo vệ quyền hiến định nêu ra trong Tu Chính Án Thứ Nhì cho người dân Arizona, nhưng cũng để tái lập các quyền này,” theo lời bà Brewer, thuộc đảng Cộng Hòa, trong bản thông cáo gửi tới báo chí.

Alaska và Vermont là hai tiểu bang khác nay không cần giấy phép cũng được mang võ khí giấu trong người.

Qua việc bãi bỏ điều kiện giấy phép, đạo luật ở Arizona sẽ cho phép những người 21 tuổi trở lên không phải qua cuộc điều tra cá nhân hay theo học các lớp về sử dụng súng cho an toàn đang có hiện nay.

Những người ủng hộ nói rằng đạo luật này bảo vệ quyền hiến định và cho phép người dân tự bảo vệ lấy mình chống lại thành phần tội phạm, trong khi những người chỉ trích lo ngại là sẽ đưa tới thêm nhiều vụ nổ súng vì những người không được chỉ dẫn về súng ống nay không gặp giới hạn nào khi mua súng hay mang súng theo người.

“Tôi biết rất nhiều người 21 tuổi; mức độ trưởng thành của họ đôi khi là điều thật đáng lo ngại,” theo lời Cảnh Sát Trưởng El Mirage, ông Mike Frazier, một thành viên hội đồng quản trị Hiệp Hội Cảnh Sát Trưởng Arizona.
Tuy nhiên đạo luật này lại có sự ủng hộ của nghiệp đoàn đại diện các nhân viên cấp thấp ngành cảnh sát, cho rằng đồng minh hữu hiệu nhất của họ trên đường phố chính là người dân được võ trang để bảo vệ họ và người chung quanh. (V.Giang)
nguoi viet
 
Back
Top