Được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Dan Brown, phim là phần tiếp theo của "The Da Vinci Code", phát hành năm 2006 tuy câu truyện trong phim được diễn ra trước thời điểm xác định của "The Da Vinci Code".
Nội dung Được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Dan Brown, phim là phần tiếp theo của "The Da Vinci Code", phát hành năm 2006 tuy câu truyện trong phim được diễn ra trước thời điểm xác định của "The Da Vinci Code". Sau cái chết bí hiểm của nhà vật lý người Italia là Leonardo Vetra, giáo sư biểu tượng học Robert Langdon đến từ Harvard đã lên đường đến Vatican và gặp gỡ Vittoria Vetra – con gái của ông và cũng là một nhà khoa học xinh đẹp của tổ chức CERN để giải mã những ký hiệu để lại trên ngực nạn nhân. Những manh mối đã dẫn dắt họ tìm kiếm khắp nơi trong Tòa thánh, để dần phát hiện ra những dấu tích về một tổ chức ngầm khét tiếng trong quá khứ là nhóm “Người ngộ đạo”, cũng như những hiểm họa sắp diễn ra mà tổ chức này muốn nhằm vào kẻ thù truyền kiếp: Thiên Chúa giáo và Tòa thánh Vatican.
Giáo Hoàng tạ thế nên Hồng y đoàn đã có một cuộc họp kín bình bầu tân Giáo Hoàng, tuy nhiên ngay trước vòng bầu chọn, lần lượt cả bốn ứng viên đều bị ám sát một cách mờ ám. Một kế hoạch phá huỷ St. Peter's Basilica đang dần dần lộ rõ manh mối, quả bom huỷ diệt đằng sau những bức tường cổ kính của Vatican đang đếm ngược thời gian. Và những chứng cứ sát nhân, những biểu tượng mật mã cổ đại mà Langdon thu thập được đã chỉ rõ tất cả những âm mưu đen tối đó thuộc về nhóm Người ngộ đạo, trong khi lịch sử đã ghi lại sự diệt vong của tổ chức này từ rất lâu.
Lần thứ hai chuyển thể tác phẩm của Dan Brown
Trong lĩnh vực sách trinh thám đầy tính kỳ bí thì Dan Brown được coi là một trong những cái tên nổi bật nhất. Người đọc bị thu hút bởi sự uyên bác và lối dẫn truyện tài tình của ông, cộng với hiểu biết thâm sâu về các lĩnh vực khoa học và tôn giáo mà ông đã thể hiện qua các tác phẩm đã được phát hành như “Digital Fortress”, “The Da Vinci Code”, “Angels & Demons”,… Nếu như xem “The Da Vinci Code” người ta thích thú với nghệ thuật, với những bức vẽ thì khi xem “Angels & Demons”, khán giả sẽ thực sự ấn tượng với Giáo hội và tổ chức ngầm Người ngộ đạo (Illuminati). Năm 2003 hãng Sony Pictures đã thương thuyết thành công bản quyền chuyển thể hai quyển sách trên với Dan Brown. Sau đó Columbia ký hợp đồng với nhà biên kịch Akiva Goldsman, người từng chuyển thể “The Da Vinci Code”, “I AM Legend”, “I, Robot”, “Cinderella Man “, “Batman & Robin” lên màn ảnh, cũng như từng đoạt giải Oscar cho kịch bản chuyển thể phim “A Beautiful Mind”. Cuối cùng, David Koepp đã được thuê viết lại kịch bản trước khi quá trình quay phim bắt đầu.
Đạo diễn Ron Howard quyết định “Angels & Demons” sẽ là phần sau của “The Da Vinci Code”, thay vì là phần đầu như trong truyện, bởi vì đã có rất nhiều người tìm đọc hai bộ truyện này sau khi xem phim của ông, nên việc làm mới cấu trúc của hai câu truyện này là một thể nghiệm đột phá mà Howard rất muốn thực hiện. Với kịch bản lần này, Howard có nhiều đất phát huy hơn, và cũng thoải mái hơn trong dàn dựng, vì “Angels & Demons” vốn ít nổi tiếng hơn người anh em “The Da Vinci Code”. Nhà sản xuất Brian Grazer cho rằng khi cả hai bắt tay chuyển thể chuyến phiêu lưu lần trước của Robert Langdon, vì quá tôn trọng nguyên tác nên kết quả là mạch phim hơi dài và nhiều chi tiết có vẻ “kịch”, đó là một điều vô cùng đáng tiếc đối với ông và Howard.
“Lần này, Langdon sẽ không chí đứng đấy mà độc thoại, anh ta sẽ nói, nhưng khi anh ta nói bạn có thể thấy anh ta đồng thời đang hành động.”, Grazer cho biết.
