[h=2]Chị Nguyễn Thị Thanh là một người mẫu đã gắn bó với các sàn diễn catwalk được hơn 4 năm, nay chị quyết định chuyển sang làm nghề cho thuê ngực, đùi để quảng cáo vì theo chị đó là một nghề đang hot.[/h]
Dịch vụ quảng cáo càng mới lạ sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm từ công chúng, từ đó hiệu quả của việc quảng cáo sẽ tăng cao. Do vậy, các công ty quảng cáo luôn tung ra những dịch vụ quảng cáo được cho là độc, và hấp dẫn nhất nhằm thu hút các doanh nghiệp kinh doanh. Mới đây, ở Việt Nam, dịch vụ cho thuê một số bộ phận cơ thể làm nơi quảng cáo như đùi, ngực, vai … đang nở rộ và trở thành một nghề thời thượng. Đây là vấn đề mới mà các cơ quan chức năng cũng cần phải xem xét thấu đáo.
Rộ một cho thuê… bộ phận cơ thể
Quảng cáo được coi là một phương thức kinh doanh được các doanh nghiệp sử dụng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách chóng mặt nhất. Thời gian gần đây, hình thức quảng cáo trên truyền hình, pano, biểu hiện có vẻ như không còn gây ấn tượng nữa. Để thu hút khách hàng, nhiều công ty truyền thông đưa vào khai thác hình thức quảng cáo mới, đó là dịch vụ quảng cáo trên từng bộ phận cơ thể con người. Trong đó những bộ phận hấp dẫn của cơ thể người phụ nữ như ngực, đùi, vai, cánh tay, lưng … được sử dụng để làm nơi quảng cáo.
Dịch vụ non trẻ này tuy mới xuất hiện trên thế giới trong vài năm gần đây nhưng cũng đã nhanh chóng du nhập vào Việt Nam và được giới truyền thông đánh giá cao bởi hiệu quả của nó. Chị Nguyễn Thị Thanh là một người mẫu đã gắn bó với các sàn diễn catwalk được hơn 4 năm, nay chị quyết định chuyển sang làm nghề cho thuê ngực, đùi để quảng cáo vì theo chị đó là một nghề đang hot. Tiếp cận với công việc, người làm việc sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, đơn giản mà không chịu nhiều áp lực.
“Khi nhiều người không còn mặt mà với những tấm biển quảng cáo lòe loẹt ngoài đường thì hình thức quảng cáo trên các bộ phận hấp dẫn của cơ thể người phụ nữ đang được các công ty chú trọng và ưu tiên hơn. Quảng cáo trên cơ thể người phụ nữ luôn thu hút được sự tò mò của công chúng, nhất là cánh mày râu. Quảng cáo càng lôi cuốn được nhiều người thì thông điệp của công ty sẽ được lan truyền nhanh hơn, hiệu quả của nó cao gấp nhiều lần so với những tấm biển quảng cáo thông thường”, chị Thanh cho biết.
Ảnh minh họa
Công việc của những người mẫu cho thuê… bộ phận cơ thể khá đơn giản, họ chỉ phải mặc váy ngắn hoặc quần sooc để trông hấp dẫn hơn. Tại những nơi đùi, ngực, vai, cánh tay, lưng sẽ được dán logo quảng cáo sản phẩm của công ty đối tác. Sau đó, họ ra đứng tại các trung tâm thương mại, quảng trường hay trên những tuyến phố được chỉ định chờ sẵn để thu hút sự tò mò của người qua đường.
Đồng thời, những người mẫu cũng kiếm luôn công việc phát quà hay tờ roi, thẻ khuyến mại sản phẩm của công ty. Khi làm việc, những người mẫu cũng được đeo mặt nạ để những người khác khó có thể nhận ra họ, giúp họ tự tin hơn khi giao tiếp với khách hàng.
“Hằng ngày chúng tôi còn phải chụp những bức hình toàn thân hay chân dung có thương hiệu trên ngực hay đùi của công ty đối tác, sau đó tận dụng các trang mạng xã hội, như Facebook, Twitter … để đăng tải lên, rồi nhờ bạn bè chia sẻ những bức ảnh đó trên mạng để thương hiệu sản phẩm lan truyền một cách nhanh chóng.