“Sẽ có nhiều sự kiện mô tả xung đột giữa tính hiện đại và cổ điển, giữa kỹ thuật cao và niềm tin bình phàm. Và những chủ đề này bản thân cũng đã mang nhiều ý niệm, chắc chắn sẽ giúp câu truyện sinh động hơn.”, Howard tỏ ra đồng tình với ý kiến của Grazer.
Những ngày quay phim trên đất Italia
Howard bực tức vì cuộc bãi công của các biên kịch tại Hollywood đã khiến tiến độ quay phim của ông phải diễn ra vô cùng gấp rút, phải quay phim trong cái nắng nóng mùa hè. Rất nhiều người đã tụ tập trong lúc đang quay phim và đôi khi đã có vài tiếng hát “O Happy Day” vang lên.
Sản xuất: Sony Pictures – Columbia Pictures
Đạo diễn: Ron Howard
Biên kịch: David Koepp – Akiva Goldsman
Diễn viên: Tom Hanks, Ayelet Zurer, Ewan McGregor.
Thể loại: Hình sự – Ly kỳ
Diễn viên:
Tom Hanks trong vai Robert Langdon
Ewan McGregor Camerlengo Patrick McKenna
Ayelet Zurer Vittoria Vetra
Khởi chiếu 29/5
Việc quay phim được bắt đầu vào ngày 04/06/2008 tại Rome (Italia) dưới cái tên phim giả là “Obelisk”, nhằm loại trừ một số phiền phức mà cái tên gốc có thể gây ra khi cả đoàn phim phải lưu lại Rome trong suốt ba tuần liền. Sau đó, tất cả các cảnh quay còn lại đều được đưa về trường quay của Sony Pictures tại Los Angeles, California. Một bản sao mô phỏng quảng trường St. Peter đã được dựng lên để dùng quay vài cảnh phim vì Vatican đã cấm họ quay phim trên đất thánh này. Tương tự, cảnh bên trong Reggia di Caserta được dùng mô phỏng nội cảnh Vatican, và thư viện Biblioteca Angelica tại quảng trường Piazza Sant'Agostino, thành phố Rome được giả lập thành thư viện của Vatican.
Đoàn làm phim đã xin phép được quay tại các nhà thờ Santa Maria del Popolo và Santa Maria della Vittorio, nổi danh là hai viên kim cương trong kiến trúc của Rome, bao gồm một bức tượng do Bernini tạo ra và một nhà nguyện được dựng bởi Raphael nhưng đã bị những người đại diện của Vatican từ chối và chỉ được phép quay bên ngoài nhà thờ.
Hiệu ứng Boomerang
Một hướng dẫn viên tại Rome cho biết rất nhiều linh mục đã khuyến cáo các du khách không nên tham quan các nhà thờ của họ chỉ vì lòng hiếu kỳ sau khi xem phim hoặc đọc sách của Dan Brown. Tờ báo chính thức của Vatican L'Osservatore Romano cho rằng đây là một điều không thể chấp nhận được, trong khi La Stampa loan tin Vatican sẽ kêu gọi tẩy chay phim. Avvenire đã đăng một bài viết dẫn lời Tổng Giám mục Velasio De Paolis cảnh báo về một “hiệu ứng boomerang” có thể sẽ càng khiến bộ phim ăn khách hơn, vì Vatican cũng đã từng kêu gọi tẩy chay bộ phim “The Da Vinci Code” vào năm 2006, nhưng không những lời kêu gọi này không có nhiều ảnh hưởng, mà trái lại còn mang lại cho tác phẩm này doanh thu lên đến 760 triệu USD trên phạm vi toàn cầu.
Hội nghị các Giám mục Công giáo Ấn Độ (CBCI) cũng đang vận động ban hành lệnh cấm trình chiếu “Angels & Demons” vì theo người phát ngôn của CBCI, Giám mục Babu Joseph thì “Angels & Demons” có thể gây ra nhiều ngộ nhận không có thật cho người xem, làm giảm uy tín và hình tượng tôn giáo của Vatican. Tổng thư ký CBCI, Stanislaus Fernandes đã gửi thư tới Chủ tịch Hội đồng Duyệt phim Ấn Độ (CBFC) đề nghị không phát hành phim này. Năm 2006, nhiều tổ chức Công giáo cũng phản đối việc phát hành phim “The Da Vinci Code” nhưng vấn đề này đã được giải quyết sau khi CBFC đề nghị đơn vị phát hành phim của Sony Pictures tại Ấn Độ bổ sung lời chú thích rằng đây chỉ là một tác phẩm hư cấu.
Đạo diễn Ron Howard cùng nhà sản xuất đã cố gắng thuyết phục và mong muốn Vatican đừng áp đặt đây là một bộ phim bài xích Thiên Chúa giáo trước khi xem phim, vì nhân vật chính Langdon luôn tìm cách bảo vệ các nhà thờ của Toà thánh và tận sức ngăn chặn âm mưu của những lực lượng thù địch muốn đối phó với Vatican.
Nội dung Được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Dan Brown, phim là phần tiếp theo của "The Da Vinci Code", phát hành năm 2006 tuy câu truyện trong phim được diễn ra trước thời điểm xác định của "The Da Vinci Code". Sau cái chết bí hiểm của nhà vật lý người Italia là Leonardo Vetra, giáo sư biểu tượng học Robert Langdon đến từ Harvard đã lên đường đến Vatican và gặp gỡ Vittoria Vetra – con gái của ông và cũng là một nhà khoa học xinh đẹp của tổ chức CERN để giải mã những ký hiệu để lại trên ngực nạn nhân. Những manh mối đã dẫn dắt họ tìm kiếm khắp nơi trong Tòa thánh, để dần phát hiện ra những dấu tích về một tổ chức ngầm khét tiếng trong quá khứ là nhóm “Người ngộ đạo”, cũng như những hiểm họa sắp diễn ra mà tổ chức này muốn nhằm vào kẻ thù truyền kiếp: Thiên Chúa giáo và Tòa thánh Vatican.
Giáo Hoàng tạ thế nên Hồng y đoàn đã có một cuộc họp kín bình bầu tân Giáo Hoàng, tuy nhiên ngay trước vòng bầu chọn, lần lượt cả bốn ứng viên đều bị ám sát một cách mờ ám. Một kế hoạch phá huỷ St. Peter's Basilica đang dần dần lộ rõ manh mối, quả bom huỷ diệt đằng sau những bức tường cổ kính của Vatican đang đếm ngược thời gian. Và những chứng cứ sát nhân, những biểu tượng mật mã cổ đại mà Langdon thu thập được đã chỉ rõ tất cả những âm mưu đen tối đó thuộc về nhóm Người ngộ đạo, trong khi lịch sử đã ghi lại sự diệt vong của tổ chức này từ rất lâu.
Lần thứ hai chuyển thể tác phẩm của Dan Brown
Trong lĩnh vực sách trinh thám đầy tính kỳ bí thì Dan Brown được coi là một trong những cái tên nổi bật nhất. Người đọc bị thu hút bởi sự uyên bác và lối dẫn truyện tài tình của ông, cộng với hiểu biết thâm sâu về các lĩnh vực khoa học và tôn giáo mà ông đã thể hiện qua các tác phẩm đã được phát hành như “Digital Fortress”, “The Da Vinci Code”, “Angels & Demons”,… Nếu như xem “The Da Vinci Code” người ta thích thú với nghệ thuật, với những bức vẽ thì khi xem “Angels & Demons”, khán giả sẽ thực sự ấn tượng với Giáo hội và tổ chức ngầm Người ngộ đạo (Illuminati). Năm 2003 hãng Sony Pictures đã thương thuyết thành công bản quyền chuyển thể hai quyển sách trên với Dan Brown. Sau đó Columbia ký hợp đồng với nhà biên kịch Akiva Goldsman, người từng chuyển thể “The Da Vinci Code”, “I AM Legend”, “I, Robot”, “Cinderella Man “, “Batman & Robin” lên màn ảnh, cũng như từng đoạt giải Oscar cho kịch bản chuyển thể phim “A Beautiful Mind”. Cuối cùng, David Koepp đã được thuê viết lại kịch bản trước khi quá trình quay phim bắt đầu.
Đạo diễn Ron Howard quyết định “Angels & Demons” sẽ là phần sau của “The Da Vinci Code”, thay vì là phần đầu như trong truyện, bởi vì đã có rất nhiều người tìm đọc hai bộ truyện này sau khi xem phim của ông, nên việc làm mới cấu trúc của hai câu truyện này là một thể nghiệm đột phá mà Howard rất muốn thực hiện. Với kịch bản lần này, Howard có nhiều đất phát huy hơn, và cũng thoải mái hơn trong dàn dựng, vì “Angels & Demons” vốn ít nổi tiếng hơn người anh em “The Da Vinci Code”. Nhà sản xuất Brian Grazer cho rằng khi cả hai bắt tay chuyển thể chuyến phiêu lưu lần trước của Robert Langdon, vì quá tôn trọng nguyên tác nên kết quả là mạch phim hơi dài và nhiều chi tiết có vẻ “kịch”, đó là một điều vô cùng đáng tiếc đối với ông và Howard.
“Lần này, Langdon sẽ không chí đứng đấy mà độc thoại, anh ta sẽ nói, nhưng khi anh ta nói bạn có thể thấy anh ta đồng thời đang hành động.”, Grazer cho biết.
“Sẽ có nhiều sự kiện mô tả xung đột giữa tính hiện đại và cổ điển, giữa kỹ thuật cao và niềm tin bình phàm. Và những chủ đề này bản thân cũng đã mang nhiều ý niệm, chắc chắn sẽ giúp câu truyện sinh động hơn.”, Howard tỏ ra đồng tình với ý kiến của Grazer.