Cả hai hình thức quảng cáo trên bộ phận cơ thể người và qua mạng xã hội đều có tác dụng rõ rệt và đưa thương hiệu của công ty tới với nhiều khách hàng hơn”, chị Hoàng Thúy Quỳnh – nhân viên một công ty cho thuê người mẫu để quảng cáo cho biết.
Từ khi du nhập vào Việt Nam, nghề lạ này đã được giới trẻ Việt, đa phần là các bạn học sinh, sinh viên và những người mẫu quan tâm. Họ coi đó là một nghề hot mà hốt tiền. Người làm chẳng phải mất một khoản tiền đi xin việc hay bỏ ra vốn để kinh doanh mà chỉ cần đi lại cũng hái ra tiền. Trên một trang mạng xã hội, nhiều bạn trẻ còn tập hợp nhau lại lập rat rang mạng của nhóm người kinh doanh bằng cách cho thuê đùi, ngực để quảng cáo, tại đó các thành viên chia sẻ, trao đổi nghiệm khá sôi nổi.
Được biết, hình thức quảng cáo trên một số bộ phận cơ thể người, đặc biệt là trên đùi, đã xuất hiện tại Mỹ từ năm 2005. Cách đây vài tháng, ban nhạc rock “Green Day” của Mỹ cũng quyết định chọn hình thức quảng cáo trên đùi để giới thiệu album mới của họ. tuy nhiên, trào lưu quảng cáo trên đùi mới thực sự nở rộ trong thời gian gần đây tại Nhật Bản và trở thành hình thức hinh doanh, quảng bá mới, giàu tiềm năng tại đất nước này.
Dịch vụ này có tên là zettai ryouiki, cho phép doanh nghiệp, các nhân được thuê phần đùi của những cô gái để phục vụ việc quảng bá sản phẩm của mình. Phương thức quảng cáo này đã thu hút rất nhiều cô gái trẻ đến từ các trường trung học và đại học ở thủ đô Tokyo, nhưng yêu cầu các cô gái phải có độ tuổi từ 18 trở lên và ít nhất có 20 người bạn trên các mạng xã hội.
Giá rẻ, hiệu quả cao
Chị Phạm Thị Quỳnh – sinh viên một trường nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội thì cho rằng, việc cho các công ty dán logo sản phẩm lên đùi hay vai là chuyện bình thường khi vấn đề về trang phục ngày càng thoáng và mở hơn. Và chị cũng sẵn sang để họ làm điều này đối với bản thân mình.
Sau khi đăng bức hình nửa trên có dán thương hiệu sản phẩm của công ty tại phần da thịt sát phía trên áo ngực. Ngay lập tức trang cá nhân facebook của chị Thu Trang đã nhận được sự quan tâm từ nhiều thành viên khác. Số lượt like (nút bấm thể hiện sự quan tâm) và lượt chia sẻ bức ảnh tăng với tốc độ chóng mặt. Chỉ sau vài giờ, tấm hình ngực trần của chị đã có tới hàng nghìn lượt chia sẻ khiến bức ảnh trở nên nóng trên một phận cộng đồng mạng và tiếp tục được lan truyền.
Chị Trang cho hay: “Hằng ngày tôi vẫn mạc váy ngắn, váy thời trang đi làm nên nếu không cho thuê quảng cáo thì cũng sẽ phí. Cũng có nhiều người không đồng ý với cách làm của tôi chẳng qua vì họ chưa gặp bao giờ nên cảm thấy không đúng với văn hóa. Nhưng tôi vẫn đảm bảo được yêu cầu không quá hở hang khi đăng tải bức ảnh lên các trang mạng”.
Theo báo giáo chi tiết của một công ty chuyên cho “thuê nóng” một phần cơ thể để quảng cáo, giá cho thuê ngực của một người mẫu để quảng cáo là 500.000 đồng/giờ, thuê trọn gói là 1.500.000 đồng một ngày mỗi nhân viên. Giá thuê đùi sẽ là 300.000 đồng một giờ, trọn gói là 1 triệu đồng một ngày mỗi nhân viên. Còn giá thuê cánh tay là 100.000 – 150.000 đồng một giờ, thuê trọn gói là 800.000 đồng một ngày mỗi nhân viên. Ngoài ra, còn có dịch vụ cho thuê vai, lưng và vòng 2 cũng có giá dao động từ 200.000 đồng một giờ trở lên, giá thuê trọn gói là 1.200.000 đồng một ngày mỗi nhân viên.
Giá cho thuê các bộ phận của những cô gái được đánh giá là không hề rẻ, nhưng so với chiến lược quảng bá sản phẩm của công ty thì giá thành như vậy là quá rẻ so với những cách quảng cáo thông thường mà hiệu quả lại rất cao. Giá này theo công ty là đã bao gồm trang phục, thiết kế, in ấn, dán hoặc vẽ hình theo yêu cầu của khách. Tuy nhiên, nội dung quảng cáo phải phù hợp với đặc thù luật pháp và văn hóa Việt Nam.
Những cô người mẫu của công ty cũng phải đạt yêu cầu là có chiều cao từ 1,65 mét đến 1.75 mét, có ngoại hình cân đối, hấp dẫn. Mặc dù mới manh nha tại Việt Nam nhưng vấn đề quảng cáo trên từng bộ phận cơ thể người đã có nhiều ý kiến trái chiều về văn hóa cũng như thuần phong mỹ tục của người Á Đông.
Ở góc độ quản lý trong lĩnh vực quảng cáo, ông Trần Hùng – tổng thư ký – Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết: hình thức quảng cáo trên một số bộ phận cơ thể người đã được phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, hình thức này đã xuất hiện, tuy nhiên chưa được đưa vào trong luật và áp dụng phổ biến. Trước đó, cũng có những hình thức dùng người để quảng cáo như trình diễn trang phục, thời trang…
“Tôi nghĩ, nếu trong 16 điều cấm của Luật Quảng cáo quy định, quảng cáo trên cơ thể người không vi phạm thuần phong mỹ tục, trật tự xã hội, an toàn giao thông … thì hoàn toàn có thể được sử dụng. Thực tế ở Việt Nam chưa phát triển hình thức quảng cáo này, trong tương lai nếu nó phát triển và biến tướng thì chắc chắn sẽ có sự hướng dẫn và quy định cụ thể từ các nhà làm luật”, lời ông Hùng.
BTV
Dịch vụ quảng cáo càng mới lạ sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm từ công chúng, từ đó hiệu quả của việc quảng cáo sẽ tăng cao. Do vậy, các công ty quảng cáo luôn tung ra những dịch vụ quảng cáo được cho là độc, và hấp dẫn nhất nhằm thu hút các doanh nghiệp kinh doanh. Mới đây, ở Việt Nam, dịch vụ cho thuê một số bộ phận cơ thể làm nơi quảng cáo như đùi, ngực, vai … đang nở rộ và trở thành một nghề thời thượng. Đây là vấn đề mới mà các cơ quan chức năng cũng cần phải xem xét thấu đáo.
Rộ một cho thuê… bộ phận cơ thể
Quảng cáo được coi là một phương thức kinh doanh được các doanh nghiệp sử dụng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách chóng mặt nhất. Thời gian gần đây, hình thức quảng cáo trên truyền hình, pano, biểu hiện có vẻ như không còn gây ấn tượng nữa. Để thu hút khách hàng, nhiều công ty truyền thông đưa vào khai thác hình thức quảng cáo mới, đó là dịch vụ quảng cáo trên từng bộ phận cơ thể con người. Trong đó những bộ phận hấp dẫn của cơ thể người phụ nữ như ngực, đùi, vai, cánh tay, lưng … được sử dụng để làm nơi quảng cáo.
Dịch vụ non trẻ này tuy mới xuất hiện trên thế giới trong vài năm gần đây nhưng cũng đã nhanh chóng du nhập vào Việt Nam và được giới truyền thông đánh giá cao bởi hiệu quả của nó. Chị Nguyễn Thị Thanh là một người mẫu đã gắn bó với các sàn diễn catwalk được hơn 4 năm, nay chị quyết định chuyển sang làm nghề cho thuê ngực, đùi để quảng cáo vì theo chị đó là một nghề đang hot. Tiếp cận với công việc, người làm việc sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, đơn giản mà không chịu nhiều áp lực.