Những ngày quay phim trên đất Italia
Howard bực tức vì cuộc bãi công của các biên kịch tại Hollywood đã khiến tiến độ quay phim của ông phải diễn ra vô cùng gấp rút, phải quay phim trong cái nắng nóng mùa hè. Rất nhiều người đã tụ tập trong lúc đang quay phim và đôi khi đã có vài tiếng hát “O Happy Day” vang lên.
Sản xuất: Sony Pictures – Columbia Pictures
Đạo diễn: Ron Howard
Biên kịch: David Koepp – Akiva Goldsman
Diễn viên: Tom Hanks, Ayelet Zurer, Ewan McGregor.
Thể loại: Hình sự – Ly kỳ
Diễn viên:
Tom Hanks trong vai Robert Langdon
Ewan McGregor Camerlengo Patrick McKenna
Ayelet Zurer Vittoria Vetra
Khởi chiếu 29/5
Việc quay phim được bắt đầu vào ngày 04/06/2008 tại Rome (Italia) dưới cái tên phim giả là “Obelisk”, nhằm loại trừ một số phiền phức mà cái tên gốc có thể gây ra khi cả đoàn phim phải lưu lại Rome trong suốt ba tuần liền. Sau đó, tất cả các cảnh quay còn lại đều được đưa về trường quay của Sony Pictures tại Los Angeles, California. Một bản sao mô phỏng quảng trường St. Peter đã được dựng lên để dùng quay vài cảnh phim vì Vatican đã cấm họ quay phim trên đất thánh này. Tương tự, cảnh bên trong Reggia di Caserta được dùng mô phỏng nội cảnh Vatican, và thư viện Biblioteca Angelica tại quảng trường Piazza Sant'Agostino, thành phố Rome được giả lập thành thư viện của Vatican.
Đoàn làm phim đã xin phép được quay tại các nhà thờ Santa Maria del Popolo và Santa Maria della Vittorio, nổi danh là hai viên kim cương trong kiến trúc của Rome, bao gồm một bức tượng do Bernini tạo ra và một nhà nguyện được dựng bởi Raphael nhưng đã bị những người đại diện của Vatican từ chối và chỉ được phép quay bên ngoài nhà thờ.
Hiệu ứng Boomerang
Một hướng dẫn viên tại Rome cho biết rất nhiều linh mục đã khuyến cáo các du khách không nên tham quan các nhà thờ của họ chỉ vì lòng hiếu kỳ sau khi xem phim hoặc đọc sách của Dan Brown. Tờ báo chính thức của Vatican L'Osservatore Romano cho rằng đây là một điều không thể chấp nhận được, trong khi La Stampa loan tin Vatican sẽ kêu gọi tẩy chay phim. Avvenire đã đăng một bài viết dẫn lời Tổng Giám mục Velasio De Paolis cảnh báo về một “hiệu ứng boomerang” có thể sẽ càng khiến bộ phim ăn khách hơn, vì Vatican cũng đã từng kêu gọi tẩy chay bộ phim “The Da Vinci Code” vào năm 2006, nhưng không những lời kêu gọi này không có nhiều ảnh hưởng, mà trái lại còn mang lại cho tác phẩm này doanh thu lên đến 760 triệu USD trên phạm vi toàn cầu.
Hội nghị các Giám mục Công giáo Ấn Độ (CBCI) cũng đang vận động ban hành lệnh cấm trình chiếu “Angels & Demons” vì theo người phát ngôn của CBCI, Giám mục Babu Joseph thì “Angels & Demons” có thể gây ra nhiều ngộ nhận không có thật cho người xem, làm giảm uy tín và hình tượng tôn giáo của Vatican. Tổng thư ký CBCI, Stanislaus Fernandes đã gửi thư tới Chủ tịch Hội đồng Duyệt phim Ấn Độ (CBFC) đề nghị không phát hành phim này. Năm 2006, nhiều tổ chức Công giáo cũng phản đối việc phát hành phim “The Da Vinci Code” nhưng vấn đề này đã được giải quyết sau khi CBFC đề nghị đơn vị phát hành phim của Sony Pictures tại Ấn Độ bổ sung lời chú thích rằng đây chỉ là một tác phẩm hư cấu.
Đạo diễn Ron Howard cùng nhà sản xuất đã cố gắng thuyết phục và mong muốn Vatican đừng áp đặt đây là một bộ phim bài xích Thiên Chúa giáo trước khi xem phim, vì nhân vật chính Langdon luôn tìm cách bảo vệ các nhà thờ của Toà thánh và tận sức ngăn chặn âm mưu của những lực lượng thù địch muốn đối phó với Vatican.
Thúy Phương