“Khi nhiều người không còn mặt mà với những tấm biển quảng cáo lòe loẹt ngoài đường thì hình thức quảng cáo trên các bộ phận hấp dẫn của cơ thể người phụ nữ đang được các công ty chú trọng và ưu tiên hơn. Quảng cáo trên cơ thể người phụ nữ luôn thu hút được sự tò mò của công chúng, nhất là cánh mày râu. Quảng cáo càng lôi cuốn được nhiều người thì thông điệp của công ty sẽ được lan truyền nhanh hơn, hiệu quả của nó cao gấp nhiều lần so với những tấm biển quảng cáo thông thường”, chị Thanh cho biết.
Ảnh minh họa
Công việc của những người mẫu cho thuê… bộ phận cơ thể khá đơn giản, họ chỉ phải mặc váy ngắn hoặc quần sooc để trông hấp dẫn hơn. Tại những nơi đùi, ngực, vai, cánh tay, lưng sẽ được dán logo quảng cáo sản phẩm của công ty đối tác. Sau đó, họ ra đứng tại các trung tâm thương mại, quảng trường hay trên những tuyến phố được chỉ định chờ sẵn để thu hút sự tò mò của người qua đường.
Đồng thời, những người mẫu cũng kiếm luôn công việc phát quà hay tờ roi, thẻ khuyến mại sản phẩm của công ty. Khi làm việc, những người mẫu cũng được đeo mặt nạ để những người khác khó có thể nhận ra họ, giúp họ tự tin hơn khi giao tiếp với khách hàng.
“Hằng ngày chúng tôi còn phải chụp những bức hình toàn thân hay chân dung có thương hiệu trên ngực hay đùi của công ty đối tác, sau đó tận dụng các trang mạng xã hội, như Facebook, Twitter … để đăng tải lên, rồi nhờ bạn bè chia sẻ những bức ảnh đó trên mạng để thương hiệu sản phẩm lan truyền một cách nhanh chóng.
Cả hai hình thức quảng cáo trên bộ phận cơ thể người và qua mạng xã hội đều có tác dụng rõ rệt và đưa thương hiệu của công ty tới với nhiều khách hàng hơn”, chị Hoàng Thúy Quỳnh – nhân viên một công ty cho thuê người mẫu để quảng cáo cho biết.
Từ khi du nhập vào Việt Nam, nghề lạ này đã được giới trẻ Việt, đa phần là các bạn học sinh, sinh viên và những người mẫu quan tâm. Họ coi đó là một nghề hot mà hốt tiền. Người làm chẳng phải mất một khoản tiền đi xin việc hay bỏ ra vốn để kinh doanh mà chỉ cần đi lại cũng hái ra tiền. Trên một trang mạng xã hội, nhiều bạn trẻ còn tập hợp nhau lại lập rat rang mạng của nhóm người kinh doanh bằng cách cho thuê đùi, ngực để quảng cáo, tại đó các thành viên chia sẻ, trao đổi nghiệm khá sôi nổi.
Được biết, hình thức quảng cáo trên một số bộ phận cơ thể người, đặc biệt là trên đùi, đã xuất hiện tại Mỹ từ năm 2005. Cách đây vài tháng, ban nhạc rock “Green Day” của Mỹ cũng quyết định chọn hình thức quảng cáo trên đùi để giới thiệu album mới của họ. tuy nhiên, trào lưu quảng cáo trên đùi mới thực sự nở rộ trong thời gian gần đây tại Nhật Bản và trở thành hình thức hinh doanh, quảng bá mới, giàu tiềm năng tại đất nước này.
Dịch vụ này có tên là zettai ryouiki, cho phép doanh nghiệp, các nhân được thuê phần đùi của những cô gái để phục vụ việc quảng bá sản phẩm của mình. Phương thức quảng cáo này đã thu hút rất nhiều cô gái trẻ đến từ các trường trung học và đại học ở thủ đô Tokyo, nhưng yêu cầu các cô gái phải có độ tuổi từ 18 trở lên và ít nhất có 20 người bạn trên các mạng xã hội.
Giá rẻ, hiệu quả cao
Chị Phạm Thị Quỳnh – sinh viên một trường nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội thì cho rằng, việc cho các công ty dán logo sản phẩm lên đùi hay vai là chuyện bình thường khi vấn đề về trang phục ngày càng thoáng và mở hơn. Và chị cũng sẵn sang để họ làm điều này đối với bản thân mình.
Sau khi đăng bức hình nửa trên có dán thương hiệu sản phẩm của công ty tại phần da thịt sát phía trên áo ngực. Ngay lập tức trang cá nhân facebook của chị Thu Trang đã nhận được sự quan tâm từ nhiều thành viên khác. Số lượt like (nút bấm thể hiện sự quan tâm) và lượt chia sẻ bức ảnh tăng với tốc độ chóng mặt. Chỉ sau vài giờ, tấm hình ngực trần của chị đã có tới hàng nghìn lượt chia sẻ khiến bức ảnh trở nên nóng trên một phận cộng đồng mạng và tiếp tục được lan truyền.
Chị Trang cho hay: “Hằng ngày tôi vẫn mạc váy ngắn, váy thời trang đi làm nên nếu không cho thuê quảng cáo thì cũng sẽ phí. Cũng có nhiều người không đồng ý với cách làm của tôi chẳng qua vì họ chưa gặp bao giờ nên cảm thấy không đúng với văn hóa. Nhưng tôi vẫn đảm bảo được yêu cầu không quá hở hang khi đăng tải bức ảnh lên các trang mạng”.
Theo báo giáo chi tiết của một công ty chuyên cho “thuê nóng” một phần cơ thể để quảng cáo, giá cho thuê ngực của một người mẫu để quảng cáo là 500.000 đồng/giờ, thuê trọn gói là 1.500.000 đồng một ngày mỗi nhân viên. Giá thuê đùi sẽ là 300.000 đồng một giờ, trọn gói là 1 triệu đồng một ngày mỗi nhân viên. Còn giá thuê cánh tay là 100.000 – 150.000 đồng một giờ, thuê trọn gói là 800.000 đồng một ngày mỗi nhân viên. Ngoài ra, còn có dịch vụ cho thuê vai, lưng và vòng 2 cũng có giá dao động từ 200.000 đồng một giờ trở lên, giá thuê trọn gói là 1.200.000 đồng một ngày mỗi nhân viên.
Giá cho thuê các bộ phận của những cô gái được đánh giá là không hề rẻ, nhưng so với chiến lược quảng bá sản phẩm của công ty thì giá thành như vậy là quá rẻ so với những cách quảng cáo thông thường mà hiệu quả lại rất cao. Giá này theo công ty là đã bao gồm trang phục, thiết kế, in ấn, dán hoặc vẽ hình theo yêu cầu của khách. Tuy nhiên, nội dung quảng cáo phải phù hợp với đặc thù luật pháp và văn hóa Việt Nam.
Những cô người mẫu của công ty cũng phải đạt yêu cầu là có chiều cao từ 1,65 mét đến 1.75 mét, có ngoại hình cân đối, hấp dẫn. Mặc dù mới manh nha tại Việt Nam nhưng vấn đề quảng cáo trên từng bộ phận cơ thể người đã có nhiều ý kiến trái chiều về văn hóa cũng như thuần phong mỹ tục của người Á Đông.
Ở góc độ quản lý trong lĩnh vực quảng cáo, ông Trần Hùng – tổng thư ký – Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết: hình thức quảng cáo trên một số bộ phận cơ thể người đã được phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, hình thức này đã xuất hiện, tuy nhiên chưa được đưa vào trong luật và áp dụng phổ biến. Trước đó, cũng có những hình thức dùng người để quảng cáo như trình diễn trang phục, thời trang…
“Tôi nghĩ, nếu trong 16 điều cấm của Luật Quảng cáo quy định, quảng cáo trên cơ thể người không vi phạm thuần phong mỹ tục, trật tự xã hội, an toàn giao thông … thì hoàn toàn có thể được sử dụng. Thực tế ở Việt Nam chưa phát triển hình thức quảng cáo này, trong tương lai nếu nó phát triển và biến tướng thì chắc chắn sẽ có sự hướng dẫn và quy định cụ thể từ các nhà làm luật”, lời ông Hùng.
BTV